Những vị trí quyết định trận chung kết

MINH HẠNH
Từ 09:27 ngày 13-07-2014
Nhiều chuyên gia cho rằng, hàng hậu vệ của ĐT Đức và tuyến giữa của Argentina sẽ quyết định trận chung kết tại Rio. Có lẽ vì vai trò sống còn trong lối chơi chung của hai tuyến này.

LÀM GÌ ĐỂ CẢN MESSI?
Tại tứ kết World Cup 2010, hàng thủ Đức đã “bắt chết” ngôi sao Lionel Messi, qua đó hạ gục Argentina 4-0. Nhưng ngày ấy, Leo chưa quái như hiện tại. Do đó, nhiệm vụ ngăn chặn ngôi sao số 1 của Albiceleste ở trận chung kết này sẽ khó khăn hơn gấp bội. Messi giờ chơi lùi sâu hơn nên càng tiềm ẩn sự bùng nổ hơn. Hơn nữa, anh giờ cũng biết kiên nhẫn chờ đợi thời cơ hơn.  Cho đến lúc này, Messi đã có 4 bàn và 1 đường kiến tạo  cùng đóng góp rất lớn vào lối chơi của Argentina tại World Cup 2014. Nhiều khả năng, người được giao kèm Messi sẽ là Bastian Schweinsteiger. Tiền vệ này là một chân chuyền tuyệt hảo nhưng lại gặp khó khăn khi tham gia phòng ngự. 

Ngoài ra, khi Đức chơi với sơ đồ 4-3-3 thì đương nhiên Schweinsteiger sẽ không thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của Kroos và Khedira do nhiệm vụ chính của hai tiền vệ này sẽ là tạo áp lực lên tuyến giữa chơi rất thấp của Argentina (nhất là khi thiếu Di Maria). Bên cạnh đó, nếu Messi tiếp tục chơi như trong trận Hà Lan, khi anh dạt sang cánh phải sở trường rồi bất ngờ đưa bóng sang chân trái, xộc thẳng vào khu cấm địa hoặc tung ra những đường chọc khe giữa 2 trung vệ thì đó sẽ là thách thức lớn cho hàng thủ Đức. Lúc ấy, Schweisteiger buộc phải có mặt kịp thời để can thiệp vì Howedes vẫn là mắt xích yếu, thậm chí là yếu nhất hàng thủ Mannschaft.

Tức là, Đức cần 3 yếu tố để ngăn chặn Messi tỏa sáng. Đầu tiên là phong độ tốt của Schweinsteiger. Kế đến - quan trọng nhất - là sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng của tuyến phòng ngự. Và cuối cùng, các cầu thủ phòng ngự Đức phải ngăn chặn mọi đường bóng có thể đến và đi từ chân Messi. 


ARGENTINA ỨNG PHÓ RA SAO Ở TUYẾN GIỮA?
Argentina không được để bị áp đảo trước sức mạnh và độ bền của hàng tiền vệ Đức như Brazil. Di Maria vẫn không chắc sẽ ra sân nên người được trông cậy nhất là Maschesrano. Trận đấu càng căng thẳng, vai trò Mascherano càng nổi bật. Tiền vệ phòng ngự này hoạt động thầm lặng, nhưng hết sức hiệu quả. Kể từ đầu giải đến nay, Mascherano gần như không có đối thủ trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Ngay cả màn trình diễn của một chiến binh như Nigel De Jong (Hà Lan) cũng lép vế trước sự năng nổ và thông minh của Mascherano.

Bên cạnh đó, Argentina cũng cần phải nghiên cứu kỹ tình huống mắc lỗi của tiền vệ Fernandinho (Brazil) trong bàn thua thứ 4 ở trận Brazil thua Đức để các tiền vệ trung tâm nhanh chóng giải tỏa sức ép từ người Đức. Mascherano có lẽ sẽ làm tốt hơn Fernandinho. Ngoài khả năng đánh chặn, tiền vệ Barca còn phân phối bóng xuất sắc và “nạp đạn” tốt cho tuyến trên.

Tại Brazil 2014, Đức không phụ thuộc vào những pha phản công nhanh như cách đây 4 năm. Họ quá nhanh, quá nguy hiểm trong mọi miếng tấn công khiến đối phương không kịp trở tay. Vì thế, tuyến giữa của Argentina chỉ còn cách chơi lùi sâu để bảo vệ tốt nhất cho khung gỗ của Romero.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x