Benatia xứng đáng đến từng xu cái giá 40 triệu euro

Lý Nam
16:37 ngày 23-08-2014
Mehdi Benatia vẫy chào các CĐV Roma ngồi trên góc khán đài Curva Sud của sân Olimpico, và anh nhận lại sự hưởng ứng nhiệt tình từ họ. Nhưng trong những cử chỉ ấy có một sự gượng gạo không thể phủ nhận, bởi cả 2 phía đều hiểu đã rất gần ngày chia tay.
Benatia xứng đáng đến từng xu cái giá 40 triệu euro
Rất nhiều đội bóng lớn đã liên hệ với trung vệ người Morocco trong Hè này, và hiện Bayern Munich đang là cái tên dẫn đầu cuộc đua. BLĐ nhà ĐKVĐ Bundesliga đã gặp gỡ người đại diện Moussa Sissoko của Benatia vào đầu tuần qua, theo tờ L’Equipe, thậm chí hai bên đã đạt được những thỏa thuận cá nhân. 

Cây viết người Italia Gianluca Di Marzio khẳng định rằng Benatia đã từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng từ Roma, trị giá 2,5 triệu euro mỗi mùa. Quá ít, và cũng quá muộn. Họ chiêu mộ anh và trả cho anh 1,6 triệu euro trong năm đầu gia nhập Giallorossi mùa Hè năm ngoái, kèm điều khoản tăng thêm nếu như anh giúp CLB giành quyền dự Champions League năm nay. Họ để tới tận lúc này mới đề nghị anh gia hạn, khi Bayern đã vào cuộc. Câu chuyện đã hoàn toàn khác.

Ở độ tuổi 27, Benatia đang bước vào những năm tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ. Và mặc dù anh chia sẻ rằng mình rất phấn khích trước kế hoạch sắp tới của HLV Rudi Garcia tại Roma, nhưng chẳng có gì đảm bảo anh sẽ ở lại cống hiến cho kế hoạch ấy mà từ chối cơ hội chuyển tới một đội bóng hàng đầu châu Âu.


Tất nhiên, Roma có thể không bán nếu họ muốn. Benatia từ chối hợp đồng mới cũng chẳng sao, bởi hợp đồng hiện tại giữa anh với đội bóng thủ đô Italia còn thời hạn tới năm 2018. Giallorossi chẳng có gì phải vội vàng, họ vẫn chờ được đáp ứng mức giá đề nghị lên tới 40 triệu euro. Để so sánh, cần nhớ rằng cũng với con số ấy, Bayern đã trả cho Athletic Bilbao năm 2012 để đổi lấy sự phục vụ của Javi Martinez. Chưa một đội bóng Đức nào từng chi ra ngần ấy tiền cho một thương vụ riêng lẻ, ngoài “Hùm xám” Bavaria.

Bayern đã từ chối tiết lộ thông tin về kế hoạch chiêu mộ Benatia trên các phương tiện truyền thông, bởi theo chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge, điều đó sẽ chỉ khiến giá của trung vệ người Morocco bị đội lên cao. Nhà vô địch nước Đức còn phải cân nhắc là bởi so với Martinez, Benatia nhiều hơn 3 tuổi, khả năng cống hiến cũng như giá trị hoàn toàn có thể mau chóng giảm sút sau 1 đến 2 năm tới.

Ngược lại, Roma cũng chẳng có lý do gì không cố đôn giá cầu thủ của họ lên. Họ đã chi ra 13,5 triệu euro để có được anh từ Udinese mùa Hè năm ngoái, nhưng chỉ trong vòng 1 mùa giải, Benatia đã chứng minh giá trị thực của anh cao hơn thế rất nhiều.

Roma từng phòng ngự rất hớ hênh ở mùa giải 2012/13, thủng lưới tới 56 bàn. Nhưng ngay khi có Benatia, họ đã trình diễn một bộ mặt khác. Chỉ 1 bàn thua sau 10 vòng đấu đầu tiên, thắng tất cả trong số đó và cuối mùa, đoàn quân của Rudi Garcia có được tới 21 trận giữ sạch lưới.


