World Cup cùng NSƯT Văn Vượng: Mắt mù nhưng trái bóng vẫn chạy trong tim!

Ngọc Anh
Từ 13:58 ngày 02-07-2014
Được nghe nói nhiều về danh tiếng, tài năng sáng tác và cách chơi guitar của NSƯT Văn Vượng từ ngày còn ngồi trên nhà trường nhưng quả thật tôi không khỏi bất ngờ khi được ông chia sẻ những câu chuyện thú vị về tình yêu bóng đá cháy bỏng.

Bị khiếm thị từ bé, nhưng hơn 70 năm qua, ông vẫn cứ đều đặn thưởng thức những đường bóng diệu kỳ nhờ chiếc radio cầm tay bé nhỏ …

CON TIM SAY MÊ TRÁI BÓNG TRÒN
Len lỏi qua những hàng cây xanh mát rượi ở khu phố Nghĩa Tân (Hà Nội), tôi tìm đến nhà nghệ sĩ Văn Vượng. Vừa bước lên cầu thang khu nhà tập thể cũ kỹ, những tiếng nhạc véo von từ chiếc guitar như xuyên thấu vào trái tim tôi cho đến khi trước mặt tôi là nghệ sĩ khiếm thị Văn Vượng đang say sưa bên chiếc đàn. Phải rồi, ông đang đắm chìm trong từng nốt nhạc để hoàn thành bài hát “Những nụ hôn từ đất liền” gửi tặng các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam. Trong căn nhà rộng chưa đầy 40m2, nghệ sĩ Văn Vượng buông cây đàn guitar để tiếp tôi và những câu chuyện về bóng đá cứ thế tuôn trào theo mạch cảm xúc của ông. 

Mới lên 4 tuổi, sự nghiệt ngã của số phận đã thử thách cuộc đời người nghệ sĩ sau này được biết bao khán giả mến mộ! Sau một lần mắc bệnh đậu mùa, đôi mắt ông đã bị đóng sập. Mù lòa, phải sống chung với màn đêm nhưng tất cả không quật ngã được ý chí vươn lên của ông. Và cũng như bao đứa trẻ khác, tuổi thơ của ông không thể tách rời quả bóng. “Quê tôi nghèo, có được quả bóng nhựa để đá là điều quá khó. Bọn trẻ tụi tôi đã nghĩ ra cách bện vải với rơm, thế là được quả bóng để đá. Mắt tôi mù, không thể đá trên được nên xin làm thủ môn. Bạn bè chúng nó ngạc nhiên nhưng tôi giao hẹn chỉ được sút bóng sệt, không được sút bổng. Mình cảm nhận đường đi của quả bóng qua nền sân đất và bóng cứ đến gần mình là đổ người cản phá thôi”, nghệ sĩ Văn Vượng chia sẻ. 

Tác giả và nghệ sĩ Văn Vượng

Ông bảo, lạ kỳ thay khi bóng đá lại đem đến cảm xúc mãnh liệt để ông sống cùng chiếc đàn guitar. Trong suốt hơn 30 năm qua, kể từ khi Đài tiếng nói Việt Nam tường thuật bóng đá, ông xem chiếc đài là vật bất ly thân của mình. Chẳng thế mà trong nhà ông luôn có 3-4 chiếc đài được đặt ở phòng khách, phòng ngủ và cả phòng tắm để dù ở vị trí nào ông vẫn được sống cùng trái bóng. Nghệ sĩ Văn Vượng kể: “Tôi coi BLV Đình Khải như là người nghệ sĩ trên sóng radio, chính anh ấy đã giúp tôi được sống trong không khí bóng đá qua những buổi tường thuật các trận đấu. Cứ mỗi sáng, việc đầu tiên của tôi là bật đài nghe giới thiệu các chương trình để biết hôm nay có bóng đá hay không, rồi từ đó mình căn giờ theo dõi, chứ bỏ trận nào thì cũng đều tiếc cả. Nhiều lúc chơi đàn xong, ngồi ôm chiếc đài nghe anh Khải nói về bóng đá, tự nhiên thấy sảng khoái và dù mắt mù rồi nhưng tôi vẫn cứ thấy trái bóng nó chạy trong tim mình…”.

