Lăng kính: Đừng hi vọng bào chữa bằng “virus FIFA”!

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:03 ngày 13-09-2013
“Virus FIFA” không phải là một sản phẩm của trí tưởng tượng. Nó là điều có thể khiến các CLB trả giá cực đắt, đắt hơn cả chức vô địch Champions League.
Lăng kính: Đừng hi vọng bào chữa bằng “virus FIFA”!
1. Vị trí duy nhất trong làng bóng đá châu Âu có giá trị cao hơn cả chức vô địch Champions League chính là suất trụ hạng Premier League, thứ được định giá lên tới 60 triệu bảng, bao gồm cả tiền bản quyền truyền hình, giá cầu thủ và tiền tài trợ.

Tháng 3 năm ngoái, trước thềm loạt trận vòng loại World Cup 2014 , cuộc đua trụ hạng tại Premier League 2012/13 đang diễn ra giữa 8 đội bóng, trong đó thì QPR và Reading đứng chót bảng với thành tích thấp hẳn, 6 đội bóng còn lại khá cân bằng về điểm số cũng như thực lực.

Đội bóng nào theo chân QPR và Reading xuống chơi tại Championship? Giờ này thì độc giả đã biết đó là Wigan. Nhưng thật trùng hợp làm sao, khi Wigan là một trong những đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho các ĐTQG đá vòng loại World Cup trong số các ứng viên trụ hạng ở thời điểm đó. Họ phải cử tới 10 người về làm nghĩa vụ quốc gia, bằng với những Tottenham hay Man City, nhiều thứ 7 tại giải đấu.

Tất nhiên không thể kết luận rằng Wigan xuống hạng hoàn toàn là bởi vòng loại World Cup. Nhưng hãy nhớ rằng họ là nhà vô địch FA Cup 2013, họ là một đội bóng mà những ông lớn của Premier League chưa bao giờ dám xem thường. Và từ “sự trùng hợp” giữa cơ hội trụ hạng của Wigan với số lượng cầu thủ phải về đá cho ĐTQG, có lý do để nghĩ về cái gọi là "virus FIFA ”.


Tân binh Oezil của Arsenal

2. Một vài trăm nghìn euro mà các Liên đoàn trả cho CLB khi có cầu thủ chấn thương khi làm nghĩa vụ quốc gia không thể bù vào những thiệt hại mà họ có thể gánh chịu. Như đã nói, nó có thể lên tới hàng chục triệu eurro, hay thậm chí là định mệnh của cả một đội bóng. Có bao nhiêu CLB đã vì thua một vài trận đấu mà trượt dài rồi vĩnh viễn biến mất trên bản đồ bóng đá?

Điều đó có thể được làm cơ sở để thông cảm với những HLV từ chối trả người cho ĐTQG. Đã có những cuộc đại chiến trước dư luận, như Wenger với Hà Lan về trường hợp của Robin van Persie. Đã có những màn kịch cười ra nước mắt, khi Mahamadou Diarra phải “xin” Real Madrid để được về chơi cho ĐTQG và Real ra một tuyên bố “cho phép” Diarra được dự CAN 2009 dù việc trả người về làm nghĩa vụ quốc gia nghiễm nhiên được quy định bởi FIFA.

3. Nhưng cho dù có cảm thông, thì đó là một phần cuộc chơi mà bất kỳ HLV nào cũng phải chấp nhận. Những ngôi sao Premier League tỏa sáng tại vòng loại World Cup đồng nghĩa với việc bị hao hụt thể lực đáng kể cho vòng đấu thứ 4 sẽ diễn ra vào cuối tuần này.


Ashley Cole

Man United có 15 cầu thủ góp mặt trong loạt trận ĐTQG này, so với 11 người bên phía Man City, nghĩa là họ hao tổn nhiều sức lực hơn, và như đã nhìn thấy trong trường hợp của Wigan, điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chạy đua.

Nhưng HLV David Moyes cũng không thể đổ cho điều đó nếu người ta đưa ông ra trước một cuộc phán xét vào cuối mùa này. Nhiệm vụ của ông đơn giản là phải vượt qua tất cả những thứ đó. FIFA, về bản chất, chính là một đối thủ không khác gì Chelsea và Man City.

