HLV ở Serie A: Có những hơi thở mới

Việt Hà
19:28 ngày 20-05-2014
Một Serie A trì trệ vẫn nằm trong sự kiểm soát của Juventus. Nhưng trên mảnh đất khô cằn đó, vẫn không thiếu những hạt mầm nảy sinh từ những con người mới, những tư tưởng bóng đá mới.
HLV ở Serie A: Có những hơi thở mới
NHỮNG NGƯỜI TIÊN PHONG
HLV Rafael Benitez khi mới cập bến Napoli đã lên tiếng kêu gọi bóng đá Italia phải thay đổi để tự cứu mình. Theo Benitez, các đội bóng Serie A quá bảo thủ với tư tưởng phòng ngự trong khi bóng đá châu Âu đã cởi mở hơn nhiều. “Hầu hết các CLB Italia chơi với 3 hậu vệ, nhưng thực tế họ luôn phòng ngự với cả 11 người”, cựu HLV Liverpool từng nhận xét như vậy.

Và để làm gương, chiến lược gia người TBN xóa sổ sơ đồ 3-5-2 mà Napoli đã quen thuộc dưới thời Walter Mazzarri. Thay vào đó, Benitez trưng dụng sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công hơn. Cuộc cách mạng chiến thuật của Benitez giúp Napoli tận dụng được đội ngũ tấn công hùng hậu với những Insigne, Callejon, Higuain, Mertens, Hamsik. Hệ quả, Napoli của Benitez không chỉ ghi bàn nhiều hơn Napoli của Mazzarri (77 bàn so với 73 mùa trước) mà còn thể hiện bộ mặt cứng cỏi hơn nhiều tại Champions League (bị loại vòng bảng vì chỉ số phụ mặc dù bằng điểm Arsenal và Dortmund). 

“Tôi đã làm thay đổi Napoli”, Benitez từng tuyên bố như vậy trên kênh Sky Italia. Một người cũng có thể tự tin nói câu tương tự là Rudi Garcia. Chiến lược gia người Pháp đã biến một Roma chỉ biết lao lên phía trước dưới thời Zeman thành một Roma toàn vẹn cả công lẫn thủ. Thứ bóng đá của Garcia không vị nghệ thuật như Zeman và cũng không phòng ngự tiêu cực như thời Ranieri, mà là sự nhào trộn khoa học giữa tấn công và phòng thủ. Dưới bàn tay của cựu HLV Lille, Roma có mùa giải đẹp nhất kể từ khi họ lên ngôi vô địch mùa 2000/11. Giallorossi đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhờ nhà cách tân Rudi Garcia. 

PHÁ BỎ THÀNH TRÌ BẢO THỦ


HLV Rudi Garcia

Hãy lưu ý, Serie A 2013/14 chỉ có 2 HLV nước ngoài là Benitez và Rudi Garcia khi mùa giải bắt đầu. Nhưng chính hai vị tướng “ngoại” này đã thổi luồng gió mới vào một Serie A cằn cỗi và trì trệ. Họ không chỉ mang theo những cầu thủ mới, những sơ đồ chiến thuật mới mà cả những tư tưởng bóng đá ngoại nhập. Khi Napoli chạm trán Roma vào ngày 10/03/2014, đó gần như là một trận cầu “ngoại nhập” với 2 HLV và 10/22 cầu thủ ra sân vừa đến từ những giải đấu khác. Nhưng đó lại là “một trong những cuộc chạm trán hấp dẫn nhất mùa giải” như bình luận trên tờ La Gazzetta dello Sport. Chỉ có 1 bàn thắng của Callejon nhưng có hàng loạt pha trình diễn đỉnh cao của Pepe Reina, Bastos và thậm chí cú “nã pháo” của Henrique còn làm vỡ dàn đèn trên sân San Paolo. Sự quyết liệt và hấp dẫn của trận đấu này gợi nhớ lại không khí đầy kích thích thời Serie A những năm 1990. Người Italia cần nhiều những trận đấu như vậy để giải cứu Serie A.

Dù ít dù nhiều, bộ mặt của bóng đá Italia đang thay đổi. Không cần đến những cuộc cải cách tại Napoli hay Roma để nhận ra điều đó. Juventus đã có SVĐ thuộc chủ quyền riêng của họ, Juventus Arena, như phát súng đầu tiên vào thành trì bảo thủ của nền quản lý bóng đá nước này, khi những SVĐ đều trực thuộc địa phương. Rồi sẽ có nhiều đội bóng làm theo Juve để chấm dứt tình trạng quan liêu tại các SVĐ mà hậu quả là sự xuống cấp đáng hổ thẹn. Còn tại Inter, ông chủ mới Thohir đã tuyên bố sẽ tái cấu trúc Inter theo hình mẫu Real Madrid sau giai đoạn sa sút không phanh của đội bóng này.

