Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

NHẬT THỊ
14:30 ngày 01-04-2014
Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.
Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh
Vì thế, có kẻ thỏa sức đốt tiền nhà vào những cơn vui bất tận. Nhưng cũng có người lại muốn tự bước vào đời bằng đôi chân của chính mình. Ví dụ như tiền vệ Nguyễn Thái Dương…

CHÂN DUNG MỘT CẬU ẤM 
Đúng là nói về tiền và việc kiếm tiền, tiền vệ từng được triệu tập vào ĐT Việt Nam và hiện đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai, Nguyễn Thái Dương chẳng phải lăn tăn làm gì. Bởi bố mẹ cậu cũng thuộc dạng nhà có điều kiện ở thành phố Pleiku (Gia Lai) 4 mùa sương bay lảng bảng.
Tại sao Thái Dương xứng đáng được gọi là một… cậu ấm?. Xin kể lại một câu chuyện lưu truyền trong giới cầu thủ cách đây 5 năm. Số là tại SEA Games 2009, tổ chức tại Lào, tuyển thủ Thái Dương được xếp ở chung phòng với người đồng đội Trần Mạnh Dũng, tiền vệ đang khoác áo Vissai Ninh Bình.

Nhìn loáng thoáng ông bạn cùng phòng cũng có cái vẻ của công tử thời thượng nên Mạnh Dũng mới hỏi xoay Thái Dương: “Này, gia đình ông khá lắm phải không?”. Thái Dương đáp… xoáy: “Cũng chẳng có gì, nhà tớ cũng chỉ có một vài cánh rừng cao su và một ít bất động sản thôi mà”. Mạnh Dũng trêu: “Thế ông đi đá bóng nữa làm gì cho nó mệt?”. Thái Dương trả lời: “Nào tôi có phải đi đá bóng để kiếm tiền đâu. Chỉ để thỏa mãn đam mê ấy mà!”.

Chuyện chỉ có vậy, nhưng từ đấy, rất nhiều người đã liệt Thái Dương vào dạng “cậu ấm đá bóng” như Sỹ Mạnh (Thanh Hóa), Mạnh Dũng (Hải Phòng)… 

Mà kể cũng lạ, những “cậu ấm, công tử bột” như Thái Dương vốn phương trưởng trong sự bao bọc êm ái của cũng gia đình, giẫm phải “gai mồng tơi” cũng coi là chuyện tày đình. Ấy thế mà họ lại đam mê thú vui đầy sức mạnh như bóng đá, hỏi làm sao các bậc phụ huynh không lo lên lo xuống, như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến cậu con quý tử bị đốn như đốn chuối trên sân. 

Mà Thái Dương lại trót đam mê trái bóng từ nhỏ. Anh thuộc lứa cầu thủ cùng tài năng bạc mệnh Thế Vọng của Gia Lai, từng 2 lần đoạt huy chương Bạc tại giải bóng đá Nhi đồng Toàn quốc 1998 và 2000. Năm 15 tuổi, Thái Dương đã khăn gói xuống Trung tâm II của LĐBĐ Việt Nam do HLV Đoàn Minh Xương và  Ngô Lê Bằng đứng lớp giảng dạy.


Lo lắng cho con, bố mẹ Thái Dương đã phải về thành phố Hồ Chí Minh mua nhà để tiện bề chăm sóc cho cậu ấm. Nghiệp bóng đá, như đã nói ở trên, vốn đầy rẫy bạo lực nên không hiểu bố mẹ của Thái Dương đã mất bao nhiêu nước mắt khi thấy con nhiều lần bị chấn thương, nhiều lần phải lên bàn mổ.

Thôi thì chuyện “khi anh sinh ra đã được mang tiếng con nhà giàu” là chuyện riêng của mỗi người, ai có “số hưởng” thì cứ thế mà hưởng. Điều đáng nói ở đây lại hoàn toàn khác: Mặc dù là con nhà giàu, nhưng Thái Dương lại muốn tự mình lập nghiệp, chứ không ỉ lại vào gia đình. 

