X-Player: Martin Odegaard – 15 tuổi đã trở thành tuyển thủ quốc gia

Lý Nam
15:15 ngày 25-08-2014
Các tuyển trạch viên của nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu đã có mặt tại Drammen tuần vừa qua, nhưng tất nhiên chẳng phải để dự lễ hội âm nhạc của thành phố này với sự góp mặt của Donkeyboy hay cựu thủ lĩnh nhóm nhạc A-ha, Morten Harket.
X-Player: Martin Odegaard – 15 tuổi đã trở thành tuyển thủ quốc gia
Hồ sơ
Họ tên: Martin Odegaard
Sinh ngày: 17/12/1998 (15 tuổi), tại Drammen, Na Uy
Chiều cao: 1,70m
Cân nặng: 60kg
Vị trí: Tiền vệ tấn công
CLB: Stromgodset, Na Uy
ĐTQG: U17 Na Uy (2 trận, 0 bàn thắng)
Đội bóng yêu thích: Liverpool
Thần tượng: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Juan Riquelme.

Martin Odegaard, tài năng 15 tuổi đang thi đấu ở hàng tiền vệ nhà vô địch Na Uy Stromsgodset. Cậu bé mới chỉ rời ghế nhà trường và đã phá kỉ lục tồn tại suốt 110 năm qua trên đất nước Bắc Âu, khi tuần vừa rồi trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân trong lịch sử giải đấu.

Đội bóng của cậu đã bị đánh bại hôm thứ Bảy, nhưng vẫn có những tín hiệu để lạc quan. Cá nhân Odegaard đã thể hiện sự nhanh nhẹn trong xử lý bóng và nền tảng kỹ thuật xuất sắc, chẳng kém bất kỳ cầu thủ Nam Mỹ nào. Quả bóng như dính chặt với cậu, các CĐV ủng hộ cậu, đồng đội tin tưởng cậu và HLV David Nielsen ví cậu với Lionel Messi, tương lai đang quá rộng mở với chú bé 15 tuổi.

“Cậu ấy có gì đó thật sự đặc biệt”, Per-Mathias Hogmo, HLV trưởng ĐTQG Na Uy nhận xét. Giữa tuần qua, ông cũng đã triệu tập Odegaard vào danh sách đội tuyển gồm toàn những cầu thủ nội cho trận giao hữu với UAE.

Nếu như tiếp tục thể hiện tốt, cậu bé tuổi teen sẽ được tiếp tục góp mặt trong trận giao hữu với ĐT Anh diễn ra tại Wembley, cũng như chơi cho đội U21 gặp Bồ Đào Nha sau đó. Bóng đá Na Uy chưa từng chứng kiến một trường hợp “thần đồng” nào ấn tượng đến thế.


Hiện tại, đang có hơn 20 CLB lớn của châu Âu đã đặt vé tới xem các trận đấu của Stromsgodset trên SVĐ Marienlyst Stadion vì Odegaard. Bayern Munich, Barcelona và Real Madrid đều muốn có chàng cầu thủ nhí cao 1m70. Cậu từng tới tập luyện cùng CLB M.U cũng như Bayern, Stuttgart và Borussia Dortmund. 

Bên cạnh đó Liverpool, CLB yêu thích của cả Martin lẫn người cha Hans-Erik, cũng không nằm ngoài danh sách những đội theo đuổi “thần đồng” bóng đá Na Uy. Chelsea cũng có lợi thế nhất định, bởi HLV đội trẻ của họ là Tore Andre Flo có người anh trai Jostein đang làm giám đốc thể thao ở Stromsgodset.

“Cậu ấy là một cầu thủ chất lượng, suy nghĩ chín chắn, ít bị ảnh hưởng bởi những ầm ĩ xung quanh”, Nielsen ca ngợi. “Quyết định triệu tập tốt cho cậu ấy. Cậu ấy sẽ là tương lai của ĐT Na Uy. Chẳng có lý do gì phải nghi ngờ”.

“Cách cậu ấy thi đấu giống với những cầu thủ ngôi sao tại các CLB lớn, tương tự Messi hay David Silva. Cậu ấy là một tài năng hiếm có, chúng tôi rất vui vì được sở hữu một tài năng như thế”.

Ngoài sân cỏ, Odegaard là một cậu bé dễ gần. Cậu luôn cười, lịch thiệp và nhỏ nhẹ, đôi khi tỏ ra ngượng ngùng trước những ồn ào từ giới truyền thông. Cậu nói mình chỉ muốn tập trung vào những “điều nhỏ bé hơn” và chưa hy vọng được đá cho ĐT Na Uy vì biết còn rất nhiều đàn anh tài giỏi, kinh nghiệm hơn.


Mặc dù vậy, chứng kiến Odegaard đá trên sân, thật khó để tưởng tượng cậu chỉ mới 15 tuổi. Đôi vai rộng, khả năng giữ thăng bằng, đọc trận đấu tốt, hơn nữa cậu còn rất tự tin.

