CÂU CHUYỆN THỂ THAO

Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn

Tường Nhi
03:00 ngày 25-05-2014
Bóng chuyền nữ chính là môn thể thao đem lại cho VĐV có đời sống ổn nhất trong làng thể thao Việt. Thậm chí, rất nhiều tuyển thủ QG tích lũy được tiền tỷ, và đáng nói hơn sử dụng nó đầy căn cơ, hiệu quả. Điều thú vị, đây cũng là môn duy nhất các cầu thủ gần như không bao giờ kêu ca về thu nhập, hiếm khi nhắc đến chuyện tiền.
Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn
AI CŨNG CÓ… CỦA ĐỂ DÀNH TRUYỀN THỐNG
Có lẽ, thành quả qua hơn 1 thập kỷ “lên hương” của bóng chuyền nữ đã hội tụ ở các lứa của ĐTQG, những người  không chỉ thành tài, được người hâm mộ yêu mến mà còn tạo nên một cái nghề thực sự, với nguồn thu nhập tốt và tương lai vững chắc. 


Như bật mí của một người trong cuộc, thì các tuyển thủ ai cũng có…sổ tiết kiệm - một cách “tích lũy và cất giữ tiền” chẳng biết khởi phát từ ai rồi tự nhiên trở thành truyền thống. Tính cả nguồn tại CLB lẫn phụ cấp và thưởng khi lên Tuyển, mỗi tuyển thủ cũng có ít nhất 15 triệu đồng/tháng, trung bình khoảng trên dưới 20 triệu. Cá biệt như Ngọc Hoa, Diệu Châu hay Trà Giang có thể vượt qua con số 30 triệu. 

Các mức này chưa là gì so với xã hội song lại vô cùng đáng kể với dân bóng chuyền vốn trước đó 5 triệu cũng phải mơ. Và càng giá trị hơn với các “chân dài” có lối sống lành mạnh và giản dị, chỉ quan tâm đến việc tập luyện và thi đấu cho tốt. 

Vì thế, qua thời gian, cuốn sổ tiết kiệm của họ ngày một đầy lên, dù tất nhiên mức độ khác nhau. Tuy nhiên, khi giã từ ĐTQG, người ít cũng phải có vài trăm triệu, nhiều lên tới cả tỷ đồng. Hay ở chỗ, chuyện cầu thủ bóng chuyền nữ có bao nhiêu tiền và tiêu tiền như thế nà  lại hoàn toàn bí mật, theo nghĩa tích cực.  

NÓI KHÔNG VỚI ĐỒ XA XỈ
Với nguồn thu nhập rủng rỉnh như thế, các tuyển thủ nữ bóng chuyền có thể tiêu dùng một cách rủng rỉnh cho chính mình, nhất là khi ở các mức độ khác nhau họ đều là “sao”. 


Thế nhưng, nếp sống của những Ngọc Hoa, Phạm Yến, Đỗ Minh không có gì khác lúc mới chỉ nhận 5 triệu đồng/tháng, hay kể cả lúc khởi nghiệp. Họ vẫn nói không với xế hộp, hàng hiệu, nói cách khác là các món đồ đắt tiền hay khoản ăn và chơi tốn kém. 

Ở đây chẳng phải là chuyện cố gồng mình lên để tiết kiệm, tích lũy mà đơn giản và tự nhiên  vì họ thực sự không có nhu cầu và không hợp với mình, ít nhất là trong thời điểm suốt ngày lăn lê bò toài trên sân bóng. 

Thay vào đó là nếp sống với những nét thật bình dị mà vô cùng dễ thương. Chẳng hạn, chủ công Phạm Thị Yến vẫn được coi là một trong những người duyên dáng, có gu thời trang nhất giới thể thao, song ít ai biết chị chưa bao giờ chi quá 2 triệu đồng cho một bộ đồ. 

Như một sở thích, Yến tự thiết kế mẫu lấy rồi đặt các cửa hàng quen thực hiện, vừa  đẹp vừa đúng ý mà lại… rẻ. Cây chuyền hai Đặng Thị Hồng lại có thú sưu tập rất độc đáo và kỳ công song lại là với chiếc cặp tóc. Trong các chuyến xuất ngoại tập huấn, chị đều tìm cho được các cặp tóc đặc thù của các nơi để mua, trước là để dùng làm “đỏm” mỗi khi vào sân tranh tài, sau đó cất giữ. Khi giải nghệ, bộ sưu tập của Hồng lên tới trên 100 chiếc cặp tóc đủ loại. 

MUA ĐẤT, XÂY NHÀ CHO BỐ MẸ  

Trên danh nghĩa tích lũy và giữ thu nhập qua sổ tiết kiệm nhưng không có nghĩa các nữ tuyển thủ bóng chuyền để tiền “đóng băng”. Ngược lại, họ rất biết cách đầu tư, chi vào những việc cần thiết, ích lợi lâu dài. 

