Vòng cuối La Liga: Barca tìm lại nụ cười?

Tiểu Lý
06:05 ngày 16-05-2014
Nou Camp đang vắng tiếng cười bởi những thất bại liên tiếp của thầy trò HLV Gerardo Martino trong thời gian gần đây. Chỉ có một cách để niềm vui trở lại với Barca là họ phải thắng được đội khách Atletico trong trận đấu hạ màn La Liga vào đêm mai để bảo vệ thành công ngôi vô địch.
Vòng cuối La Liga: Barca tìm lại nụ cười?
NIỀM VUI NGẮN CHẲNG TÀY GANG
Ngay khi mới tiếp quản Barca hồi đầu mùa, HLV Gerardo Martino đã lập tức mang tiếng cười đến Nou Camp. Chiến lược gia người Argentina lúc đó đã giúp đội bóng xứ Catalan có được danh hiệu đầu tiên của mùa bóng. Đó là chiếc Siêu Cúp Tây Ban Nha giành được từ tay Atletico.

Thông thường, đầu xuôi thì đuôi dễ lọt. Nhưng với HLV Martino sự việc lại không diễn ra như thế kể từ sau món quà ra mắt là Siêu Cúp Tây Ban Nha. Barca sau đó đã có những bước đi đầu tiên thật tuyệt vời ở cả 3 mặt trận là Liga Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League. Thậm chí cho đến trước kỳ nghỉ Đông vừa qua, họ vẫn được đánh giá là có thể kết thúc mùa giải bằng “cú ăn tư”.

Nou Camp khi đó tràn ngập tiếng cười. Ở La Liga, thầy trò HLV Martino vô địch lượt đi nhờ hơn Atletico về hiệu số bàn thắng thua. Ở Champions League, họ dễ dàng đoạt ngôi đầu bảng rồi thẳng tiến vào vòng tứ kết sau chiến thắng thuyết phục trước Man City trong cả 2 lượt trận ở vòng 1/8. Còn ở Cúp Nhà Vua, đội bóng xứ Catalan cũng từng tiến đến trận chung kết.

CON CÁ MẤT LÀ CON CÁ TO
Vậy mà Barca giờ gần như mất tất cả. Ở Cúp Nhà Vua, họ thua Real trong trận chung kết với tỉ số 1-2. Tại Champions League, họ phải “trả nợ” cho Atletico bằng việc bị thầy trò HLV Diego Simeone loại ở tứ kết với tổng tỉ số là 2-1. Và có thể chiếc Siêu Cúp TBN mà Martino mang về cho Barca trong những ngày đầu mới đến Nou Camp cũng sẽ là danh hiệu duy nhất của họ ở mùa này, nếu họ không thể vượt qua được đối thủ duyên nợ Atletico trong “trận chung kết” La Liga vào đêm mai.


Atletico chỉ cần hòa là sẽ vô địch La Liga mùa này. Nhưng Barca lại đang nắm lợi thế khi được đá trên sân nhà Nou Camp. Nhìn chung, thầy trò HLV Martino vẫn nắm thế chủ động. Đội bóng xứ Catalan đang đứng trước cơ hội cuối cùng để cứu vãn một mùa giải thất vọng, nếu có thể trực tiếp đánh bại đội khách Atletico ở vòng hạ màn.

ĐÒI NỢ NGƯỜI MADRID
Chỉ có cách vượt qua Atletico để đăng quang ở La Liga mùa giải năm nay, tiếng cười mới trở lại Nou Camp và giúp thầy trò HLV Martino xóa đi một mùa giải không mấy vui vẻ ở cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ đối với những người yêu mến đội bóng xứ Catalan. Chỉ có như vậy, Martino mới có thể ngẩng cao đầu rời Nou Camp với nụ cười của một kẻ chiến thắng.