Ở Serie A, cái mới đang cố gắng vượt qua cái cũ. Giống như Napoli và Roma đã nỗ lực bám đuổi Juve trong cả mùa giải 2013/14. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 5 điểm nhấn của Serie A 2013/14 5 điểm nhấn của Serie A 2013/14

    Serie A 2013/14 đã khép lại với chức vô địch thứ ba liên tiếp của Juventus. Dưới đây là 5 điểm nhấn đáng chú ý nhất của mùa giải.

  • Juve thống trị trong sự buồn tẻ Juve thống trị trong sự buồn tẻ

    Thêm một mùa giải Serie A trôi qua với kịch bản chán chường. Roma từng nổi lên như là hiện tượng đáng thú vị, nhưng sau cùng Juventus vẫn đàn áp tất cả để lên ngôi. Serie A 2013/14 thiếu những điểm nhấn, những hiện tượng xuyên suốt mùa bóng để mang lại sự hấp dẫn…

  • AC Milan và Inter sa sút: Thành Milan không Champions League AC Milan và Inter sa sút: Thành Milan không Champions League

    Champions League mùa tới sẽ không hiện diện ở sân bóng huyền thoại San Siro. Lần đầu tiên sau 13 năm, cả Milan và Inter cùng vắng mặt ở giải đấu hàng đầu châu Âu!

  • Vua phá lưới Serie A 2013/14: Cánh chim lạ Immobile Vua phá lưới Serie A 2013/14: Cánh chim lạ Immobile

    Trước mùa giải, cái tên Ciro Immobile không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cầu thủ 24 tuổi này từ lâu đã được đánh giá là chân sút triển vọng của bóng đá Italia. Đó là lý do dù khoác áo Torino nhưng Juventus cũng đã nhanh chân sở hữu 50% thương quyền của Immobile.

  • Tạm biệt Zanetti: Chia tay động cơ vĩnh cửu Tạm biệt Zanetti: Chia tay động cơ vĩnh cửu

    Sân bóng nhỏ bé Bentegodi của Chievo là nơi thế giới bóng đá chia tay một tượng đài, Javier Zanetti đã chơi trận chính thức cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ. Ở tuổi 40, đã tới lúc “động cơ vĩnh cửu” phải nghỉ ngơi…

  • Lăng kính: Serie A, còn đó chút hồng phai Lăng kính: Serie A, còn đó chút hồng phai

    Dấu ấn cuối cùng trong mùa bóng đáng nhớ này đã kết thúc ở Italia. Một ngày sau khi Atletico vô địch La Liga, Juventus lên ngôi ở Serie A với kỷ lục 102 điểm. Con số... khủng khiếp!

  • Inter: Sau kỷ nguyên Argentina là khoảng trống mênh mông Inter: Sau kỷ nguyên Argentina là khoảng trống mênh mông

    Không lâu sau khi trận đấu cuối cùng của Inter ở mùa giải này kết thúc, Walter Samuel, Esteban Cambiasso và Diego Milito cùng đồng loạt nói lời chia tay Giuseppe Meazza. Bên cạnh tuyên bố giải nghệ của Zanetti trước đó, Nerazzurri coi như nói lời đoạn tuyệt với thế hệ ăn ba năm 2010 cũng như kỷ nguyên của người Argentina.

  • Andrea Pirlo - "Vua sút phạt" châu Âu mùa giải 2013/14 Andrea Pirlo - "Vua sút phạt" châu Âu mùa giải 2013/14

    Với pha sút phạt đẳng cấp vào lưới Cagliari ở vòng 38 Serie A, tiền vệ lão tướng Andrea Pirlo đã có 5 bàn thắng từ các tình huống đá phạt - nhiều nhất châu Âu mùa giải 2013/14.

  • Conte sẽ ở lại Juve? Conte sẽ ở lại Juve?

    CĐV và các cầu thủ Juventus đều muốn HLV Antonio Conte ở lại. Mọi chuyện còn chưa chính thức ngã ngũ, nhưng dường như mong muốn của họ sẽ được đáp ứng, Conte sẽ không ra đi vào Hè này!?

  • Juventus 3-0 Cagliari: Lão bà chào kỷ lục Juventus 3-0 Cagliari: Lão bà chào kỷ lục

    Trước khi trận đấu diễn ra, HLV Ivo Pulga của Cagliari thẳng thắn nhận định rằng đội bóng của ông chẳng có chút vũ khí gì trong tay để ngăn cản Juventus. Thực tế trên sân đã sớm xảy ra theo đúng kịch bản ấy, Cagliari gần như chủ động “nằm” để Juve dễ dàng giành chiến thắng.

  • 01h45 ngày 19/5, Milan vs Sassuolo: Màn chia tay Seedorf? 01h45 ngày 19/5, Milan vs Sassuolo: Màn chia tay Seedorf?

    Thất bại 3-4 của Milan trước Sassuolo ở lượt đi đã chấm dứt triều đại kéo dài hơn 3 năm của HLV Massimiliano Allegri. Đêm nay vẫn trước Sassuolo, cũng sẽ là màn chia tay của Clarence Seedorf?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x