Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu

LÊ MINH
06:36 ngày 12-01-2014
Tân HLV của Cardiff City, Ole Gunnar Solskjaer, chứng tỏ ông vẫn còn khả năng thay đổi cục diện trận đấu từ trên ghế dự bị, như những ngày huy hoàng trong màu áo Man United. Trong số những môn đồ của Sir Alex Ferguson nay đã chuyển sang công tác huấn luyện, Solskjaer là người xứng đáng để kế tục ông thầy vĩ đại hơn cả.
Ole Gunnar Solskjaer: Sir Alex của xứ Bắc Âu
MÀU XÁM THỜI GIAN
Mái tóc Solskjaer đã nhuốm màu xám của thời gian, nhưng cái chất xám trong ông vẫn không hề suy suyển. Solskjaer tiếp tục tạo ảnh hưởng lên trận đấu từ ghế dự bị, vẫn biết cách mang đến những tia nắng ấm áp ngay cả trong những ngày xám xịt.

Bị đội chủ nhà Newcastle dẫn trước 0-1, Solskjaer thực hiện một số điều chỉnh. Đầu tiên là Craig Noone và sau đó là Fraizer Campbell lần lượt ghi bàn, giúp Cardiff lật ngược thế cờ và ghi tên mình vào vòng 4 Cúp FA, giúp cho 300 CĐV trung thành của đội khách trên sân St James’ Park được dịp hát vang.

Solskjaer không lạ gì nước Anh, Cúp FA lẫn Cardiff. Năm 1999, ông từng vô địch giải đấu này. Đến năm 2004 ông lại một lần nữa nâng Cúp (trên sân Millennium ngay tại Cardiff). Trải nghiệm cuối cùng của Solskjaer cũng chính tại Cúp FA, 8 phút cuối cùng của trận chung kết năm 2007 khi M.U thua Chelsea 0-1.


Thay người và tạo ra khác biệt, St James’ Park và nước Anh đã quá quen với Solskjaer và “đặc sản” của ông. Ngay trận đầu tiên của ông cho Man United cũng là vào sân từ ghế dự bị (trận gặp Blackburn năm 1996). Gương mặt hiền lành như một đứa trẻ, nhưng dứt điểm thì ác liệt không kém một sát thủ nào. Ngay trận ra mắt M.U mà chúng ta đang nói, Solskjaer chính là tác giả của bàn gỡ hòa, chỉ 6 phút sau khi hiện diện trên sân. 

Từ sau màn ra mắt định mệnh ấy, khả năng thay đổi trận đấu sau khi ngồi dự bị của Solskjaer dần dần trở thành phong cách và bản sắc của cầu thủ người Na Uy. Đỉnh cao là khi Solskjaer ghi một lèo... 4 bàn trong 12 phút cuối cùng trong trận thắng 8-1 của M.U trước Nottingham Forest mùa 1998/99.

Nhưng bàn thắng đáng nhớ nhất, khiến cho mọi người nhớ đến Solskjaer là trận chung kết Champions League 1999, ông vào sân và ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 trong những phút bù giờ, giúp M.U giành Cúp Bạc trước Bayern theo một cách không thể tin được. 

Những dấu ấn tuyệt vời sau khi vào sân từ ghế dự bị tiếp tục trải dài trong sự nghiệp của “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” này. Trận đấu với Bordeaux tại Champions League một năm sau đó, ông ghi bàn với pha chạm bóng thứ 2, chỉ... 7 giây sao khi vào sân. Ông là bậc thầy của việc tạo ra khác biệt sau khi vào sân. 

Những pha ghi bàn là một phần, bên cạnh đó còn là những dấu ấn về mặt chuyên môn. Chẳng hạn như trận chung kết Cúp FA 1999, Roy Keane chấn thương và Solskjaer được tung vào sân đá tiền vệ phải, kéo David Beckham vào trung tâm.

QUYẾT ĐỊNH VỀ CUỐI
Người ta đã đưa ra nhiều lý giải cho thành công của những “siêu dự bị”. Những cầu thủ vào sân giữa chừng thứ nhất có thể lực tốt hơn, họ sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn sau khi các hậu vệ của đối phương đã thấm mệt. Họ vào sân, lối chơi của đội bóng cũng thay đổi và hàng thủ đối thủ cũng sẽ rối loạn. 


