Man City: Bay cao hơn cùng Pellegrini

Minh Nguyên
15:25 ngày 13-05-2014
Mới đến Anh mùa đầu tiên song HLV Manuel Pellegrini đã có thành công lớn với cú đúp Premier League và Cúp Liên đoàn. Đây là hai danh hiệu cực kỳ ấn tượng trong một mùa giải quá đỗi vất vả với Man City. Song nó chỉ là bàn đạp cho những kế hoạch vươn cao hơn, xa hơn của Pellegrini và Man City.
Man City: Bay cao hơn cùng Pellegrini

PELLEGRINI ĐÃ ĐƯỢC THỪA NHẬN
Một thời, Manuel Pellegrini được xếp ngang hàng với Hector Cuper hay Claudio Ranieri, những HLV rất tài năng nhưng không thể chạm tay tới những danh hiệu lớn. Nhà cầm quân người Chile từng giúp Villarreal và Malaga gây bất ngờ chấn động ở Champions League, và cũng từng dẫn dắt Real Madrid giành được 96 điểm ở La Liga 2009/10 (kỷ lục đối với Real tính đến thời điểm đó). Tuy nhiên, Pellegrini chỉ tồn tại ở Bernabeu được 1 mùa, vì chủ tịch Florentino Perez không tin tưởng ông. “Tôi như bị cột tay cột chân, muốn làm rất nhiều việc nhưng không được hỗ trợ và ủng hộ”, Pellegrini cay đắng thừa nhận về quãng thời gian khó khăn ở Real.

Chính sự kiện trên khiến không ít người nghi ngờ Pellegrini khi ông được bổ nhiệm dẫn dắt Manchester City. Đây là đội bóng rất giàu tham vọng, lại rất mạnh về tài chính, từng vô địch Anh năm 2011/2. Với Pellegrini, trước tiên Man xanh nuôi tham vọng đòi lại ngai vàng sau một mùa giải phải xếp sau kình địch cùng thành phố Manchester United. 

Khi được chọn, Pellegrini hiểu rõ Man City bắt buộc phải vô địch ở mùa 2013/14, nếu không tương lai của ông sẽ bị đe dọa. Sứ mệnh ấy rất khó khăn vì Jose Mourinho trở lại Chelsea, Arsenal tăng cường Mesut Oezil, Liverpool đột ngột vươn lên. Nhưng rốt cuộc Pellegrini vẫn là người chiến thắng cuối cùng.



Man City vô địch thật xứng đáng, thậm chí coi như đã đặt 1 tay vào cúp vô địch trước 2 vòng đấu cuối. Không còn cảnh hồi hộp và phải cậy nhờ may mắn (ghi 2 bàn trong những phút bù giờ hiệp 2) như khi vô địch năm 2012, Man City của Pellegrini đăng quang đơn giản vì “đó là đội mạnh nhất nước Anh”, như lời thừa nhận của Mourinho. 

THÀNH CÔNG NHỜ LỐI ĐÁ ĐẸP 
Trong bóng đá hiện đại, đoạt cúp gần như là tiêu chí số 1, nếu đạt được mục tiêu này thì dù chơi thực dụng kiểu “xe bus 2 tầng” như Mourinho hay phản công tổng lực như Real đang áp dụng ở Champions League thì Pellegrini vẫn được ngợi ca. Giới điệu mộ nói Pellegrini muốn thành công và vẫn đá đẹp, nghĩa là cực khó trong bối cảnh Premier League có quá nhiều đội có thể nhắm tới chức vô địch. 

Man City khởi đầu chậm chạp khi chỉ giành 4 điểm sau 6 trận đầu trên sân đối phương. Sau đó họ gặp vận rủi (thua Liverpool 2-3), nhưng HLV người Chile không nao núng. Ông nói: “Tôi tin vào triết lý của mình, ban lãnh đạo Man City cũng tin như vậy. Chúng tôi đá nhiều hơn Liverpool 14 hay 15 trận, tất nhiên gặp khó khăn nhiều hơn. Khi bị Liverpool bỏ xa, tôi vẫn tin đội này sẽ mất điểm còn Man City sẽ thắng cả 5 trận cuối mùa”.