Có điều hành trình tìm lại nụ cười của thầy trò HLV sẽ không hề dễ dàng dù họ chỉ còn cách vinh quang 90 phút thi đấu. Phải nhấn mạnh đến đối thủ Atletico trong “trận chung kết” La Liga bởi ngay cả khi thầy trò ông Martino giành “chiến quả” đầu tiên là Siêu Cúp Tây Ban Nha, họ vẫn không thuyết phục được người hâm mộ. Barca chỉ có thể hòa 1-1 trên sân của Atletico trong trận lượt đi và hòa 0-0 ở lượt về tại Nou Camp để rồi đăng quang nhờ luật bàn thắng sân khách.

Có thể khẳng định, Atletico chính là đối thủ khó chịu nhất của thầy trò HLV Martino ở mùa giải năm nay. Cho đến trước trận đấu phân địch chức vô địch La Liga, Barca chưa một lần thắng nổi đội bóng của HLV Simeone. Họ hòa 4 trận với Atletico (tính cả 2 trận hòa ở Siêu Cúp Tây Ban Nha) trước khi chịu thua 0-1 ở tứ kết lượt về Champions League bởi pha ghi bàn duy nhất của cầu thủ trẻ Koke.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chỉ có một cách duy nhất để thầy trò HLV Martino tìm lại được nụ cười là đánh bại Atletico ở vòng 38 La Liga để bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Kịch bản vô địch vòng cuối
Barca chỉ có thể vô địch nếu đánh bại Atletico Madrid. Khi đó, hai đội sẽ cùng có 89 điểm. Nhưng Barca sẽ đăng quang do hơn về đối đầu (ở lượt đi 2 đội hòa 0-0). Bởi ở La Liga, khi hai đội bằng điểm nhau, yếu tố đầu tiên được xét đến là thành tích đối đầu, sau đó mới đến hiệu số bàn thắng thua.

Atletico Madrid chỉ cần hòa là sẽ vô địch. Khi đó, họ được 90 điểm, còn điểm số của Barca là 87.

CON SỐ
20.
Lionel Messi từng ghi tới 20 bàn trong 15 lần đầu chạm trán Atletico, nhưng đã tịt ngòi ở 6 trận gần nhất gặp đối thủ này.

200.Nếu thất thủ trước Levante, Malaga sẽ có tròn 200 trận thua ở La Liga. Đội bóng này cũng chỉ cách mốc 700 bàn thua đúng 1 lần thủng lưới nữa.

2.500.
Chuyến làm khách của Barca chính là trận đấu thứ 2.500 của Atletico ở La Liga. Trong 2.499 trận trước, họ thắng 1.167, hòa 575 và thua 757 trận.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
31 bàn:
C.Ronaldo (Real Madrid)
28 bàn: Lionel Messi (Barcelona)
27 bàn: Diego Costa (Atletico)
18 bàn: Alexis Sanchez (Barcelona)

DANH SÁCH TREO GIÒ
Botia (Elche), Escudero (Getafe), Murillo (Granada), Pedro Lopez, Simao (Levante), Angeleri, Duda (Malaga), Fernando Navarro (Sevilla), Valiente (Valladolid), Arbilla (Vallecano).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Carles Puyol nghẹn ngào trong buổi họp báo chia tay Barca Carles Puyol nghẹn ngào trong buổi họp báo chia tay Barca

    Đội trưởng Carles Puyol đã không giấu được cảm xúc trong buổi họp báo chia tay Barca vừa diễn ra cách đây ít giờ.

  • Gabi: Cả Madrid và Barca chỉ mong được như Atletico Gabi: Cả Madrid và Barca chỉ mong được như Atletico

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho báo chí nhân một hoạt động quảng cáo tại Madrid, cầu thủ Gabriel Fernandez Arenas, tuyên bố đến Madrid và Barca cũng chỉ mong được như Atletico hiện nay.

  • Diego Costa: Kẻ cô đơn trong những trận cầu lớn Diego Costa: Kẻ cô đơn trong những trận cầu lớn

    La một trong những “số 9” hay nhất của mùa bóng và khiến Chelsea phải thèm thuồng, nhưng Diego Costa - người đã ghi 39 bàn cho Atletico mùa này - lại như cánh chim “mồ côi” trong những trận cầu lớn.