Tất nhiên, thành tích ấy không thể chỉ dựa vào một mình Benatia. Chính Garcia là người đã thay đổi hoàn toàn đội bóng áo bã trầu, đặt kỉ luật chiến thuật lên hàng đầu, điều mà những người tiền nhiệm Zdenek Zeman hay Aurelio Andreazzoli đã không làm được. Việc bổ sung Kevin Strootman cũng tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa Roma, anh cùng đội phó Daniele De Rossi hợp thành một tấm khiên rất khó bị xuyên thủng che chắn phía trước hàng phòng ngự.

Mặt khác, tầm ảnh hưởng của Benatia cũng không vì thế mà bị xem nhẹ. Sở hữu tầm vóc như một hộ pháp, cao 1m90, nặng 84 kg, có cảm tưởng như chẳng ai vượt qua được cầu thủ người Morocco. Chỉ 9 lần ở Serie A mùa giải năm ngoái anh để đối phương dẫn bóng qua người, trung bình 1 trận đánh chặn thành công 2,8 lần, con số cao hơn bất kỳ hậu vệ nào thuộc top 3 đội hàng đầu của bóng đá Italia mùa trước.

Tài năng của Benatia thậm chí còn nâng tầm người đá cặp với anh, Leandro Castan, cầu thủ từng phải trải qua mùa đầu tiên đầy khó khăn tại đội bóng thủ đô. Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, trung vệ 27 tuổi còn giỏi cả hỗ trợ tấn công khi đã ghi 5 bàn trong 33 lần ra sân mùa trước.

Liệu như vậy đã đủ kết luận anh xứng đáng với mức giá 40 triệu euro hay chưa? Nếu còn hồ nghi, hãy nhớ rằng PSG đã chi ra tới 62 triệu euro để sở hữu David Luiz cũng trong Hè này. Xét về tầm ảnh hưởng tới thành tích chung của Chelsea, Luiz chẳng thể so sánh với Benatia tại Roma. Cái giá 40 triệu vì thế hãy còn là rẻ.


Nói đến đây, có thể có ý kiến cho rằng chỉ 1 mùa giải tỏa sáng là chưa đủ minh chứng tài năng của Benatia. Vậy thì hãy nhìn lại các mùa 2011 và 2012, khi Udinese cán đích Serie A với vị trí lần lượt thứ 4 và thứ 3, ngay cả khi đã bán Alexis Sanchez. Đó là một Udinese có Benatia làm thủ lĩnh hàng phòng ngự. Mùa giải năm ngoái, sau khi anh ra đi, đội bóng áo sọc trắng đen đã rơi xuống vị trí thứ 13 trên BXH.

Tình thế của Roma lúc này không giống với Udinese, họ sở hữu lực lượng dồi dào và tiềm năng hơn nhiều. Nhưng những gì được chứng kiến vào “Ngày khởi tranh mùa giải” hôm thứ Ba vừa qua đã mang tới không ít nỗi âu lo. Mặc dù Benatia có mặt trong thành phần đội bóng hôm đó, nhưng một chấn thương bắp chân đã khiến anh không thể ra sân ở trận giao hữu diễn ra ngay sau đó với Fenerbahce. Thiếu anh, Roma hòa 3-3 với CLB Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh mất trung vệ trụ cột được mệnh danh là “đấu sĩ” ngay thời điểm mùa giải đã chuẩn bị khởi tranh sẽ là một cú sốc lớn với đoàn quân của HLV Garica. Ngược lại, sự có mặt của Benatia sẽ đem tới sự an tâm cho Bayern Munich của Pep Guardiola, vốn đang gặp rắc rối với chấn thương nghiêm trọng của Martinez. Cái giá 40 triệu euro nghe có vẻ “chát”, nhưng Benatia đơn giản là xứng đáng đến từng xu với số tiền ấy.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Milan đạt thỏa thuận mua Jackson Martinez Milan đạt thỏa thuận mua Jackson Martinez

    Rất nhanh chóng như khi quyết định bán Mario Balotelli sang Liverpool, Milan đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Jackson Martinez. Tiền đạo này sẽ có mặt tại Milan trong vòng 48 giờ nữa để kiểm tra y tế.