Pellegrini đã chính xác. Liverpool thua Chelsea, hòa Crystal Palace. Man City thắng như chẻ tre ở đoạn nước rút, kết thúc mùa giải với 102 bàn (tính chung mọi giải là 156 bàn), chuyền bóng chính xác 86% (số 1 Premier League), thời gian kiểm soát bóng trung bình 58% (thứ nhì), số lần bị đối phương dứt điểm chỉ là 9,5 lần/trận (ít nhất giải đấu), số bàn lọt lưới 37 bàn (thứ nhì), thắng nhiều trận nhất, hòa ít nhất, thua ít trận nhất.

Tóm lại, Pellegrini đã tạo nên đội bóng hay nhất, đồng đều nhất đủ sức thống trị bóng đá Anh. Man City đã vô địch Premier League 2 lần trong 3 năm qua. Đó là một lời khẳng định đanh thép cho sức mạnh của đội bóng này.

CHAMPIONS LEAGUE VẪN LÀ ƯU TIÊN 
Champions League vẫn là đấu trường Man City chưa thể vươn lên hàng top, dù đội bóng này hoàn toàn có khả năng làm được điều đó. Thể thức thi đấu của Champions League khác hẳn Premier League, đòi hỏi phong độ, sự tập trung và cả kinh nghiệm. Pellegrini tin rằng đội bóng của ông đủ sức đáp ứng những đòi hỏi trên, với điều kiện cần giữ vững bộ khung hiện nay đồng thời bổ sung nhiều tài năng mới. Hàng thủ (nhất là vị trí trung vệ) là điểm yếu nhất. Có lẽ trong Hè này, Etihad sẽ có nhiều thay đổi ở vị trí trung vệ khi Joleon Lescott và Martin Demichelis sẽ bị đẩy đi. Và Pellegrini sẽ mang về những cái tên chất lượng, với cái đích cuối cùng là lột xác ở Champions League.

Nói ít nhưng làm nhiều và quan trọng là được việc, Pellegrini đang dần gia nhập hàng ngũ những HLV hàng đầu thế giới hiện nay. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Rio Ferdinand: Cuộc sống bận rộn ngoài sân cỏ Rio Ferdinand: Cuộc sống bận rộn ngoài sân cỏ

    Mở nhà hàng, in tạp chí, thiết kết thời trang, làm từ thiện…, Rio Ferdinand đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc sống sau bóng đá của anh. Trung vệ của Manchester United dãi bày với tạp chí bóng đá FourFourTwo.

  • Liverpool 2013/14: Tan vỡ giấc mơ vì hàng thủ Liverpool 2013/14: Tan vỡ giấc mơ vì hàng thủ

    “Make us dream” (Cho chúng tôi mơ), đó là câu khẩu hiệu quen thuộc của các CĐV Liverpool trong suốt giai đoạn cuối mùa giải để cổ vũ cho Brendan Rodgers và hàng công cực mạnh ông xây dựng. Nhưng rồi, những vấn đề chưa được giải quyết triệt để đã khiến giấc mơ tươi đẹp của các Kopites tan vỡ như bong bóng xà phòng.

  • 10 trận đấu đáng nhớ nhất của Ferdinand trong màu áo M.U 10 trận đấu đáng nhớ nhất của Ferdinand trong màu áo M.U

    M.U đã quyết định không gia hạn hợp đồng với Rio Ferdinand, đồng nghĩa với việc cầu thủ sinh năm 1978 sẽ chia tay sân Old Trafford, chấm dứt 12 năm gắn bó. Cùng điểm lại 10 trận đấu đáng nhớ nhất của Ferdinand trong màu áo Quỷ đỏ.

  • Rodgers và Pulis được vinh danh Rodgers và Pulis được vinh danh

    Dù không thể giúp Livepool giành chức vô địch, song HLV Brendan Rodgers vẫn xuất sắc giành danh hiệu xuất sắc nhất nước Anh do Hiệp hội HLV chuyên nghiệp (LMA) bầu chọn. Trong khi đó, Tony Pulis nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất do BTC Premier League bầu chọn.

  • Liverpool, Southampton và Newcastle tiến bộ vượt bậc so với mùa trước Liverpool, Southampton và Newcastle tiến bộ vượt bậc so với mùa trước

    Với những màn trình diễn bùng nổ ở mùa giải năm nay, Liverpool xứng đáng là đội bóng có được sự tiến bộ vượt trội nhất.

