Mặt trái của World Cup: Ngày hội xấu xí…

Việt Hà
Từ 04:43 ngày 14-07-2014
Ngoài sự hấp dẫn và kịch tính, World Cup 2014 còn xuất hiện mặt trái là công tác trọng tài yếu kém, lối chơi thô bạo và tình trạng ăn vạ lan tràn mọi trận đấu.

ĂN VẠ & BẠO LỰC TRÀN LAN
Chưa bao giờ vấn nạn ăn vạ tràn ngập World Cup như năm nay. Ngã vật ra sân tỏ vẻ đau đớn dường như đã trở thành giải pháp hữu hiệu nhất để kiếm một quả penalty, để câu giờ hay để đối phương lĩnh thẻ. Chỉ sau 5 trận đầu, các cầu thủ Brazil đã có tới 31 lần nằm sân, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác. Điều đáng nói, chỉ 1 trong số đó là chấn thương thực sự (Neymar). Chile, Honduras hay Mexico cũng thường xuyên sử dụng chiêu ăn vạ. Còn Robben được phong “vua ăn vạ” vì rất thích ngã trong vòng cấm.

Ngoài ăn vạ, một mặt trái khác là lối chơi thô bạo cũng được dịp bùng phát. Neymar phải nghỉ World Cup vì rạn xương sống từ pha triệt hạ của Zuniga. Mustafi (Đức) cũng về nước vì va chạm với cầu thủ Algeria. Pha đánh nguội của Alex Song với Mandzukic hay cú vào bóng thô bạo của Katsouranis với Hasebe đã buộc các trọng tài phải rút thẻ đỏ.

TRỌNG TÀI NHẸ TAY
Tất nhiên ăn vạ hay phạm lỗi là một phần của bóng đá. World Cup không thể thiếu những mặt trái này. Nhưng vấn đề của World Cup 2014 là trọng tài đã được FIFA chỉ đạo “nhẹ tay” hơn dẫn đến lối chơi xấu xí bùng phát. Hồi tháng 10/2013, Hội đồng trọng tài FIFA đã nhắc tới việc giảm nhẹ những lỗi vốn bị ép vào ba “trọng tội” gồm penalty, thẻ đỏ và án treo giò. Mục tiêu tối cao là giảm bớt bất lợi cho các đội bóng nhằm tăng sức hấp dẫn cho trận đấu. Và World Cup 2014 là giải đấu lớn đầu tiên áp dụng những sự thay đổi này. Hệ quả là trước trận chung kết, chỉ có 183 thẻ vàng và 10 thẻ đỏ, ít hơn rất nhiều World Cup 2010 (241 thẻ vàng, 17 thẻ đỏ). Chính sự dung túng của trọng tài đã làm các đội càng được thể chơi xấu.

Trọng tài cũng là điểm trừ rất lớn của World Cup năm nay. Chỉ 3 trận đầu tiên đã có tối thiểu 6 quyết định sai lầm của trọng tài. Còn tính chung cả giải thì không đếm xuể những tiếng còi méo. Chưa bao giờ uy tín trọng tài bị hạ thấp như tại World Cup 2014. Việc FIFA phân bổ trọng tài theo các châu lục góp phần làm nên hiện tượng tiêu cực này. Bởi trình độ trọng tài của châu Phi, châu Á hay châu Đại dương chưa chắc đảm bảo yêu cầu cho World Cup. 

5 vụ bê bối lớn nhất:
1. Suarez cắn người
Suarez cắn Chiellini và nhận án treo giò 9 trận, bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá 4 tháng. Đây là án phạt nặng nhất lịch sử World Cup.


2. Tiếng còi méo của Nishimura
Trận Brazil - Croatia, trọng tài Yuichi Nishimura cho Brazil được hưởng penalty khi ông công nhận pha ăn vạ của Fred.


3. Cầu thủ Cameroon… tẩn nhau
Khi Cameroon đang bị Croatia dẫn 0-4, Moukandjo lời qua tiếng lại với Ekotto sau đó cả hai lao vào nhau. 


4. Robben quen thói ăn vạ
Trận gặp Mexico, Robben đã có pha ngã rất đẹp dẫn đến quả penalty cho Hà Lan. Robben đã ngã vờ tới 3 lần trước Mexico để kiếm phạt đền.


5. Các đội Châu Phi đình công 
Cameroon đòi tiền thưởng mới tới Brazil. Ghana gây sức ép buộc LĐBĐ nước này cử máy bay chở tiền tới Brazil. Còn Nigeria bỏ tập cho tới khi nhận được tiền thưởng.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x