Số phận 32 HLV sau World Cup 2014

TRÍ CÔNG
Từ 15:24 ngày 15-07-2014
World Cup luôn là giải đấu mà các HLV bị sa thải hàng loạt, dưới đây là số phận cụ thể của 32 chiến lược gia đã tham dự giải VĐTG.
* Những người chiến thắng

Joachim Loew (Đức)
“Yogi” đã có danh hiệu lớn đầu tiên sau 8 năm dẫn dắt ĐT Đức. HLV 54 tuổi này tiếp tục cho thấy khả năng sáng tạo chiến thuật của ông khi giúp Đức chơi rất trơn tru và hiệu quả. Ông cũng cho thấy sự trầm tĩnh và sáng suốt từ băng ghế chỉ đạo và rất được lòng các cầu thủ. “Tất cả mọi người đã thay đổi sau 10 năm, bạn có thêm kinh nghiệm, trải qua những chiến thắng và thất bại, nhưng những gì ông ấy mang lại là một triết lý rõ ràng”, đội trưởng Philipp Lahm nói về Loew.

Jorge Luis Pinto (Costa Rica)
Không may vì không được trao danh hiệu HLV xuất sắc nhất giải, Pinto đã đưa Costa Rica đi vào lịch sử World Cup với suất ở tứ kết và chỉ thua Hà Lan trên chấm 11 mét. “Suốt World Cup chúng tôi đã làm được những điều tuyệt vời. Nhiều người không đặt niềm tin vào Costa Rica trước khi giải bắt đầu, nhưng chúng tôi đã khiến họ ngạc nhiên”, HLV 61 tuổi nói.

Didier Deschamps (Pháp)
Được ca ngợi vì đã giúp Pháp vào tới tứ kết, nhưng Đức cho thấy đội bóng của Deschamps vẫn còn chưa là một cỗ máy hoàn thiện. Dẫu sao, chiến lược gia 46 tuổi này sẽ được kỳ vọng rất nhiều trong 2 năm nữa khi Pháp là chủ nhà của EURO 2016.


Didier Deschamps

Marc Wimots (Bỉ)
Ông sẽ tiếp tục được tin cậy với Quỷ đỏ cho chiến dịch vòng loại Euro 2016 và Bỉ sẽ lần đầu có hy vọng thực tế tranh chấp một danh hiệu lớn. Họ vào tới tứ kết ở Brazil nhưng chơi kém cỏi trong trận cuối cùng gặp Argentina. “Tôi cho rằng chúng tôi là đội trẻ nhất ở tứ kết, và có một tương lai tươi sáng phía trước”, HLV 45 tuổi nói.

Miguel Herrera (Mexico)
Củng cố danh tiếng của ông và của Mexico sau khi họ đã gây ra nhiều hỗn loạn ở vòng loại, mà cũng chính Herrera đóng vai cứu tinh. HLV giàu cá tính 46 tuổi này cũng không ngại đưa ra những bình luận gây tranh cãi, nhất là nhắm vào các trọng tài: “Trong 4 trận chúng tôi đã đá, có 3 trận trọng tài là những thảm họa”.

Jorge Sampaoli (Chile)
Một giải đấu thành công, nhưng dù Chile chơi thứ bóng đá hấp dẫn, họ thiếu một chân sút sát thủ trên hàng công, nhất là ở trận gặp Brazil. Tuy nhiên, HLV 54 tuổi người Argentina sẽ có nhiều điều hy vọng ở năm tới, khi Chile là chủ nhà Copa America, giải đấu họ chưa từng đăng quang và lần gần nhất vào chung kết là năm 1987.


Jorge Sampaoli

Jose Pekerman (Colombia)
HLV người Argentina lần này có thể hạnh phúc hơn nhiều, dù đội bóng của ông cũng bị loại ở tứ kết, như Argentina hồi năm 2006. Ở Brazil, Pekerman đã giúp Colombia chơi thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả. Cựu tài xế taxi 64 tuổi này sẽ hết hợp đồng vào tháng 8 và chưa tiết lộ ông sẽ làm gì tiếp theo, dù Chủ tịch LĐBĐ Colombia Juan Manuel Santos rất muốn giữ ông lại.

