Lăng kính: Số phận kẻ thách thức

Trần Minh Trần Minh
08:31 ngày 26-03-2014
Khi Sevilla chạm trán Real Madrid, người ta bàn về việc Real sẽ đứng dậy như thế nào sau khi khựng lại ở trận El Clasico, về thành tích ghi bàn ấn tượng của Cristiano Ronaldo trước đội bóng vùng Andalucia... Có bao nhiêu người sẽ chạnh lòng nhớ rằng Sevilla từng thách thức cả Real và Barca tại La Liga, như Atletico bây giờ?
Lăng kính: Số phận kẻ thách thức
Chỉ trong 6 cuộc chạm trán gần nhất, Real dội vào lưới Sevilla... 26 bàn. Ngay lượt đi mùa này, Real đè bẹp Sevilla đến 7-3, con số đủ để thay mọi lời bình luận về sự chênh lệch giữa hai đội. Rõ ràng Sevilla giờ chỉ còn là hình ảnh mờ nhạt của chính mình so với giai đoạn 2005-2008, khi ấy họ khiến mọi đối thủ khiếp sợ bởi lối đá đầy lửa.

Trong giai đoạn 2005-2008, chính Sevilla mới là đội giành nhiều danh hiệu nhất tại Tây Ban Nha. Họ có lối đá mang đặc trưng riêng, có nét giống với Dortmund tại Bundesliga thời gian gần đây, cực kỳ hung hãn, cuồn cuộn thể lực và khiến đối phương luôn rời sân trong tình trạng mệt nhoài. Đối phương biết họ sẽ đẩy bóng ra hai cánh rồi tạt vào, nhưng ít ai có thể ngăn cản. Khi Sevilla để mất chức vô địch mùa bóng 2006/07, toàn bộ khán giả trung lập ở Tây Ban Nha tiếc nuối cho họ.

Giai đoạn 2005-2008 rực rỡ ấy, Sevilla giành 2 chiếc Cúp UEFA liên tiếp và trở thành đội đầu tiên cũng như duy nhất bảo vệ thành công danh hiệu này. Họ giành Cúp Nhà Vua, Siêu Cúp Tây Ban Nha và Siêu Cúp châu Âu. Họ giành quyền dự Champions League lần đầu trong lịch sử. GĐTT Ramon Monchi của họ được cả châu Âu săn đón bởi khả năng biến những cầu thủ giá rẻ thành siêu sao rồi bán họ đi với giá cao ngất ngưởng.

Bây giờ, Sevilla chỉ vừa gượng dậy sau cơn bạo bệnh, chủ yếu nhờ vào tài năng của HLV Unai Emery. Họ chỉ còn biết nhìn những ngôi sao một thời của mình tung hoành nơi khác. Daniel Alves là trụ cột của Barca, Sergio Ramos là thủ quân của Real hay Jesus Navas và Alvaro Negredo tại Man City... Khi trận đấu với Real Madrid diễn ra, vị chủ tịch gắn liền với những năm tháng huy hoàng ấy - Jose Mario del Nido - đang ở... trong tù.



Sevilla chỉ là trường hợp điển hình cho những kẻ thách thức mang trong mình trọng trách lật đổ hai đại gia Real và Barca nhưng rồi bị chính tham vọng ấy giết chết. Họ huyễn hoặc về bản thân, vung tay quá trán rồi mau chóng sụp đổ khi không còn nguồn thu từ Champions League. Real và Barca không chỉ lấy hết những miếng bánh ngon của truyền hình mà còn lấy luôn những cầu thủ tốt nhất của họ.

Bayern Munich ở Bundesliga lấy hết cầu thủ giỏi của Bundesliga vì họ... giàu và tự thân làm nên nguồn tài chính khủng khiếp ấy. Còn Real và Barca là làm sai luật và lợi dụng sức mạnh chính trị để khỏa lấp nó. Hai đội bóng chiếm hơn 50% tiền truyền hình của một giải đấu 20 đội, người ta gọi ấy là... ăn cướp.

Sau Sevilla, chúng ta đã thấy trường hợp của Valencia, cũng tự huyễn hoặc bản thân để rồi bây giờ không hẹn ngày trở lại Top 4. Những Villarreal và Deportivo thậm chí còn phải xuống hạng. Mà họ đều là những cái tên lẫy lừng từng vào đến bán kết Champions League.

Vì thế, từ gương Sevilla mà không khỏi lo cho Atletico, cũng đang sắm vai kẻ thách thức và được sự yêu mến, ủng hộ của những CĐV trung lập. Họ sẽ ra sao khi không còn Diego Simeone, Diego Costa và Koke? Mùa bóng này, nếu Atletico không thể vô địch, họ sẽ không còn cơ hội nào tốt hơn để làm việc ấy nữa. Và một sự sụp đổ như Sevilla sau mùa bóng 2006/07 sẽ mở ra trước mắt.

