Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé

LÊ THÀNH
09:19 ngày 26-10-2013
Barca nổi giận bởi cảm thấy mình đã bị lừa một vố đau trong vụ Figo, và tiền vệ người BĐN bỗng trở thành nhân vật duy nhất mà người Catalonia có thể trút giận, dù xét cho cùng, anh cũng chỉ là một con bài bất đắc dĩ trong cuộc chiến giành quyền lực ở Bernabeu.
Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé

CẠM BẪY TIỀN CỦA ỨNG VIÊN PEREZ
Đó là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử vào ghế chủ tịch Madrid, giữa chủ tịch đương nhiệm Lorenzo Sanz và kẻ thách thức Florentino Perez . Và con át chủ bài của Perez là Figo. Tại TBN, bất kỳ cầu thủ nào cũng có một “clausula de rescission”, nôm na là số tiền phá vỡ hợp đồng, một mức giá mà CLB của anh ta bắt buộc phải gật đầu. Số tiền này thường được thiết lập rất cao và chỉ mang tính tượng trưng. 

Nhưng Perez đã nhìn ra lỗ hổng trong hợp đồng của Figo rất nhanh: Các cuộc đàm phán ký hợp đồng mới của anh và Barca đã bị đình trệ, và số tiền giải phóng hợp đồng vẫn giẫm chân ở con số 10 tỷ pesetas, tương đương 38 triệu bảng. Đó hẳn là một kỷ lục thế giới, nhưng hoàn toàn nằm trong tầm tay của nhà tài phiệt này.

Khi Barca buộc phải đồng ý, vấn đề còn lại chỉ là Figo. Perez đã trao cho Figo 400 triệu pesetas (1,6 triệu bảng) chỉ để tiền vệ này phải ký vào một ràng buộc pháp lý rằng anh sẽ đến Madrid nếu Perez thắng cử. Nếu Figo tự ý phá vỡ thỏa thuận, anh sẽ phải bồi thường cho Perez 5 tỷ pesetas (19 triệu bảng). Nếu Perez thua cuộc, Figo sẽ giữ tiền và ở lại Barca. 

Vị chủ tịch tương lai của Madrid cũng đấm tiền cho người đại diện của Figo, Jose Veiga và Paulo Futre, cựu cầu thủ Atletico Madrid và là người đóng vai trò trung gian. Hãy nhớ lại lời Figo: Vụ này không chỉ có lỗi của một mình tôi. Veiga đã nhanh nhảu đồng ý với thỏa thuận này trước, dù Figo luôn từ chối: “Tôi sẽ ở lại Barca dù Perez thắng hay thua”. Anh cũng nói với Luis Enrique và Pep Guardiola rằng mình sẽ không đi đâu cả, và họ truyền đạt lại cho cả đội: Yên tâm đi, Luis sẽ ở lại. 

Luis Figo từng có thời gian thi đấu cho Barca

VÀ MÀN ĐÀO TẨU THÀNH CÔNG
Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 9/7 năm ấy, Figo cũng trấn an các cules như thể anh sẽ làm mọi cách để thoát khỏi cái lưới mà Perez đã giăng ra: “Tôi muốn gửi một thông điệp đến các cules, những người mà từ họ, tôi luôn cảm nhận được tình cảm tuyệt vời dành cho tôi, tôi muốn đảm bảo với họ rằng Luis Figo, với sự chắc chắn tuyệt đối, sẽ có mặt ở Camp Nou vào ngày 24/7 để bắt đầu mùa giải mới. Tôi không ký thỏa thuận nào hết với ứng viên ghế chủ tịch ở Madrid.”

Lorenzo Sanz tỏ ra rất vui mừng và chế giễu Perez: “Có lẽ Florentino sắp thông báo rằng ông ấy đã ký hợp đồng được với Claudia Schiffer.” Nhưng ngày 16/7, Perez đã chính thức trở thành chủ tịch Madrid với khoảng cách hơn Sanz đến 3.000 lá phiếu. Cùng thời gian ấy, người đại diện Veiga, vốn đã đồng ý thỏa thuận trước với Perez, bắt đầu gây áp lực lên Figo, thậm chí là bằng… nước mắt. Veiga còn dọa… tự tử vì quá lo lắng.

Cách duy nhất mà Barca có thể cứu Figo (thật ra là Veiga) là bỏ ra 19 triệu bảng để bồi thường cho Perez, tức là đội bóng xứ Catalonia sẽ phải bỏ ra phí chuyển nhượng cao thứ năm trong lịch sử CLB chỉ để mua lại một cầu thủ của… chính mình. 

Cuộc nói chuyện cuối cùng của Joan Gaspart và Figo đã không đem lại kết quả nào, và chủ tịch Barca chỉ còn biết than trời trên mặt báo: “Hôm nay, Figo đã làm tôi cảm thấy rất ấn tượng vì muốn làm đồng thời hai việc: Trở nên giàu có hơn, và ở lại Barca.”