  • Kompany: Thủ lĩnh tài ba của Man City Kompany: Thủ lĩnh tài ba của Man City

    Người ta có thể ca ngợi HLV Manuel Pellegrini như một kiến trúc sư cho chức vô địch Premier League của Manchester City. Người ta có thể đánh giá rất cao những bàn thắng, vai trò của Yaya Toure, David Silva hay Edin Dzeko. Nhưng chắc chắn Vincent Kompany cũng được ca ngợi. Anh là đầu tàu, là điểm tựa về tinh thần lẫn chuyên môn của Man City.

  • Man City & Liverpool: Phần thưởng cho lối đá tấn công Man City & Liverpool: Phần thưởng cho lối đá tấn công

    Nếu phải chọn những điểm nhấn sâu đậm nhất của Premier League 2013/14 thì tôi sẽ chọn sức mạnh tấn công của nhà vô địch Man City và sự bùng nổ ấn tượng của đội á quân Liverpool. Họ đều thể hiện một phong cách tận hiến tất cả cho những người yêu bóng đá đẹp.

  • Man City vô địch Premier League chỉ với 15 ngày giữ ngôi đầu bảng Man City vô địch Premier League chỉ với 15 ngày giữ ngôi đầu bảng

    Nhà tân vô địch giải Ngoại hạng - Man City đã đi vào lịch sử bóng đá Anh khi lên ngôi quán quân với số ngày dẫn đầu bảng xếp hạng ngắn nhất, 15 ngày.

  • Premier League 2013/14: "Không tiền đố mày làm nên" Premier League 2013/14: "Không tiền đố mày làm nên"

    Man City đã vô địch mùa giải 2013/14 một cách hoàn xứng đáng, với một triết lý bóng đá có thể làm say đắm lòng người và đặc biệt là sự hùng mạnh về tài chính đã biến Etihad trở thành bến đỗ của vô số những anh tài.

  • Rio Ferdinand chia tay M.U sau 12 năm gắn bó Rio Ferdinand chia tay M.U sau 12 năm gắn bó

    Vào hôm Chủ Nhật vừa qua, GĐĐH Ed Woodward đã ra thông báo về việc M.U sẽ không gia hạn hợp đồng với trung vệ Rio Ferdinand vào mùa giải tới.

  • Lăng kính: Nghệ thuật quản lý nhân sự Lăng kính: Nghệ thuật quản lý nhân sự

    Chiến thuật? Chúng ta đã nói quá nhiều về triết lý bóng đá tấn công đáng ngưỡng mộ của Manuel Pellegrini. Phong thái? Chữ “charming” (lịch thiệp) mà các CĐV Man City đã dành tặng cho Pellegrini cũng quá đủ để mô tả về ông.

  • Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City Saka và 4 cầu thủ Arsenal nguy cơ lỡ hẹn đại chiến Man City

    Ngôi sao Bukayo Saka là một trong số các cầu thủ Arsenal đang phải chạy đua với thời gian để kịp phục hồi thể lực cho trận đấu được coi là "chung kết" của mùa giải với Man City vào Chủ nhật tuần này.

  • Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân Dự đoán kết quả vòng 30 Ngoại hạng Anh: Arsenal mất ngôi đầu, MU lại sảy chân

    Theo dự đoán của chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh, Chris Sutton thì Arsenal sẽ nhận thất bại trong trận cầu tâm điểm ở vòng 30 Ngoại hạng Anh gặp Man City và mất ngôi đầu bảng. Trong khi đó, MU hứa hẹn có chuyến đi khó khăn tới sân của Brentford.

  • Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất

    Điểm tin 29/3 - Xabi Alonso khước từ cả Bayern lẫn Liverpool - Fabregas đặt cửa Arsenal - MU sẵn sàng đổi Greenwood lấy sao Juventus - Zidane tái xuất - Man City mua thần đồng 14 tuổi - MU chiêu mộ tiền đạo Real giá cực hời - Bayern Munich cân nhắc bổ nhiệm Ralf Rangnick

  • Hiện tượng kỳ bí Rodri Hiện tượng kỳ bí Rodri

    Hãy gọi anh là “Quý ngài bất bại” Rodri. Trước thềm đại chiến với Arsenal, tiền vệ Man City kỷ niệm tròn 1 năm bất bại, kể từ trận thua Scotland của ĐT Tây Ban Nha vào 29/03/2023. Vì thế, có thể nói đây là một tuần rất đặc biệt với người đàn ông “không chịu thất bại” suốt 365 ngày qua này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x