"Real sợ tiqui-taca, nhưng Bayern đang bất ổn"

Mạnh Đức
09:48 ngày 14-04-2014
Trong cuộc trả lời tờ Bild mới đây, cựu danh thủ Bernd Schuster nhận định, cơ hội của Bayern Munich và Real Madrid ở bán kết Champions League tới đây là 50-50. Schuster cho rằng cuộc chiến Kroos-Schweinsteiger và Modric-Alonso sẽ quyết định tới thành bại của hai đội bóng....
"Real sợ tiqui-taca, nhưng Bayern đang bất ổn"
BAYERN ĐANG BẤT ỔN
-Bild: Chào Bernd Schuster, ông đánh giá như thế nào về cơ hội của Bayern và Real tại bán kết Champions League?

-Bernd Schuster: Nếu câu hỏi này được đưa ra cách đây ít tuần, tôi sẽ nói rằng Bayern được đánh giá cao hơn và có cơ hội tốt hơn. Nhưng sau những gì diễn ra trong quãng thời gian gần đây, tôi cho rằng cơ hội đi tiếp là 50-50.

-Ngay cả khi Real đã có một trận đấu không tốt trên sân của Dortmund?
-Real đã chơi rất tệ trong trận tứ kết lượt về trước Dortmund và thua 0-2. Nhưng Bayern cũng đã không chơi tốt ở cả Bundesliga lẫn Champions League. Với phong độ hiện tại, Bayern chưa sẵn sàng cho tấm vé chung kết Champions League.

-Theo ông thì điều gì đã xảy ra với Bayern?
-Kể từ sau chấn thương của Thiago Alcantara, tôi thấy rằng mọi thứ tại Bayern đã không diễn ra đúng với mong muốn của Pep Guardiola. Ở trận lượt về với Man United, việc Schweinsteiger vắng mặt càng khiến cho Bayern gặp khó. Bayern đã chơi một thứ bóng đá tẻ nhạt và vô hại cho tới khi bị thủng lưới. Đó là một Bayern tệ nhất mà đã lâu rôi tôi mới được chứng kiến.

-Vậy vấn đề chính nằm ở đâu?
-Tôi đã từng theo dõi Barcelona chơi tiqui-taca trong quãng thời gian Guardiola dẫn dắt. Giờ thì tôi đang thấy điều đó tại Bayern. Vấn đề của lối chơi này là khi mọi mắt xích vận hành tốt, mọi thứ hoạt động trơn tru thì sức mạnh là rất khủng khiếp. Nhưng ngược lại, mọi thứ hoàn toàn có thể diễn ra theo một chiều hướng tệ hại. Khi những cầu thủ tạo đột biến như Franck Ribery hay Arjen Robben không thể chiến thắng trong các tình huống 1-1 thì hàng hậu vệ với khoảng cách ngoài 25 mét so với khung thành sẽ gặp vấn đề.


-Làm thế nào để khắc phục, thưa ông?
-Những vấn đề mà Bayern đang gặp phải cũng là điều mà Barcelona từng đối mặt trong quá khứ. Đó là khi những pha phối hợp diễn ra quá chậm, khiến nhịp điệu các đường lên bóng bị đứt quãng. Để có thể chơi tốt với các đội bóng có hàng thủ tốt tại vòng bán kết Champions League, Bayern cần phải đẩy cao tốc độ, nhịp điệu của những pha lên bóng để có thể tạo nên những tình huống đột biến.

HÀNG TIỀN VỆ QUYẾT ĐỊNH TRẬN ĐẤU
- Ông đang nghĩ về khả năng Bayern bị loại...
-Đó là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra. Real đã có nhiều năm làm quen với lối chơi của Bayern khi đối đầu với Barcelona. Tất nhiên, không phủ nhận Real cũng luôn gặp nhiều khó khăn trong việc đối đầu với tiqui-taca. Đó cũng là điều đã diễn ra ở trận El Clasico gần nhất khi họ để thua Barcelona ngay trên sân nhà (3-4).

-Vậy điều gì sẽ quyết định tới kết quả của cặp đấu đỉnh cao này?
-Với Gareth Bale, Di Maria hay Cristiano Ronaldo, Real có những cầu thủ siêu tốc độ trong đội hình. Họ cũng là những cầu thủ biết cách để kết thúc những đợt tấn công một cách hoàn hảo nhất.

Điều quan trọng với Real là liệu Ronaldo có bình phục chấn thương và có sức khỏe tốt nhất? Một mình Bale sẽ là không đủ. Nhưng nếu Ronaldo có phong độ tốt thì sẽ rất khó khăn cho Bayern. Đối đầu với Real, Bayern chắc chắn sẽ không dám phòng ngự với 3 hậu vệ như trước Man United. Ngược lại, những cầu thủ chạy cánh như David Alaba hay Philipp Lahm sẽ phải tham gia nhiều hơn vào các tình huống phòng ngự. Đặc biệt các trung vệ như Dante hay Jerome Boateng sẽ phải làm việc vất vả.

Nhưng theo tôi, chìa khóa quyết định trận đấu nằm ở trung tâm hàng tiền vệ, nơi Toni Kroos và Schweinsteiger sẽ đối đầu với Luka Modric và Xabi Alonso. Cặp đôi nào có thể giữ được sự cân bằng trong lối chơi cho đội nhà và tổ chức được thế trận tốt sẽ giúp đội bóng đó giành chiến thắng.



Real không phải là Man United. Chắc chắn họ cũng sẽ nỗ lực chiếm lấy bóng và tổ chức tấn công. Họ cũng có những cầu thủ để tổ chức những đợt phản công nhanh. Nếu làm được điều này, Real sẽ rất nguy hiểm. Nhưng ngược lại, nếu Real bị đẩy lùi về phòng ngự, cơ hội sẽ được dành cho Bayern.

-Ông có cho rằng Real yếu trong khâu phòng ngự?
-Không. Tôi đánh giá cặp đôi trung vệ Sergio Ramos và Pepe vẫn cao hơn cặp đôi Boateng và Dante của Bayern. Họ có nhiều kinh nghiệm hơn và tranh chấp tay đôi tốt hơn so với 2 cầu thủ của Bayern.

-Ở trận lượt về với Dortmund, Pepe đã mắc sai lầm nghiêm trọng. Ông nghĩ sao và điều này?
-Sai lầm của Pepe ở trận đấu lượt về với Dortmund là bởi cậu ấy quá tự tin với pha xử lý của mình. Đó không phải là sai lầm về chiến thuật. Đối đầu với Bayern, Pepe chắc chắn sẽ không mắc những sai lầm tương tự. Ngoài sai lầm đó, tôi cho rằng Pepe đang có phong độ tốt ở mùa giải này.

-Thế còn ở trận bán kết còn lại giữa Chelsea và Atletico, ông đánh giá thế nào về cơ hội của 2 đội?
-Atletico là đội có hàng thủ vững chắc nhất tại châu Âu và có khả năng chuyển từ thế phòng ngự sang phản công rất nhanh. Ở mùa giải trước, Real của Mourinho đã để thua Atletico trong trận chung kết cúp Nhà vua ngay tại Bernabeu. Bởi vậy, tôi tin vào việc Atletico sẽ giành vé vào chung kết.

-Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x