Platini muốn thay đổi thế giới bóng đá

Hải Phong
19:55 ngày 20-11-2013
Chủ tịch UEFA Michel Platini gây sốc cho thế giới bóng đá bằng một ý tưởng táo bạo: ông sẽ thay thế toàn bộ các trận giao hữu của các đội tuyển châu Âu bằng một giải đấu đá quanh năm, mang tên UEFA Nations League. Một giải đấu đe dọa World Cup.
Platini muốn thay đổi thế giới bóng đá
PLATINI “CẮM SỪNG” BLATTER
Nếu lên danh sách 10 danh thủ bị chính đồng đội “cắm sừng”, sẽ không thể bỏ qua Michel Platini . Hơn 30 năm trước, đồng đội Jean Francois Larios ở đội tuyển Pháp đã đưa Platini lên khắp các mặt báo nước Pháp một cách bất đắc dĩ. giống như trường hợp của John Terry và Wayne Bridge, Larios đã “cắm sừng” Platini.

Nhưng bây giờ thì báo chí phương Tây đang phải nhắc đến vị chủ tịch UEFA với tư cách một người đang cố gắng cướp đi tình nhân của người khác. Đó là Sepp Blatter , và “người tình” của ông chủ tịch người Thụy Sỹ là món lợi khổng lồ từ các VCK World Cup . Làm sao để đưa món lợi đó từ FIFA về UEFA? Platini đang tìm phương án.

Michel Platini đang ấp ủ về một siêu giải đấu. Đó là một giải vô địch của các đội tuyển châu Âu, nơi các đội sẽ đá vòng tròn một lượt theo thể thức sân nhà-sân khách, có đội vô địch và lên xuống hạng. Nói chung, nó gần giống như Champions League, chỉ có khác biệt lớn nhất là các đội bóng tham gia sẽ là các ĐTQG. Trên các mặt báo, nó đang tạm mang tên “Nations League”. Giải đấu này sẽ thay thế hoàn toàn các trận giao hữu vốn đang bị chỉ trích vì tốn sức của các tuyển thủ.

Platini tiếp tục có những ý tưởng táo bạo

Tại sao phải làm thế? Bởi các trận giao hữu quốc tế đang khiến CĐV, các CLB và chính Liên đoàn mệt mỏi. Sức hút của những trận đấu như thế đang giảm, khi khán giả biết rằng động lực cho các trận giao hữu cấp đội tuyển là gần như không có. Một giải vô địch với lịch thi đấu cụ thể, phần thưởng hấp dẫn và tất nhiên là danh dự quốc gia được đặt vào, sẽ hấp dẫn hơn bội phần.

Đó không phải là ý tưởng duy nhất cạnh tranh với World Cup. Việc nâng số đội dự VCK EURO từ 16 lên 24 vào năm 2016 tới đây sẽ khiến cho lượng tiền đổ vào giải đấu này tăng thêm rất nhiều. EURO không chỉ có thêm 8 đội bóng, mà đó là 8 quốc gia, 8 nền kinh tế, hàng vạn doanh nghiệp và hàng chục triệu CĐV. Và dĩ nhiên, cái đích cuối cùng là gia tăng lợi nhuận, những con số khổng lồ.

Và vào năm 2020, Platini đang muốn tổ chức EURO ở 13 thành phố khác nhau trên khắp châu Âu. Số lượng quốc gia đăng cai tăng lên, đồng nghĩa với lợi nhuận, với không khí (khi có thêm hàng triệu CĐV tham gia ngày hội), với tính hấp dẫn khi những khái niệm như “sức ép sân nhà” hay “sức ép sân khách” xuất hiện nhiều hơn ở một giải đấu thường diễn ra trên sân trung lập.

Châu Âu thích ý tưởng này. Cho đến lúc này đã có 39 thành phố ở 32 quốc gia xin đăng cai “siêu giải đấu EURO 2020”. Viễn cảnh EURO trải khắp châu Âu, về chuyên môn, có thể khiến các đội tuyển khó khăn trong di chuyển, các ngôi sao càng thêm kiệt sức, nhưng về kinh tế thì đây là một công cụ in tiền khổng lồ.

