Mua bán kiểu “mì ăn liền”

Ngọc Bình
08:22 ngày 11-01-2014
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều ngày một trở nên nhất thời hơn, những vụ chuyển nhượng được định đoạt trong nháy mắt và với mùa Đông, mọi chuyện còn diễn ra chóng vánh hơn.
Mua bán kiểu “mì ăn liền”
Trước đây, các đội bóng cần tới một mạng lưới trinh sát để nắm bắt thông tin và đàm phán, giờ thì họ có một công cụ tuyệt vời để hoàn tất cả hai việc chỉ trong vài chục phút: Diễn đàn Wyscout.

Đó là nơi “sinh hoạt” của 100 CLB hàng đầu trên thế giới, bao gồm Man City, Liverpool lẫn Juventus, Arsenal. Nếu bạn chưa nghe đến nó, thì bạn không hề đơn độc: Đây là một trong những sự kiện bí mật nhất của thế giới bóng đá, được tổ chức hai năm một lần, trùng với thời gian mở cửa thị trường chuyển nhượng Hè và Đông, là nơi diễn ra những vụ chuyển nhượng chớp nhoáng mà cả hai bên chỉ biết nhau trước khi đàm phán khoảng 30 phút.

9 năm trước, Matteo Campodonico, một cựu cầu thủ bán chuyên từng chơi ở Serie D, rủ một người bạn và với một chiếc máy quay, cả hai bắt đầu quay lại toàn bộ các trận đấu ở Serie A. Đó là công việc của một trinh sát. Nhưng mọi chuyện thay đổi sau khi anh gặp Walter Sabatini, người sau đó trở thành Giám đốc thể thao của Lazio.

Walter Sabatini

“Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2008, ông ấy đã bỏ lỡ mất một cầu thủ vì không thể tìm thấy DVD ghi hình anh ta trong chồng đĩa 300 bản xếp lẫn lên nhau trong văn phòng” - Campodonico kể lại trên tờ FourFourTwo. “Nó gợi ý cho tôi rằng phải có một cách tốt hơn.”

Sau đó, Campodonico bắt tay số hóa kho dữ liệu có tên Wyscout. Bây giờ, đó là công cụ trinh sát lớn nhất thế giới, với hơn 60.000 trận đấu, tăng 500 trận mỗi tuần, 30 nhà phân tích chuyên nghiệp dành toàn bộ thời gian để tư vấn 120 giải đấu, từ Serie A cho đến giải VĐQG Đảo Síp và châu Phi. 300 đội trên toàn Thế giới sử dụng công nghệ này để “săn đầu người”, bao gồm toàn bộ giải Serie A, 75% các CLB dự Champions League và 70% các CLB ở Premier League.

Các tay đại diện, trinh sát và Giám đốc thể thao gặp nhau ở nơi tổ chức Wyscout hàng năm. Đó là nơi mà mùa Đông  năm 2005, Everton đã liên hệ để mượn Arteta sau một cuộc đàm phán chóng vánh. Mùa Đông năm ngoái, Newcastle cần thay máu và họ đã mua đến 6 cầu thủ trong tháng Một nhờ mô hình này, trong đó có 5 người được đưa về chỉ trong vòng 9 ngày!

Ít ai tin vào hiệu quả của những vụ mua bán siêu tốc như thế, và như đã nói, đó chỉ là giải pháp củng cố niềm tin, không phải một cuộc cách mạng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò” VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò”

    Một thập kỷ đã trôi qua với Hương hệt như một giấc mơ có thật với đầy đủ những sắc thái. Từ một cô bé con nhà nghèo ở vùng quê chè Thái Nguyên không có một chút xíu truyền thống thể thao, chị đã trở thành VĐV chạy cự ly ngắn hay nhất lịch sử ĐNÁ.

  • Chân cầu thủ làm bằng gì? Chân cầu thủ làm bằng gì?

    Nhân dịp làng bóng nghỉ Giáng sinh và Năm mới, các chuyên gia đã mở cuộc hội thảo: “Chân cầu thủ nên làm bằng gì để cải thiện vấn đề ghi bàn?”. Vấn đề này lập tức trở thành sự kiện hot, bởi nó gần kề với phiên chợ mua bán, sang tên, cho mượn, thế chấp cầu thủ mùa Đông.

  • Cầu thủ & tù tội Cầu thủ & tù tội

    Câu chuyện ở đảo Guernsey là “tù trước đá bóng sau” gây cảm hứng vì nó quá mới lạ. Còn chiều ngược lại “đá bóng trước, đi tù sau” là điều mà thế giới không còn lạ lùng gì nữa.

  • Les Nicolles: Khi tù nhân là những... hàng xóm Les Nicolles: Khi tù nhân là những... hàng xóm

    Chỉ có vài chục nghìn người cư ngụ trên hòn đảo rộng 78m2 này. Ở đó, cũng chỉ có duy nhất một nhà tù Les Nicolles để giam cầm những kẻ phạm tội. Hiện đang có 101 người đang phải thi hành án tù trong trại. Việc là tội phạm trên đảo Les Nicolles có một lợi thế: mọi người gần như đều đã biết nhau cả.