  • Juventus hỏi mượn Falcao, từ chối bán Vidal Juventus hỏi mượn Falcao, từ chối bán Vidal

    Tổng giám đốc của Juventus, Giuseppe Marotta phủ nhận việc đưa ra lời đề nghị chuyển nhượng với Radamel Falcao, song cũng úp mở khả năng mượn ngôi sao người Colombia.

  • AC Milan: Nguy cơ đối đầu Inzaghi-Balotelli AC Milan: Nguy cơ đối đầu Inzaghi-Balotelli

    Dưới thời cựu HLV Clarence Seedorf, Mario Balotelli từng được trao khá nhiều tự do bên ngoài sân bóng (được phép uống rượu, đi chơi về muộn… trong khuôn khổ), nhằm tạo tâm lý thoải mái nhất cho siêu tiền đạo này. Tuy nhiên, những đặc quyền đó của Super Mario sẽ không còn với sự dẫn dắt của HLV Inzaghi.

  • AC Milan: Điểm đến quen thuộc của các cựu binh Real AC Milan: Điểm đến quen thuộc của các cựu binh Real

    AC Milan mới đây đã chiêu mộ thành công thủ thành Diego Lopez đến từ Real Madrid. Như vậy, người gác đến 32 tuổi người Tây Ban Nha đã đi đúng con đường mà rất nhiều cầu thủ cũ của Real đã chọn, đó là đầu quân cho Rossoneri sau khi rời Bernabeu.

  • Fiorentina loại "mục tiêu của M.U" khỏi trận gặp Real Madrid Fiorentina loại "mục tiêu của M.U" khỏi trận gặp Real Madrid

    Cầu thủ chạy cánh Juan Cuadrado đã bị HLV Vicenzo Montella loại khỏi đội hình Fiorentina tham dự trận giao hữu với Real Madrid vào ngày 17/8.

  • Trong tuần này, vụ Vidal sang M.U sẽ được quyết định Trong tuần này, vụ Vidal sang M.U sẽ được quyết định

    Việc tiền vệ Arturo Vidal có rời Juventus để chuyển sang khoác áo Manchester United hay không sẽ được làm sáng tỏ trong tương lai gần. Đây là thông tin vừa được tiết lộ bởi chính đại diện của ngôi sao người Chile là Eduardo Hernandez.

  • HLV Conte sắp tiếp quản ĐT Italia HLV Conte sắp tiếp quản ĐT Italia

    HLV Antonio Conte nhiều khả năng sẽ trở thành thuyền trưởng mới của ĐT Italia sau khi ông nhận được sự ủng hộ lớn lao từ tân chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC) - Carlo Tavecchio.

  • Evra lần đầu lên tiếng về quyết định gia nhập Juventus Evra lần đầu lên tiếng về quyết định gia nhập Juventus

    Cựu đội trưởng M.U tiết lộ lý do chuyển đến Juventus là vì muốn cùng “Bà đầm già” chinh phục chức vô địch Serie A lần thứ 4 liên tiếp.

  • Có Osvaldo, Inter như hổ thêm cánh Có Osvaldo, Inter như hổ thêm cánh

    Pablo Osvaldo có thể chỉ được xem là hàng thải của Southampton, nhưng việc trở lại Serie A sẽ giúp tiền đạo gốc Argentina này tìm lại được phong độ. Có Osvaldo, hàng công Inter vốn đã mạnh lại giống như hổ thêm cánh vậy.

  • Milanista muốn Perin hơn là Lopez Milanista muốn Perin hơn là Lopez

    Thông tin Milan đạt thỏa thuận chiêu mộ thủ môn Diego Lopez từ Real Madrid khiến hầu hết các Milanista hết sức thất vọng. Viễn cảnh này khá gần thực tế, trong khi các Milanista đều thích Mattia Perin (Genoa) hơn.

  • Serie A không giữ chân được Vua phá lưới! Serie A không giữ chân được Vua phá lưới!

    Ciro Immobile chỉ vừa nổi lên ở mùa giải vừa qua, ghi 22 bàn thắng cho Torino ở Serie A, nhưng đã bị Dortmund cuỗm mất. Một lần nữa, Serie A lại không giữ chân được vua phá lưới giải đấu, cho thấy sự đuối về nền tảng tài chính của giải đấu này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x