Oscar Tabarez (Uruguay)
Cựu giáo viên 67 tuổi này đã không thể lặp lại thành tích vào bán kết năm 2010, nhưng sau những ồn ào xung quanh sự cố Luis Suarez, Tabarez đã làm tốt công việc của mình. Giờ ông đang hướng về Copa America ở Chile năm tới, nơi Uruguay sẽ là đội ĐKVĐ.

Juergen Klinsmann (Mỹ)

Đã khiến Bỉ phải toát mồ hôi ở loạt 16 đội, giờ HLV người Đức đang hướng tới World Cup 2018. Chiến lược gia 49 tuổi này hiểu đội bóng của ông còn nhiều việc phải làm. “Tôi cho rằng một số cầu thủ tôn trọng đối phương hơi quá ở các giải đấu lớn. Tôi không biết phải mất bao nhiêu năm nữa để thay đổi điều đó, nhưng chúng tôi sẽ phải thay đổi”, Klinsmann nói.


Juergen Klinsmann

* Chia tay tự nguyện

Ottmar Hitzfeld (Thụy Sĩ)
“Der General” kết thúc sự nghiệp huấn luyện hiển hách của ông một cách thành công với việc đưa Thụy Sĩ vào vòng 16 đội, nơi họ gây rất nhiều khó khăn cho Argentina. HLV 65 tuổi này vẫn ra sân dù anh trai ông mất ngay trước trận đấu. “Nghề HLV là một nghề khó khăn. Tôi tự hào với sự nghiệp của mình. Làm việc với họ (Thụy Sĩ) thật tuyệt vời, nên tôi sẽ nói lời chia tay với tất cả tình cảm”.

Fernand Santos (Hy Lạp)
HLV người BĐN đã từ chối gia hạn hợp đồng từ trước World Cup và với thứ bóng đá tẻ nhạt mà Hy Lạp thể hiện, nhiều người sẽ muốn nói cảm ơn ông. Sau khi bị Costa Rica loại trên chấm 11 mét ở vòng 1/8, HLV 59 tuổi này thậm chí không dự tiệc chia tay ở Athens mà về thẳng BĐN.

Alejandro Sabella (Argentina)

Đưa được Argentina vào trận chung kết World Cup đầu tiên kể từ năm 1990 chỉ sau 2 năm nắm quyền, điều mà nhiều HLV tên tuổi khác đã không làm được. Tuy nhiên có vẻ như chiến lược gia 61 tuổi này muốn tìm kiếm một thách thức mới. Ông đã tuyên bố từ nhiệm 48 tiếng trước trận chung kết.


Alejandro Sabella

Louis van Gaal (Hà Lan)
Sẽ tới Manchester United với rất nhiều kỳ vọng, Van Gaal đã có những quyết định chiến thuật ấn tượng ở World Cup, như việc thay Jasper Cillessen bằng Tim Krul ở trận gặp Costa Rica. Không có gì đảm bảo chắc chắn HLV 62 tuổi người Hà Lan sẽ thành công ở Old Trafford, nhưng so với David Moyes, bất kỳ ai cũng sẽ tốt hơn cho Man United.

Carlos Queiroz (Iran)
Nỗ lực hết sức vì Iran bất chấp nhiều khó khăn và đã tuyên bố sẽ không ở lại ngay từ trước World Cup. HLV 61 tuổi này đang nghĩ tới việc dẫn dắt một đội châu Phi. Ông sinh ở Mozambique và hy vọng ở đó sẽ có được nhiều sự ủng hộ hơn so với Iran.