Châu Âu vốn đã là cái rốn của bóng đá thế giới bóng đá rồi. Nhưng điều ông chủ tịch người Pháp muốn làm, là có một (hay hơn một) giải đấu thu hút sự chú ý hơn cả World Cup. Những doanh nghiệp có đại bản doanh tại châu Âu như Adidas, Budweiser, Continental, vốn đang là đối tác của FIFA, hay bất kỳ một hãng lớn nào khác, sẽ phải nghiên cứu lại về ngân sách tiếp thị của họ, trong trường hợp có một giải đấu cấp quốc gia được tổ chức ở hàng chục nước. World Cup dù thế nào cũng chỉ được tổ chức ở một quốc gia.

PLATINI - BLATTER, CUỘC ĐỐI ĐẦU TRỰC TIẾP

Chủ tịch FIFA Blatter

Sepp Blatter vốn có quan hệ tốt với Michel Platini - họ từng được coi như đồng minh. Nhưng Blatter không thể ngồi nhìn người ta cướp đi vị thế số 1 của ông. Giờ thì bộ đôi này đã rất giống những kẻ thù chính trị. “Một ý tưởng thiếu tính nhân văn” - Blatter bình luận về ý định tổ chức EURO 2020 tại 13 quốc gia.

Platini cũng chẳng khách sáo: “Nếu có ai đó tấn công ý tưởng về EURO 2020, thì vị đó không chỉ tấn công tôi mà còn nhắm vào 52 liên đoàn thành viên của tôi”. Và ông phản đòn: “Bóng đá châu Âu đang muốn cải tổ. Ví dụ như chúng tôi muốn một người quan tâm hơn đến việc chống tham nhũng ngồi ghế chủ tịch FIFA, một người tạo sự minh bạch” - ám chỉ tới hàng loạt các scandal tham nhũng đã nổ ra tại FIFA trong thời mà Blatter làm chủ tịch.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Platini có thể tạo ra một giải đấu hay hơn World Cup? Vị thế chính trị của ông sẽ vượt qua Blatter. Và lúc đó, thì Platini sẽ lấy chiếc ghế chủ tịch FIFA - thứ đã gắn bó với Sepp Blatter lâu hơn cả… vợ ông ta.

Các ý tưởng của Platini
1. Tổ chức VCK EURO ở 13 quốc gia khác nhau trên khắp châu Âu.
2. Tạo ra Nations League, giải đấu đá quanh năm cho ĐTQG để thay thế các trận giao hữu.
3. Mời các đội ngoài châu Âu đến dự các giải đấu của UEFA.
4. Tổ chức vòng sơ loại EURO để tăng tính hấp dẫn của vòng loại.

Nations League được đá thế nào?
24 đội tuyển mạnh nhất của UEFA sẽ được chia làm 4 hạng đấu căn cứ ban đầu theo BXH FIFA. Các đội trong mỗi hạng sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm trên cả sân nhà và sân khách, để tìm ra đội vô địch của mỗi hạng và đội xuống hạng.

Ngoại hạng: Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Italia, Anh, Bồ Đào Nha

Hạng Nhất: Nga, Hy Lạp, Croatia, Thụy Điển, Pháp, Bỉ

Hạng 2: Ukraine, Đan Mạch, Bosnia-Herzegovina, Thụy Sỹ, Hungary, Czech

Hạng 3: Ireland, Serbia, Na Uy, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • World Cup 2014: Brazil có gì lạ không? World Cup 2014: Brazil có gì lạ không?

    Brazil sẽ là kỳ World Cup thứ 20 trong lịch sử. Trong 19 kỳ World Cup trước, chỉ có vỏn vẹn 8 nhà vô địch. Không Nam Mỹ thì sẽ là châu Âu. Liệu có thể chờ đợi một bất ngờ nào đó ở Brazil không?

  • Màn trình diễn của Ronaldo khiến Ibra cũng phải vỗ tay Màn trình diễn của Ronaldo khiến Ibra cũng phải vỗ tay

    Chứng kiến phong độ chói sáng của Cristiano Ronaldo với cú hat-trick, chân sút thủ quân của Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic đã phải vỗ tay tán dương đối thủ.

  • Những điều nên biết trước lễ bốc thăm World Cup 2014 (6/12) Những điều nên biết trước lễ bốc thăm World Cup 2014 (6/12)

    Về cơ bản, World Cup 2014 đã xác định được 31/32 cái tên. Tất cả chỉ còn chờ thêm trận play-off giữa Uruguay gặp Jordan. Ngay từ bây giờ, các anh tài đang rất háo hức để chờ đón ngày 6/12, ngày bốc thăm chia bảng.

  • Lăng kính: World Cup 2014 - một World Cup nhiệt đới Lăng kính: World Cup 2014 - một World Cup nhiệt đới

    Có một điều rất ít người để ý về VCK World Cup 2014: đây sẽ là lần đầu tiên sau 28 năm, World Cup được tổ chức ở một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, kể từ Mexico 1986.

  • Blatter “đổi giọng” khen Ronaldo Blatter “đổi giọng” khen Ronaldo

    Vừa qua, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã dính vụ “vạ miệng” khi công khai ủng hộ Messi, đồng thời dìm hàng Ronaldo ở cuộc đua tranh danh hiệu Quả bóng Vàng. Như để “chuộc lỗi”, mới đây sau màn trình diễn siêu hạng của Ronaldo với một cú hattrick vào lưới Thụy Điển, Blatter đã đổi giọng điệu khi khen ngợi hết lời siêu sao đang khoác áo Real Madrid.

  • So sánh màn trình diễn của CR7 vs Ibra So sánh màn trình diễn của CR7 vs Ibra

    Trước cuộc thư hùng giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển người ta hầu như chỉ nói về cuộc so tài giữa Ronaldo và Ibrahimovic. Và rạng sáng nay, hẳn tất cả đã có câu trả lời.

  • 30/32 đội giành vé dự World Cup 2014 30/32 đội giành vé dự World Cup 2014

    Sau loạt trận play-off mới nhất, người ta đã xác định thêm một số cái tên giành quyền tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra trên đất Brazil vào mùa Hè năm sau.

  • FIFA lùi hạn bầu Quả bóng Vàng đến cuối tháng FIFA lùi hạn bầu Quả bóng Vàng đến cuối tháng

    Trước những ý kiến về sự bất cập trong ngày chốt bầu chọn Quả bóng Vàng 2013, FIFA mới đây đã quyết định rời hạn chót bỏ phiếu bình chọn cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2014 tới ngày 29/11. Đây rõ ràng là một tin vui đối với Cristiano Ronaldo, người đang có phong độ thăng hoa gần đây.

  • Những khoảnh khắc đẹp nhất loạt trận đêm qua Những khoảnh khắc đẹp nhất loạt trận đêm qua

    Pháp, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Croatia vượt qua vòng play-off World Cup 2014; ĐKVĐTG Tây Ban Nha thất bại trước Nam Phi, Nhật hạ gục Bỉ, Hà Lan và Colombia chia điểm.... là những khoảnh khắc khó quên của loạt trận đêm 19, rạng sáng ngày 20/11.

  • Vòng loại World Cup 2014: Bùng nổ hiện tượng Vòng loại World Cup 2014: Bùng nổ hiện tượng

    Vòng loại World Cup 2014 đánh dấu sự đi xuống của những tên tuổi như Pháp, Mexico… nhưng cũng chứng kiến sự bùng nổ của một loạt hiện tượng. Trong đó, Bỉ, Bosnia & Herzegovina, Colombia… thậm chí còn được dự báo có thể gây bất ngờ vào năm tới trên đất Brazil.

  • Ibrahimovic: “World Cup không đáng xem nếu thiếu tôi!” Ibrahimovic: “World Cup không đáng xem nếu thiếu tôi!”

    Dù đã bị Bồ Đào Nha đánh bại trong cả 2 lượt trận ở vòng play-off, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic của Thụy Điển vẫn cao ngạo tuyên bố World Cup 2014 chẳng đáng xem khi anh không góp mặt ở giải đấu này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x