Đội nào sẽ vô địch La Liga mùa này?

Chiêu Văn
20:38 ngày 25-01-2014
La Liga đang chứng kiến cuộc đua tam mã quyết liệt giữa Barcelona, Aletico Madrid và Real Madrid. Đội nào sẽ lên ngôi vào tháng Năm tới?
Đội nào sẽ vô địch La Liga mùa này?
Khi trận đấu giữa Atletico Madrid và Sevilla vào tối muộn Chủ nhật tuần trước bước vào những phút cuối cùng, cả băng ghế dự bị của đội khách cứ tiền dần, tiến dần ra sân. Mọi cầu thủ dự bị của Sevilla đều đứng lên, cả các HLV, háo hức, căng thẳng chờ đợi hồi còi mãn cuộc, chờ đợi niềm vui bùng nổ.

Mỗi lần Atletico tấn công, họ chờ đợi trong lo lắng, mỗi lần bóng được phá lên, họ thở phào nhẹ nhõm. Và khi hồi còi chung cuộc vang lên, họ tràn cả xuống sân, nhảy cẫng lên, ôm lấy nhau, đấm tay vào không khí và hét vang với các khán giả. Bạn sẽ nghĩ rằng họ đã vô địch World Cup, chứ không phải vừa thủ hòa Atletico Madrid ở La Liga. Nhưng phản ứng của cầu thủ nói lên nhiều điều: đó vừa là chứng nhận cho sức mạnh của Atletico, vừa là một kết quả tuyệt vời cho Sevilla.

“Các đội bóng giờ ăn mừng khi thủ hòa chúng tôi”, hậu vệ cánh của Atletico Filipe Luis nói. “Tôi chúc mừng (HLV Atletico Diego) Simeone vì sự ngưỡng mộ mà ông đã giành được”, HLV Sevilla Unai Emery phát biểu sau trận đấu. Đây là một kết quả lý tưởng cho Sevilla, thật ra, cho bất cứ đội nào ở La Liga hiện giờ. Trong 11 trận ở Calderon mùa này, chỉ 1 đội đã ra về với kết quả hòa: Barcelona.

 Atletico Madrid...

Trong 20 trận ở Liga, Atletico thắng 16, hòa 3 và chỉ thua 1. Khi trận gặp Sevilla còn lại 20 phút, Atletico đang dẫn 1 bàn và là đội đầu bảng, một mình, lần đầu tiên trong 17 năm, từ năm mà họ giành cú đúp ở TBN. Thắng 17, hòa 2 và thua 1. Nhưng rồi một quả phạt đền, do lỗi của Juanfran và được thực hiện bởi Ivan Rakitic, đã cân bằng tỉ số 1-1.

Với Atletico, đó là kết quả đáng thất vọng, nhưng họ hẳn thấy được an ủi phần nào bởi màn ăn mừng của Sevilla. Ngay trước khi các cầu thủ Atletico ra sân, trận đấu của Barcelona vừa kết thúc. Ở bờ biển đông TBN, họ đã hòa 1-1 với Levante. Giai đoạn ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng suốt một năm dài đã chấm dứt.

Những câu hỏi cho Simeone trong cuộc họp báo sau đó là khá dễ đoán. Có phải ông đã sai lầm? Tại sao ông để đội bóng lùi lại thay vì tìm kiếm bàn thắng thứ hai? Kết quả này ảnh hưởng tới đội bóng ra sao? Những điểm số đã mất có thể có ý nghĩa quan trọng ra sao? Ông đã nói gì để các cầu thủ vượt qua nỗi thất vọng?

Những bình luận cùng về một hướng: sự thất vọng, cơ hội bị đánh mất, nỗi buồn. Nhưng Simeone lại hướng câu chuyện theo hướng khác: sự hài lòng, cảm giác thoải mái. Ông nở nụ cười đầy can đảm. Đó là Sevilla. Tại sao chúng tôi lại thấy buồn? Chúng tôi hạnh phúc 51 điểm sau 20 trận là một thành tích tuyệt vời và hòa với Sevilla là một kết quả tốt, giúp chúng tôi ở lại ngôi đầu bảng, một vị trí đặc ân với Atletico ở La Liga.

... Real Madrid...

Simeone đã đúng. Vị trí của Atletico là một đặc ân. Ít người nghĩ rằng họ sẽ leo lên đó vào đầu mùa giải. Chính Simeone có lẽ là người ít ngờ nhất. Ông từng nói việc vô địch TBN là “không thể” và lớn tiếng chỉ trích sự bất bình đẳng ở đây. Sau trận gặp Barcelona, HLV người Argentina lại nhận xét có phần cay đắng rằng 2 đội bóng khá giống nhau, trừ việc Barca “có thêm 400 triệu euro mỗi năm” trong ngân sách của họ.

