Philipp Lahm: Chơi, sống và đầu tư an toàn

TRƯỜNG THANH
06:19 ngày 29-07-2014
An toàn là số 1 - bản chất của một chuyên gia phòng ngự ảnh hưởng rất lớn tới tính cách của Philipp Lahm. Và cũng vì sợ mạo hiểm, cựu đội trưởng Die Mannschaft đã bỏ qua một cơ hội trở thành đại gia tầm cỡ như Uli Hoeness…
Philipp Lahm: Chơi, sống và đầu tư an toàn

TÀI NĂNG... LỌ MỌ XÓ BẾP
Ở ĐT Đức hay Bayern Munich, Philipp Lahm là chuyên gia phòng ngự. Nhưng vào những lúc rảnh rỗi ở nhà, anh là chuyên gia hậu cần, lo chuyện bếp núc cho cả gia đình. Mẹ của nhà vô địch World Cup 2014, bà Daniele từng khoe với tờ Abendzeitung rằng: “Philipp nấu ăn rất giỏi, nó có thể làm được nhiều loại bánh khác nhau, đặc biệt là món bánh Brownies”. 

Cô vợ Claudia cũng tiếp lời: “Ai cũng mê các món bánh do Philipp tự tay làm, dĩ nhiên trong đó có tôi. Vì ngoài những nguyên liệu thượng hạng, Philipp còn cho vào bánh niềm đam mê và tâm huyết của anh”. 

Chẳng phải “con hát mẹ khen hay” hay “chồng múa vợ khen tài”, những đồng đội được Lahm mời tới nhà đánh chén như Bastian Schweinsteiger, Thomas Mueller, Lukas Podolski… cũng phải thừa nhận, tài năng nấu ăn của cựu đội trưởng Mannschaft chỉ thua mỗi Stefan Kiessling - tiền đạo Leverkusen, tay đầu bếp chuyên nghiệp từng xuất bản cuốn sách cẩm nang về nghề bếp núc.

Nhưng cũng chẳng phải vô cớ mà Philipp Lahm giỏi làm bánh. Theo bà Daniele, thời thơ ấu, Lahm từng mơ ước trở thành một nhà làm bánh chuyên nghiệp nên sau này, dù theo nghiệp quần đùi áo số rồi thành danh trong làng bóng đá thế giới, Lahm vẫn đam mê với công việc anh từng mơ ước. Tuy nhiên, Lahm chỉ làm bánh để thể hiện tình yêu với gia đình và bạn bè hay cho đam mê khẩu vị của chính mình.


GẶP QUÂN SƯ HOENESS
Một ngày, cái danh tiếng từ trong… xó bếp của Lahm lọt tới tai của Uli Hoeness. Nên nhớ, NHM nước Đức và thế giới ngưỡng mộ, kính trọng Hoeness không chỉ bởi chiến tích lừng lẫy của ông với ĐT Đức và Bayern từ cương vị cầu thủ cho tới cấp độ quản lý, bên cạnh đó, người ta còn trọng cái tài kinh doanh nhạy bén của ông. 

Hoeness vốn là con của một ông đồ tể, làm nghề mổ lợn, sản xuất xúc xích. Phát huy nghề gia truyền, năm 1985, ông rủ bạn thân là Werner Weiss -  cũng là một anh đồ tể thành lập một công ty sản xuất xúc xích mang tên Nurnburger. 

Ngày nay, Nurnburger - trung bình mỗi ngày sản xuất 4 triệu chiếc xúc xích - là thương hiệu hàng đầu ở châu Âu, là đối tác của hãng McDonald’s tại Đức. Thậm chí, năm 2012, Hoeness gặp Pep Guardiola và thuyết phục thành công nhà cầm quân TBN về Allianz Arena cũng nằm trong chuyến đi Mỹ tiếp thị sản phẩm xúc xích của ông.

Theo tạp chí Stern, Hoeness rất trọng những cầu thủ có “nghề tay trái” nên từng có kế hoạch giúp Lahm phát triển thương hiệu làm bánh từ… xó bếp nhà anh ra toàn thế giới, như ông từng làm với Nurnburger.

GỬI TIỀN VÀO NGÂN HÀNG CHO LÀNH
Sau VCK World Cup 2010, cái tên Philipp Lahm trở thành một thương hiệu rất lớn tại nước Đức cũng như làng bóng đá quốc tế. Tiềm lực tài chính của hậu vệ Bayern khi đó cũng rất mạnh, nên Hoeness khuyên Lahm tận dụng cơ hội thành lập công ty sản xuất bánh và cùng hợp tác với Nurnburger để phát triển thương hiệu. 