Như lời chị gái của Thái Dương nói với người viết về cậu em mình: “Thái Dương giàu lòng tự trọng lắm và không muốn bị nhắc đến xuất thân gia đình. Nó luôn có tư tưởng độc lập và muốn bước vào đời bằng đôi chân của mình”.

KHỞI NGHIỆP LÀM ÔNG CHỦ
Hôm 26/3 vừa qua là một ngày đặc biệt của tiền vệ Thái Dương bởi đó là ngày anh chính thức trở thành ông chủ một shop quần áo thời trang, được đánh giá là có “gu” ở TP.Pleiku (Gia Lai).

Shop quần áo thời trang khởi nghiệp của Thái Dương có tên “D’Men” nằm ở số 06, đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Pleiku (Gia Lai). Nghe chuyện Thái Dương làm kinh doanh, nhiều người cho rằng: “Buôn bán gì? Rảnh rỗi sinh nông nổi chứ nó làm sao phải đi lượm bạc cắc”.

Cũng có lý, bởi chúng ta đã chứng kiến nhiều chuyện kinh doanh của công tử rồi. Một ngày đẹp trời, cậu xin bố mẹ một cửa hàng nào đó và sắm vai ông chủ rất chi là oách, chẳng cần gì phải lo nghĩ đến chiến lược kinh doanh, mua ở đâu, bán cho ai, lờ lãi thế nào… Cứ như đi chơi ấy mà!

Nhưng với Thái Dương lại khác. Chính tay anh đi chọn địa điểm mở shop. Ai làm kinh doanh thời trang đều biết, địa điểm là yếu tố tối quan trọng, quyết định chuyện thành bại. Thái Dương đã phải lượn lờ khắp Pleiku, đánh giá từng khu vực, mức độ thu nhập và thành phần khách hàng tiềm năng trước khi quyết định chốt.

Sau khi có địa điểm mở shop, Thái Dương lại tự mình thiết kế style cho cửa hàng, lựa chọn phong cách vừa thể hiện cá tính cá nhân lại vừa thu hút được giới trẻ năng động. Việc lựa chọn màu sắc chủ đạo (đen), chọn tên cho Shop là D’Men làm toát lên tính cách rất đàn ông của ông chủ có vẻ ngoài cũng rất nam tính này. 

Chưa hết, Thái Dương cũng tự mình quyết định từ sản phẩm sẽ kinh doanh, cân nhắc thứ nào sẽ hút khách, thứ nào nhiều rủi ro. Mọi chủng loại hàng hóa đều được đánh giá nghiêm túc để đảm bảo mục tiêu: Đã kinh doanh là phải thắng lợi, phải sinh lời.

Tôi hỏi Thái Dương trong ngày khai trương: “Đúng là phi thương bất phú, nhưng việc kinh doanh ẩn chứa rất nhiều rủi ro, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh quần áo thời trang. Vậy tại sao Dương chọn mặt hàng chịu nhiều sự cạnh tranh này?”. 

Tiền vệ thuộc biên chế của Hoàng Anh Gia Lai cười hiền: “Muốn làm giàu thì phải liều nên tôi cũng quyết thử vận may một phen. Ý tưởng buôn bán quần áo của tôi đã có từ lâu, nhưng do bận thi đấu, không có thời gian nên phải gác lại. Đến bây giờ mới có cơ hội thực hiện”.

Thái Dương cũng tranh thủ quảng cáo cho cửa hàng của mình: “D’Men hướng tới một gu thời trang riêng, tuy nhiên, tôi quan điểm, nó không quá đắt tiền so với mặt bằng chung thu nhập hiện nay. Tôi nghĩ, khách hàng đến với cửa hàng của tôi sẽ cảm thấy thoải mái nhờ sự tư vấn nhiệt tình của các nhân viên bán hàng”.

