Mổ xẻ chiến thuật trận Argentina - Hà Lan: Nhạt nhẽo và vô hồn

Chiêu Văn
Từ 11:13 ngày 10-07-2014
Argentina giành quyền vào chung kết World Cup 2014 sau loạt luân lưu trước Hà Lan ở Sao Paulo. Một trận đấu nhạt nhòa kết thúc với tỉ số hòa 0-0 sau 120 phút, và thủ thành Sergio Romero vào vai người hùng, giúp Argentina đi tiếp sau khi đẩy được các quả sút 11 mét của Ron Vlaar và Wesley Sneijder.


Chiến thuật và đội hình xuất phát

Sơ đồ đội hình xuất phát 2 đội

Hà Lan ra sân với đội hình 3-5-2 đã trở nên quen thuộc dưới quyền HLV Louis van Gaal. Dirk Kuyt đá chính ở vị trí bám biên phải, Sneijder chơi số 10 và Nigel de Jong bình phục chấn thương để đảm nhiệm vị trí tiền vệ trụ.

Argentina sử dụng một sơ đồ 4-3-1-2 linh hoạt với Lionel Messi chơi tự do, Lucas Biglia và Enzo Perez đá tiền vệ trung tâm trong khi Marcos Rojo trở lại với vị trí hậu vệ trái.

Sự thận trọng
Argentina khởi đầu chậm rãi và chuyền bóng thận trọng bên phần sân nhà, chờ đợi Hà Lan dâng cao. Mục tiêu của họ là lôi kéo các cầu thủ áo cam lên để tạo ra khoảng trống cho Messi phía trước.

Nhưng trận đấu trở nên nhàm chán vì Hà Lan từ chối dâng cao để chiếm lĩnh thế trận và áp đặt lối chơi. Họ cũng lùi lại và đá thận trọng. Ngay cả khi có bóng, Oranje cũng chỉ có tối đa là 4 người tham gia tấn công, với Arjen Robben, Robin van Persie, Sneijder là những gương mặt thường trực, và người còn lại xoay tua.

Van Gaal đã tỏ ra quá thận trọng!

Tấn công bên cánh phải
Perez có nhiều bóng vào đầu trận và đã gây không ít khó dễ cho Daley Blind của Hà Lan. Ở một mức độ nào đó, anh đã thay thế thành công Angel Di Maria trong đội hình Argentina. Chơi lệch phải ở trung tâm hàng tiền vệ, Perez phối hợp ăn ý với Messi, Ezequiel Lavezzi và Pablo Zabaleta, khiến Blind phải đối phó vất vả và cô lập Bruno Martins Indi.

Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Hà Lan và Argentina

Messi thì khiến De Jong phải đuổi theo anh liên tục và vì thế hàng thủ Hà Lan đôi khi mất đi lá chắn quan trọng của họ. Martins Indi, trung vệ đang khoác áo Feyenoord, gặp nhiều khó khăn khi Argentina có khoảng trống và HLV Alejandro Sabella rõ ràng đã chủ ý tấn công vào vị trí của anh. Martins Indi đã phải nhận một thẻ vàng và để mất rất nhiều không gian cho đối phương.

Sự dễ tổn thương của Martins Indi khiến Blind phải chơi lùi lại và không tham gia tấn công nhiều. Van Gaal tất nhiên nhận ra điều đó và đã rút Martins Indi ra sau hiệp 1.

Rời rạc
Khi Van Gaal đưa Daryl Janmaat vào sân ở hiệp 2, nhiều người tưởng Hà Lan sẽ chuyển sang đá 4-3-3, đội hình đã giúp họ chiến thắng như mọi khi, nhưng hóa ra Oranje vẫn tiếp tục đá 3-5-2, với Kuyt chuyển sang cánh trái và Blind về đá trung vệ.

Khả năng chuyền dài cũng như điều tiết tuyến giữa của Hà Lan không thực sự tốt

Nhưng Janmaat không làm được gì nhiều để cải thiện vấn đề của Hà Lan: họ chơi quá rời rạc trên hàng công và thiếu sự kết nối giữa tuyến tiền vệ với các tiền đạo. Sneijder thì không thoát được khỏi những người theo kèm anh. De Jong hầu như không đóng góp gì cho tấn công. Georginio Wijnaldum kém hiệu quả, và Oranje không có pha lên bóng thật sự đe dọa nào trong suốt 60 phút đầu.

Sự thiếu kết nối đó rất giống với trận gặp Australia, nhưng khi đó Van Gaal đã sửa chữa bằng việc chuyển sang 4-3-3 và chơi tấn công hơn. Còn ở trận bán kết, ông đã không muốn mạo hiểm. Nhưng ít ra thì những vấn đề trong phòng ngự của Hà Lan đã được sửa chữa.

Chậm chạp
Trong hiệp 2 và hiệp phụ, trận đấu diễn ra với một tốc độ hết sức buồn ngủ. Có một thời điểm, vào khoảng phút 13 của hiệp phụ, mọi cầu thủ trên sân đều đứng yên khi Robben chậm rãi đưa bóng lên bên cánh trái.

Robben đã không có nhiều cơ hội

Argentina đã cạn kiệt năng lượng sau 70 phút và hàng tiền vệ của họ bắt đầu chơi rối loạn, không thể gây sức ép lên Hà Lan nữa. Điều đó cho phép Oranje nắm thế chủ động, nhưng họ không làm được gì nhiều với thời gian và khoảng trống mà họ có được. Robben chỉ có một cú sút về phía khung thành. Van Persie hầu như không chạm bóng và Kuyt bất lực ở các cuộc chiến tay đôi với Zabaleta.

Kết luận
Hà Lan rời giải đấu sau 4 tiếng đồng hồ giữ sạch lưới liên tiếp, và hàng thủ của họ vẫn rất đáng được khen ngợi. Vlaar có trận đấu vào loại hay nhất sự nghiệp. Stefan de Vrij đã rất xuất sắc. Nhưng bên phía Argentina, Javier Mascherano và Ezequiel Garay cũng đã chơi rất hay. Trong một trận đấu mà các cầu thủ tấn công không thể tỏa sáng, dễ hiểu là những người chơi phòng ngự trở thành ngôi sao.

Tốc độ chậm rãi phù hợp với cả hai đội và cả hai có vẻ chấp nhận sẽ phân định thắng thua ở loạt luân lưu. Trong số những người dự bị, lần này Van Gaal đã không thể dùng tới "con bài tẩy" Tim Krul cho loạt sút 11 mét như ở trận tứ kết.

Đức chắc chắn là đội sẽ được đánh giá cao hơn ở chung kết. Argentina tỏ ra rất mệt mỏi và thiếu ý tưởng, và chỉ vượt qua một Hà Lan cũng vô hồn như thế.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x