Chuyện bóng - chuyện đời

Ngôi sao U16 Châu Á năm 2000, Nguyễn Lâm Tấn: Phải biết bịt tai, nhắm mắt để bước đi

Đức Nguyễn
07:10 ngày 04-05-2014
Đến bây giờ, mỗi khi nhắc đến Nguyễn Lâm Tấn, nhiều người chỉ nói rằng: “Nghe cái tên quen quen”. Quả thật, ngoài chuyện tỏa sáng tại giải U16 châu Á năm 2000, sự nghiệp cầu thủ của hậu vệ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam dường như phải đánh vật với chấn thương và những tin đồn bên ngoài sân cỏ.
Ngôi sao U16 Châu Á năm 2000, Nguyễn Lâm Tấn: Phải biết bịt tai, nhắm mắt để bước đi
Nhưng với Lâm Tấn, anh nói rằng: “Phải biết bịt tai, nhắm mắt để bước đi”.

CHUYỆN NGÀY SINH NHẬT
Hôm 23/3, khi lướt trên mạng để tìm tư liệu, tôi chợt nhớ ra đó là ngày sinh nhật của Nguyễn Lâm Tấn. Và đấy cũng là lí do để ra đời bài viết và được đặt với cái tựa “Người hùng U16 châu Á năm 2000 về… đá phủi” được đăng tải trên trang bongdaplus.vn. Trên Facebook của Lâm Tấn, rất nhiều người đã chia sẻ bài viết này.

Quả thật, đây chỉ là ít dòng gửi lời chúc sinh nhật Lâm Tấn. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi nhận được những phản hồi tích cực từ ngôi sao của U16 Việt Nam, người từng cùng Việt Nam gây địa chấn khi lọt vào bán kết giải U16 châu Á năm 2000. 

Tấn nói: “Với nhà báo có lẽ đó là điều hết sức bình thường, nhưng với tôi thì đấy là những dòng chữ quý giá. Quý vì những tưởng chẳng còn ai nhớ đến cái tên Lâm Tấn và quý bởi từ xưa đến nay dường như chẳng ai viết tốt về tôi. Cũng nói thật, ngoài bạn bè người thân, cho đến nay, trong suy nghĩ của rất nhiều người, người ta vẫn còn bảo lưu những hình ảnh xấu về Lâm Tấn, đấy cũng là nỗi ám ảnh khi tôi giã từ sân cỏ…”.

Sau câu chuyện ngày sinh nhật, dường như chúng tôi biết nhiều hơn đến Lâm Tấn, cũng như những người bạn trong “gia đình BB”, nơi đã cho anh những ngã rẽ cuộc đời và ít nhất là hạnh phúc của một “thằng đàn ông độc thân” hiện tại. 

ĐOẢN KHÚC CỦA MỘT NGÔI SAO
Hiểu Lâm Tấn có lẽ chẳng ai bằng HLV Nguyễn Văn Thịnh, người thầy đã giũa những “viên ngọc thô”: Lâm Tấn, Văn Quyến, Như Thuật, Minh Đức, Hải Nam… tỏa sáng tại VCK U16 châu Á năm 2000. 

Có lần nhắc đến cậu học trò cũ, ông Thịnh “đen” bảo: “Cái số hắn đen đủi, đôi chân như chén sứ, cứ đụng là vỡ. Tiếc cho Tấn, vì thể hình và kỹ năng của hắn hoàn toàn có thể trở thành một hậu vệ giỏi. 16 tuổi, hắn cao lều nghều lại dày cơm, còn chân thì lật quả nào ra quả đó. Tôi nói thật, nếu Tấn không trắc trở có lẽ hắn phải là hậu vệ số 1 Việt Nam”.

Ông Thịnh “đen” không dành cho cậu học trò của mình những lời có cánh. Bởi ở tuổi 16 năm ấy, trên sân Chi Lăng, người ta đã thấy Lâm Tấn là một chuyên gia leo biên tạt cánh thượng thặng. Chính Tấn, với chiều cao vô đối ở U16 Việt Nam cũng là một bức tường phòng ngự, giúp cho Việt Nam hạ Trung Quốc để vào chơi bán kết.

