MỖI TUẦN MỘT CHUYỆN

Sau ánh hào quang của bóng đá nữ

Nam Kha
09:43 ngày 17-05-2014
Lâu nay, các cầu thủ bóng đá nữ luôn gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các nước có nền bóng đá phát triển.
Sau ánh hào quang của bóng đá nữ
“Anh ơi, năm nay, giải Quả bóng Vàng Việt Nam không tổ chức hả anh?"
"Ừ, anh nghe BTC thông báo vậy. Mà có việc gì hả em?"
"Không tổ chức giải QBV thì chẳng biết khi nào em mới có cơ hội để có phần thưởng gì đó kỷ niệm đời cầu thủ. Em giờ cũng đã xác định đá 1-2 năm nữa thôi”.

1 Đoạn hội thoại trên là của tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt ĐT nữ Việt Nam với người viết khi chị vừa cùng đội tuyển Nữ Việt Nam từ Hàn Quốc về TP.HCM, chuẩn bị cho giải Asian Cup. 

Minh Nguyệt (sinh năm 1986) thuộc lứa cầu thủ giao thời sau thế hệ Kim Chi, Mai Lan, Ngọc Anh, Bùi Tuyết Mai, Ngọc Châm, Kim Hồng, Kiều Trinh… Khi các đàn chị còn thi đấu hoặc đang ở phong độ cao, Minh Nguyệt - dù là tiền đạo chủ lực của ĐT nữ Việt Nam suốt 5 năm qua kể từ SEA Games 2009 - vẫn chưa bao giờ lọt vào Top 3 danh sách bầu chọn QBV. 

Đến khi các đàn chị giải nghệ, hoặc bị chấn thương (Kim Hồng) hay phong độ giảm sút (Kiều Trinh), Minh Nguyệt mới nổi lên như một trụ cột không thể thay thế của ĐT Nữ Việt Nam lẫn CLB Hà Nội 1. Giải VĐQG 2013, Minh Nguyệt góp công lớn đưa Hà Nội 1 giành chức vô địch và bản thân chị đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. 

Đến SEA Games 27, Minh Nguyệt đóng vai trò tiền đạo số 1 và ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Nữ Việt Nam (5 bàn), trong đó có 1 bàn ở trận chung kết với Thái Lan.

Cái giá phải trả cho nỗ lực không mệt mỏi đó của Minh Nguyệt là sau khi từ Myanmar trở về, đầu gối phải của Minh Nguyệt mắc chứng viêm sụn chêm, tràn dịch trong do hậu quả của việc thi đấu quá tải cũng như di chứng vết mổ nối dây chằng chéo bị đứt hồi năm 2010. 

“Bác sỹ Thủy của đội thông báo, do thi em đấu quá tải nên đầu gối không kịp phục hồi nên phải cần nghỉ ngơi nếu không thì chỗ tổn thương ở sụn sẽ bị hoại tử không lành được” - Minh Nguyệt kể trong lần ngồi trên khán đài làm CĐV bất đắc dĩ cho các đồng đội ở CLB Hà Nội 1 tại lượt đi giải VĐQG 2014 ở sân Thống Nhất hồi tháng 3/2014.

Những tổn hại về thể xác sau nhiều chấn thương nặng đã khiến Minh Nguyệt cảm thấy rất mệt mỏi. Dù vậy, là đầu tàu của CLB Hà Nội 1 cũng như phải gánh vác kinh tế gia đình khiến cô gái quê ở Mỹ Đức (Hà Tây cũ) phải cố chạy theo quả bóng.

Minh Nguyệt tâm sự: “Những lúc mệt mỏi và đau đớn khi bị chấn thương em cũng rất nản lòng. Nếu như cách đây 4-5 năm sức khỏe em còn tốt, thi đấu dù chạy nhiều nhưng cơ thể rất nhẹ nhàng còn bây giờ khi tập nặng hay đá những trận căng sức, em phải cố gắng và thấy người rất mệt”.