Vahid Halilhodzic (Algeria)
HLV người Bosnia rời Algeria sau khi đưa họ tới vòng 16 đội, một thành tích lịch sử. Algeria cũng chỉ thua Đức, đội sau đó vô địch, sau hai hiệp phụ. Tuy nhiên, HLV 61 tuổi này nghĩ đã tới lúc phải ra đi: “Tôi ra đi tự hào vì những gì đã làm được trong hợp đồng với FAF (LĐBĐ Algeria). Đã sống 3 năm ở Algeria, các nghĩa vụ gia đình và những thách thức mới ảnh hưởng nhiều tới quyết định của tôi”.


Vahid Halilhodzic

Stephen Keshi (Nigeria)
Bóng đá Nigeria đang gặp nhiều rắc rối, nhưng không liên quan gì tới HLV. Ông đã đưa họ tới vòng 2 World Cup sau khi giành chức vô địch châu Phi năm ngoái. Nam Phi có thể là điểm đến tiếp theo của Kenshi. “Việc từ chức không thể tiến hành qua báo chí, phải có đơn từ hẳn hoi”, HLV 52 tuổi này nói.

* Bị sa thải/từ chức

Luiz Felipe Scolari (Brazil)

Việc Scolari từ chức được LĐBĐ Brazil xác nhận vào ngày thứ Ba. Ông dẫn dắt đội bóng áo vàng-xanh với kỳ vọng VĐTG trên sân nhà, nhưng thay vào đó là thất bại tan nát ở bán kết với tỷ số 1-7 trước Đức, trận thua tồi tệ nhất trong lịch sử 100 năm của Selecao. Đó là chưa kể việc họ gục ngã 0-3 trước Hà Lan ở trận tranh ba tư.

Cesare Prandelli (Italia)
Prandelli thật ra đã làm được nhiều việc cho Italia, nhưng bị loại ngay từ vòng bảng ở giải lần này và sự thiếu ủng hộ ở quê nhà đã khiến ông đã đi tới quyết định của mình. “Chúng tôi là ĐTQG duy nhất tới World Cup không có sự ủng hộ của người dân sau lưng, rồi chính những người đó lại hy vọng chúng tôi gánh vác kỳ vọng của một quốc gia”, HLV 56 tuổi này nói. Ông đã nhận lời tới làm việc ở Galatasaray.


Cesare Prandelli

Luis Suarez (Honduras)
HLV của Honduras đã từ chức sau khi đội bóng của ông đứng bét bảng đấu và cho tới giờ vẫn chưa có chiến thắng nào ở các VCK World Cup. “Cả nước rất thất vọng và tôi buồn vì chúng tôi không vào được vòng 2. Đó là giấc mơ của chúng tôi. Đã tới lúc thay đổi”, HLV 54 tuổi người Colombia nói.

Sabri Lamouchi (Bờ Biển Ngà)
Lằn ranh mong manh giữa thành công và thất bại thể hiện qua HLV còn non kinh nghiệm 42 tuổi này. Bờ Biển Ngà chỉ còn cách chiếc vé đi tiếp có một phút trong trận cuối cùng của họ ở vòng bảng. nhưng sau một quả phạt đền, họ bị loại nhường chỗ cho Hy Lạp và HLV người Pháp đã từ chức. “Sự nghiệp của tôi tiếp tục và sẽ còn những thất bại khác, nhưng cuộc phiêu lưu này của tôi lẽ ra phải kết thúc khác”, ông nói.

Alberto Zaccheroni (Nhật Bản)
Các samurai xanh bị chỉ trích là thiếu sự sắc sảo trên hàng công và Zaccheroni bị chê bai vì cả các lựa chọn chiến thuật và nhân sự. “Tôi chưa mất tình yêu với bóng đá, nhưng giải nghệ cũng là một lựa chọn”, HLV 61 tuổi người Italia nói.


Alberto Zaccheroni

Hong Myung Bo (Hàn Quốc)
Là HLV thứ 3 trong 4 đội châu Á giải nghệ dù LĐBĐ Hàn Quốc đã yêu cầu ông tiếp tục ở Asian Cup vào năm tới. “Khi chúng tôi lên đường tới World Cup, tôi đã nói tôi sẽ giúp mọi người hy vọng, nhưng rồi tất cả chỉ là hy vọng. Tôi rất lấy làm tiếc”, HLV 45 tuổi này nói khi ông từ nhiệm.

