CHÂN DUNG NHÀ VÔ ĐỊCH

Conte trong cuốn tự truyện của Andrea Pirlo - Nhà diễn thuyết đại tài

Lê Minh
13:49 ngày 15-05-2014
Đấy là một góc nhỏ trong phòng thay quần áo của Juventus, cạnh thủ môn Gianluigi Buffon nhưng ngay phía trước cửa ra vào. Cánh cửa tội nghiệp ấy thường xuyên phải đón nhận những cơn thịnh nộ của Antonio Conte vào giờ nghỉ giữa hiệp. Ông thường đạp vào nó với tất cả sức mạnh trước khi tiếp tục trút cơn giận của mình vào các cầu thủ.
Conte trong cuốn tự truyện của Andrea Pirlo - Nhà diễn thuyết đại tài
NƠI NGUY HIỂM NHẤT TURIN
“Ngay cả khi chúng tôi đã dẫn bàn ở hiệp 1, Conte vẫn bước vào và ném mọi thứ có thể lên tường. Vì cái góc chỗ tôi đang ngồi ngay phía trước cửa ra vào nên nó thường xuyên trở thành mục tiêu của ông ấy. Thứ thường xuyên văng vào tường nhất là nước có ga, nước đầy ga” - Andrea Pirlo đã kể như thế trong cuốn hồi ký  “I Think, Therefore I Play” (tạm dịch: Tôi tư duy, nghĩa là tôi chơi bóng).

Pirlo viết: “Tôi chọn vị trí ấy trong phòng thay đồ để ngồi gần Gigi Buffon, người bạn lâu năm trên đội tuyển. Nhưng nếu thời gian quay trở lại, tôi ước gì mình đã không chọn vị trí ấy”.

Trong chức vô địch thứ 2 của mình, Conte không thể trực tiếp chỉ đạo trận đấu trong 4 tháng đầu vì án phạt “Calcioscommesse”, nhưng việc ấy lại càng tô điểm hơn nữa cho thành tựu của ông. Bởi tuy Conte không ngồi trên ghế huấn luyện, ông vẫn truyền được tinh thần của mình đến các học trò. 

“Conte là một người có thể dùng lời nói như một vũ khí. Ngôn từ của Conte mở toang những cánh cửa trong đầu bạn một cách khá bạo lực, chúng len lỏi và ở lại trong đó” - Pirlo bộc lộ.

Khi Juve hoang mang trong thời hậu Calciopoli, có lẽ không một ai tốt hơn để khơi dậy tinh thần đã mất nơi CLB này. Conte đã đi cùng Juve trong khoảng thời gian rực rỡ của CLB này giữa thập niên 1990, giành 5 Scudetto và chức vô địch Champions League 1996. Ngoài ra, ông cũng có 20 lần khoác áo đội tuyển Italia.

Conte khởi nghiệp HLV không thật ấn tượng. Thời gian cầm quân cho Arezzo, Bari và Siena trôi qua khá lặng lẽ dù ông đã mang 2 CLB sau giành quyền lên hạng. Ngoài 3 CLB này, Conte còn có vài tháng cầm quân cho Atalanta với dấu ấn sâu đậm nhất là một cuộc xung đột giữa ông và nhóm CĐV của CLB đến mức cảnh sát buộc phải can thiệp.


LỜI NÓI LÀ VŨ KHÍ
Nhưng định mệnh của Conte thay đổi khi Juve bổ nhiệm ông làm HLV trưởng vào tháng 5/2011, chỉ vài ngày trước khi Pirlo gia nhập CLB theo dạng chuyển nhượng tự do từ AC Milan. Conte đã hồi sinh Pirlo, chính xác hơn là khơi lại khát vọng nơi chàng tiền vệ tài hoa để từ đấy, anh là người dẫn đường cho Juve tiến đến vinh quang. Ngược lại, Pirlo mau chóng “phải lòng” với tầm nhìn và cái tâm của Conte với Juve.

Pirlo viết: “Conte gọi mọi người vào phòng thay quần áo để giới thiệu bản thân. Khi ấy ông ấy đã chuẩn bị những nọc độc để bơm vào đầu chúng tôi. Conte nói: ‘Này mọi người, chúng ta đã về thứ 7 trong 2 mùa bóng gần nhất. Tôi cho đấy là một sự sỉ nhục. Chúng ta không dự giải để đứng ở vị trí khiêm tốn như thế’.

Conte cũng không ngần ngại phải tranh luận với giới lãnh đạo. Có lần ông nói với chủ tịch Juve Andrea Agnelli: ‘Tôi không biết ông nhìn nhận việc này thế nào, nhưng Juve chơi như một đội bóng tỉnh. Nhiều mùa bóng đã qua, Juve toàn trao tuyến giữa lại cho đối phương làm chủ’.

Pirlo khẳng định anh đã biết trước là Conte giỏi, nhưng tài năng của ông vẫn khiến anh bất ngờ: “Về chiến thuật, Conte là một nhân vật hàng đầu. Nhưng khả năng diễn thuyết của ông ấy mới là vô địch. Chỉ một buổi nói chuyện nhỏ, những từ ngữ đơn giản là đủ để Conte chinh phục tất cả, tôi và toàn bộ Juventus”.

Cũng theo Pirlo, Conte là một người có phần độc đoán. Ông sẵn sàng loại tất cả những cầu thủ không tin vào cách làm của mình. Và ông yêu cầu mọi cầu thủ đều phải vào sân với tâm trạng ông: tràn ngập sự giận dữ. 