BÓNG ĐÁ VẼ BỨC TRANH ĐA SẮC MÀU
Yêu và say mê bóng đá theo cách rất đặc biệt, nghệ sĩ Văn Vượng tâm sự, trái bóng là sự phản chiếu cuộc sống, tính cách của mỗi người. Vuốt mái tóc dài chấm vai, ông nhớ lại: “Ngày trước tôi mê Maradona, cậu ấy đúng là nghệ sĩ trên sân cỏ. Qua những lời miêu tả của bình luận viên, tôi có cảm giác đôi chân cậu ấy như nam châm hút trái bóng và những pha rê dắt, sút bóng của Diego thuộc dạng siêu hạng. Tiếc quá, mắt tôi mù rồi chứ nếu còn có thể xem qua tivi thì tuyệt vời”. 

Lay động trước vẻ đẹp, sức hấp dẫn của bóng đá nên nghệ sĩ Văn Vượng đã từng có ý định ghi âm lại những lời bình luận trên sóng radio để hằng ngày mở lại để nghe và thẩm thấu sự diệu kỳ của bóng đá. “Mỗi lần nghe giọng anh Đình Khải trên đài, tôi như khỏe ra, như thanh niên mới lớn. Không hiểu tại sao tôi thích đến vậy, có lẽ nó đã ngấm vào máu mình. Chỉ tiếc bây giờ BLV ấy đã về hưu, không còn tường thuật bóng đá trên sóng radio nữa”, nghệ sĩ mù Văn Vượng nói với giọng đầy tiếc nuối khi không còn được thưởng thứ đặc sản “vào, lại không vào” của nhà báo gạo cội Đình Khải trên sóng radio. 

Tuy nhiên, với tình yêu bóng đá, ông không thể rời xa chiếc radio được. World Cup 2014 này, ông vẫn đều đặn thưởng thức các trận đấu đỉnh cao diễn ra trên xứ sở samba. Ông tâm sự : “Năm nay, tôi ấn tượng với các đội Brazil và Nigeria. Hai đội bóng này như bức tranh đối lập, một đội chơi đầy nghệ sĩ, còn đội kia như những chiến binh, nhiệt huyết và máu lửa. Bóng đá nó như bức tranh đa sắc màu, có người nghệ sĩ, có anh công nhân trên sân bóng và tất cả cùng tạo nên sự hồi hộp đến căng đầy cảm xúc cho người xem”.

Mỗi người có cách thưởng thức bóng đá khác nhau và dù “trái dấu, ngược chiều” trong việc đến với bóng đá tình yêu với trái bóng tròn có sự mê hoặc lớn với tất cả mọi người. Riêng với nghệ sĩ Văn Vượng, những đường bóng như là chất xúc tác, tô đậm thêm tâm hồn nghệ sĩ để hằng ngày, hằng giờ ông đem sự thánh thót từ những bản nhạc được viết bằng trái tim đầy nhiệt huyết của mình đến với đời!

VÀI NÉT VỀ NGHỆ SỸ ƯU TÚ VĂN VƯỢNG
Năm sinh: 1942
Nơi sinh: Hải Dương
Năm 1997: Được phong tặng danh hiệu NSƯT.
Trong hơn 50 năm qua, ông đã sáng tác 30 ca khúc dành cho thiếu nhi, 500 bài về đề tài tình yêu và hơn 1.000 bản nhạc không lời dành cho guitar.
Ông đã được mời biểu diễn hơn 8.000 lần tại các sự kiện văn hóa trong và ngoài nước.

Nhờ bóng đá mà chiến thắng bệnh tật


Nghệ sĩ Văn Vượng nhớ mãi kỷ niệm cách đây 8 năm khi ông bị bệnh huyết áp cao, gia đình chuẩn bị đưa ông vào viện cấp cứu. “Năm đó, tôi nhớ là đúng dịp World Cup 2006, chân tay tôi mệt mỏi rã rời, nhưng khi con trai đưa cho tôi cái đài, bật lên nghe bóng đá, tự nhiên người khỏe ra và tôi nói với cả nhà không cần đưa đi viện nữa, nghe bóng đá là liều tiên dược rồi…”, nghệ sĩ Văn Vượng chia sẻ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x