Chưa biết việc kinh doanh của anh có lận đận như nghiệp bóng bánh không, nhưng chắc chắn, tấm gương “công tử lượm bạc cắc” của Thái Dương là dấu hiệu cho một sự trưởng thành, chín chắn ở tuổi 26. Dẫu thành công hay thất bại, quyết định của “cậu ấm Phố Núi” này đáng cổ vũ hơn nhiều những cậu ấm khác đang hăng say đốt tiền bố mẹ trong rượu, gái, thuốc lắc và ánh đèn mầu vũ trường hàng đêm…

Để kết thúc, xin dẫn tâm sự của Thái Dương: “Tôi nghĩ khi bạn lao động chăm chỉ thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng”!

Vài nét về Nguyễn Thái Dương

Tên đầy đủ: Nguyễn Thái Dương
Sinh năm: 1988 
Quê quán: Pleiku, Gia Lai
Vị trí: Tiền vệ
CLB:­
2007: HA.GL
2008: Bình Định (HA.GL cho mượn)
2009- nay: HA.GL
ĐTQG: 
Thành viên của U17, U20 Việt Nam
Giành HCB tại SEA Games 2009 cùng U23 Việt Nam
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing

    Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên Robin Givens, Mike “Thép” đã đi đến quyết định ngu nhất của đời mình (như lời anh tự nhận) là: Kết hôn.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League

    SHB.Đà Nẵng đã công khai việc… trụ hạng. Trong khi đó, khí thế của B.Bình Dương đang rất thịnh. Do đó, đá trên sân nhà nhưng cơ hội thắng của đội bóng sông Hàn lại thấp hơn.

  • Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ

    Các HLV vĩ đại có thể xây dựng một cơ chế vận hành duy trì thành công trong nhiều năm, nhưng chi phí để xây dựng đế chế ấy đôi khi hoàn toàn dựa vào hầu bao của những ông chủ tài phiệt, và khi họ sa cơ, mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ.

  • Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử

    Một cầu thủ không thể kiểm soát, một trung phong hoang dã, kẻ luôn xem sân cỏ là chiến trường, đấy là những gì mà báo chí TBN từng mô tả về Diego Costa. Chính bản thân anh cũng thừa nhận nhược điểm lớn nhất của mình: không biết cách kiểm soát bản thân.

  • Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng

    Cuộc đời của Diego Costa là một chuỗi những chuyện ly kỳ như tiểu thuyết. Anh sinh ra tại Brazil, nhưng cái tên Diego lại từ huyền thoại người Argentina Diego Maradona mà ra. Đến tận 16 tuổi anh hãy còn chơi bóng đá đường phố và trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Costa không diễn ra trên mảnh đất quê hương mà tại... Bồ Đào Nha.

  • VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng

    Luật mới cấm thủ môn chạm tay vào bóng khi đồng đội dùng chân chuyền về được FIFA áp dụng từ kỳ World Cup này, cùng hàng loạt hướng dẫn, khuyến cáo, quy định khác với một điểm chung duy nhất là khuyến khích bóng đá tấn công.

  • Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ

    Gần 1 năm rời ghế HLV trưởng Man United, cái tên Sir Alex Ferguson thậm chí còn được nhắc đến ngày một… nhiều hơn. Sau 2 năm rời Barcelona, Pep Guardiola vẫn được đem ra để so sánh.

  • Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol Làn sóng cuồng nhiệt từ chuyến xe Castrol

    Khoảng 80 ngày nữa là Cúp bóng đá Thế giới sẽ khởi tranh tại Sao Paulo. Đây cũng là thời điểm mà những chiếc vé đến Brazil xem World Cup nóng hơn bao giờ hết. Đã có hơn 6 triệu đề nghị mua vé đến từ 203 quốc gia nhưng BTC World Cup dự kiến chỉ bán ra 3 triệu vé và dành tới 70% số lượng vé đó cho người dân Brazil.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x