“Khi Conte không thể xông vào phòng thay quần áo trong 4 tháng treo giò, chúng tôi thật sự cảm thấy trống trải” - Pirlo viết “Nhưng Conte luôn cung cấp ý tưởng và lời nói của mình cho những vị trợ lý để họ truyền đạt lại vào giữa giờ. Chưa có ai từng thấy Conte khóc hay tức giận. Ông ấy cũng có những vấn đề của riêng mình, nhưng luôn biết cách che giấu điều ấy khỏi chúng tôi. 

Duy nhất một lần Conte mất kiểm soát là khi án cấm chỉ đạo ấy ập đến. Và ông ấy đã nói với tôi: ‘Khi tôi không có mặt ở đây, anh phải là người giữ cho mọi thứ tiếp tục diễn ra theo trật tự cũ. Đừng để tất cả những gì chúng ta dầy công xây dựng trôi xuống địa ngục’.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Chân dung nhà vô địch: Conte vẫn phải  khẳng định ở châu Âu Chân dung nhà vô địch: Conte vẫn phải khẳng định ở châu Âu

    Điểm tối lớn nhất của Juventus trong mùa bóng này là việc họ thi đấu không thành công ở châu Âu. Juve bị loại khỏi Champions League ngày từ vòng bảng và phải xuống chơi ở Europa League. Nhưng tại đấu trường “hạng 2” này, Juve cũng không thể tiến vào trận chung kết, vốn sẽ được tổ chức trên sân nhà của họ vào ngày 14-5.

  • Chân dung nhà vô địch: Antonio Conte - Quý ngài Scudetto Chân dung nhà vô địch: Antonio Conte - Quý ngài Scudetto

    Trước khi Antonio Conte đến Juventus, CLB này đã 2 năm liên tiếp về thứ 7 tại Serie A, tấm vé dự Cúp châu Âu thôi đã là một mục tiêu ngoài tầm tay. Sau khi Conte trở thành HLV trưởng, Juve đã 3 năm liên tiếp giành Scudetto.

  • Serie A: Milan đi vào vết xe đổ 6 năm trước Serie A: Milan đi vào vết xe đổ 6 năm trước

    Thất bại bất ngờ trước Atalanta (1-2) tại vòng 37 cuối tuần qua khiến các Milanista như sống lại cơn ác mộng đúng 6 năm về trước. Một kịch bản bẽ bàng và đầy nghiệt ngã đang chờ đợi Rossoneri cũng như HLV Clarence Seedorf!

  • Vòng 37 Serie A: Juve sắp cán mốc 100 điểm Vòng 37 Serie A: Juve sắp cán mốc 100 điểm

    Ngay sau khi Serie A 2013/14 đạt cột mốc 1.000 bàn thắng, nhà tân vô địch Juventus cũng đã tiến rất gần tới mục tiêu 100 điểm trong trận đấu muộn nhất vòng 37. Cú sút lạnh lùng của Pablo Osvaldo ở phút bù giờ thứ 4 vào lưới đội bóng cũ Roma đã giúp Juve thắng 1-0, qua đó đạt 99 điểm.

  • Hotgirl cởi đồ phá rối trận Sampdoria 2-5 Napoli Hotgirl cởi đồ phá rối trận Sampdoria 2-5 Napoli

    Nhân viên an ninh của Sampdoria đã phải làm việc rất vất vả để đưa CĐV nữ xinh đẹp này ra khỏi sân Luigi Ferraris sau khi cô bất ngờ xuất hiện trong bộ trang phục 2 mảnh đầy khiêu khích.

  • Atalanta 2-1 Milan: Milan tan mộng Europa League? Atalanta 2-1 Milan: Milan tan mộng Europa League?

    Chỉ phải gặp một Atalanta đã hết mục tiêu, nhưng Milan lại thất bại một cách tức tưởi, khiến chiếc vé dự Europa League mùa sau càng xa tầm tay…

  • Inter đánh bại Lazio 4-1: Quà chia tay Zanetti! Inter đánh bại Lazio 4-1: Quà chia tay Zanetti!

    Inter đã chơi một trận tuyệt hay, đè bẹp Lazio 4-1 trong ngày bộ ba Argentina là Javier Zanetti, Diego Milito và Walter Samuel đá trận cuối cùng trên mặt sân Giuseppe Meazza thân quen.

  • 17h30 ngày 11/5, Atalanta vs AC Milan 17h30 ngày 11/5, Atalanta vs AC Milan

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Atalanta và AC Milan

  • Zanetti đầy xúc động trong ngày chia tay San Siro Zanetti đầy xúc động trong ngày chia tay San Siro

    “Người không phổi” của Inter Milan, Javier Zanetti cuối cùng cũng phải nói lời tạm biệt với bóng đá đỉnh cao ở tuổi 40. Sân San Siro đã dành tặng cho anh một ngày chia tay không thể đáng nhớ hơn.

  • Juventus: Conte tới Monaco, Mancini về thế chỗ? Juventus: Conte tới Monaco, Mancini về thế chỗ?

    Khả năng HLV Antonio Conte chia tay Juventus vào cuối mùa này ngày càng lớn, nhất là sau khi Monaco đề nghị mức lương 7,5 triệu euro/năm (chưa kể thưởng).

  • 22h45 ngày 11/5, Roma vs Juventus:  Bầy sói quyết báo thù 22h45 ngày 11/5, Roma vs Juventus: Bầy sói quyết báo thù

    Lễ đăng quang Scudetto thứ 30 của Juventus khiến trận đại chiến này giảm giá trị, nhưng đây là cơ hội tốt để đội nhì bảng Roma báo thù, đồng thời chứng tỏ sự quyết tâm của Bầy sói trong nỗ lực chống lại quyền lực Juve!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x