M.U: Moyes cần “nhân tố Ferguson”

CHIÊU VĂN
15:50 ngày 07-01-2014
Lịch sử từng chứng minh một điều luôn xảy ra ở Manchester United: một khi Sir Alex Ferguson vắng mặt, các cầu thủ sẽ chơi rất hời hợt. Dù David Moyes có cố gắng bao nhiêu, một mình ông không thể thay đổi điều đó.
M.U: Moyes cần “nhân tố Ferguson”
Ngay lúc này, HLV người Scotland chẳng khác gì anh thợ máy nhìn vào một chiếc xe F1 nằm lật ngửa chỉ với chiếc cờ-lê trong tay. Mùa giải 2001/02 từng xuất hiện những lời cảnh báo về chuyện M.U phải chịu ảnh hưởng xấu sau khi chia tay Ferguson, cũng như viễn cảnh bất kỳ người thay thế nào cũng sẽ bất lực trong việc ngăn cản một chiếc xe lao dốc không phanh.

Những gì đang diễn ra không chỉ cho thấy sức mạnh của nhân tố Fergie, nó còn cho thấy Moyes cần phải khẩn trương xây dựng lại đội ngũ. Nếu một số cầu thủ M.U hiện tại cảm thấy hụt hẫng sau sự ra đi của Ferguson, ông phải để họ ra đi. Rõ ràng là nhiều cầu thủ từng vô địch mùa trước đang chơi như mất hồn ở mùa giải năm nay. Dẫn chứng rõ ràng nhất là 6 thất bại ở Premier League sau 20 trận, chưa kể trận thua cay đắng trước Swansea hôm Chủ nhật ở vòng 3 Cúp FA.

Cũng có một số cầu thủ đã phản ứng rất tốt với sự có mặt của Moyes. Wayne Rooney, sau tất cả những trục trặc cùng Ferguson mùa trước, tỏ ra hài lòng khi được làm việc với Moyes. Adnan Januzaj cũng vậy. Nhưng những người khác không được thế. Với họ, Moyes không phải là Ferguson. Những cầu thủ đó lại càng thấy nhớ Ferguson khi cựu HLV Everton quá thường xuyên đề cập tới người tiền nhiệm vỹ đại của ông.



Moyes là một người biết nhìn xa trông rộng. Ông đã tạo ra những thay đổi đầu tiên trong hệ thống tuyển lựa cầu thủ của riêng mình. Ông lập một danh sách gồm 3 nhóm cầu thủ, những người mà M.U bán đi, những người giữ lại và những người sẽ mua. Nhưng hiện giờ nhóm 3 chưa có ai. M.U có tiền, nhưng việc mua sắm thì lại chưa thể bắt đầu.

Moyes cũng không gặp may trên một số phương diện. Ông đến vào lúc nhiều hậu vệ trụ cột như Rio Ferdinand, Nemanja Vidic và Patrice Evra đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Những người có khả năng thay thế họ thì lại chưa ở đẳng cấp tương tự. Ferguson chính là người phải chịu một phần trách nhiệm vì đã lơ là vấn đề đó trong suốt những năm cuối dẫn dắt M.U.

Trong khi Ferguson không may vì mất Owen Hargreaves vì chấn thương, Darren Fletcher thì đau ốm triền miên và để Paul Pogba rơi vào tay Juventus, ông cũng đã thất bại (hoàn toàn là do lỗi chủ quan) trong nỗ lực tìm kiếm những tiền vệ ở gần với đẳng cấp của Roy Keane hay Paul Scholes. Bây giờ Moyes đang phải trả giá cho sai lầm đó.



Trong tuyệt vọng, người kế nhiệm Sir Alex đã quay sang Marouane Fellaini. Cho tới giờ tiền vệ người Bỉ chẳng đóng góp được gì ngoài một lời nhắc nhở rằng Man United vẫn cần một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Đó là vấn đề rất cấp thiết với Moyes ngay lúc này. Ryan Giggs đã 40 tuổi và Michael Carrick, người duy nhất đáng tin cậy, cũng đã 32.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở lực lượng. Tâm lý và khát khao cũng đang là những cản trở nghiêm trọng với đội chủ sân Old Trafford. Các cầu thủ không còn tinh thần bất khuất như dưới thời Ferguson mỗi khi bị dẫn trước. Sự tự tin giờ đã tan biến, và tất cả lộ rõ sau khi Emmanuel Adebayor sút tung lưới họ tuần trước.

Sau khi chứng kiến đội nhà gục ngã dưới tay Swansea, Moyes đành thừa nhận ông phải bổ sung lực lượng. Tuy nhiên, Moyes cũng nói kỳ chuyển nhượng mùa Đông không phải là thời điểm tốt để mua cầu thủ. Sự trở lại của Robin van Persie bên cạnh Rooney chắc chắn sẽ giúp Man United cải thiện nhiều điều, nhưng khi đó có thể đã là quá muộn.


Carlos Queiroz (phải) có thể là nhân tố mà Moyes cần

Ban lãnh đạo ở Old Trafford vẫn ủng hộ Moyes. Và Sir Bobby Charlton, cùng với các giám đốc điều hành khác, đã nhấn mạnh nhiều lần với các cầu thủ điều đó. Tuy nhiên, những CĐV đang ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn và 28 trận còn lại của mùa bóng (bao gồm trận đấu ở bán kết League Cup trước Sunderland tối nay) sẽ không dễ dàng chút nào.