Nhưng ít ra là ở mùa này, La Liga được chứng kiến một cuộc đua tam mã. Đầu tiên, Atletico và Barcelona cầm chân nhau. Sau đó, họ lần lượt bị Sevilla và Levante cầm hòa. Trong khi đó, Real Madrid đánh bại Espanyol 1-0 và Betis 5-0. Trong 7 ngày, mọi thứ thay đổi thật đột ngột. Real Madrid rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn 1 điểm. Barca 51, Atletico 51 và Madrid 50.
Với 18 trận còn lại, sẽ có rất ít chỗ cho sai lầm. Mỗi điểm số đánh mất có thể trở thành thảm họa, lợi thế nhỏ nhất có thể có vai trò sống còn. Cả 3 đội cũng đang ở tốc độ đủ để phá các kỷ lục trong một mùa bóng. Họ phải làm thế mới có thể vô địch. “100 điểm có thể là không đủ”, HLV Barca Tata Martino tuyên bố.

100 điểm hiện là kỷ lục, và mốc đó đã xuất hiện trong 2 mùa giải qua, đầu tiên là Madrid, rồi sau đó là Barcelona. Trong 4 mùa giải gần nhất, đội vô địch chỉ thua tối đa 2 trận. Mùa này, Atletico và Barcelona mỗi đội đã thua 1 trận, Madrid thua 2. Trong 4 mùa gần nhất, đội vô địch chỉ để mất điểm lần lượt 6, 6, 8 và 7 lần: 4 trận hòa và 2 thất bại trong 2 mùa vừa qua, 2 trận hòa và 2 thất bại ở mùa trước đó, và 6 trận hòa cùng 1 trận thua ở mùa trước nữa. Tính tới giờ, 3 ứng cử viên vô địch mỗi đội đã để mất điểm 4 lần.

Simeone nói nửa sau mùa bóng sẽ khó khăn hơn với Atletico. Phần nào đó, ông đang tìm cách tránh áp lực cho các cầu thủ, nhưng phần nào đó, ông đang nói lên sự thật. Giờ thì mọi đối thủ đều sẽ dè chừng Atletico. Thành công của Sevilla, và cách họ ăn mừng, cho thấy nhiều đội sẽ hài lòng với 1 điểm trước đội bóng của Simeone. Atletico đã mất đi vũ khí lợi hại nhất của họ: yếu tố bất ngờ.

Atletico cũng không có một đội hình nhiều ngôi sao và có chiều sâu như Madrid hay Barcelona, và trong khi Simeone khẳng định họ không hề mệt mỏi, sự sa sút về thể lực có thể sớm là vấn đề lớn nhất với đội bóng áo sọc đỏ-trắng. Họ vẫn còn đang tranh tài cả ở Champions League và Copa del Rey. Các chấn thương rồi sẽ đến, và sẽ để lại hậu quả nặng nề. Thêm vào đó, Diego Costa vẫn chưa ghi được bàn nào trong năm 2014.

... hay Barcelona sẽ vô địch La Liga mùa này?

Barcelona vượt qua sự vắng mặt của Leo Messi và đã chơi rất tốt gần đây, nhưng trận gặp Levante bộc lộ những điểm yếu cố hữu của họ: 50% các bàn thua của họ là từ những tình huống cố định. Hơn nữa, sự vắng mặt của Andres Iniesta và Neymar, dính chấn thương ở trận gặp Getafe, khiến Barca thiếu sự đột biến và những đòn đánh cuối cùng sắc sảo trước các hàng thủ lùi sâu.

Trong khi đó, kỳ vọng đang tăng qua từng vòng đấu ở Real. Họ bất bại kể từ khi Xabi Alonso trở lại, Cristiano Ronaldo rốt cuộc đã có Quả bóng vàng, cầu thủ trẻ Jese đang nỗ lực cho một suất đá chính với phong độ ấn tượng trong khi Luka Modric là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất giải. Họ cũng đã thắng liền 6 trận mà không để thủng lưới. Raphael Varane cũng đã sắp bình phục. Chiến thắng 5-0 trước Betis còn cho thấy sự đa dạng trong lối chơi của Real: 5 bàn, 5 người lập công khác nhau.
Những màn trình diễn có thể chưa ấn tượng như các con số thống kê và chuỗi trận của họ cũng phải đặt trong bối cảnh, khi các đối thủ chỉ là Betis, Espanyol và Celta Vigo ở Liga; Espanyol và Osasuna ở Copa del Rey. Nhưng sự tự tin đang lên cao chưa từng thấy khi Madrid đã nhìn thấy cơ hội thứ hai của họ. Từ 5 điểm kém 2 đối thủ, họ chỉ còn kém 1 điểm trong vòng 1 tuần lễ.

