Bóng đá TBN năm 2013: Khi "đàn bò" xâm lấn châu Âu

Hồ Phương
08:53 ngày 26-12-2013
Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2013 sẽ kết thúc và nhìn lại, cục diện của La Liga mùa giải này hầu như không khác gì mùa trước. Nhưng khi La Liga ngày càng trở nên nhàm chán, những “món hàng” mà giải đấu này xuất khẩu ra khắp châu Âu lại đồng loạt tỏa sáng.
Bóng đá TBN năm 2013: Khi "đàn bò" xâm lấn châu Âu
LÒ SẢN XUẤT TÀI NĂNG
Không phải đến bây giờ, người ta mới bắt đầu tranh cãi về chuyện đâu là giải đấu số 1 thế giới. Nhưng chắc chắn, số đông sẽ chọn Premier League , bởi nước Anh vẫn sở hữu nhiều đội bóng có khả năng tranh chấp các danh hiệu hơn so với phần còn lại. Xứ sở sương mù và cả nước Đức cũng là nơi các CĐV được “chăm sóc” chu đáo nhất, doanh thu được chia công bằng hơn và các trận đấu cũng có tính giải trí nhất.

Tuy nhiên, nếu xét về mật độ tài năng thì không đâu bằng La Liga , giải đấu đã và vẫn đang sản sinh ra hàng loạt cầu thủ và HLV xuất sắc, để cung ứng cho cả châu Âu. Khá nhiều các thành viên của đội hình Tây Ban Nha từng 2 lần vô địch EURO và 1 lần đăng quang tại World Cup  giờ đã rời La Liga để tỏa đi khắp Lục địa già. Và hầu như ở đâu, họ cũng ghi được dấu ấn đậm nét.

Đã có thời, người Anh vẫn nói với nhau rằng để có được danh hiệu, đội bóng phải sở hữu ít nhất một cầu thủ Scotland trong đội hình. Nhưng hiện tại, điều kiện tiên quyết để giành cúp là phải có cầu thủ Tây Ban Nha, hoặc một cầu thủ xuất thân từ La Liga. Và thực tế ấy không chỉ đang diễn ra ở xứ Sương mù, mà là trên toàn cõi châu Âu.


Jesus Navas

MUỐN VÔ ĐỊCH, PHẢI CÓ “HÀNG LA LIGA”
Cập bến Man City trong mùa Hè vừa qua, cả Alvaro Negredo lẫn Jesus Navas đã không mất nhiều thời gian để trở thành những nhân tố chủ chốt tại sân Etihad. Vẫn ở Manchester, năm 2013 còn đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của thủ thành David de Gea trong khung gỗ Man United, sau mùa ra mắt không thể nói là suôn sẻ.

Đặc biệt, dù chỉ giữ vai trò “trang trí” trong chức vô địch Champions League mùa 2011/12 của Chelsea, Fernando Torres lại rực sáng trong chiến dịch chinh phục Europa League mùa trước với 9 bàn thắng sau 16 trận đấu, gồm cả bàn mở tỷ số trong trận chung kết với Benfica. Và hẳn chưa ai quên, HLV của The Blues khi ấy cũng là một người Tây Ban Nha: Rafael Benitez.

Chuyện tương tự cũng diễn ra tại sân Liberty, nơi Swansea giành chiếc Cúp Liên đoàn Anh mùa 2012/13, danh hiệu lớn đầu tiên trong 101 năm lịch sử của đội bóng Xứ Wales, nhờ đội hình đậm chất La Liga với Michu, De Guzman, Rangel, Pablo, Chico cùng HLV Michael Laudrup. Và mới nhất, tài năng trẻ Gerard Deulofeu mà Barca cho Everton mượn cũng bắt đầu ghi dấu ấn dưới quyền HLV Roberto Martinez, cũng là một công dân của xứ sở Bò tót.


Fernando Torres

Không chỉ ở nước Anh, người Tây Ban Nha còn đang phủ tầm ảnh hưởng ở các đội đầu bảng của Serie A và Bundesliga. Đó là Fernando Llorente, lựa chọn số 1 cho vị trí tiền đạo của HLV Antonio Conte tại Juventus. Và đó là Javi Martinez, Thiago Alcantara cùng HLV Pep Guardiola ở Bayern Munich, đội bóng đã giành 5 danh hiệu trong năm 2013 và đang thay Barca trở thành quyền lực số 1 của bóng đá châu Âu.

CON SÓNG ĐỎ TIẾP THEO
Nhìn xa hơn 5 giải VĐQG hàng đầu, người ta thậm chí có thể thấy dấu ấn của người Tây Ban Nha ở tận... Hy Lạp. Không chỉ giành quyền lọt vào vòng knock-out Champions League, Olympiakos của HLV Michel còn đang tràn trề hy vọng bảo vệ chức vô địch quốc gia khi đang hơn đội nhì bảng PAOK tới 10 điểm. Nếu làm được điều đó, chiến lược gia từng dẫn dắt Getafe và Sevilla sẽ tiếp bước đồng hương Ernesto Valverde, người trước đó đã cùng Olympiakos 3 lần đăng quang ở giải VĐQG Hy Lạp.