Nếu không thể bổ sung các cầu thủ mới, Moyes vẫn cần một giải pháp khác, có thể là đưa về một số trợ tá giỏi từng làm việc cùng Ferguson. Các nguồn tin ở CLB cho biết, Round rất được cầu thủ tôn trọng, nhưng Moyes có lẽ nên nghĩ tới Carlos Queiroz, người đã rất thành công trong vai trò nhân vật số 2 cho Ferguson.

Hiện giờ, HLV người BĐN đang toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho ĐT Iran hướng tới World Cup mùa Hè này. Nhưng ông có thể gật đầu làm 2 việc một lúc nếu Moyes có thể “nhờ vả” Ferguson lên tiếng. Giải pháp đó nghe chừng tuyệt vọng, nhưng hiện giờ, M.U cũng đang ở trong tình thế tuyệt vọng rồi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Khoảnh khắc vui nhộn của Mourinho và McClaren Khoảnh khắc vui nhộn của Mourinho và McClaren

    HLV Jose Mourinho của Chelsea đã "đọ sức" với người đồng nghiệp Steve McClaren bên phía Derby County khi 2 đội bóng của họ chạm trán nhau ở vòng 3 FA Cup.

  • Tất cả về Lewis Baker - "Lampard mới" của Chelsea Tất cả về Lewis Baker - "Lampard mới" của Chelsea

    Cuối tuần qua, HLV Jose Mourinho đã trình làng một gương mặt rất mới, tài năng trẻ Lewis Baker, cầu thủ được ví như một Frank Lampard mới của Chelsea.

  • Đánh giá những mục tiêu mùa Đông của M.U Đánh giá những mục tiêu mùa Đông của M.U

    Thông tin mới nhất phát đi từ BLĐ M.U, gia đình nhà Glazer đang lên kế hoạch cấp cho HLV David Moyes 200 triệu bảng để tiến hành thanh lọc lực lượng thời gian tới.

  • Walcott có thể trở lại đỉnh cao sau chấn thương? Walcott có thể trở lại đỉnh cao sau chấn thương?

    Arsenal và ĐT Anh đã nhận tin xấu vào hôm thứ Hai, sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy tiền vệ cánh Theo Walcott dính chấn thương dây chằng chéo. Theo trang web chính thức của Pháo thủ thì Walcott sẽ phải tiến hành phẫu thuật.

  • Tương lai của Mata sẽ sáng tỏ trong tuần này Tương lai của Mata sẽ sáng tỏ trong tuần này

    Cha của Juan Mata và cũng là người đại diện của tiền vệ Chelsea sắp bay sang Anh để thương thảo với BLĐ Chelsea, ông hy vọng con trai mình sẽ gia nhập Atletico Madrid theo dạng cho mượn trước khi được đem bán chính thức.

  • Moyes được cấp 200 triệu bảng để "đi chợ" Moyes được cấp 200 triệu bảng để "đi chợ"

    Sau chuỗi thành tích nghèo nàn của M.U, có vẻ như gia đình nhà Glazer đã bắt đầu cảm thấy sốt ruột. Và động thái đầu tiên của họ là chuẩn bị bơm tiền cho HLV David Moyes tham gia TTCN.

  • Fan cuồng xăm tên Mikel lên... mông Fan cuồng xăm tên Mikel lên... mông

    Một CĐV cuồng nhiệt của Chelsea đã xăm tên John Obi Mikel lên mông sau khi tuyển thủ người Nigeria ghi bàn vào lưới Derby County ở FA Cup.

  • Chelsea đang trở thành một... nhà hát Chelsea đang trở thành một... nhà hát

    Từ Oscar đến Ramires, ăn vạ đã trở thành một thói quen xấu, một căn bệnh lây lan nhanh chóng ở Chelsea. Mới đây nhất là ở trận Chelsea thắng Derby 2-0 tại sân iPro ở vòng 3 Cúp FA, Ramires bị trọng tài Andre Marriner rút thẻ vàng vì lỗi ăn vạ hết sức lộ liễu.

  • M.U: Moyes đang đứng giữa làn đạn M.U: Moyes đang đứng giữa làn đạn

    Hai trận thua liên tiếp trên sân nhà, một trận khiến M.U bị loại khỏi FA Cup ngay ở vòng 3, một trận khiến cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League trở nên hết sức mong manh. Sức ép lại đè nặng lên vai HLV David Moyes.

  • Arsenal: Walcott chấn thương, cơ hội cho Gnabry Arsenal: Walcott chấn thương, cơ hội cho Gnabry

    Việc Walcott xa sân cỏ 6 tháng khiến HLV Arsene Wenger càng đau đầu về hàng công. Trước đó Bendtner cũng nghỉ 1 tháng vì chấn thương mắt cá trong khi Giroud có dấu hiệu kiệt quệ thể lực. Nhưng trong thời điểm khó khăn này, chiến lược gia người Pháp có thể trông vào một gương mặt trẻ trung đầy tiềm năng, đó là Serge Gnabry.

  • Walcott ngồi ngoài 6 tháng, đối mặt nguy cơ lỡ World Cup Walcott ngồi ngoài 6 tháng, đối mặt nguy cơ lỡ World Cup

    ĐT Anh và Arsenal vừa đón nhận thông tin gây sốc. Walcott sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa và có nguy cơ không thể góp mặt ở World Cup vì chấn thương dây chằng đầu gối ở chiến thắng trước Tottenham tại FA Cup hôm thứ Bảy rồi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x