Cũng cân bằng không kém điểm số là lịch đối đầu trực tiếp còn lại. Barcelona làm khách ở Madrid, Madrid làm khách ở Atletico và Atletico làm khách ở Barcelona. Trocung những tuần lễ cuối cùng, Real là đội có lịch thi đấu dễ hơn, nhưng vấn đề nằm ở chỗ họ có còn ở vị thế tận dụng được cơ hội đó hay không. Mọi tiên đoán lúc này là còn quá sớm, nhưng nhiều khả năng những đội sẽ có tiếng nói quan trọng tới cuộc đua vô địch là Sevilla, Real Sociedad và Athletic Bilbao.

Vòng 22: Madrid làm khách ở Athletic Bilbao. Vòng 23: Barcelona tới Sevilla, Villarreal tới Madrid. Vòng 25: Atletico tới Real Sociedad. Và vòng 26: Atletico Madrid gặp Real Madrid. Sau đó là trận đấu không đáng chú ý giữa Real Madrid và Barcelona ở vòng 29. Vòng 30: Madrid tới Sevilla. Vòng 31: Atletico tới Athletic. Vòng 32: Atletico tới Villarreal và Madrid tới Sevilla. Vòng 34: Barcelona tới Athletic. Vòng 35: Villarreal-Barcelona và Valencia-Atletico. Rồi cuối cùng, vào ngày cuối cùng mùa giải: Barcelona gặp Atletico.

Đã một thập kỷ trôi qua kể từ khi một đội bóng không phải là Real hay Barcelona vô địch TBN: Valencia. Cũng đã 7 năm kể từ khi có một ứng cử viên nghiêm túc như Atletico mùa này: Sevilla mùa 2006-07. Kể từ đó, khoảng cách ngày càng nới rộng. Trong 5 năm qua, khoảng cách giữa đội thứ 3 và đội vô địch lần lượt là 24, 29, 25, 28 và 17 điểm. Atletico đã làm được điều phi thường ở một thời đại bóng đá do tiền bạc thống trị. Nhưng như thế có là đủ cho giai đoạn nước rút 18 trận còn lại?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 22h00 ngày 25/1, Real Madrid vs Granada: Nhấn ga mà tiến! 22h00 ngày 25/1, Real Madrid vs Granada: Nhấn ga mà tiến!

    Ở bất cứ hoàn cảnh nào, Real Madrid rõ ràng luôn vượt trội đàn em Granada. Một chiến thắng, thậm chí thắng đậm, để tiếp tục gây áp lực lên Barcelona là nhiệm vụ không khó với Real.

  • Lý giải sự bùng nổ của Benzema Lý giải sự bùng nổ của Benzema

    Dải ngân hà Real Madrid có đến hàng tá siêu sao, trong đó phải kể đến Cristiano Ronaldo, Gareth Bale - những bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới hiện nay. Song hiện tại, Karim Benzema mới chính là cá nhân nổi bật nhất trong mũi đinh ba Bale-Benzema-Ronaldo của Kền kền trắng nhờ phong độ ghi bàn chói sáng.

  • Barca: Rosell từ chức chưa phải là hết "bão" Barca: Rosell từ chức chưa phải là hết "bão"

    Gần 4 năm kể từ khi đắc cử chủ tịch Barca với số phiếu kỷ lục 60%, Sandro Rosell đã phải từ chức. Nguyên nhân khiến ông phải “hạ đài” thì có rất nhiều, nhưng điều các cule quan tâm là điều gì sẽ xảy ra hậu kỷ nguyên Rosell?

  • 02h00 ngày 26/1, Valencia vs Espanyol: Chờ Espanyol phá dớp 02h00 ngày 26/1, Valencia vs Espanyol: Chờ Espanyol phá dớp

    Mestalla là một trong những sân bóng “ác mộng” nhất với Espanyol. Họ đã toàn thua cả 5 lần làm khách gần đây tại thánh địa của Valencia. Còn tính xa hơn trong 74 lần đổ bộ xuống Mestalla từ trước tới nay, Espanyol thua tới 51, hòa 16 và chỉ thắng được vẻn vẹn 7 trận.

  • 03h00 ngày 25/1, Celta Vigo vs Betis: Thay tướng, vận không đổi 03h00 ngày 25/1, Celta Vigo vs Betis: Thay tướng, vận không đổi

    Chuyến làm khách tới Celta Vigo đánh dấu trận ra mắt của tân HLV trưởng Gabriel Calderon bên phía Betis. Chiến lược gia người Argentina mới nhậm chức hôm 19/1 thế chỗ Juan Carlos Garrido bị sa thải ngay sau thất bại 0-5 trước Real Madrid.

