Lăng kính: Mua cũng là Cup

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:28 ngày 05-05-2014
Có lẽ sẽ còn rất rất lâu nữa, đến khi nào Man City kiếm được nhiều tiền như Man United hay Real Madrid bây giờ, thì họ mới thoát được khỏi cái tiếng “mua danh hiệu”.
Lăng kính: Mua cũng là Cup
1. Ở vào một thời điểm mà Man City đang chuẩn bị hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục để giành lấy chức vô địch Premier League, khi tất cả các đối thủ đều thể hiện sự chệch choạc còn họ thì khẳng định bản lĩnh, người ta vẫn đang nói về việc Man City mua cúp.

UEFA đang tiến hành xử phạt Man City vì vi phạm Luật công bằng tài chính của tổ chức này. Hiển nhiên, đội bóng áo xanh thành Manchester luôn tiêu hơn rất nhiều số tiền mình kiếm ra. Và dịp này là cơ hội để các CLB Premier League khác bâu vào cùng lên án Man City.

“Nếu anh lạm chi 100 triệu, anh nên bị cắt 100 triệu trong quỹ lương của đội hình” – HLV Arsene Wenger của Arsenal bực tức. Năm ngoái Man City lỗ đến 53 triệu bảng, và nếu phạt theo công thức của Wenger thì có lẽ đội hình dự Champions League của họ sẽ chỉ còn khoảng hơn 10 người.



Thậm chí là nếu Man City bị UEFA phạt, thì 3 đội còn lại trong Top 4 mùa này còn có thể kiện. Số là một phần tiền bản quyền truyền hình Champions League được chia theo thứ hạng. Và nếu anh đã bị kết luận là ăn gian để có chức vô địch, thì tiền cũng nên được xét lại.

Nói chung, Man City càng gần với cúp, càng bị dèm pha nhiều hơn, càng mang tiếng là “lấy tiền đè người”.

2. Nhưng cái danh hiệu đi mua ấy có phải là danh hiệu xứng đáng hay không? Để hiểu được điều ấy, thì cần phải so sánh Man City với... chính Man City của mùa giải trước.

Không phải ai có tiền cũng có thể mua được danh hiệu. Chelsea, Real Madrid và chính Man City sẽ chia sẻ điều này. Đã hơn một lần, bóng đá chứng kiến một CLB chi ra hơn 150 triệu bảng trong một kỳ chuyển nhượng, mà vẫn không vô địch. Bóng đá là một môn kinh tế kỳ lạ nơi mà một cầu thủ giá 3 triệu bảng và nhận lương 15.000 bảng/tuần hoàn toàn có thể đá hay hơn một cầu thủ giá 30 triệu bảng, lương 150.000 bảng/tuần.


Họ thực chất đã mất rất nhiều nhân sự vì những chấn thương trong mùa này. Một mùa giải đen đủi. Họ cũng đã thua nhiều trận vô duyên. Nhưng đến cuối cùng, họ là đội tính toán chính xác nhất, nỗ lực nhất.



Với giá 27,5 triệu bảng người ta có thể mua Fellaini. Với 25 triệu bảng, một người khác lại có thể mua được Fernandinho. Đó là sự tính toán chính xác.

Với một cầu thủ bất mãn cả mùa giải, người ta có thể tống anh ta đi hoặc cứ để mặc cho anh xuống phong độ. Nhưng Edin Dzeko thì thậm chí đã bất mãn 2 mùa giải, đã đánh tiếng khắp nơi, nhưng anh vẫn tỏa sáng cho đến phút cuối. Pellegrini đã nói gì với Dzeko? Không biết, chỉ biết rằng đó là những câu nói chính xác.

3. Tất nhiên đồng tiền mang lại cho Man City nhiều lợi thế. Nhưng giữa nhà giàu, vốn liếng nhiều, và làm ăn tốt là hai chuyện rất khác nhau. Nó phụ thuộc vào trình độ của từng người.

Những người như Arsene Wenger sẽ không bao giờ ngừng nói rằng Man City đã dùng tiền mua danh hiệu.

Nhưng người ta đã từng nói về Chelsea như thế rất nhiều rồi. Và bây giờ thì chẳng ai còn nhớ cả. Chelsea giành những chiếc cúp, trở nên nổi tiếng, và rồi nghiễm nhiên là một ông lớn của châu Âu. Cúp, dù đi mua, cũng vẫn là cúp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Thời gian không chờ Ryan Giggs! Thời gian không chờ Ryan Giggs!