“Khởi đầu chẳng bao giờ dễ dàng”, Nielsean nói. “Ấy thế mà cậu ấy đã chơi rất đồng đội, không chỉ tìm kiếm bàn thắng cho bản thân, cậu ấy còn tạo ra những cơ hội ăn bàn. Cậu ấy mới 15, nhưng xứng đáng ra sân hàng tuần mỗi 90 phút”.

Các đồng đội đã bắt đầu tin tưởng Odegaard. Họ chuyền bóng cho cậu, họ ngưỡng mộ cậu. Tuy vậy, HLV Nielsen không cư xử đặc biệt với cậu, mặc dù đã tỏ ra rất tức giận khi cậu bị cầu thủ bên phía Stabaek phạm lỗi trong trận thua 2-3 ngay trên sân nhà của Stromsgodset.

Odegaard tập luyện từ khi mới lên 5 cùng người cha Hans-Erik, cựu cầu thủ từng 200 lần khoác áo Stromsgodset và giờ là trợ lý HLV của CLB hạng hai Mjondalen.

“Nó có khả năng khống chế bóng tốt và tầm nhìn tốt, nhờ đó nó chẳng bao giờ bị tác động bởi tốc độ của trận đấu”, ông Hans-Erik nhận xét. “Đó là ưu điểm của nó. Nó có thể chơi ở đẳng cấp cao hơn và nhanh chóng thích nghi”.


“Thể lực của nó chưa tốt, nhưng nó ít khi bị đối phương đuổi kịp, cũng như có nhãn quan chiến thuật tốt. Tôi đã lên kế hoạch huấn luyện nó với trái bóng từ khi mới 5 tuổi, chú trọng vào tầm nhìn và kỹ thuật”.

Martin bắt đầu tập luyện với đội một Stromsgodset khi mới 13 tuổi và tham dự một trận đấu tập với Mjondalen cũng cùng năm đó. “Mọi chuyện không hề quá nhanh với cậu ấy, bởi cậu ấy đã thể hiện tài năng từ khi 6 tuổi”, Nielsen nói. “Không ngôi sao nào mọc sau 1 đêm. Họ cần phải làm việc thật chăm chỉ và cậu bé này đã làm như vậy. Theo tôi đánh giá, đây có thể là chàng trai 15 tuổi chăm chỉ tập luyện nhất trên thế giới. Các bài tập của cậu ấy ở đẳng cấp cao hơn so với bất kỳ ai”.

Bản thân Nielsen từng có màn ra mắt giải đấu hàng đầu Đan Mạch trong màu áo Odense từ khi mới 16 tuổi, thậm chí đã thu hút sự chú ý của Bayern Munich. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông dù kéo dài nhưng đã không thành công như mong đợi. Ông phiêu dạt qua các đội bóng Anh như Wimbledon, Norwich và Grimsby, trước khi sa vào nạn cờ bạc.

“Đó là lý do chúng tôi không quá vội vã”, Nielsen nói. “Chúng tôi không bị áp lực từ truyền thông. Mọi hành động đều phải cẩn thận. Nhưng dù sao cậu ấy đã chứng tỏ chúng tôi đúng khi sử dụng cậu ấy. Cậu ấy là một phần của CLB. Cậu ấy không chỉ là một tài năng 15 tuổi, mà còn là một cầu thủ trong đội hình tôi sở hữu”.


Nielsen tin rằng hệ thống đào tạo của đội bóng Na Uy sẽ vẫn giúp ích cho Odegaard thêm ít nhất một mùa giải, trước khi ông Hans-Erik và bà vợ Lene cân nhắc cho con trai chuyển tới một CLB lớn. Dù sao thì ngoài Martin, họ vẫn còn cậu con trai Kristoffer (17 tuổi), 2 con gái Emilie (10 tuổi) và Mari (6 tuổi).

“Điện thoại của tôi liên tục bận”, Hans-Erik tiết lộ. “Kể từ cuối tháng Năm, có lẽ chỉ 1 ngày của tháng Bảy là tôi không nhận được một cuộc gọi nào. Cuộc gọi đầu tiên tôi nhận về nó là vào mùa Thu năm ngoái. Kể từ đó, nó trở thành “hàng hot” cho tới khi được triệu tập lên ĐTQG, giờ thì chẳng còn đội bóng nào không biết tới nó nữa”.

“Điều nguy hiểm nhất với mọi cầu thủ trẻ là họ dễ dàng bằng lòng với chính mình. Họ cần sự khao khát để tiến bộ. Đối với Odegaard, kể từ lúc 5 tuổi, nó luôn cố gắng tiến bộ. Mặc dù vậy, tôi vẫn nói với các CLB khác rằng nó còn quá nhỏ để rời nhà”.

“Tôi không nghĩ việc để một đứa bé mới 15 tuổi chuyển tới một đất nước khác với một ngôn ngữ khác, một nền văn hóa khác là khôn ngoan. Nó cần gia đình để cảm thấy ổn. Vì thế nếu chuyện đó phải xảy ra sớm, chúng tôi sẽ đi cùng nó. Sẽ không dễ bởi tôi còn công việc, và chúng tôi cũng vẫn còn người nhà ở đây”, ông Hans-Erik ưu tư.