Ở mặt đó thì có vẻ như Chelsea và Man United hơi thiệt thòi (họ là 2 đội góp nhiều cầu thủ cho ĐTQG nhất trong số các ông lớn). Nhưng sẽ không ai tính đến điều đó khi chiếc cúp được trao vào tháng 5 năm nay. Thắng vẫn là thắng và thua vẫn chỉ là thua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Zidane chê Oezil "yếu đuối", Oezil bảo Real "thiếu tôn trọng" Zidane chê Oezil "yếu đuối", Oezil bảo Real "thiếu tôn trọng"

    Zinedine Zidane cho rằng Mesut Oezil đã không dám ở lại Real để cạnh tranh 1 suất đá chính. Trong khi đó, tiền vệ người Đức vẫn quả quyết anh không được tôn trọng ở đội bóng Tây Ban Nha.

  • "Virus FIFA": Arsenal “ốm” nặng, chỉ M.U miễn nhiễm "Virus FIFA": Arsenal “ốm” nặng, chỉ M.U miễn nhiễm

    Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi loạt trận ĐTQG là các ông lớn của Premier League lại lao đao vì “virus FIFA”. Lần này cũng không là ngoại lệ, khi Chelsea, Man City, Liverpool, Arsenal cùng đón về hàng loạt “thương binh” và chỉ Man United là hoàn toàn “miễn nhiễm”.

  • Sir Alex: Muốn thành công, phải dẹp mầm nổi loạn Sir Alex: Muốn thành công, phải dẹp mầm nổi loạn

    HLV Alex Ferguson nổi tiếng là có biệt tài “điều trị” những ngôi sao cứng đầu. Và bí quyết để làm được điều ấy vừa được HLV người Scotland tiết lộ qua một nghiên cứu phối hợp với Đại học Harvard: phải dẹp bỏ những mầm mống nổi loạn từ trước khi nó phát sinh.

  • Rodgers có “kế hoạch đặc biệt” cho Gerrard Rodgers có “kế hoạch đặc biệt” cho Gerrard

    HLV Brendan Rodgers của Liverpool cho biết ông đang áp dụng một phương pháp tập thể lực đặc biệt dành cho đội trưởng Steven Gerrard để giúp tiền vệ người Anh duy trì đỉnh cao dù đã ở tuổi “băm”.

  • Rooney trở lại tập luyện Rooney trở lại tập luyện

    Gần 2 tuần sau khi rời xa sân cỏ với một vết cắt sâu ở đầu, Wayne Rooney đã trở lại tập luyện. Hôm qua, “số 10” tái xuất ở trung tâm huấn luyện Carrington cùng một chuyên gia thể lực của Man United.

  • Trước vòng 4 Premier League: M.U khổ vì lịch Trước vòng 4 Premier League: M.U khổ vì lịch

    Man United đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chạy marathon với lịch thi đấu nặng khủng khiếp. Trung bình mỗi tuần, Quỷ đỏ phải thi đấu 3 trận. Trong bối cảnh đó vai trò điều tiết của HLV David Moyes sẽ quyết định thành bại của nhà ĐKVĐ Premier League.

  • Nếu Arsenal lại trắng tay, Wenger sẽ ra đi Nếu Arsenal lại trắng tay, Wenger sẽ ra đi

    HLV Arsene Wenger của Arsenal tuyên bố nếu Pháo thủ không đoạt một chiếc cúp mùa này, ông sẽ rời Emirates và chưa tính đến chuyện gia hạn hợp đồng.

  • 11 ngôi sao Premier League “nổ súng” ở loạt trận giữa tuần 11 ngôi sao Premier League “nổ súng” ở loạt trận giữa tuần

    Trong khi các tuyển thủ Anh không sao xuyên thủng được mành lưới Ukraine thì có rất nhiều đồng nghiệp của họ ở Premier League đã lập công cho ĐTQG ở loạt trận đấu diễn ra hồi giữa tuần.

  • Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea

    Không giống như những đồng đội khác, các thủ môn đạt tới đỉnh cao sự nghiệp ở độ tuổi ngoài 30, và Petr Cech đang bước vào giai đoạn chín muồi đó.

  • Tin nhanh M.U ngày 12/9 Tin nhanh M.U ngày 12/9

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của M.U ngày 12/9.

  • HLV Wenger "ve vãn" Pastore bỏ PSG về Arsenal HLV Wenger "ve vãn" Pastore bỏ PSG về Arsenal

    HLV Wenger không trực tiếp thừa nhận Pastore đang nằm trong “tầm ngắm” của Arsenal, nhưng qua những gì mà “Giáo sư” đã chia sẻ thì ai cũng có thể thấy ông đang khá “kết” ngôi sao người Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x