Dĩ nhiên, khi đưa ra lời đề nghị với Lahm, Hoeness đã có kế hoạch giúp ngôi sao cưng của ông ở Allianz Arena. Tuy nhiên, là tuýp người sợ mạo hiểm, Lahm đã từ chối kế hoạch làm ăn với sếp của anh và cũng là đại gia xúc xích hàng đầu nước Đức.

Tâm sự với tạp chí Stern năm 2011, Lahm thú nhận: “Tôi là người thận trọng, cầu toàn nên không muốn mạo hiểm với những khoản đầu tư”. Lahm hiện đang hưởng thu nhập lên tới 15 triệu USD/năm, trong đó có 13 triệu USD tiền lương ở Bayern và 2 triệu từ các bản hợp đồng tài trợ của Adidas và Serviceplan. Theo con số của Forbes, tổng số tài sản của Lahm tính cho tới cuối năm 2013 ước đạt 90 triệu USD.

Vậy huyền thoại mới của bóng đá Đức sử dụng đồng tiền kiếm được từ mồ hôi trên sân cỏ của mình như thế nào? Rất thật, Lahm thổ lộ với Stern: “Tôi không muốn mạo hiểm ở bất cứ lĩnh vực đầu tư nào. Tôi trích một phần làm từ thiện, phần lớn còn lại tôi gửi hết vào ngân hàng”.


Đầu tư kinh doanh thì Lahm e ngại nhưng về hoạt động từ thiện thì Philipp Lahm là ngôi sao năng nổ bậc nhất làng bóng đá thế giới. Từ năm 2007, Lahm là đại sứ của FIFA trong các hoạt động giao lưu, gây quỹ cho các làng trẻ em SOS trên toàn thế giới hay đại sứ của các chiến dịch phòng chống HIV-AIDS. Ngoài ra, anh cũng tích cực ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho Bundnis fuer Kinder, một tổ chức giúp đỡ trẻ em bị lạm dụng tình dục.

Người ta tiếc khi Lahm từ giã ĐTQG ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp. Nhưng như lời giải thích của Lahm với tờ Spiegel: “Tôi từ giã vì ĐTQG không cần tôi nữa. Đội tuyển cần một thế hệ mới để hướng tới những thành công mới”. Lahm không phải người tham quyền cố vị.

Cũng như Hoeness tiếc, vì Lahm đã bỏ qua một cơ hội làm giàu bằng nghề kinh doanh. Nhưng mỗi người đều có toan tính và lối sống riêng của mình, Lahm có cần mạo hiểm làm giàu khi trong tài khoản của anh đã có gần 100 triệu USD? 

Lahm đã từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế vào đúng thời điểm đỉnh cao nhất trong sự nghiệp, đó cũng có thể xem là một quyết định không mạo hiểm. Và giờ đây, Lahm chỉ dành tình yêu cống hiến cho Bayern và… làm bánh cho gia đình. Còn tiền bạc, vẫn cứ gửi vào ngân hàng.

Bàn snooker 73.000 USD của Lahm
Philipp Lahm thường giải trí bằng các môn như tennis, bóng bàn, phi tiêu, trượt tuyết. Nhưng môn thể thao ngoài sân cỏ lớn nhất của cựu đội trưởng ĐT Đức là Billard Snooker. Theo tờ Bild, Lahm đầu tư một bàn Snooker trị giá lên tới 73.000 USD ngay tại nhà và ngày nào cũng luyện môn này nên anh là cơ thủ vô đối so với những “tay cơ nghiệp dư” trong làng bóng đá Đức.

Thần tượng Michael Jordan
Lothar Matthaeus gặt hái được nhiều thành công trong màu áo Bayern Munich và ĐT Đức, huyền thoại này cũng là niềm cảm hứng cho cả một thế hệ đàn em của nước Đức, trong đó có Philipp Lahm. Nhưng có điều, không phải Matthaeus mà siêu sao bóng rổ người Mỹ, Michael Jordan mới là thần tượng của Lahm. Lòng ngưỡng mộ dành cho Jordan của Lahm bắt đầu từ năm 1993, khi đó cậu bé 10 tuổi ở Bayern được chứng kiến Jordan cùng đồng đội Chicago Bulls xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để đăng quang giải NBA. 

Lahm cho biết: “Tôi là fan của giải NBA từ nhỏ nên rất ngưỡng mộ Jordan. Cho tới thời điểm này, anh ấy vẫn là thần tượng của tôi”. Ngoài huyền thoại NBA, cựu đội trưởng Manschaft cũng thường xuyên theo dõi tennis và thích tay vợt Thụy Sỹ, Roger Federer.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Ribery không tiếc lời tán dương Lewandowski Ribery không tiếc lời tán dương Lewandowski

    Tiền vệ của Bayern Munich đã dành rất nhiều mỹ từ cho tiền đạo Robert Lewandowski, khi chứng kiến người đồng đội mới có hai trận ra mắt trên cả tuyệt vời.