Có đến phân nửa số thành viên của ĐTQG, như Diệu Châu, Ngọc Hoa, Bùi Huệ trước khi lấy chồng đã tự tậu cho mình là một mảnh đất đẹp ở quê nhà để sẵn sàng “góp vốn” xây nhà. Rất năng động, có người còn nghiên cứu tranh thủ mua đi bán lại mấy lần và thu về khoản lời đáng nể. Riêng hoa khôi Kim Huệ còn dốc tiết kiệm để xây một căn nhà 3 tầng khang trang cho bố mẹ ở rồi mới yên tâm… theo chàng về dinh. 

Thuộc lứa tuyển thủ mới, Trà Giang lại mạnh dạn hơn hẳn khi hùn vốn đầu tư mở một cửa hàng ăn uống nhẹ tại Vũng Tàu gắn với sức hút của môn bóng chuyền. Hiện tại, dù đội bóng cũ Vietsov Petro giải tán song cửa hàng của Giang vẫn đang hoạt động tốt. Từ lâu, Hà Thị Hoa hay Nguyễn Thị Xuân cũng đã liên doanh mở cửa hiệu đồ thể thao tại Hà Nội và Nam Định.

Từ thực tế của ĐTQG, thật dễ hiểu vì sao việc trở thành một nữ cầu thủ bóng chuyền giỏi đã trở thành một ước mơ cháy bỏng của hàng loạt trẻ em nữ, và cả gia đình của họ. 

Đội trưởng Ngọc Hoa giàu nhất làng bóng chuyền

Mới 27 tuổi, song phụ công đất Long An đã có tới 11 năm liên tục ngự trị trên đỉnh cao của bóng chuyền nữ Việt Nam, với kỳ tích không vắng mặt ở bất cứ cuộc đấu nào, thậm chí trận nào của ĐTQG. Ngọc Hoa cũng luôn luôn có màn trình diễn vượt hẳn so với các đồng đội, hay chí ít cũng thuộc nhóm chơi hay nhất. 


Ngoài giá trị chuyên môn vô đối, cầu thủ hàng đầu ĐNÁ này cũng chắc chắn là người giàu nhất làng bóng chuyền Việt, với mức thu nhập ổn định khoảng 30 triệu đồng/tháng trong 7-8 năm trở lại đây. Không thể biết được chính xác tỷ phú Ngọc Hoa hiện có bao nhiêu tiền, đặc biệt với một ngôi sao kín tiếng như chị, song chắc chắn đội trưởng ĐT Việt Nam đã có vài tỷ đồng. 

Mới đây, Hoa vừa tranh thủ sang Thái Lan đấu thuê theo lời mời của  CLB Ayutthaya trong hai đợt, mỗi đợt khoảng 1 tuần. Chị đã lập tức giúp đội bóng này đoạt hạng 3 giải VĐQG, Siêu Cúp QG và nhận về trên 200 triệu đồng lương thưởng. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu

    Đâu là kinh đô bóng đá số 1 ở cựu lục địa? Câu trả lời còn tùy thuộc vào khái niệm “kinh đô”, chưa kể đấy vấn đề mang tính thời cuộc. Dù sao đi nữa, có thể khẳng định: chắc chắn Madrid là thủ đô số 1 trong làng bóng châu Âu.

  • Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào? Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào?

    Ai cũng biết: Cristiano Ronaldo và Gareth Bale là các siêu sao đáng chú ý nhất trong đội hình Real. Đấy là những vũ khí hủy diệt rõ như ban ngày, chứ chẳng còn gì bí mật nữa.

  • Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai? Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai?

    Trận quyết đấu với Barcelona vừa qua cho thấy, Atletico vẫn đứng vững trong hoàn cảnh mất cả Diego Costa lẫn Arda Turan chỉ trong 25 phút đầu. Nhưng tất nhiên, thiếu Diego Costa là thiệt thòi lớn đối với Atletico (cho dù kịp bình phục để ra sân, anh cũng không thể có phong độ tốt).

  • 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch

    Nếu các ngôi sao của Real và Atletico cần những lời khuyên, những kinh nghiệm hay đơn giản chỉ là một vài mẹo nhỏ để hướng tới chiến thắng tại Lisbon thì không ai khác, các nhà cựu vô địch C1/Champions League là những người mà họ cần phải lắng nghe nhất…

  • Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa Madrid: Trở thành kinh đô bóng đá vì... địa phương chủ nghĩa

    Cho đến trước năm 2008, ĐT Tây Ban Nha chỉ được xem là “anh hào hạng hai”. Họ chỉ có 1 chức vô địch EURO (1964) và 1 lần xếp hạng Tư ở World Cup (1950).

