Sneijder càng chơi càng hay: Quỷ đã hiện hình!

MINH HẠNH
Từ 21:34 ngày 08-07-2014
Dù không chói sáng như tại Nam Phi 4 năm trước, nhưng dấu ấn của Wesley Sneijder ở ĐT Hà Lan tại World Cup này vẫn càng lúc càng đậm nét. Bởi anh đã chứng tỏ được vai trò lẫn tầm ảnh hưởng ở giai đoạn quyết định.

Hết vòng bảng, Sneijder bị xem là gam màu tối trong bức tranh sáng của hàng công Hà Lan. Số 10 này không để lại dấu ấn gì trong 10 bàn thắng của đội nhà sau 3 trận vòng bảng. Thậm chí, khi phân tích kỹ bàn thắng thứ 5 vào lưới Tây Ban Nha, giới chuyên môn cũng cho rằng, nếu không phải là tốc độ siêu khủng của Arjen Robben, thì cú tỉa bóng kiến tạo của Sneijder cũng chẳng thể thành bàn vì đường bóng rất lộ. Có thể, chính việc chơi bóng tại một giải đấu “làng nhàng” như VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ khiến Sneijder (thuộc biên chế Galatasaray) không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, mất đi tốc độ và óc quan sát tinh tế cần thiết của một tiền vệ dẫn dắt lối chơi.

Nhưng khi Hà Lan bước vào vòng knock-out, các ngôi sao trẻ của HLV Louis Van Gaal bắt đầu chững lại, chịu áp lực lớn từ tính chất sống còn của trận gặp Mexico thì Sneijder đã lên tiếng. Ngay cả những đồng đội của anh tỏa sáng trước đó - hai cánh chim đầu đàn Robben và Robin Van Persie - cũng rơi vào bế tắc trong việc xuyên thủng lưới của Ochoa. Và đúng thời khắc khó khăn ấy, Sneijder lên tiếng với bàn san hòa đẳng cấp. Cú sút căng như kẻ chỉ của anh không chỉ giúp Cơn lốc màu da cam gỡ hòa 1-1, mà còn vực dậy tinh thần chiến thắng cho cả đội (Hà Lan lội ngược dòng để thắng 2-1 chỉ trong 3 phút cuối).


Cũng cần nhấn mạnh, nhờ sự cơ động của Sneijder, Hà Lan có thế trận tốt hơn rất nhiều trong hiệp 2 của trận đấu với Mexico. Đây cũng là bước đệm cơ bản cho cú lội ngược dòng ngoạn mục sau đó. Đến trận gặp Costa Rica, cũng chính Sneijder tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn cho đồng đội và bản thân anh không dưới hai lần sút bóng vào xà ngang, cột dọc khung thành của thủ môn Navas. 

Dường như, sau một vòng bảng “tàng hình”, Sneijder bắt đầu lộ diện. Đây cũng có thể là chiến thuật của HLV Louis Van Gaal: Giấu bài càng kín, cơ hội vô địch của Hà Lan càng cao. Ở giải năm nay, Van Gaal buộc phải bố trí Sneijder chơi thấp hơn để hỗ trợ phòng ngự cho Nigel de Jong. Không được chơi ở vị trí sở trường (di chuyển rộng, chỉ chuyên kiến tạo), số 10 của Hà Lan chìm hẳn. Nhưng, đó là sự hi sinh vì chiến thuật của Sneijder. Và giờ là lúc để anh tỏa sáng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x