  • Wolfsburg phá két đón Lukaku? Wolfsburg phá két đón Lukaku?

    Báo chí Đức đưa tin Wolfsburg đã sẵn sàng cho một thương vụ chuyển nhượng kỷ lục của CLB. Theo đó, đội bóng thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi Volkswagen đã sẵn sàng chi 25 triệu euro để thuyết phục Chelsea nhượng lại tiền đạo trẻ Romelu Lukaku.

  • Bayern Munich hướng đến mùa giải mới: Pep đã chốt đội hình! Bayern Munich hướng đến mùa giải mới: Pep đã chốt đội hình!

    BLĐ Bayern đã bật đèn xanh cho HLV Pep Guardiola mua sao nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từ chối. Với những tính toán riêng, Pep đã tự tin chốt đội hình của Bayern cho mùa giải mới…

  • Lewandowski lập tuyệt phẩm, Bayern vào CK Telekom Cup Lewandowski lập tuyệt phẩm, Bayern vào CK Telekom Cup

    Tiền đạo Lewandowski tiếp tục cho thấy cái duyên khi ghi 1 bàn thắng tuyệt đẹp, trong khi Ribery cũng kịp đánh dấu sự trở lại sau một thời gian dài chấn thương bằng pha lập công ở trận Bayern gặp M'gladbach tại Telekom Cup 2014.

  • Philipp Lahm: Người đàn ông cổ điển Philipp Lahm: Người đàn ông cổ điển

    Philipp Lahm tự cho mình là một đấng nam nhi cổ điển. Mục tiêu ngoài sân cỏ giờ đây của ngôi sao Bayern Munich là cùng nàng WAG xinh đẹp Claudia Lahm cho ra đời một “mụn con gái” để “có nếp, có tẻ” rồi kế hoạch luôn.

  • 01h30 ngày 27/7, Bayern vs M’gladbach: Hùm xám khó phá dớp 01h30 ngày 27/7, Bayern vs M’gladbach: Hùm xám khó phá dớp

    Trong 5 mùa giải đã diễn ra, Telekom Cup đón nhận 5 nhà vô địch khác nhau. Cái dớp mỗi năm một nhà vô địch có thể sẽ tiếp tục khiến ĐKVĐ Bayern gặp khó ở năm nay, nhất là khi họ đang có sự chuẩn bị không tốt...

  • 23h30 ngày 26/7, Hamburg vs Wolfsburg: Làm khó chủ nhà 23h30 ngày 26/7, Hamburg vs Wolfsburg: Làm khó chủ nhà

    Hamburg sẽ tìm mọi cách để thi đấu tốt tại giải đấu này nhằm quyên đi mùa giải khủng khiếp 2013/14 khi họ chỉ kết thúc ở vị trí thứ 16 Bundesliga.

  • Klopp đau đầu với khủng hoảng thừa Klopp đau đầu với khủng hoảng thừa

    Mùa giải trước, HLV Juergen Klopp đã nhiều lần phải “giật gấu vá vai” mới có thể bố trí được một đội hình xuất phát cho Dortmund. Đó là hậu quả của việc đội bóng vùng Ruhr đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề từ “bão chấn thương”, khiến rất nhiều trụ cột của họ phải nghỉ thi đấu dài ngày.

  • Guardiola thừa nhận từng níu kéo Kroos ở lại Guardiola thừa nhận từng níu kéo Kroos ở lại

    HLV của Bayern Munich tiết lộ đội bóng đã tìm mọi cách để thuyết phục tiền vệ Toni Kroos ở lại với một bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, ngôi sao người Đức vẫn quyết định chia tay “Hùm xám” để đến Real Madrid.

  • Marco Reus tái xuất trong ngày khai mạc Bundesliga Marco Reus tái xuất trong ngày khai mạc Bundesliga

    HLV Juergen Klopp của Dortmund cho biết, tiền vệ trẻ Marco Reus sẽ trở lại nhanh hơn dự kiến nhưng cũng nhấn mạnh rằng sẽ không vội vàng với quá trình hồi phục của ngôi sao 25 tuổi.

  • Klopp “chốt” tương lai Reus và Hummels Klopp “chốt” tương lai Reus và Hummels

    Quá khó chịu với các tin đồn, đích thân HLV Juergen Klopp đã phải vừa lên tiếng khẳng định cả 2 ngôi sau Marco Reus và Mats Hummels “sẽ thi đấu cho Dortmund ở mùa tới”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x