“Chuyện cũ rồi nhưng mỗi khi nhắc lại, vẫn cứ thấy phơi phới trong lòng. Kỳ thực, chẳng ai dám nghĩ chúng tôi sẽ đánh bại Trung Quốc để vào bán kết. Vậy mà điều kỳ diệu đã xảy ra, dù đã bị dẫn 2-0 nhưng rồi chúng tôi đã chơi như lên đồng để thắng lại 3-2. 

Đêm ấy, cả đội mất ngủ vì sướng. Trong cuộc đời cầu thủ không phải mấy ai cũng có được cảm giác đó. Đặc biệt hơn nữa, chúng tôi ngây ngất vì hàng triệu CĐV cũng ăn, ngủ, xem bóng đá cùng U16 Việt Nam”. 

Bước ra từ ánh sáng trên sân Chi Lăng, Lâm Tấn cũng như các đồng đội của mình khoác lên chiếc áo hào quang lấp lánh. Năm 2002, ở tuổi 17, Lâm Tấn được đưa lên cho đội 1 SLNA, rồi được HLV Alfred Riedl gọi vào ĐT U23 Việt Nam dự SEA Games 22.

Đang lên như diều gặp gió, vận đen đã ập đến với Lâm Tấn. Cuối mùa 2003, anh gặp vấn đề với cái dây chằng gối. Tiếc rằng, do không chữa trị đúng, mọi thứ ngày càng tồi tệ với Lâm Tấn. Mãi đến năm 2007, anh mới tái xuất sân cỏ nhưng số phận như trêu ngươi, Tấn lại chấn thương và lần này dây chằng của anh đã đứt lìa, chứ không còn giãn nữa. 

Năm 2010, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Lâm Tấn được HLV Hữu Thắng đón nhận trở lại, bi kịch thay đấy cũng là lần cuối cùng người ta thấy anh xuất hiện trên sân cỏ V.League. Thêm một chấn thương tai hại, buộc ngôi sao U16 này phải treo giày vĩnh viễn và cũng từ đó anh biến mất trên bản đồ bóng đá Việt Nam.

HLV KIÊM CẦU THỦ & TỔNG QUẢN CỦA GIA ĐÌNH BB
Đã có vô số đồn đại về cuộc sống khi Lâm Tấn không còn gắn với đời sống bóng đá đỉnh cao. Nhưng những tin đồn ấy không cản đươc niềm đam mê bóng đá vốn đã chảy trong huyết quản của cựu hậu vệ này. Có dạo, người ta thấy Lâm Tấn làm ông thầy trẻ dạy bóng đá cho các em nhỏ tại thành phố Vinh. 

Sinh nhật Lâm Tấn

Và đương nhiên, nếu có mặt trên những sân bóng vào những buổi chiều tà, bạn có thể bắt gặp Lâm Tấn, dù vòng 2 đã không còn phẳng phiu, nhưng anh vẫn đáng được gọi là ngôi sao của sân phủi.

Cuộc đời của Lâm Tấn đã có những ngã rẽ khi anh biết đến “gia đình BB”. Cũng nói về gia đình BB, đây là hội những người đam mê bóng đá được thành lập năm 2007. Theo Lâm Tấn, đầu tiên anh tham gia hội này thấy vui và cũng để có thêm bạn bè. 

Nhưng càng ngày anh càng thấy gia đình BB đầy tình bằng hữu và thân thiện, nên Tấn đã quyết định gắn bó với đội bóng. Bây giờ, Lâm Tấn không chỉ là HLV kiêm cầu thủ mà anh còn là “tổng quản” của quán cà phê BB, được khai trương cách đây chưa lâu tại TP.Vinh (Nghệ An).