* Vẫn ở lại dù bị loại từ vòng bảng

Ange Postecoglou (Australia)
Không nhiều HLV thua cả 3 trận ở World Cup mà vẫn ra về trong tư thế ngẩng cao đầu như Postecoglou. Ông đã có 3 trận thua sau khi chiến đấu đầy quả cảm trước TBN, Hà Lan và Chile. Năm tới, Australia sẽ là chủ nhà Asian Cup.

Roy Hodgson (Anh)
Thường thì một HLV Anh bị loại từ vòng bảng World Cup sẽ bị báo chí làm cho mất việc ngay lập tức, nhưng Hodgson vẫn ở lại, một phần có lẽ bởi phong cách hòa nhã dễ gần của ông. Chiến lược gia 66 tuổi này đặt lòng tin vào các cầu thủ trẻ ở Brazil và Anh vẫn có thể hy vọng ở EURO 2016, bất chấp màn trình diễn kém cỏi vừa rồi.


Roy Hodgson

Fabio Capello (Nga)
Một lần nữa HLV 68 tuổi từng rất thành công ở cấp CLB thất bại ở ĐTQG, nhưng LĐBD Nga khẳng định ông sẽ ở lại cho tới khi họ là chủ nhà World Cup vào năm 2018. Tuy nhiên, các CĐV có vẻ không đồng ý và đã treo đầy bao cao su trước trụ sở LĐBĐ Nga trong một cuộc biểu tình phản đối.

Paulo Bento (BĐN)
Ông là một cầu thủ cứng rắn, và một HLV bản lĩnh. Bento đã khẳng định sẽ ở lại cho tới Euro 2016, bất chấp giải đấu thất vọng vừa qua, nhất là trận thua Đức tan nát. 2 năm nữa, Cristiano Ronaldo đã qua tuổi 30.

Niko Kovac (Croatia)
Ông ở lại để tiếp tục đưa Croatia vượt qua vòng bảng EURO 2016 dù bị loại sớm ở World Cup lần này. HLV 42 tuổi sinh ở Đức nói đội bóng của ông không gặp may, bị trọng tài xử tệ và lẽ ra phải đi tiếp.


Niko Kovac

Volker Finke (Cameroon)
Finke là HLV nhìn đáng nản nhất ở World Cup, và ông có lý do để giải thích cho điều đó. Cameroon chỉ là cái bóng mờ của quá khứ và cuộc tranh đấu duy nhất của họ trên sân là khi Benoit Assou-Ekotto húc đầu vào đồng đội Benjamin Moukandjo. HLV 66 tuổi người Đức nói hành vi của họ là không thể chấp nhận, nhưng cũng thông báo ông sẽ ở lại chuẩn bị cho vòng loại giải vô địch châu Phi 2015.

Safet Susic (Bosnia)
Dù bị chỉ trích dữ dội sau khi bị loại sớm ở vòng bảng, HLV 59 tuổi này sẽ ở lại thêm 2 năm nữa sau khi đã gia hạn hợp đồng.

* Đang chờ phán xét

Vicente Del Bosque (TBN)
TBN hoàn toàn bạc nhược, mệt mỏi và già cỗi ở giải lần này. Del Bosque lại không biết thay đổi điều đó ra sao. Ông bị chỉ trích vì vẫn dựa quá nhiều vào những cựu binh. Tuy nhiên, LĐBĐ TBN vẫn có thể giữ ông lại thêm 2 năm nữa.


Vicente Del Bosque

Reinaldo Rueda (Ecuador)
Hợp đồng của ông đã hết, nhưng HLV 57 tuổi người Colombia hy vọng sẽ được trao thêm một cơ hội nữa. “Tôi cho rằng chúng tôi đã làm tốt”, