Philipp Lahm: Thủ lĩnh đặc biệt của Đức

Đức Việt
Từ 13:54 ngày 15-07-2014
Giữ trọng trách đầu tàu, Philipp Lahm góp công lớn đưa ĐT Đức trở lại đỉnh thế giới mà chẳng cần rập khuôn phong cách thủ lĩnh kiểu “đao to búa lớn” như Lothar Matthaeus hay Stefan Effenberg trước đây.

BIỂU TƯỢNG CHIẾN THẮNG
“Tôi xem đi xem lại cảnh ấy 100 lần”, Lahm ấn tượng về hồi xem Matthaeus nâng cao Cúp vô địch thế giới 1990. Khi ấy Lahm mới 6 tuổi. Giờ Lahm đã là thủ quân giơ cao Cúp vô địch thế giới thứ 4 trong lịch sử ĐT Đức.

Khi Lahm và đồng đội đánh bại Argentina rạng sáng qua, người ta bình luận Đức được gặt hái lứa quả ngọt sau quá trình ươm trồng khoa học. Nếu ví von thế, hẳn Lahm phải là thứ quả chín nhất, ngọt nhất trong vụ hái quả này.

Lahm chính là biểu tượng trỗi dậy của bóng đá Đức sau những thảm họa ở EURO 2000 và EURO 2004. Khi HLV Juergen Klinsmann trình làng một Mannschaft tươi mới, hấp dẫn hơn ở World Cup 2006, chính Lahm ghi bàn thắng đầu tiên trong trận khai mạc với Costa Rica. Tại kỳ World Cup trên quê nhà ấy, Lahm là tuyển thủ Đức duy nhất thi đấu đủ 690 phút của đội nhà. Anh cũng được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của giải.


Từ đó đến nay, Lahm luôn là ngôi sao cống hiến bền bỉ nhất cho Mannschaft. Vai trò của Lahm trong đội hình Mannschaft càng quan trọng kể từ khi anh đeo băng thủ quân tại World Cup 2010. HLV Joachim Loew đã lọc bỏ nhiều cựu binh, tạo cơ hội tỏa sáng cho nhiều gương mặt mới. Song Lahm vẫn luôn là một trong những trụ cột xuyên suốt của Mannschaft.

Ở World Cup 2014, dù phải đá ở 2 vị trí khác nhau (từ tiền vệ trung tâm chuyển về hậu vệ phải), Lahm vẫn thực hiện được nhiều đường chuyền đúng địa chỉ nhất (562). Anh là nhịp cầu kết nối để lứa “quả trước” như Klose, Schweinsteiger với lứa “quả sau” như Kroos, Hummels, Goetze tạo nên đội hình chiến thắng của Mannschaft.

Một năm trước, Lahm cùng Bayern lên ngôi ở Champions League. Giờ anh được cùng Mannschaft nâng cao Cúp Vàng thế giới. Biểu tượng chiến thắng là đây.

THỦ LĨNH ĐẶC BIỆT
Như vậy, Lahm đã trở thành thủ quân Đức thứ 4 và thủ quân thứ 20 trong lịch sử có vinh dự giơ cao Cúp Vàng. Song có thể thấy Lahm mang phong cách rất khác với những thủ quân vô địch trước đây cũng như khác nhiều so với phần lớn các thủ quân nổi tiếng ở cấp độ CLB.


Lahm điềm đạm, mềm mỏng chứ không dữ dằn, nạt nộ kiểu Stefan Effenberg hay Roy Keane. Khi được hỏi về khác biệt này, Lahm bình thản đáp: “Tôi nghĩ bây giờ các thành viên trong đội nên cùng nhau chia sẻ trách nhiệm hơn là để ai đó một tay gánh hết. Cứ nhìn lại M.U vô địch Champions League 2008 mà xem, họ đâu cần tới mẫu thủ quân kiểu Roy Keane nữa”.

Chính sự điềm tĩnh, mẫu mực cùng tinh thần chiến đấu hết mình của Lahm đã truyền cảm hứng tạo nên khối gắn kết trong đội hình Mannschaft. Cả Lahm và Lionel Messi đều được đánh giá toàn diện, đã hoặc đang là học trò cưng của HLV Pep Guardiola. Nhưng Lahm, chứ không phải Messi, mới nhận được lời khen “cầu thủ thông minh nhất thế giới” từ Pep.

Cựu thủ quân Carlos Alberto của Brazil: “Lahm rất hiếm khi mắc sai lầm. Liệu anh ấy có phải cỗ máy? Không, những cầu thủ ở thời của tôi như Weber, Schulz, Hoettges mới là những cỗ máy. Philipp Lahm là nghệ sỹ”. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x