Tất nhiên là chỉ một trở thành hiện thực. Ngày hôm sau, 24/7, Figo chính thức ra mắt ở Madrid, với chiếc áo huyền thoại của Alfredo Di Stefano. Mức phá hợp đồng của anh được điều chỉnh lên 30 tỷ pesetas (gần 120 triệu bảng): “Tôi hy vọng sẽ hạnh phúc như khi tôi còn chơi ở Barcelona” - Figo nói. Perez phụ họa: “Figo sinh ra để chơi cho Madrid.” Gaspart thì nghiến răng: “Tôi sẽ không bao giờ quên chuyện này. Kẻ nào gây ra, kẻ đó phải trả giá.”
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana

    Sau khi phải làm con nuôi của gia đình khá giả Balotelli, Mario luôn cảm thấy bố mẹ ruột đã bỏ rơi mình và họ chỉ muốn quan tâm đến anh vì tiền mà thôi. Suy nghĩ tiêu cực đó cộng với những sự miệt thị về màu da của anh khiến Mario ngày càng muốn đoạn tuyệt với gốc gác Ghana của mình.

  • Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép

    Nếu bạn cần một lời tư vấn khi phải mang trên vai gánh nặng cầu thủ đắt giá nhất thế giới, hãy hỏi Alan Shearer, người chuyển từ Blackburn Rovers sang Newcastle United giá 15 triệu bảng vào năm 1996.

  • Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ” Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”

    Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…

  • Người mẹ 6 con  và mục tiêu ASIAD 18 Người mẹ 6 con và mục tiêu ASIAD 18

    24 tuổi, ngày càng xinh tươi rạng rỡ mà vẫn nhỏ bé hồn nhiên chẳng khác gì cô “búp bê công chúa” của những năm trước. Chia tay thảm đấu sau khi đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một ngôi sao mở đường của thể thao Việt Nam, Ngân Thương đang lặng lẽ, miệt mài, thanh thản với công việc của một HLV trẻ bên cạnh các học trò “nhí”.

  • Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc

    Đây là nơi đã chôn vùi nhiều tài năng của bóng đá thế giới, với rất ít sự kiên nhẫn và vô vàn áp lực, thậm chí có thể biến những cầu thủ hàng đầu thành những gã ngớ ngẩn. Khoác áo Real Madrid là một vinh dự, nhưng cũng có thể biến thành “một thảm kịch rùng rợn”, như lời thừa nhận của Michael Owen trên tờ Telegraph cách đây không lâu.

  • Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài

    Luật sư Dupont vang danh thế giới sau chiến thắng ở vụ án Bosman năm 1995. Nhưng đấy không phải là chiến tích duy nhất của ông thày cãi cực kỳ am tường luật châu Âu và chuyên sâu trong lĩnh vực thể thao nhà nghề này.

  • "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc

    Không cần dùng đến các ngôi sao của Barcelona, Real Madrid hoặc Atletico Madrid, chỉ cần dùng ngay các cầu thủ “lưu vong”, hiện đang chơi bóng ở Premier League, Bò tót Tây Ban Nha cũng có thể quy tụ được một đội tuyển mà trên lý thuyết có thể còn mạnh hơn cả đội hình hoàn hảo ở ảnh trên của Tam Sư.

  • Thiên đường hè phố Brazil Thiên đường hè phố Brazil

    Không có một đội bóng nào đậm chất đường phố hơn Brazil. Nếu Selecao ra sân với 11 cầu thủ lớn lên từ đường phố thì cũng không phải là vấn đề gì quá ngạc nhiên.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1)

    Thời thơ ấu của Balotelli hiển nhiên không hề êm đềm. Ốm yếu và nghèo khổ, rốt cục Balotelli phải làm con nuôi của một nhà khá giả. Chính tuổi thơ dữ dội của cậu bé là một yếu tố then chốt trong việc hình thành tính cách lẫn phong cách của anh khi là cầu thủ sau này.

  • Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG

    Khi mới đến JMG tại Bờ Biển Ngà, Yaya Toure khá cao lớn, nhưng tương đối vụng về so với bạn bè đồng môn thời điểm ấy. Bây giờ, anh đã là một trong những tiền vệ xuất sắc và toàn diện hàng đầu thế giới.

  • Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG

    HLV hiện tại của Arsenal không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một người bạn thân của Jean-Marc Guillou. Họ gặp nhau vào năm 1983, khi Guillou làm HLV trưởng ở CLB Cannes còn Wenger là trợ lý số một. Một mối quan hệ không có gì đặc biệt, nhưng đã đặt nền tảng cho một sự hợp tác lâu dài về sau.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x