    Sau giây phút hân hoan với sự xuất hiện của tướng mới, Man United nhanh chóng trở lại hình ảnh nhạt nhòa. Thất bại 0-1 trước Sunderland không chỉ chứng tỏ HLV tạm quyền Ryan Giggs vẫn còn non nớt, mà còn cho thấy tình trạng bế tắc vẫn hiện diện ở Old Trafford.

  • Wenger xác nhận sẽ tiếp tục dẫn dắt Arsenal Wenger xác nhận sẽ tiếp tục dẫn dắt Arsenal

    HLV Arsene Wenger tự tin cho biết ông sẽ ở lại Arsenal ở mùa giải tới, và một trong những kế hoạch ông muốn làm là giữ chân hậu vệ Bacary Sagna.

  • 02h00 ngày 6/5, Crystal Palace vs Liverpool: Duy trì áp lực 02h00 ngày 6/5, Crystal Palace vs Liverpool: Duy trì áp lực

    Man City đã thắng Everton và Liverpool càng không được phép mắc sai lầm trên sân Crystal Palace. Họ phải thắng bằng mọi giá để tiếp tục tạo áp lực lên đối thủ cạnh tranh chức vô địch.

  • Mourinho bị cáo buộc là kẻ thù của bóng đá Mourinho bị cáo buộc là kẻ thù của bóng đá

    HLV Morten Olsen (ĐT Đan Mạch) đã thẳng thắn bàn luận về cách sử dụng chiến thuật của HLV Jose Mourinho và cho rằng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang "giết" dần các trận đấu.

  • Man City: Bước dài đến ngôi vương! Man City: Bước dài đến ngôi vương!

    Nút thắt cuối cùng, hiểm địa lớn nhất còn lại mang tên Goodison Park, đã được Man City chinh phục. Đã có những giây phút sống trong sợ hãi khi để Barkley mở tỷ số, âu lo càng nhiều hơn khi Aguero chấn thương, nhưng Man City bằng bản lĩnh tuyệt vời vẫn vượt qua tất cả để tiến bước dài đến ngôi vương…

  • Chelsea 0-0 Norwich: The Blues buông súng Chelsea 0-0 Norwich: The Blues buông súng

    Thi đấu nhạt nhẽo, thiếu ý tưởng, Chelsea bị đội bóng trong nhóm cầm đèn đỏ Norwich cầm hòa ngay trên sân nhà. Với trận hòa này, hy vọng chờ đợi một điều kỳ diệu trong chặng về đích của The Blues gần như không còn.

  • TOÀN CẢNH: Chelsea bị cầm hòa, Atletico thua sốc TOÀN CẢNH: Chelsea bị cầm hòa, Atletico thua sốc

    Hàng công Chelsea đã không thể làm gì trước một Norwich chơi quá chắc chắn và kỷ luật, và đành chấp nhận trận hòa 0-0 ngay tại Stamford Bridge. Trong khi đó tại TBN, Atletico Madrid bất ngờ để thua Levante với tỉ số 0-2.

  • Arsenal 1-0 West Brom: Lời chào Champions League Arsenal 1-0 West Brom: Lời chào Champions League

    Sau khi Everton thất bại 2-3 trước Man City vào ngày thứ Bảy, Arsenal đã chắc suất dự Champions League mùa tới. Song không vì thế mà đoàn quân Pháo thủ thi đấu hời hợt trong cuộc so tài West Brom vào đêm qua.

  • Arsenal 1-0 West Brom: Chỉ một là đủ (tường thuật) Arsenal 1-0 West Brom: Chỉ một là đủ (tường thuật)

    Dù chơi đầy cố gắng, West Brom vẫn không tránh được thất bại tối thiểu khi tới làm khách trên sân của Arsenal. Đây là kết quả phản ánh đúng cục diện trận đấu, bởi Arsenal là những người chơi hay hơn và xứng đáng giành trọn 3 điểm.

  • "Mọi cầu thủ đều muốn tới Liverpool" "Mọi cầu thủ đều muốn tới Liverpool"

    HLV trưởng Brendan Rodgers của Liverpool cho rằng các cầu thủ đẳng cấp từ khắp châu Âu đều đã sẵn sàng gia nhập đội chủ sân Anfield sau khi The Kop giành vé dự Champions League cùng một lối chơi thuyết phục.

  • Sunderland bị "đánh hội đồng" vì dùng cầu thủ trái phép Sunderland bị "đánh hội đồng" vì dùng cầu thủ trái phép

    Sunderland vừa gây ấn tượng bằng chiến thắng quan trọng 1-0 ngay trên sân Old Trafford của M.U. Với chiến thắng này, "Mèo đen" đã leo lên được vị trí thứ 17 trên BXH, đây là vị trí đủ để họ tiếp tục trụ lại giải Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x