“Bóng đá đã cho tôi rất nhiều thứ và cũng lấy đi của tôi nhiều thứ. Sự nghiệp của tôi gặp quá nhiều đen đủi khiến tôi phải dang dở những ước mơ. Nhưng mất cái này được cái kia. Tôi đang cảm thấy hạnh phúc với những gì mình có, đó là được tiếp tục ra sân dù chỉ đá phủi, là nhận được sự giúp đỡ, yêu thương của gia đình BB, tôi cảm thấy mình cũng là người may mắn” - Nguyễn Lâm Tấn chia sẻ.

Bóng đá Nghệ An đã chứng kiến rất nhiều trường hợp cầu thủ tiêu tan sự nghiệp vì cờ bạc nghiện ngập và cũng có những cầu thủ phải bỏ dở giấc mơ vì những chấn thương tai ác trên sân cỏ. 

Nguyễn Lâm Tấn đã từng chiến đấu mới chính mình để vượt qua những dị nghị và bây giờ anh đang có một cuộc sống êm đềm bên bạn bè, người thân. Vâng, dù không có “lầu vàng gác tía” nhưng với những gì đã và đang có, nếu nói Lâm Tấn là một tấm gương có lẽ cũng chẳng quá lời!

Khách “VIP” Văn Quyến
Nhân dịp sinh nhật 30 của mình, cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến đã đến quán BB để tổ chức tiệc mừng. Quyến “béo” và Lâm Tấn chính là những cái tên đã gắn liền với giải U16 châu Á năm 2000. Chính vì thế, nhiều người đoán già đoán non: Có khi sau giải nghệ và lấy vợ, Văn Quyến sẽ đầu quân cho BB Club?

Hội quán bóng đá xứ Nghệ
Quán cà phê BB ở địa chỉ 344 Nguyễn Văn Cừ, TP.Vinh, Nghệ An đã trở thành địa chỉ quen thuộc của tất cả các cầu thủ của xứ Nghệ khắp nơi. Trong những lần về quê, Trọng Hoàng (B.BD), Văn Vinh (QNK.QN), Minh Đức, Văn Quyến…đã trở thành những vị khách quen thuộc. Những cầu thủ của đội 1 SLNA cũng thường xuyên ghé thăm BB coffee vì đây là địa điểm tán ngẫu đầy không khí bóng đá.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Giroud rời Milan tới MLS không phải vì tiền Giroud rời Milan tới MLS không phải vì tiền

    Thay vì tiếp tục cống hiến cho Milan, tiền đạo Olivier Giroud sẽ sang giải Nhà nghề Mỹ (MLS) để khoác áo CLB Los Angeles khi mùa giải 2023/24 kết thúc.

  • MU tức giận khi ngôi sao cho mượn bị Sevilla hắt hủi MU tức giận với cách Sevilla sử dụng sao trẻ Hannibal

    Theo báo chí Anh, MU được cho là vô cùng tức giận khi cầu thủ đang được cho mượn ở Sevilla là Hannibal Mejbri không được ra sân thường xuyên. 

  • Điểm mặt những “dự bị hạng sang” dưới triều đại HLV Troussier Những 'dự bị hạng sang' dưới triều đại HLV Troussier

    Khoảnh khắc Quang Hải tung cú đá vào thùng nước, hay cảnh anh ngồi trong cabin rơm rớm nước mắt sẽ còn ám ảnh với tiền vệ này và với chính người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Quang Hải không phải là người duy nhất mang trong mình nỗi buồn dưới triều đại của HLV Troussier.

  • Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết Man City đón hàng loạt bệnh binh: Cơ hội chiến thắng của Arsenal cao hơn bao giờ hết

    Những kỳ nghỉ ngắn cho loạt trận quốc tế của các ĐTQG mà chúng ta quen gọi là FIFA Days luôn là cơn ác mộng đối với các đội bóng. Đặc biệt, trong thời kỳ nước sôi lửa bỏng và mùa giải 2023/24 trôi về giai đoạn nước rút quyết định, thì những hậu quả để lại của nó – những chấn thương, chính là nỗi ám ảnh cho những ông lớn như Man City. Và, Pep Guardiola đang đứng ngồi không yên với hàng loạt chấn thương của các trụ cột sau FIFA Days.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x