  • Trước vòng 21 La Liga: Bước ngoặt tiếp theo? Trước vòng 21 La Liga: Bước ngoặt tiếp theo?

    Chỉ sau 2 vòng đấu, Real Madrid đã thu hẹp khoảng cách với Barcelona và Atletico từ 5 xuống còn 1 điểm. Và cách biệt mong manh ấy sẽ trở thành vô nghĩa ở vòng đấu này, khi một bước ngoặt tiếp theo rất có thể sẽ xảy ra.

  • Barca bị camera phát hiện chơi… 4-4-1-1? Barca bị camera phát hiện chơi… 4-4-1-1?

    Một khoảnh khắc thú vị trên sân Ciutat de Valencia vào đêm qua trong trận đấu giữa Levante và Barca khi các camera “tia” được bản đồ hướng dẫn chiến thuật của đội khách.

  • Iker Casillas: “Thánh” tiếp tục hiển linh Iker Casillas: “Thánh” tiếp tục hiển linh

    Từ chỗ là vấn đề, Iker Casillas giờ đang trở thành một giải pháp cho Real Madrid ở những giải đấu cúp. Minh chứng là màn trình diễn tuyệt vời của anh trong chiến thắng 1-0 trước Espanyol ở lượt đi tứ kết Cúp Nhà Vua rạng sáng qua. Quyết tâm của Casillas đang giúp cho khung thành Real trở thành một lãnh địa bất khả xâm phạm.

  • Vụ Barca mua Neymar cần tới 12 bản hợp đồng Vụ Barca mua Neymar cần tới 12 bản hợp đồng

    Theo tiết lộ của nhà báo Joan Vehils, chủ nhiệm tờ Sport, trong vụ mua Neymar, Barca và các bên liên quan đã phải ký tới 12 hợp đồng khác nhau.

  • Real chưa thủng lưới bàn nào trong năm 2014 Real chưa thủng lưới bàn nào trong năm 2014

    Real Madrid đã trải qua 6 trận đấu chính thức trong năm 2014, điều gây bất ngờ là họ vẫn chưa để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào.

  • Messi chơi trận thứ 400 cho Barca ở tuổi 26 Messi chơi trận thứ 400 cho Barca ở tuổi 26

    Lionel Messi đang từng bước thiết lập những kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong màu áo Barca, mục tiêu gần nhất chính là trận đấu thứ 400 của mình trong màu áo Blaugrana.

  • s1mple tiết lộ chuẩn bị mở lớp học Counter-Strike s1mple tiết lộ chuẩn bị mở lớp học Counter-Strike

    Kể từ khi dừng thi đấu Counter-Strike chuyên nghiệp vào tháng 10/2023, Oleksandr "⁠s1mple⁠" Kostyliev chưa có ý định quay trở lại thi đấu CS2. Trong buổi trò chuyện mới đây cùng HLTV, siêu sao người Ukraine đã chia sẻ về định hướng bản thân cũng như các hoạt động trong thời gian tạm dừng thi đấu.

  • Tuyển thủ CS2 nêu thực trạng của Counter-Strike Bắc Mỹ Tuyển thủ CS2 nêu thực trạng của Counter-Strike Bắc Mỹ

    Sau khi giành chức vô địch tại ESL Challenger Melbourne CS2, tuyển thủ Felipe “insani” Yuji trả lời phỏng vấn với Dot Esports tiết lộ đội đã thi đấu tốt hơn sau khi rời Bắc Mỹ để về Brazil. Hiện tại, các giải đấu Counter-Strike của Brazil ngày càng phát triển trong khi Bắc Mỹ thì ngày càng thụt lùi.

  • Nhận định bóng đá Kawasaki Frontale vs Urawa Reds, 14h00 ngày 3/5: Chìm sâu khủng hoảng 14h00 ngày 3/5: Kawasaki Frontale vs Urawa Reds

    Nhận định bóng đá trận đấu Kawasaki Frontale vs Urawa Reds trong khuôn khổ vòng 11 giải VĐQG Nhật Bản 2024 diễn ra vào lúc 14h00 ngày 3/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Tin giờ chót 1/5: MU sẵn sàng chi 100 triệu euro cho trung vệ của Barca Tin giờ chót 1/5: MU sẵn sàng chi 100 triệu euro cho trung vệ của Barca

    MU sẵn sàng chi 100 triệu euro mua Araujo, Kane khẳng định sẽ ở lại Bayern lâu dài, Thiago Silva được 3 đội bóng London quan tâm.... là những tin tức nổi bật tối ngày 1/5.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x