Góc nhìn: El Clasico đã khác xưa

Minh Nguyên
06:04 ngày 26-10-2013
Ở Tây Ban Nha, cuộc đua vô địch thường chỉ là màn so tài giữa Real Madrid và Barcelona. Tuy nhiên, mùa này đã có một cái tên mới xuất hiện đầy tiềm năng: Atletico Madrid.
Góc nhìn: El Clasico đã khác xưa

Atletico và hai người tên Diego

Thời thế đổi thay. Real có HLV mới.  Barcelona cũng có HLV mới. Chỉ Atletico là giữ HLV ở mùa trước, và quả thật Diego Simeone đã chứng tỏ được năng lực. Ngay từ khi còn làm việc ở Argentina, Simeone đã tỏ ra có tài và có khả năng giành danh hiệu. Đến TBN dẫn dắt Atletico, Simeone vẫn làm được điều đó, với sự trợ giúp của Diego Costa. Chân sút người Brazil này đã làm giới hâm mộ Atletico quên Radamel Falcao. 

Costa hiện dẫn đầu danh sách “dội bom” ở La Liga với 10 bàn, trong khi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều chỉ mới có 8 bàn. Từ phong độ rực sáng của Costa và tài chỉ đạo của Simeone, Atletico thi đấu thành công hơn mong đợi. Sau 9 vòng, họ xếp nhì BXH với 24 điểm, chỉ kém Barcelona 1 điểm song lại hơn Real Madrid 2 điểm. Quan trọng hơn, Atletico tỏ ra “có lực” và đầy triển vọng sẽ trường sức trong cuộc đua đường dài. Vài năm gần đây, El Clasico thường là trận đấu quyết định ngôi vô địch La Liga nhưng giờ, nó không còn mang ý nghĩa đó nữa với sự quật khởi của Atletico. 

Tự thân cũng khác xưa
El Clasico những mùa qua thường gắn liền với những “thuộc tính” cũ như Jose Mourinho, cuộc so tài Cristiano Ronaldo - Lionel Messi, tiqui-taca (từ Pep Guardiola đến Tito Vilanova), những trò gấu ó của Pepe. Rất ít nhân tố mới về con người hay chuyên môn xuất hiện ở trận Siêu kinh điển, nhưng năm nay có thể sẽ rất khác. 

Real đã có thêm Bale

Real có thêm Gareth Bale, cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất mùa Hè vừa qua. Barca được tăng cường Neymar, siêu sao số 1 của bóng đá Brazil thời điểm hiện nay. Hai cầu thủ này chưa hòa nhập hoàn toàn với đội bóng mới, nhưng tài năng của họ rất có thể sẽ quyết định số phận của trận El Clasico. Và không chỉ có thế.

Với rất nhiều nhân tố mới, thế trận của El Clasico giờ có thể cũng sẽ rất khác cái thời Barca cứ tấn công, còn  Real thì tìm mọi cách phá tiqui-taca trước đây. Tân HLV của Real là Carlo Ancelotti là sản phẩm của trường phái Catenaccio đặc trưng, trong khi tân HLV Gerardo Martino của Barca từng là bậc thầy về… phòng ngự phản công khi còn làm việc ở Nam Mỹ, như nhận định của cây bút uy tín Jonathan Wilson (viết cho các tờ báo uy tín như World Soccer, CNNsI và Guardian). Martino có trong tay những siêu sao tấn công, nhưng phong cách tấn công của ông không hề rập khuôn tiqui-taca. Barca sẽ thay đổi để thích nghi thời cuộc, Real còn hơn thế vì có rất nhiều nhân tố mới có tầm ảnh hưởng quyết định.

Có thể kể đến Ancelotti, “nhạc trưởng” mới Isco (thay thế tốt Mesut Oezil), trợ lý HLV Zinedine Zidane, tiền vệ Asier Illaramendi hay một số tân binh khác. Tất cả sẽ cùng đem lại luồng gió mới cho cuộc so tài kinh điển cũ mang tên El Clasico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x