Câu chuyện bóng đá: Trận Siêu kinh điển cuối cùng…

MINH NGUYÊN
09:27 ngày 23-03-2014
Mùa bóng này và trận Siêu kinh điển đêm nay có thể là lần cuối cùng nhiều ngôi sao của cả Real Madrid lẫn Barcelona như Valdes, Xavi, Puyol, Casillas, Di Maria... góp mặt trong trận đấu lớn nhất thế giới ở cấp CLB.
Câu chuyện bóng đá: Trận Siêu kinh điển cuối cùng…
DẤU ẤN HUYỀN THOẠI 
Victor Valdes (32 tuổi), Xavi (34), Carles Puyol (36) là 3 trong số những huyền thoại của Barcelona, đặc biệt là trong các trận El Clasico. Ba cầu thủ này đã thi đấu tổng cộng 1.838 trận cho CLB xứ Catalan. Nếu chỉ tính riêng các trận Siêu kinh điển, thì Xavi là cầu thủ thuộc Top 3 trong số những người từng thi đấu nhiều nhất ở trận El Clasico (tính chung cả 2 đội Real và Barca) với 40 trận. Valdes là thủ môn ra sân nhiều thứ nhì trong các trận El Clasico với 27 trận, chỉ kém Iker Casillas (34) nhưng xếp trên Paco Buyo (26), Andonni Zubzarreta (22). Trong khi đó, Puyol xếp thứ 3 trong danh sách những hậu vệ từng chơi nhiều trận Siêu kinh điển nhất với 32 lần ra sân, chỉ kém Manuel Sanchis (43 trận) và Fernando Hierro (37). 

Nói cách khác, Xavi, Valdes, Puyol chính là 3 cầu thủ “nhiều nhất” của Barca trong lịch sử các trận El Clasico: Xavi là người ra sân nhiều nhất (tính chung mọi vị trí), Valdes là thủ môn ra sân nhiều nhất, Puyol là hậu vệ ra sân nhiều nhất.  

Chỉ riêng những thống kê trên cũng đủ nói lên giá trị của 3 công thần trong giai đoạn hoàng kim nhất trong lịch sử Barca. HLV Gerardo Martino, mới đến Barca mùa đầu tiên, nhưng cũng có thể là mùa cuối cùng, nói: “Bạn phải ở Barca để biết sự hâm mộ và tôn trọng dành cho Xavi, Puyol, Valdes lớn như thế nào. Được khoác áo Barca đã là vinh dự cực lớn, được ra sân ở trận El Clasico càng là cơ hội rất khó, huống hồ thi đấu hơn 20 trận El Clasico. Phi thường! Tôi tận hưởng từng cảm xúc đặc biệt bên cạnh Xavi, Puyol, Valdes trong mỗi trận El Clasico”.

Mùa tới, Puyol sẽ rời Barca. Valdes gần như chắc chắn cũng ra đi (đến Man City, Liverpool hoặc PSG). Xavi cũng đã cân nhắc những lời mời từ khắp thế giới. Dù đây có thể chưa phải trận El Clasico cuối cùng (Barca còn gặp Real ở chung kết Cúp Nhà Vua, chưa kể có thể chạm trán ở Champions League), nhưng trận Siêu kinh điển đêm nay sẽ là dịp đặc biệt hơn những lần trước. Puyol: “Tôi không biết mình có được ra sân hay không và thêm lần nào nữa hay không, nhưng tôi luôn háo hức như một đứa trẻ trước trận El Clasico”.


KHÁT VỌNG CHÁY BỎNG 
Sự sa sút ít nhiều của Barca mùa này đặt dấu hỏi lớn cho Valdes, Xavi, Puyol. Tuy nhiên, kinh nghiệm, bản lĩnh và lòng kiêu hãnh không cho phép  họ thiếu khát vọng ở trận đấu lớn nhất thế giới. Với Valdes (giữ kỷ lục 5 lần đoạt giải thủ môn hay nhất La Liga), anh không cần ganh đua với Casillas (cũng là một huyền thoại của El Clasico). Tài năng chưa chắc kém hơn, nhưng Valdes mãi bị núp dưới bóng của Casillas ở tuyển TBN vô địch  World Cup 2010, EURO 2012. Casillas sẽ không được bắt chính ở trận El Clasico vì ở La Liga, Real chọn Diego Lopez. Giữa Casillas và Valdes, đang có tranh cãi lớn xem ai xứng đáng bắt chính cho TBN ở World Cup 2014. Cả 2 đều rất hay ở mùa này, trong đó Valdes là chỗ dựa lớn cho Barca tại La Liga khi mới thủng lưới 18 lần song đã có 64 lần cứu thua cho đội nhà.   

NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY 
Casillas, Valdes, Puyol, Xavi, Fabio Coentrao, Sami Khedira, Javier  Mascherano, Daniel Alves, Angel di Maria là những cái tên quen thuộc của El Clasico, nhưng có thể đây sẽ là lần cuối họ ra sân ở trận Siêu kinh điển. Những người mới đến như HLV Martino (Barca) hay các tài năng trẻ Isco và Asier Illaramendi (cùng của Real) cũng có thể chỉ được hưởng bầu không khí của Siêu kinh điển chỉ trong một mùa giải. Dù vậy, nói như Mascherano thì “chỉ cần một lần được góp mặt ở El Clasico, dù trên ghế dự bị hoặc thậm chí không được ra sân, cũng đã là hết sức đặc biệt”. Với Di Maria (từng… bị thẻ đỏ ở trận El Clasico trong trận chung kết Cúp Nhà Vua 2011) thì mỗi khi Siêu kinh điển là bầu máu nóng trong anh lại sục sôi: “Bạn biết cả thế giới theo dõi trận đấu này, vì thế hãy thi đấu với 150% năng lượng và quyết tâm. Tôi dám chắc không ai dự trận El Clasico mà không xả thân, không muốn gây ấn tượng và không muốn đem lại thắng lợi cho đội của mình. Barca – Real còn hơn cả một trận đấu bóng đá”. 

El Clasico đêm nay càng đặc biệt hơn với những người “chắc chắn hoặc có khả năng ra đi”, như Di Maria hay Puyol, nhất là trong bối cảnh trận đấu này sẽ mang tính quyết định đến chức vô địch La Liga, cũng như ảnh hưởng của nó đến Real và Barca ở phần còn lại của Cúp Nhà Vua và Champions League.  

Hình ảnh bất tử 
Carles Puyol đã ra sân trong 32 trận El Clasico với thành tích thắng 12, hòa 11, thua 9, ghi 2 bàn. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh là khi ghi bàn bằng đầu trong thắng lợi 6-2 của Barca ngay trên sân Bernabeu ngày 2/5/2009. Puyol đã ăn mừng bàn thắng bằng cách cởi rồi hôn cuồng nhiệt lên chiếc băng thủ quân Barca. Bàn thắng ấy của Puyol ghi ở phút 20, nâng tỷ số lên 2-1 tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Đây là 1 trong 10 khoảnh khắc cảm xúc nhất của Barca trong lịch sử các trận El Clasico.

48. Tỷ lệ chiến thắng của thủ môn Victor Valdes trong các trận El Clasico là 48% (30% thất bại). Valdes đã chơi 27 trận Siêu kinh điển, với 13 trận chiến thắng, hòa 6 và thua 8 trận, lọt lưới tổng cộng 38 bàn (1,4 bàn/trận). Riêng ở La Liga, thành tích của Valdes ở các trận El Clasico là 10 thắng, 4 hòa, 7 thua, thủng lưới 29 bàn. Đây cũng là thủ môn Barca ra sân nhiều nhất ở các trận El Clasico, xếp trên Andonni Zubizaretta (22 trận). 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • El Clasico là “mỏ” Quả bóng vàng El Clasico là “mỏ” Quả bóng vàng

    Không có trận derby nào trên thế giới lại hội tụ nhiều cầu thủ từng giành Quả bóng vàng như El Clasico. Thống kê cho thấy, có tới 15 siêu sao của cả Real Madrid và Barca từng đoạt Ballon d’Or.