Nhưng Solskjaer lại có một điểm mạnh hiếm có: quan sát. Ông không ngồi dự bị như một cầu thủ mà nhìn với ánh mắt của một chuyên gia, một HLV. Ông phân tích mọi tình huống trên sân dưới lăng kính chuyên môn dù trận ấy ông vào sân trong hiệp 2 hay phải dự bị suốt 90 phút. Ông cố ghi nhớ điểm mạnh, điểm yếu của từng hàng thủ, để khai thác khi vào sân hoặc dùng khi... tái ngộ lần sau.

Chính điều ấy đã giúp ích rất nhiều cho Solskjaer khi ông khởi nghiệp cầm quân. Nói cách khác: Solskjaer đã là một HLV ngay khi còn là cầu thủ. M.U của Ferguson nổi tiếng là hay có những cú lội ngược dòng ngoạn mục. Một phần vì Ferguson đã có Solskjaer là “vũ khí bí mật”, luôn có khả năng làm thay đổi cục diện trận đấu. 

Có một câu nói, một triết lý của Ferguson mà Solskjaer đã mang theo suốt những năm đầu tiên của nghề huấn luyện: “Trận đấu được quyết định bởi ta kết thúc nó như thế nào, chứ không phải khởi đầu nó ra sao. Tiếp cận trận đấu như thế nào rất quan trọng, nhưng việc lập ra những phương án B cũng quan trọng không kém”.

Khi Solskjaer tiếp quản Molde, họ đã khởi đầu mùa bóng không tốt (thậm chí thua luôn đội mới lên hạng ngay vòng đấu mở màn), nhưng từ lưng chừng BXH ông mang CLB này đến ngôi vô địch đầu tiên trong lịch sử. “Vương triều” của “Ferguson xứ Na Uy” kết thúc với chiếc Cúp QG Na Uy vào ngày 24/11/2013 khi Molde đánh bại Rosenborg tại Ullevaal. Tỷ số trận ấy là 4-2, nhưng 2 pha ghi bàn cuối của Molde chỉ đến trong vài phút cuối!

Cũng trong mùa bóng cuối cùng ấy, Molde ngỡ như đã khủng hoảng sau khi bị những CLB “rút ruột” những cầu thủ giỏi nhất. Phải đến tận vòng 5 nhà ĐKVĐ mới tìm được điểm số đầu tiên, thêm 3 vòng nữa mới thắng trận đầu. Nhưng một lần nữa những điều chỉnh tài tình của Solskjaer đã giúp CLB này về đích an toàn ở vị trí thứ 6. Trận thắng đầu tiên tại Cardiff đã tạo ra những kỳ vọng lớn. Hãy tiếp tục dõi theo người được mệnh danh là “Sir Alex của Bắc Âu”.

CON SỐ:
28. Với 28 bàn được ghi sau 150 trận vào sân từ ghế dự bị, Solskjaer xứng danh là “Vua dự bị”, không chỉ của Man United mà còn của làng bóng đá thế giới. Trong 28 bàn ấy, có 16 bàn tại Premier League và 8 bàn tại Champions League, trong đó có pha ghi bàn mang về chiếc Cúp năm 1999.
3&7. Solskjaer đã có 3 danh hiệu trong 3 năm cầm quân cho Molde. Trong đó chức vô địch Na Uy năm 2011 là lần đầu tiên đội bóng này vô địch quốc gia sau 100 năm thành lập. Còn nếu như tính cả những danh hiệu từ thời còn cầm quân cho đội dự bị Man United thì ông đã có 7 danh hiệu, trong đó có chức vô địch Premier League dành cho đội dự bị.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật Diego Simeone: Một bậc thầy chiến thuật

    Chú ý tới từng chi tiết, cháy hết mình với từng khoảnh khắc trong trận đấu, và đặc biệt được lòng các cầu thủ, Simeone đang khiến người ta phải nghĩ tới danh xưng “bậc thầy chiến thuật”.

