Muôn màu World Cup: Trên chuyến tàu ở Nhật!

Xuân Tiến
Từ 09:57 ngày 16-06-2014
World Cup có một tác động không nhỏ đến đời sống cộng đồng trên khắp hành tinh và ngay cả những người Nhật nổi tiếng trầm lắng cũng không phải ngoại lệ.

Thông thường, người Nhật rất ít khi chuyện trò với nhau ở nơi công cộng. Có vẻ như ai cũng cố gắng giữ trật tự, không để người khác phải chú ý đến mình. Trên tàu, họ tuyệt đối không nghe điện thoại, thay vào đó, họ thường chăm chú đọc sách, báo, xem tin tức online hay tranh thủ... ngủ. 

Nhưng vào mùa World Cup, thói quen ấy đã nhường chỗ cho một vài ngoại lệ. Sáng qua, tôi có mặt trên tuyến yamanote (tuyến tàu vòng quanh thủ đô Tokyo) đúng giờ đang diễn ra trận đấu giữa Nhật Bản và Bờ Biển Ngà. Ở Tokyo 2 năm nay, lần đầu tiên tôi chứng kiến người Nhật, dù mỗi người vẫn xem bóng đá trên chiếc điện thoại của mình, rôm rả trò chuyện và bàn luận sôi nổi như thế. 

Khi Keisuke Honda ghi bàn mở tỉ số, một số người trên toa đã toan nhổm dậy khỏi ghế, nhưng sau đó họ đã kịp ngăn không để tiếng hô to phát ra. Vậy nhưng gương mặt, đặc biệt là ánh mắt của họ thì lộ rõ vẻ vui mừng. “Tuyệt vời, hãy xem Keisuke  ghi bàn dễ như thế nào. Chúng ta hãy còn Kagawa chưa lên tiếng!” một người đàn ông trung niên khoảng 40 tuổi ngồi đối diện với tôi reo vui nói với người bên cạnh. Ý kiến này nhanh chóng nhận được sự đồng tình, và câu chuyện diễn ra tự nhiên, như họ đã quen nhau từ trước, và như họ đang không phải trên một con tàu Nhật Bản:
- Thật tuyệt, với đà này Nhật sẽ chiến thắng và vào vòng 16 đội.
- Đúng, năm nay chúng ta có rất nhiều cầu thủ hay. Còn Hy Lạp hay kể cả Bờ Biển Ngà đều không phải quá mạnh.
- Hãy nhớ, Bờ Biển Ngà có rất nhiều cầu thủ nổi tiếng, ngôi sao của họ là Drogba còn chưa vào sân. 
- Chẳng ngại đâu, chúng ta vẫn đang ép họ đây này...

Trên tuyến tàu điện  ngầm vào trung tâm thành phố, tôi tiếp tục chứng kiến sự cởi mở “bất ngờ” của người Nhật. Do phải xuống tàu nên tôi đã không thể chứng kiến hết những câu chuyện ấy, không biết người Nhật đã phản ứng thế nào khi liên tiếp thua 2 bàn và thua chung cuộc trước Bờ Biển Ngà. 

Buổi chiều, trên tàu trở về nhà, sự rôm rả, hào hứng buổi sáng đã nhường chỗ cho sự im lặng vốn có. Trên tay họ lại là chiếc điện thoại như thường lệ. Tò mò, tôi liếc nhanh qua màn hình, và thấy nhiều trong số đó là những bài viết, video về trận đấu vừa qua. Chắc hẳn người dân Nhật không thể vui vì trận thua đáng tiếc. Nhưng có lẽ, họ sẽ tiếp tục đồng hành với đội tuyển của mình, âm thầm và lặng lẽ theo cách rất Nhật Bản. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x