Vì thể trạng đã không còn nghe theo sự điều khiển của cái đầu, Minh Nguyệt cho rằng đỉnh cao phong độ mà chị đạt được đã rơi vào năm 2013. Do đó, Minh Nguyệt rất hy vọng ở giải thưởng QBV, coi đó là một dấu ấn ghi nhận cho hơn 10 năm theo nghiệp quần đùi áo số. Khi nghe tin giải thưởng QBV năm 2013 không được tổ chức, Minh Nguyệt vừa buồn vừa tiếc nuối song chẳng biết làm sao…


2 Ở đội Nữ Việt Nam hiện nay, có trung vệ Nguyễn Thị Nga từng lấy chồng rồi sinh con hồi năm 2011 và cứ tưởng sẽ an tâm giải nghệ làm công tác đào tạo trẻ và lo cho gia đình nhỏ. Thế nhưng, công việc huấn luyện bóng đá nữ ở đội Hà Nội thu nhập chỉ có 2 triệu/tháng, không thể lo nổi cuộc sống, đồng thời, lứa cầu thủ kế cận chưa đủ khả năng gách vác nhiệm vụ buộc Nga phải xỏ giày quay lại sân cỏ, khi được HLV trưởng Trần Vân Phát động viên. Cứ tưởng tượng, một phụ nữ vừa sinh con, nghỉ tập đến gần 2 năm phải nỗ lực đến cỡ nào mới có thể quay lại thi đấu đỉnh cao.

Tiền đạo Lê Hoài Thu (sinh 1983), gương mặt thi đấu nhiều năm cho ĐT Nữ Việt Nam, sau khi lấy chồng giải nghệ năm 2007 và sinh 2 đứa con cũng tái xuất năm 2012 chỉ vì chuyện “cơm áo gạo tiền”. 

Đến giờ ở tuổi 31, Hoài Thu vẫn đóng vai trò tiền đạo số 1 của đội Than KSVN ở lượt đi giải VĐQG 2014 vừa rồi. Đồng đội của Nga ở đội Hà Tây trước đây là cựu thủ môn Quốc gia Thu Trang sau khi nghỉ 3 năm cũng rục rịch xỏ găng trở lại ở lượt về giải VĐQG 2014 vào tháng 7 sắp tới ở Nha Trang.

Cuộc sống sau khi treo giày của các cầu thủ nữ khắc nghiệt không kém gì khi họ còn thi đấu trên sân. Những tấm bằng Đại học TDTT, Cao đẳng Sư phạm TDTT nhiều khi vẫn chưa đủ giúp các nữ cầu thủ trong việc tìm một việc làm có thu nhập ổn định, đủ sống. Rất hiếm những cầu thủ giải nghệ có được cuộc sống, công việc thuận lợi như tiền đạo Bùi Tuyết Mai hay Đỗ Ngọc Châm của Hà Nội.

3 Lâu nay, các cầu thủ bóng đá nữ luôn gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các nước có nền bóng đá phát triển. Hy vọng, nếu Việt Nam giành quyền vào World Cup, sẽ có một bước ngoặt về sự quan tâm của cả xã hội để chung sức cùng ngành Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam lo cho các cầu thủ nữ bớt khổ, đặc biệt sau khi giải nghệ.

CON SỐ:
6 Trận thua 1-3 vừa qua là thất bại thứ 6 trong 7 lần đối đầu của ĐT Nữ Jordan trước Việt Nam. Lần hòa duy nhất (tỷ số 1-1) giữa hai đội diễn ra ngày 26/4/2013 trong một trận đấu giao hữu.

GÓC ẢNH:

Trong chiến thắng 3-1 trước Jordan, ĐT nữ Việt Nam đã nhận được sự cổ vũ rất cuồng nhiệt của khán giả nhà
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hãy cho bóng đá nữ một điểm tựa Hãy cho bóng đá nữ một điểm tựa

    Cách đây 2 tháng, ở sân Thống Nhất, trong khuôn khổ lượt đi giải VĐQG 2014, tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội 1) chia sẻ rằng có một vài CLB của Thái Lan ngỏ ý mời cô qua thi đấu ở giải VĐQG nước này: “Họ nói bóng đá nữ Thái Lan đang mở cửa nên cần cầu thủ ngoại về thi đấu để tạo tính hấp dẫn và nâng cao trình độ”.