  • Barca - Atletico: Trận chiến dưới 1 tỷ con mắt theo dõi Barca - Atletico: Trận chiến dưới 1 tỷ con mắt theo dõi

    Hiểu cách khác là 500 triệu người trên toàn thế giới sẽ đứng trước màn hình để theo dõi “chung kết” Barca - Atletico vào cuối tuần này, cũng như chờ đợi kết quả chung cuộc chức vô địch La Liga.

  • Bài toán tiền vệ trung tâm Atletico: Simeone cần xoay vòng trở lại Bài toán tiền vệ trung tâm Atletico: Simeone cần xoay vòng trở lại

    Atletico phải trở lại chính sách quay vòng tiền vệ trung tâm. Đây từng là bí quyết giúp thầy trò HLV Diego Simeone thành công mùa này và cũng được xem như điểm tựa để họ vượt qua các trận đại chiến với Barca tại La Liga và Real ở Champions League tới đây.

  • Nou Camp, điểm tựa của Barca Nou Camp, điểm tựa của Barca

    Thống kê từ quá khứ cho thấy, Atletico sẽ gặp vô vàn khó khăn trong trận “chung kết” La Liga với Barca tới đây. Đơn giản, sân Nou Camp là một pháo đài “bất khả chiến bại”.

  • Lăng kính: Jose Luis Caminero, người hùng sau cánh gà Lăng kính: Jose Luis Caminero, người hùng sau cánh gà

    Nói về thành công của Atletico mùa này trước tiên phải nói về Diego Simeone. Sau đó là sự thăng tiến vượt bậc của Diego Costa, bản lĩnh của thủ quân Gabi và tài nghệ của Thibaut Courtois. Đủ chưa? Vẫn chưa, vì chúng ta rất ít khi nói về Giám đốc thể thao của Atletico - Jose Luis Caminero.

  • Valdes tạm biệt Barca bằng bức “tâm thư” xúc động Valdes tạm biệt Barca bằng bức “tâm thư” xúc động

    Gần như chắc chắc thủ thành Victor Valdes sẽ rời Barca vào mùa Hè nay năm. Những tình cảm sau 22 năm gắn kết cùng đội chủ sân Nou Camp đã được Valdes thổ lộ trong một bức thư chia tay đầy xúc động.

  • Malaga hủy hợp đồng với HLV Schuster Malaga hủy hợp đồng với HLV Schuster

    HLV người Đức Bernd Schuster sẽ không tiếp tục dẫn dắt Malaga ở mùa giải tới. Thông tin trên được đích thân phó chủ tịch Moayad Shatat của CLB khẳng định. Theo đó, Schuster sẽ rời La Rosaleda ngay sau khi kết thúc mùa bóng này.

  • Barca trước trận cầu quyết định với Atletico: Lấy gì để phá bê tông? Barca trước trận cầu quyết định với Atletico: Lấy gì để phá bê tông?

    Nếu tấn công một bức tường bê tông 5 lần mà nó vẫn không hề suy chuyển, thì lý do duy nhất chỉ có thể là bạn thiếu một mũi khoan để tạo ra một vết nứt trên bức tường ấy. Trong trận cầu mà Barcelona buộc phải thắng, bài toán hàng công càng trở nên bức thiết với HLV “Tata” Martino.

  • Mổ xẻ sự sa sút của Real Madrid: Lỗi tại ai? Mổ xẻ sự sa sút của Real Madrid: Lỗi tại ai?

    Real đã mất tới 7 điểm trong 3 trận gần nhất tại La Liga và bị loại khỏi cuộc đua sớm 1 vòng đấu. Vậy đâu là nguyên nhân của sự sa sút này, từ nỗi ám ảnh Decima, từ lực lượng tan hoang của Real hay từ việc HLV Ancelotti liên tục mắc sai lầm nhân sự, mà chủ yếu ở vị trí tiền vệ phòng ngự của Alonso?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x