Đấy là thực tế cũ kỹ và đáng buồn của La Liga!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Real Madrid: Ai thay Di Maria? Real Madrid: Ai thay Di Maria?

    Án treo giò của Angel di Maria, cầu thủ chơi hay nhất trận El Clasico vừa qua, là tổn thất không nhỏ với Real Madrid. Và câu hỏi đặt ra là ai sẽ thay Di Maria đá trận gặp Sevilla đang thăng hoa?

  • Nếu cần, Barca sẵn sàng chi 120 triệu euro cho chuyển nhượng Nếu cần, Barca sẵn sàng chi 120 triệu euro cho chuyển nhượng

    Đó là lời tuyên bố chắc nịch của chủ tịch Josep Maria Bartomeu trước những hoài nghi về tình hình lực lượng của đội bóng xứ Catalunya mùa tới.

  • Ronaldo và Sergio Ramos có thể bị phạt vì phát ngôn bừa bãi Ronaldo và Sergio Ramos có thể bị phạt vì phát ngôn bừa bãi

    Do có những phát biểu không hay về trọng tài Unidiano Mallenco sau trận El Clasico, hậu vệ Sergio Ramos và siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid đang đứng trước nguy cơ bị LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) trừng phạt.

  • Trận El Clasico hay nhất thế kỷ! Trận El Clasico hay nhất thế kỷ!

    Đã có 43 trận El Clasico xảy ra trong thế kỷ 21, nhiều trận trong đó đúng nghĩa là kinh điển, nhưng trận cuối tuần vừa rồi là mang tới nhiềm niềm vui nhất.

  • Real "đuối" nhất trong các cuộc nội chiến top 4 Real "đuối" nhất trong các cuộc nội chiến top 4

    Đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đã thua cả 2 lượt trận “Siêu kinh điển” và chưa một lần thắng được đội đầu bảng Atletico Madrid tại La Liga mùa này.

  • Barca luôn khổ  vì bóng bổng Barca luôn khổ vì bóng bổng

    2/3 bàn thua của Barca trước Real rạng sáng qua đều theo một kịch bản giống hệt nhau: Di Maria dốc biên lật vào trong, hàng thủ Barca không chọn đúng điểm rơi của trái bóng để Karim Benzema chớp thời cơ ghi bàn.

  • Atletico: Thành quả của sự kiên nhẫn Atletico: Thành quả của sự kiên nhẫn

    Khi mọi ánh mắt đều tập trung vào El Clasico, Atletico Madrid đã bất ngờ vượt lên chiếm ngôi đầu nhờ chiến thắng 2-0 trước Betis. Thầy trò HLV Diego Simeone tiếp tục cho thấy họ rất bản lĩnh, rất kiên nhẫn chờ thời cơ. Sẽ là rất xứng đáng nếu họ vô địch La Liga mùa này...

  • Messi: Kỷ lục gia chuyên tạo nên những khác biệt Messi: Kỷ lục gia chuyên tạo nên những khác biệt

    “Messi là một cầu thủ phi thường. Bất kỳ khi nào anh ấy có bóng, chúng tôi đều cảm nhận rất rõ những nguy hiểm rập rình. Tôi cho rằng, khác biệt về đẳng cấp giữa Barca và Man City nằm ở Messi”. Trung vệ Vincent Kompany từng nói về tiền đạo Messi như thế.

  • Real hậu El Clasico: Thua một trận đánh, hay cả cuộc chiến? Real hậu El Clasico: Thua một trận đánh, hay cả cuộc chiến?

    Đúng thời điểm được đánh giá cao nhất và còn nắm trong tay nhiều lợi thế, Real Madrid bất ngờ gục ngã trong trận El Clasico (3-4). Thất bại đau đớn ấy đã khiến họ bị tụt lại phía sau, nhưng dư âm của nó có thể còn nặng nề hơn cả một trận thua.

  • El Clasico: Trận đấu của những quả phạt đền và tranh cãi El Clasico: Trận đấu của những quả phạt đền và tranh cãi

    Barcelona và Real Madrid vừa tạo ra một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục với 7 bàn thắng được ghi tại Bernabeu. Đáng chú ý, 3 bàn trong số đó được ghi từ chấm phạt đền sau những pha bóng gây tranh cãi.

  • Đã đến thời của La Masia và Castilla Đã đến thời của La Masia và Castilla

    Theo quan điểm của một số người, những tài năng của hai lò đào tạo danh tiếng La Masia (Barca) và Castilla (Real) sẽ không có cơ hội thể hiện, khi mà đội bóng của họ cứ liên tục vung tiền mua những ngôi sao đã thành danh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x