Real "lột xác" dưới thời Carlo Ancelotti: Carletto đã “phù phép” thế nào?

Trần Hòa
07:08 ngày 13-03-2014
Real Madrid hoàn toàn thay da đổi thịt dưới thời HLV Carlo Ancelotti. Từ một đội bóng đầy bất ổn và mong manh, Kền kền trắng đã trở thành tập thể vững chắc và sắc sảo. Carletto đã “phù phép” thế nào để giúp Real lột xác ngoạn mục như vậy?
Real "lột xác" dưới thời Carlo Ancelotti: Carletto đã “phù phép” thế nào?
BÍ QUYẾT 4-3-3
Có thể nói, bí quyết có ý nghĩa xuyên suốt giúp Real  lột xác là HLV Ancelotti đưa Real chuyển sang sơ đồ sở trường 4-3-3 của ông. Thực ra, Carletto vẫn dập khuôn sơ đồ 4-2-3-1 của Real trong giai đoạn đầu mùa này. Nhưng sau khi mọi chuyện diễn ra không ổn, ông đã mạnh dạn chuyển sang 4-3-3 vào đầu năm 2014.

Cuộc cách mạng này khởi đầu chật vật. Lý do vì các cầu thủ bỡ ngỡ với sơ đồ và chiến thuật mới. Đặc biệt, Di Maria  vốn là cầu thủ chạy cánh thuần túy rất khó khăn khi bị bó vào giữa sân. Tuy nhiên, thật kỳ diệu, các cầu thủ Real đã làm quen với 4-3-3 rất nhanh, qua mỗi trận lại chơi ăn ý với nhau hơn và giờ đã rất thuần thục trong sơ đồ này.

Cụ thể, Alonso chấp nhận đá rất sâu, gần như chỉ giữ vai trò phát động và thu hồi bóng, nhường vai trò cầu nối giữa các tuyến cho Modric. Trong khi đó, Di Maria không còn bỏ vị trí, mà đang rất xuất sắc với vai trò châm ngòi cho 3 họng pháo hạng nặng BBC (Bale-Benzema-C.Ronaldo) phía trên. Di Maria đã có 5 đường kiến tạo thành bàn tại La Liga trong năm 2014, nhiều nhất tại Bernabeu.

ĐỘI HÌNH CÂN BẰNG
Sơ đồ 4-3-3 cũng có thể xem như bí quyết giúp Real tạo cân bằng sức mạnh. Việc các vị trí được trải đều trên sân giúp các tuyến hỗ trợ cho nhau rất tốt, cả công lẫn thủ. Ngoài sức tấn công khủng khiếp, Real còn sở hữu thành tích phòng ngự rất ấn tượng trong năm 2014, khi giữ sạch lưới tới 13/17 trận.

Việc Real duy trì được sự cân bằng lý tưởng còn bởi HLV Ancelotti chỉ đạo các cầu thủ chơi gần nhau, đặc biệt hàng thủ và tuyến giữa, không dâng cao tấn công kiểu ồ ạt, mà luôn phải giữ vị trí. Triết lý này rất phù hợp với Real, vì họ sở hữu bộ ba tấn công BBC siêu hạng. Rõ ràng, khi Real giữ được thế trận và duy trì sự chắc chắn ở hàng thủ, họ có rất nhiều cơ hội chiến thắng do sức công phá của bộ ba BBC ở phía trên là không thể ngăn cản.

NỘI BỘ ĐOÀN KẾT
Bên cạnh những điều chỉnh chiến thuật xuất thần, cuộc cách mạng Re-Ancelotti thành công đương nhiên không thể bỏ qua yếu tố tinh thần. Ai cũng có thể nhận ra, HLV Ancelotti đã giúp Real trở thành một đội bóng đoàn kết từ trên xuống dưới, tất cả chỉ tập trung hoàn toàn cho bóng đá, không còn lục đục và phân tâm về những vấn đề bên lề như thời Jose Mourinho. 

Thực tế, sân Bernabeu vẫn đầy rẫy mầm mống lục đục nội bộ hồi đầu mùa, nhưng những vấn đề đó Carletto đều dẹp bỏ một cách êm thấm, chứ không phải không có. Giờ người ta không còn được nghe bất cứ điều tiếng gì trong phòng thay đồ Bernabeu. Những kẻ muốn ra đi thì Carletto đã để ra đi (Higuain, Oezil, Callejon...). Những ai ở lại thì đều một lòng cống hiến cho CLB, từ các trụ cột đá chính cho tới số tài năng trên ghế dự bị. 