  • Real Madrid - Atletico Madrid: Cuộc “hôn phối” kỳ lạ của 2 đội bóng Real Madrid - Atletico Madrid: Cuộc “hôn phối” kỳ lạ của 2 đội bóng

    Thủ đô Madrid là thành phố đầu tiên trong lịch sử bóng đá có 2 CLB cùng lọt vào trận chung kết Cúp C1/Champions League. Trước đó, Atletico Madrid đã vô địch La Liga, còn Real Madrid đã bỏ túi Cúp Nhà Vua, trước khi đôi bên quyết chiến trong trận chung kết Champions League đêm nay.

  • Lợi hại thế nào khi trong đội có ngôi sao vượt trội? Lợi hại thế nào khi trong đội có ngôi sao vượt trội?

    Cái lợi hiển nhiên là toàn đội có một chỗ dựa tinh thần vững chắc. Trong hoàn cảnh chiến thuật chung đã bế tắc thì ngôi sao số 1 đôi khi lại có khả năng một mình tỏa sáng để tạo nên khác biệt. Bóng đá đỉnh cao luôn cần có những cá nhân như vậy.

  • Cesare Prandelli (ĐT Italia): “Balotelli không cần bác sĩ tâm lý” Cesare Prandelli (ĐT Italia): “Balotelli không cần bác sĩ tâm lý”

    Khi lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014 kết thúc, có lẽ NHM của các ĐT Anh, Italia, Uruguay và Costa Rica đều không thể nở nụ cười được. Đơn giản bởi bảng D này đã hội tụ đến 3 nhà VĐTG. Hãy xem những phát biểu của HLV Roy Hogdson và những người đồng nghiệp ở các ĐT Italia, Uruguay và Costa Rica về bảng tử thần này.

  • Zanetti “trói” vợ từ thuở mười tư Zanetti “trói” vợ từ thuở mười tư

    Paula là người bạn đời chung thủy, luôn sát cánh với Javier Zanetti trong suốt hơn 20 năm qua. Theo tiết lộ của cựu đội trưởng Inter Milan, anh đã “trói” nàng WAG của mình khi cô nàng mới 14 tuổi.

  • Điều nuối tiếc nhất trong cuộc đời Zanetti Điều nuối tiếc nhất trong cuộc đời Zanetti

    Vì quá hạnh phúc với chiếc Cúp vô địch cùng Inter Milan, Javier Zanetti quên chào từ biệt người mẹ của mình. Có lẽ, đây là điều hối tiếc nhất trong cuộc đời của “Il Capitano”.

  • Javier Zanetti - Anh thợ nề vĩ đại đã ngừng xây Javier Zanetti - Anh thợ nề vĩ đại đã ngừng xây

    Từng “ăn cơm” phụ hồ, nên hơn ai hết, Javier Zanetti hiểu rằng, làm một tòa nhà bắt đầu từ việc đào móng mới xây dựng được tới phần nóc. Huyền thoại Inter Milan bảo, đó là triết lý cuộc sống của anh: từ đáy vươn tới đỉnh cao.

  • Top 10 sao mai MU chuẩn bị bước ra ánh sáng Top 10 sao mai MU chuẩn bị bước ra ánh sáng

    Tiền đạo Ethan Wheatley mới đây đã trở thành cầu thủ thứ 250 được đào tạo ở học viện MU chính thức ra mắt đội 1. Nhân dịp HLV Ten Hag vừa cho trình làng Wheatley ở trận Quỷ đỏ thắng Sheffield United 4-2, chúng ta hãy cùng điểm qua 10 ngôi sao mai đầy tiềm năng của MU sắp bước ra ánh sáng.

  • 'Messi chơi bóng bằng não nhiều hơn Ronaldo' 'Messi chơi bóng bằng não nhiều hơn Ronaldo'

    Cựu tiền đạo Giuseppe Rossi của MU đã chọn Lionel Messi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thay vì người đồng đội cũ Cristiano Ronaldo.

  • Nhận định bóng đá Bayern vs Eintracht Frankfurt, 20h30 ngày 27/4: Dành sức cho đại chiến 20h30 ngày 27/4: Bayern vs Eintracht Frankfurt

    Nhận định bóng đá trận Bayern vs Eintracht Frankfurt diễn ra vào lúc 20h30 ngày 27/4 trong khuôn khổ vòng 31 Bundesliga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Trao thưởng Chặng 20 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 Trao thưởng Chặng 20 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024

    Giải đua xe đạp toàn quốc tranh “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36 - 2024” mang chủ đề “Non sông liền một dải”, xuất phát tại thành phố Điện Biên Phủ từ ngày 03/4/2024 và đi qua các tỉnh, thành phố dọc chiều dài đất nước, với tổng lộ trình đường đua là trên 2.700km.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x