VIDEO: Tài năng của thần đồng Odegaard
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Fabregas hòa nhập quá nhanh, quá thuyết phục Fabregas hòa nhập quá nhanh, quá thuyết phục

    Chelsea đã có sự khởi đầu thuận lợi ở mùa giải năm nay khi lần lượt đánh bại Burnley và Leicester City với tỷ số cách biệt (3-1 và 2-0). Nói về 2 chiến thắng này, người ta không thể không nhắc đến Cesc Fabregas, tiền vệ đã chơi rất ấn tượng dù mới chuyển đến Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

  • Khedira trở lại đội hình chính của Real Khedira trở lại đội hình chính của Real

    Có vẻ như tương lai của tiền vệ Sami Khedira sẽ tiếp tục gắn liền với Real Madrid khi HLV Carlo Ancelotti quyết định điền tên anh vào trận mở màn mùa giải mới.

  • Real Madrid vs Cordoba: Đầu sẽ xuôi… Real Madrid vs Cordoba: Đầu sẽ xuôi…

    Real Madrid rất khát khao chinh phục La Liga mùa này. Cũng vì mục tiêu đó, James Rodriguez và Toni Kroos… đã được đưa về sân Bernabeu. Một chiến thắng trước “chú lùn” Cordoba sẽ là sự khởi đầu tuyệt vời để thầy trò HLV Carlo Ancelotti hiện thực hóa tham vọng vô địch.

  • M.U: Van Gaal đang vật vã với 3-5-2! M.U: Van Gaal đang vật vã với 3-5-2!

    M.U đã có điểm đầu tiên tại Premier League mùa này, nhưng trận hòa với Sunderland chẳng khác nào một thất bại của HLV Louis Van Gaal.

  • Nhất dạ đế vương Nhất dạ đế vương

    Với rất nhiều người, chỉ cần một đêm làm vua cũng đủ không phí một đời. Với rất nhiều đội bóng Anh, giấc mơ một lần vô địch Premier League là đỉnh cao của mọi đỉnh cao, đúng nghĩa “nhất dạ đế vương” bất chấp ngày sau ra sao (chẳng hạn Blackburn Rovers một lần vô địch Ngoại hạng Anh, hiện vẫn chưa trở lại giải đấu cao nhất xứ sương mù).

  • Vì sao các CLB Premier League được mệnh danh là "gà" trên TTCN? Vì sao các CLB Premier League được mệnh danh là "gà" trên TTCN?

    Trong khi các đội bóng lớn ở châu Âu lục địa có kế hoạch rõ ràng, một hệ thống tìm kiếm cầu thủ bài bản và trả giá sát sao, thì nhiều đội bóng Anh đang trả quá cao cho những cầu thủ ở cùng trình độ.

  • Man City vs Liverpool: Tàu tốc hành đấu xe tăng Man City vs Liverpool: Tàu tốc hành đấu xe tăng

    Sự đối lập trong phong cách chơi bóng của Liverpool và Man City là rất rõ ràng. Liverpool chủ trương “tốc hành”: dùng tốc độ ép đối phương phải để lộ khoảng trống. Còn Man City lại như một chiếc “xe tăng”: cứ lầm lũi tiến lên, và chờ đợi đối phương sai lầm.

  • Real Madrid và điệp vụ “dọn nhà” Real Madrid và điệp vụ “dọn nhà”

    Với Toni Kroos, James Rodriguez và Keylor Navas, HLV Carlo Ancelotti đã có trong tay những miếng ghép cần thiết để bắt tay vào xây dựng kỷ nguyên Galacticos 3.0. Nhưng ban lãnh đạo Real Madrid thì vẫn còn việc phải làm, đó là tìm đối tác để bán Angel di Maria cùng Sami Khedira.

  • Messi vẫn là thứ gia vị không thể thiếu của Barca Messi vẫn là thứ gia vị không thể thiếu của Barca

    Lionel Messi đã trở lại và đó là tin tốt lành nhất cho các culé, hơn cả chiến thắng 3-0 của Barca trước Elche vào rạng sáng nay, trong đó có cú đúp của tiền đạo người Argentina.

  • Quan điểm: Tuần quyết định mùa giải của M.U Quan điểm: Tuần quyết định mùa giải của M.U

    HLV Louis van Gaal đã nói phải mất 3 tháng để công việc của ông vào guồng, nhưng M.U cần đảm bảo họ sẽ đưa được về những người thích hợp trong tuần lễ này nếu muốn chiến lược gia người Hà Lan thành công.

  • Atletico: Tư cách của Vua Atletico: Tư cách của Vua

    Sau mùa giải mà Atletico vô địch La Liga và lọt vào trận chung kết Champions League, người ta đã không còn coi họ là kẻ nổi loạn nữa. Nhưng trước mắt là những cuộc chiến mới, và mùa giải này sẽ là thước đo chính xác nhất cho sức mạnh của Los Rojiblancos.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x