  • Tiêu điểm: Messi & duyên  phá lưới Atletico Tiêu điểm: Messi & duyên phá lưới Atletico

    Leo Messi đã đánh dấu sự trở lại sau hơn 2 tháng dưỡng thương với 2 bàn vào lưới Getafe trong trận thắng 4-0 của Barca ở lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà Vua. Màn đề-pa quá tốt trước khi Barca làm khách của Atletico, trận đấu mà Messi chắc chắn sẽ đá chính!

  • Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất Vấn nạn chấn thương tràn lan tại Premier League: Những tuần lễ gian khổ nhất

    Ai nấy đều biết, giai đoạn Giáng sinh - Tết dương lịch luôn là những ngày khốc liệt nhất trong năm của Premier League, với mật độ thi đấu dày đặc.

  • Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm Bộ đôi vàng thể dục Minh Sang - Thu Hà: Mười năm tình thắm

    Một mối tình đẹp như cổ tích của thể thao Việt Nam sẽ chính thức đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào đầu Xuân tới. Còn hơn cả chuyện hôn nhân của một cặp uyên ương, nó còn kết đọng cho niềm đam mê chung, sự bền bỉ và ý chí vượt khó của giới VĐV.

  • Hai mãnh hổ điền kinh Hai mãnh hổ điền kinh

    Thật may mắn cho điền kinh và cả thể thao Việt Nam khi xuất hiện đồng thời hai “nữ hoàng” tuổi Hổ trên đường chạy là Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng. Hai tuyển thủ điền kinh Việt Nam xuất sắc nhất trong lịch sử cùng sinh 1986 song lại khác nhau một trời một vực.

  • Mua bán kiểu “mì ăn liền” Mua bán kiểu “mì ăn liền”

    Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều ngày một trở nên nhất thời hơn, những vụ chuyển nhượng được định đoạt trong nháy mắt và với mùa Đông, mọi chuyện còn diễn ra chóng vánh hơn.

  • VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò” VĐV điền kinh Vũ Thị Hương: Sự trở lại của nữ hoàng “hai lần đò”

    Một thập kỷ đã trôi qua với Hương hệt như một giấc mơ có thật với đầy đủ những sắc thái. Từ một cô bé con nhà nghèo ở vùng quê chè Thái Nguyên không có một chút xíu truyền thống thể thao, chị đã trở thành VĐV chạy cự ly ngắn hay nhất lịch sử ĐNÁ.

  • Chân cầu thủ làm bằng gì? Chân cầu thủ làm bằng gì?

    Nhân dịp làng bóng nghỉ Giáng sinh và Năm mới, các chuyên gia đã mở cuộc hội thảo: “Chân cầu thủ nên làm bằng gì để cải thiện vấn đề ghi bàn?”. Vấn đề này lập tức trở thành sự kiện hot, bởi nó gần kề với phiên chợ mua bán, sang tên, cho mượn, thế chấp cầu thủ mùa Đông.

  • Cầu thủ & tù tội Cầu thủ & tù tội

    Câu chuyện ở đảo Guernsey là “tù trước đá bóng sau” gây cảm hứng vì nó quá mới lạ. Còn chiều ngược lại “đá bóng trước, đi tù sau” là điều mà thế giới không còn lạ lùng gì nữa.

  • Les Nicolles: Khi tù nhân là những... hàng xóm Les Nicolles: Khi tù nhân là những... hàng xóm

    Chỉ có vài chục nghìn người cư ngụ trên hòn đảo rộng 78m2 này. Ở đó, cũng chỉ có duy nhất một nhà tù Les Nicolles để giam cầm những kẻ phạm tội. Hiện đang có 101 người đang phải thi hành án tù trong trại. Việc là tội phạm trên đảo Les Nicolles có một lợi thế: mọi người gần như đều đã biết nhau cả.

  • Những “sát thủ” trên sân bóng Những “sát thủ” trên sân bóng

    Trong thế giới bóng đá từng có những cặp tiền đạo trứ danh có thể gieo rắc kinh hoàng cho mọi hàng phòng ngự. Ngay đầu mùa bóng này, Liverpool có một cặp như thế với Sturridge và Suarez (báo chí đặt biệt danh là SaS), còn đội bóng tù Les Nicolles thì có cặp CaC, tức Callum và Callum.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x