  • Lăng kính: El Clasico, có kẻ thù là tốt! Lăng kính: El Clasico, có kẻ thù là tốt!

    Cựu thủ tướng Winston Churchill, người lãnh đạo nước Anh trong Thế chiến 2 (và cũng là nguyên thủ quốc gia hiếm hoi từng nhận giải Nobel Văn học), từng nói thế này: “Bạn có kẻ thù à? Tốt đấy. Như thế nghĩa là bạn sẽ chiến đấu vì điều gì đó, vào một lúc nào đó trong cuộc đời mình”.

  • HLV Ancelotti có thể phá dớp trước Barca? HLV Ancelotti có thể phá dớp trước Barca?

    HLV Carlo Ancelotti đang đứng trước cơ hội xóa cái dớp vô duyên trước Barca. Khi còn là cầu thủ trong màu áo Milan, Carletto đều lỡ hẹn với những trận đấu gặp Barca. Đến khi làm HLV, ông lại thường gặp những kết quả không tốt khi đối mặt với đội bóng xứ Catalan.

  • Đối đầu Lionel Messi - Cristiano Ronaldo: Bây giờ CR7 trội hơn Đối đầu Lionel Messi - Cristiano Ronaldo: Bây giờ CR7 trội hơn

    Cuộc đối đầu Cristiano Ronaldo - Lionel Messi sắp sửa bước vào chương mới và như thường lệ, nó không thể tách rời khỏi một trận chiến lớn hơn giữa hai đội bóng của họ. Khi La Liga đứng trước một cuộc chuyển giao quyền lực, có vẻ như Messi cũng chuẩn bị trao lại cương vị “võ lâm minh chủ” cho Ronaldo.

  • Gareth Bale vs Neymar: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc Gareth Bale vs Neymar: Người thăng hoa, kẻ xuống dốc

    Thật ngạc nhiên, chỉ sau chưa đầy 5 tháng, cục diện đối đầu giữa hai siêu tân binh đắt giá nhất, đình đám nhất mùa năm nay lại thay đổi hoàn toàn. Neymar giờ đang lịm dần tại Nou Camp, trong khi Gareth Bale tỏa sáng rực rỡ.

  • BongdaplusTV: Nhận định và bình luận trước "Siêu kinh điển" Real - Barca BongdaplusTV: Nhận định và bình luận trước "Siêu kinh điển" Real - Barca

    Tâm điểm của bóng đá châu Âu cuối tuần này đó chính là trận El Clasico giữa Real Madrid và Barcelona trong khuôn khổ vòng 29 La Liga. Barca liệu có tái lập được thành tích như trận lượt đi hay họ phải ôm hận ở Bernabeu? Hãy cùng theo dõi phần nhận định của nhà báo Minh Việt và phóng viên Đức Hoàng trước trận đại chiến này.

  • 01h00 ngày 24/3: Valencia vs Villarreal 01h00 ngày 24/3: Valencia vs Villarreal

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Valencia và Villarreal

  • El Clasico: Trước ngã rẽ lịch sử! El Clasico: Trước ngã rẽ lịch sử!

    Trận El Clasico tiếp Barca cuối tuần này vừa là cơ hội, vừa là thách thức với thầy trò HLV Carlo Ancelotti. Nếu thắng, họ sẽ trở thành kẻ thống trị mới ở La Liga. Còn nếu thua, không loại trừ khả năng Real tiếp tục phải chấp nhận thân phận “chiếu dưới” trước đội bóng xứ Catalunya.

  • Messi: Tỏa sáng và ký hợp đồng mới? Messi: Tỏa sáng và ký hợp đồng mới?

    Quá trình thương thảo hợp đồng mới của Lionel Messi liên tiếp gặp trắc trở trong vài tháng gần đây. Nhưng trận El Clasico rất có thể sẽ khai thông tất cả những khúc mắc ấy.

  • 04h00 ngày 23/3: Bilbao vs Getafe 04h00 ngày 23/3: Bilbao vs Getafe

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Bilbao và Getafe

  • 02h00 ngày 23/3: Valladolid vs Vallecano 02h00 ngày 23/3: Valladolid vs Vallecano

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Valladolid và Vallecano.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x