  • Những “sát thủ” trên sân bóng Những “sát thủ” trên sân bóng

    Trong thế giới bóng đá từng có những cặp tiền đạo trứ danh có thể gieo rắc kinh hoàng cho mọi hàng phòng ngự. Ngay đầu mùa bóng này, Liverpool có một cặp như thế với Sturridge và Suarez (báo chí đặt biệt danh là SaS), còn đội bóng tù Les Nicolles thì có cặp CaC, tức Callum và Callum.

  • Những đội bóng tù huyền thoại Những đội bóng tù huyền thoại

    Trước khi biết đến đội bóng tù ở đảo Guernsey, hẳn bạn đã từng nghe qua những đội bóng tù huyền thoại trong phim ảnh.

  • Bí ẩn đội bóng đằng sau song sắt nhà tù: Tội đồ xã hội & ngôi sao sân cỏ Bí ẩn đội bóng đằng sau song sắt nhà tù: Tội đồ xã hội & ngôi sao sân cỏ

    Chúng ta từng được biết đến câu chuyện lạ lùng của Maxim Molokoedov, cầu thủ chuyên nghiệp duy nhất khi đang là phạm nhân trên thế giới. Nhưng còn một đội bóng gồm những người đã từng nhúng chàm thì sao? Chúng ta đang nói đến đội bóng nhà tù Les Nicolles ở đảo Guernsey.

  • Vũ Thị Hương: Những bí mật mới bật mí Vũ Thị Hương: Những bí mật mới bật mí

    Vũ Thị Hương chắc chắn là cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ thể thao Việt Nam, nhưng những thông tin dưới đây về ngôi sao điền kinh này thì không phải ai cũng biết.

  • Ấn phẩm: Bóng đá xuân Giáp ngọ 2014 Ấn phẩm: Bóng đá xuân Giáp ngọ 2014

    Năm 2013 đã khép lại với biết bao bộn bề để mở ra Năm Mới 2014 - năm của khát vọng “Mã đáo thành công”, năm của sức mạnh Ngựa Sắt “Phù Đổng Thiên Vương”. Bầu không khí Xuân đã tràn ngập phố phường, nhưng hương vị Tết của nhà bạn vẫn chưa thật rôm rả nếu thiếu ấn phẩm Bóng Đá Xuân Giáp Ngọ 2014.

  • Nhận diện khách mời giải Tứ hùng U19 quốc tế 2014 Nhận diện khách mời giải Tứ hùng U19 quốc tế 2014

    Cả 3 đối thủ của U19 Việt Nam tại giải Tứ hùng U19 sắp khởi tranh đều đến từ những nền bóng đá có đẳng cấp vượt trội so với chúng ta. Nhưng liệu U19 AS Roma, U19 Tottenham Hotspur và U19 Nhật Bản có đúng là những khách mời “bom tấn” như kỳ vọng hay không?

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Bước ngoặt từ hình tượng Muhammad Ali (Kỳ 6) Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Bước ngoặt từ hình tượng Muhammad Ali (Kỳ 6)

    Sau những màn đánh nhau để nổi danh trong khu phố ổ chuột, mức độ phạm tội của Mike Tyson ngày càng leo thang. Càng lúc càng trở nên liều lĩnh hơn, Mike bắt đầu ăn trộm ngay trong căn hộ của mình.

  • Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City Kepa chỉ đạo 'người hùng' của Real giúp đội nhà loại Man City

    Trước loạt luân lưu tại Etihad giữa Man City vs Real ở lượt về tứ kết Champions League , máy quay ghi lại cảnh Lunin trở về khu vực dành cho cầu thủ dự bị và chăm chú lắng nghe những lời chỉ bảo của thủ môn Kepa. Những chỉ dẫn của người đàn anh giúp ích cho Lunin. Thủ môn người Ukraine tỏa sáng rực rỡ với hai pha cản luân lưu thành công. Đầu tiên, anh bắt bài cú sút vào chính giữa khung thành của Bernardo Silva, sau đó tiếp tục đổ người, cản cú sút của Mateo Kovacic.

  • Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương' Hạ gục Man City, Real Madrid xứng danh 'sát thủ của những tân vương'

    Real Madrid không chỉ là kỷ lục gia của Cúp C1/Champions League mà họ còn thêm một lần chứng minh rằng mình chính là "sát thủ của những tân vương". Bởi theo thống kê từ Opta, Kền kền trắng đã loại những đội đương kim vô địch UEFA Champions League 6 lần trong các trận đấu loại trực tiếp - ít nhất gấp đôi so với bất kỳ đội nào khác trong lịch sử giải đấu.

  •  Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua

    Thủ thành lão luyện Manuel Neuer đã thiết lập cột mốc vô cùng ấn tượng trong sự nghiệp tại Champions League sau khi Bayern Munich thắng Arsenal tại tứ kết lượt về diễn ra vào rạng sáng nay, 18/4.

  • Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland Sao Real Madrid lộ bí quyết khóa chặt Haaland

    Trung vệ kỳ cựu Nacho của Real Madrid mới đây chia sẻ làm sao anh có thể phong tỏa trung phong cao to Erling Haaland (Man City) trong trận tứ kết lượt về Champions League 2023/24 diễn ra vào rạng sáng nay (18/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x