Những cộng đồng Đức giữa lòng Brazil

Việt Cường
Từ 09:00 ngày 09-07-2014
Trong trận bán kết Brazil-Đức rạng sáng nay, một phần dân số của nước chủ nhà đã “quay lưng” chống lại Selecao. Họ không phải là những người vẫn tham gia biểu tình để phản đối World Cup. Họ là những người Brazil mang dòng máu Đức.

6 anh em nhà Mueller, gồm Arno, Heinz, Horst, Rubens, Udo và Ralf, đã tập trung lại, cùng với vợ con và các cháu theo dõi trận Brazil-Đức. Tất cả đều mặc áo của đội tuyển Đức, nói tiếng Đức, uống bia Đức, và cổ vũ cho Mannschaft. Không hề có ngoại lệ, dù nơi họ đang sống, thị trấn Pomerode, chỉ cách Rio khoảng 800 km. “Nếu là môn khác thì tôi cổ vũ Brazil”, ông Ralf, 48 tuổi, người trẻ nhất, cho biết. “Nhưng riêng bóng đá thì 100% tôi cổ vũ cho Đức”.


Ở Pomerode, không chỉ có nhà Mueller là “fan Đức 100%”. Từ khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn ở Brazil, cả thị trấn đã quay cuồng cùng... tuyển Đức. Điều này không có gì lạ, bởi Pomerode - được lấy theo tên của ngôi làng nằm ở biên giới Đức-Ba Lan (Pomerania) - vốn tự hào là nơi “giàu chất Đức” nhất ở Brazil. Cho tới giữa thập niên 1990, người dân ở đây vẫn chỉ nói tiếng Đức, và không kết hôn với người ngoài. Bây giờ, sau nhiều làn sóng di cư của dân bản địa, vẫn còn 60% đến 70% trong số 28.000 dân Pomerode nói tiếng Đức. Các trường địa phương vẫn dạy song ngữ.


“Pomerode là một phần nhỏ của nước Đức”, ông Ralf nói tiếp. “Ở đây chúng tôi có 26 CLB bắn súng, hơn 200 nhóm vẫn tổ chức Stammtisch  (một buổi gặp mặt thường xuyên) kiểu truyền thống, nghe nhạc Đức mỗi ngày, dùng cafe và bánh ngọt mỗi buổi chiều, và tổ chức Pomerfest hàng năm. Ở đây bạn không thể ‘thoát’ được. Mỗi ngày, chúng tôi đều là những việc ‘rất Đức’”. 

Brazil là một quốc gia của dân nhập cư. Ở đây có những cộng đồng lớn của người Italia, TBN, BĐN, Lebanon, và Nhật Bản. Nhưng không có cộng đồng nào giữ được bản sắc một cách rõ ràng như những người gốc Đức. Và trong số những cộng đồng người Đức ở Brazil, không đâu “đậm chất Đức” hơn Pomerode.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x