Và có lẽ, làn sóng Tây Ban Nha sẽ không dừng lại ở đây. Bởi ở chính La Liga hiện giờ, hàng loạt ngôi sao cũng đang nhấp nhổm ra đi. Đó là Iker Casillas, Alvaro Morata (Real Madrid), Victor Valdes (Barca), Koke, Diego Costa (Atletico), Alberto Moreno (Sevilla) và Ander Herrera (Bilbao), những cầu thủ hoặc có vấn đề với CLB, đang được săn đuổi ráo riết hoặc muốn tìm thử thách mới. Vấn đề chỉ là bao giờ, những cái tên ấy sẽ tạo nên con sóng đỏ tiếp theo bao phủ châu Âu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Di Maria sẽ ở lại Real đến tháng 6/2014 Di Maria sẽ ở lại Real đến tháng 6/2014

    Tiền vệ Di Maria đã bị HLV Carlo Ancelotti thuyết phục và sẽ không rời Bernabeu trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Nhưng anh sẽ chỉ ở lại Real Madrid đến hết tháng 6 năm sau, nếu tiếp tục bị đày trên băng ghế dự bị.

  • Neymar và Bale chứng tỏ giá trị của “bom tấn” Neymar và Bale chứng tỏ giá trị của “bom tấn”

    Dù mất đi hàng loạt ngôi sao trong kỳ chuyển nhượng Hè 2013, La Liga lại đón về hai tân binh đắt giá là Neymar (Barcelona) và Gareth Bale (Real Madrid). Và sau nửa đầu mùa giải, có thể khẳng định cả hai quả bom tấn ấy đều đáp ứng được kỳ vọng.

  • Nhìn lại năm 2013 của Real Madrid Nhìn lại năm 2013 của Real Madrid

    Với mùa giải chỉ còn 2 trận nữa là đạt tới cột mốc nửa đường, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid có thể đón một kỳ Giáng sinh thoải mái với gia đình và hài lòng với những gì đang diễn ra cùng đội bóng của ông.

  • Ronaldo tin tưởng Neymar sẽ trở thành huyền thoại Ronaldo tin tưởng Neymar sẽ trở thành huyền thoại

    Huyền thoại bóng đá người Brazil tin rằng tiền đạo Neymar sẽ là một trong những cầu thủ Nam Mỹ vĩ đại nhất nếu vẫn giữ vững được phong độ như hiện nay.

  • Đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa 2013/14 Đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa 2013/14

    Do không thể thi đấu thường xuyên vì chấn thương, Lionel Messi đã không có tên trong đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa giải 2013/14.

  • Giáng sinh tuyệt vời cho cả La Liga! Giáng sinh tuyệt vời cho cả La Liga!

    Trên trang bìa của nhật báo AS số ra hôm qua, Iker Casillas đang cầm một ly rượu, trên miệng là một nụ cười. Casillas vẫn chỉ được chơi tại Champions League và Cúp Nhà Vua, nhưng anh bảo với mình vậy là đủ, và chúc mọi người: “Giáng sinh vui vẻ”.

  • 5 điểm nhấn của lượt đi La Liga 2013/14 5 điểm nhấn của lượt đi La Liga 2013/14

    La liga 2013/14 đã đi qua được nửa chặng đường, sau đây Bongdaplus xin được điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý nhât ở giải đấu cấp CLB số một Tây Ban Nha.

  • Nhìn lại lượt đi mùa giải 2013/14: Vẽ lại bản đồ La Liga Nhìn lại lượt đi mùa giải 2013/14: Vẽ lại bản đồ La Liga

    Bản đồ bóng đá La Liga năm 2013 đã được vẽ lại triệt để, theo hướng tích cực và đầy hứa hẹn. Không còn thế đơn cực của Barca, ngay cả màn song mã đơn điệu của Real-Barca giờ cũng không còn nữa, đang có một La Liga rất mới diễn ra trên đất Tây Ban Nha.

  • Barca lại hứa nâng lương cho Messi cao nhất thế giới Barca lại hứa nâng lương cho Messi cao nhất thế giới

    Phó chủ tịch phụ trách mảng thể thao Josep Maria Bartomeu tuyên bố rằng Lionel Messi chắc chắn sẽ sớm nhận được một bản hợp đồng hậu hĩnh nhất thế giới từ ban lãnh đạo.

  • Real: Jese Rodriguez nên ra đi để có ngày trở lại Real: Jese Rodriguez nên ra đi để có ngày trở lại

    Lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 4 ngày, tài năng trẻ Jese Rodriguez cứu HLV Carlo Ancelotti “một bàn thua trông thấy”. Rõ ràng tiền đạo người TBN xứng đáng được trọng dụng nhiều hơn trong thời gian tới.

  • Top bàn thắng đẹp nhất của Ronaldo trong năm 2013 Top bàn thắng đẹp nhất của Ronaldo trong năm 2013

    Cùng BONGDAPLUS điểm lại những pha lập công ấn tượng nhất của siêu sao Cristiano Ronaldo trong năm 2013.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x