Nói tóm lại, chỉ chưa đầy 1 năm, Ancelotti đã giúp Real lột xác hoàn toàn, từ lối chơi cho tới tinh thần. Đó là một thành công ngoài sức tưởng tượng!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chính Perez là thủ phạm vu cáo Barca chơi doping Chính Perez là thủ phạm vu cáo Barca chơi doping

    Không ai khác, chính đương kim chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid là người đã tung tin thất thiệt về Barca cách đây 3 năm, khiến uy tín của đội bóng xứ Catalunya bị sứt mẻ. Thông tin này đã được phóng viên của nhật báo thể thao Marca (tờ báo thân Real Madrid) xác nhận ngày hôm qua.

  • Real sở hữu hàng công mạnh nhất châu Âu Real sở hữu hàng công mạnh nhất châu Âu

    Real Madrid quá mạnh trong tấn công. Ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay, không đội nào có thể sánh với khả năng ghi bàn của Kền kền trắng.

  • Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu" Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu"

    Khi một thế hệ sắp lụi tàn, các CLB buộc phải cải tổ thậm chí thay mới. Kỷ nguyên vàng tiqui-taca tại Barcelona cũng không tránh khỏi quy luật tự nhiên này. Nou Camp sắp được chứng kiến một cuộc cách mạng lịch sử khi các lãnh đạo Barca vừa nhóm họp bất thường.

  • El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục? El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục?

    Khả năng xảy ra kịch bản El Clasico là thủ tục rất cao nếu dựa vào thống kê ở những mùa giải trước. Cụ thể, thống kê chỉ ra rằng có đến 7/8 lần Real tiếp kình địch Barca với tư cách là đội đang dẫn đầu BXH La Liga trước khi bước vào trận El Clasico, thì kết quả là Real vô địch vào cuối mùa.

  • Valdes sẽ làm nên lịch sử? Valdes sẽ làm nên lịch sử?

    Victor Valdes đang là một trong 5 thủ môn từng 3 lần vô địch Champions League/Cúp C1 bên cạnh Juan Alonso (Real Madrid), Heinz Stuy (Ajax), Sepp Maier (Bayern Munich) và Ray Clemence (Liverpool).

  • 6 lý do để tin Barca có thể trở lại 6 lý do để tin Barca có thể trở lại

    Hai thất bại liên tiếp trong hai chuyến hành quân tới Anoeta và Zorrilla đã khiến Barca phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về khả năng đăng quang chức vô địch La Liga. Dù tiêu cực như thế, song vẫn còn những lý do để tin Blaugrana có thể trở lại trong giai đoạn nước rút để cạnh tranh các danh hiệu vô địch.

  • Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này

    Phó chủ tịch Javier Faus cho biết Barcelona sẵn sàng mở két cho một cuộc tái thiết đội ngũ mạnh mẽ vào mùa Hè năm nay.

  • Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng

    Cuối tuần qua, Barca đã bất ngờ để thua 0-1 khi tới làm khách trên sân của Valladolid. Đây là trận đấu mà siêu sao Lionel Messi không những không ghi bàn mà còn tỏ ra khá chán nản.

  • Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi

    Lịch sử cho thấy khi đang dẫn đầu bảng, Real đã bảy lần giành Liga trong tám lần đánh bại Barca tại trận El Clasico. Bởi vậy, nếu đội bóng của Carlo Ancelotti chiến thắng trong trận gặp đoàn quân của Gerardo Martino tại sân Bernabeu vào 23/3 tới, họ sẽ vô địch Liga mùa này.

  • La Liga: Không thể cản Real đến ngai vàng! La Liga: Không thể cản Real đến ngai vàng!

    Rạng sáng qua, với màn vùi dập Levante 3-0, Real Madrid đã tận dụng thành công cú sảy chân của Barca để nới rộng cách biệt với kình địch lên thành 4 điểm. Có thể khẳng định lúc này, Real đang đứng trước cơ hội vô địch lớn hơn bao giờ hết.

  • Ghế nóng tại La Liga: Garcia ra đường, Schuster tiếp bước? Ghế nóng tại La Liga: Garcia ra đường, Schuster tiếp bước?

    Không thể kiên nhẫn thêm, chủ tịch Angel Torres của Getafe vừa thông báo sa thải HLV Luis Garcia sau chuỗi thành tích quá thất vọng vừa qua. Hiện đội bóng này chỉ còn hơn nhóm đèn đỏ vỏn vẹn 1 điểm. Tạm thời thay thế Garcia sẽ là Cosmin Contra.

  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x