  • Siêu mẫu Xuân Lan: “Bóng đá Việt Nam sẽ  phát triển nhờ bác Dũng” Siêu mẫu Xuân Lan: “Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nhờ bác Dũng”

    Siêu mẫu, diễn viên, đạo diễn Xuân Lan là mỹ nhân hiếm hoi của showbiz Việt tường tận về bóng đá, có thể đọc vanh vách hồ sơ của từng “Quả bóng Vàng”. Xuân Lan cũng tâm đắc và tự hào vì mình đã đoán đúng kết quả của nhiều trận đấu tại Premier League. Đồng thời, cô cũng là gương mặt thân quen của một chương trình truyền hình liên quan đến bóng đá.

  • Italia lặp lại câu chuyện cổ tích có thật Italia lặp lại câu chuyện cổ tích có thật

    Một lần nữa, Italia lên ngôi vô địch World Cup ngay giữa cơn sóng gió. So với lúc scandal Totonero bùng nổ vào năm 1980 và Azzurri vô địch World Cup 1982, thì chức vô địch World Cup 2006 giữa scandal Calciopoli còn hiển hách gấp bội.

  • Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Ông bầu kiêm “sát thủ” của đội bóng Stars United Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Ông bầu kiêm “sát thủ” của đội bóng Stars United

    Dù đã 2 lần phẫu thuật chứng thoát vị đĩa đệm, nhưng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (tên thật là Nguyễn Quốc Thanh) luôn say mê với các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá. Với cầu thủ của đội bóng nghệ sỹ Sài Gòn này, bóng đá không chỉ là thú vui đơn thuần mà chính là niềm đam mê cuồng nhiệt.

  • Tây Ban Nha thành công với “kế hoạch B” Tây Ban Nha thành công với “kế hoạch B”

    Cho đến trước năm 2012, chưa có đội bóng nào từng vô địch 3 lần liên tiếp ở 2 giải lớn EURO, World Cup. TBN đi vào lịch sử với kỳ tích ấy tại EURO 2012. Chức vô địch EURO 2012 bắt đầu bằng một “kế hoạch B” khá hay của HLV Vicente del Bosque.

  • Paul Pogba - Nhờ mẹ chọn người yêu? Paul Pogba - Nhờ mẹ chọn người yêu?

    Paul Pogba không thích biến mình thành Mario Balotelli mà muốn là một David Beckham mới của bóng đá thế giới. Tuy vậy, quái kiệt trẻ của Juventus vẫn chỉ là anh chàng khờ khạo ở ngoài đời và phải nhờ tới mẹ… chọn người yêu?

  • Bí mật của Pogba Bí mật của Pogba

    Cùng Bóng đá & cuộc sống khám phá những bí mật trong cuộc sống của ngôi sao bóng đá Paul Pogba.

  • Pogba là sai lầm của Sir Alex? Pogba là sai lầm của Sir Alex?

    Paul Pogba không có tên trong cuốn tự truyện dày 350 trang của Alex Ferguson. Điều đó có nghĩa, hoặc tài năng trẻ người Pháp không bao giờ xuất hiện trong tâm trí của nhà cầm quân lão luyện, hoặc Fergie chẳng muốn nhắc tới cái tên Pogba - sai lầm lớn trong sự nghiệp 26 năm cầm quân lừng lẫy của ông ở Manchester United.

  • Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để  trở thành nhà VĐTG Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để trở thành nhà VĐTG

    Tại Cúp thế giới môn Thể dục dụng cụ (TDDC) trên đất Croatia mới đây, Phạm Phước Hưng đã làm nên cuộc lội ngược dòng hi hữu khi vọt lên giành danh hiệu Á quân trong cuộc đấu chung kết, dù ở vòng loại chỉ xếp hạng 6.

  • Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người  hơn là đánh người Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người hơn là đánh người

    Hơn 20 năm trong nghề diễn viên, cùng gia tài trên 100 bộ phim đa dạng đủ thể loại, ngôi sao diễn viên võ thuật Lý Hùng đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong tâm tưởng khán giả Việt Nam.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 23): Võ sĩ số 1 hành tinh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 23): Võ sĩ số 1 hành tinh

    Dùng rượu và sex để quên đi sự trống rỗng trong tâm hồn nhưng Mike vẫn không thể sống yên ổn. Hết bị cô vợ lăng loàn giăng bẫy đòi tiền, anh lại bị gã bạn đểu bêu xấu trước tất cả mọi người. Nhưng những khó khăn ngoài đời vẫn không thể che lấp đi ánh hào quang của Tyson trên các võ đài.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x