SEA Games 27: Chủ nhà sẵn sàng chờ khai mạc!

Trong đợt tiền trạm Myanmar của báo Bóng đá cách đây 3 tuần, các hạng mục xây dựng phục vụ SEA Games còn ngổn ngang, thậm chí, nhiều nhà thi đấu chưa hoàn thiện. Nhưng hôm qua, khi chúng tôi trở lại đây, tất cả đã hoàn thành một cách ngoạn mục.
SEA Games 27: Chủ nhà sẵn sàng chờ khai mạc!
*Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus

Sau buổi tổng duyệt lễ khai mạc, Tổng thống nước này, ông Thein Sein chính thức tuyên bố: “Myanmar chỉ còn chờ lễ khai mạc chính thức!”.

44 năm, 10.000 người và năm của kỷ lục
Ngày 31/05/2010 trở thành ngày đáng nhớ nhất với thể thao Myanmar khi nước này được trao quyền đăng cai SEA Games 27 . Đất nước xinh đẹp và giàu bản sắc văn hoá này phải chờ đợi lâu nhất mới được đăng cai kỳ đại hội ĐNÁ tiếp theo. Cụ thể là đã 44 năm trôi qua (kể từ năm 1969), người dân ở đây mới lại được hưởng quyền của người chủ nhà và cũng bởi vì thế, tất cả những gì tốt nhất, hay nhất, ưu việt nhất, họ đều đầu tư cho SEA Games. Để chuẩn bị cho kỳ đại hội này, Myanmar đã huy động tới 10.000 người làm việc suốt những tháng ngày qua với một suy nghĩ giờ đã thành câu cửa miệng: “putting our heart and doing our part” (tạm dịch: Hãy làm việc bằng cả trái tim!).



Cụ thể, trong hơn 1 năm qua, Myanmar trở thành đại công trường cho SEA Games và thời gian đó, nước chủ nhà đã xây dựng, hoàn thành toàn bộ các địa điểm thi đấu với thiết kế hiện đại, làng VĐV khang trang vừa chính thức đưa vào hoạt động hôm 24/11… Đáng khâm phục nhất phải là tân đô Nay Pyi Taw – đầu não của SEA Games 27 – các hạng mục công trình được hoàn tất với rất nhiều kỷ lục. Một SVĐ, làng VĐV, khu thể thao dưới nước, khách sạn hiện đại nhất…  Ngoài ra, con đường với 20 làn xe chạy vừa được đưa vào sử dụng trở thành con đường rộng nhất Myanmar… Nhiều người nói rằng, năm nay là năm kỷ lục của Myanmar với sự đầu tư khoản tiền lớn hơn rất nhiều so với dự kiến. Có một chi tiết rất thú vị là ngay cả những người Myanmar bây giờ cũng chưa thể thống kê được những số liệu liên quan đến SEA Games, bởi tất cả đều đang tăng theo từng ngày.



An ninh và an toàn tối đa
Công tác tổ chức SEA Games, mảng việc nào cũng quan trọng và cũng được coi là thách thức với Myanmar. Nhưng có 3 mảng tối quan trọng được nước chủ nhà ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an ninh cho cả kỳ đại hội, an toàn thực phẩm và dịch vụ y tế cho 5.900 VĐV, quan chức, cán bộ các đoàn thể thao cũng như CĐV của họ. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho SEA Games 27 được Myanmar coi là nhiệm của cả đất nước và mới đây, sau 1 năm tập trận, Trưởng ban an ninh của SEA Games khẳng định: “Sẵn sàng ứng phó với bất cứ diễn biến phức tạp nào!”.

Cảnh sát trưởng Myint Aye của quận Đông ở Yangon cho biết, kể từ tháng 9, cảnh sát đã tăng cường các cuộc kiểm tra để phát hiện các hành động khả nghi. An ninh đã được tăng cường trên khắp cả nước, đặc biệt là các khu vực như Yangon, Mandalay, Nay Pyi Taw (những địa điểm thi đấu), đảm bảo cho mọi thành viên tham dự SEA Games đều cảm thấy được an toàn. Các quan chức cũng đã thông báo cho 250 đại diện của các khách sạn về công tác kiểm tra an ninh tại cơ sở của mình trong thời kỳ diễn ra đại hội.



Ngoài ra, các khách sạn, địa điểm thi đấu cũng được bố trí số lượng cảnh sát mặc thường phục để sẵn sàng phản ứng nhanh với tình trạng khẩn cấp và nắm bắt tình hình đề phòng có sự cố. Tại các địa điểm thi đấu, cảnh sát cũng được trang bị các thiết bị theo dõi tối tân và máy soi để có thể tìm ra những đối tượng có hoạt động khả nghi. Ông Kyi Kyi May, quan chức của Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar, cho biết: “Tất cả mọi người đến với SEA Games không phải lo lắng bất cứ điều gì về sự an toàn”.

Vấn đề an toàn thực phẩm cũng rất được quan tâm tại SEA Games 27. Tất cả thực phẩm được cung cấp cho các đoàn thể thao đều được cung cấp bởi các vùng nguyên liệu do BTC SEA Games chuẩn bị và đặt hàng từ trước. Mỗi bộ môn của các đoàn sẽ có một chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng đi kèm. Với các CĐV nước ngoài tới cổ vũ SEA Games, họ được khuyến cáo sử dụng thực phẩm ở các nhà hàng có đóng dấu kiểm định an toàn thực phẩm từ các cơ quan, tổ chức địa phương.

Dịch vụ y tế phục vụ cho đại hội, thậm chí là cấp cứu, cũng đã được Myanmar triển khai trên diện rộng. Ngoài các phòng cấp cứu, chuyên gia y tế đi theo các đoàn và túc trực 24/24 ở làng VĐV, hàng loạt những bệnh viện di động cũng được thiết lập. Cụ thể, sẽ có thêm 86 xe cấp cứu cùng 1.500 bác sĩ, y tá và tình nguyện viên được đào tạo cho công việc đặc biệt này. Một đường dây nóng (gọi 192) cũng được thiết lập để sẵn sàng các biện pháp sơ cứu. Tại các trục đường chính, cứ 65km lại có một trạm y tế. Phát ngôn viên của Bộ Y tế Myanmar cho biết, tất cả các hoạt động chuẩn bị và phục vụ cho SEA Games đã sẵn sàng!

Myanmar giờ chỉ còn chờ thời khắc chính thức khai mạc kỳ SEA Games mà họ mong đợi đã hơn 4 thập kỷ qua!

VÀI NÉT VỀ MYANMAR
Tên chính thức:

Cộng hòa liên bang Myanmar
Quốc khánh: 4/1
Diện tích: 676.577 km2
Múi giờ: GMT +6.5
Thủ đô: Nay Pyi Taw
Dân số: 54 triệu người (hạng 24 thế giới)
Ngôn ngữ chính thức:
Tiếng Myanmar
Đơn vị tiền tệ: Kyat (1.000 Kyat đổi được 1 USD)

*Chuyên trang SEA Games 27 của Bongdaplus
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
x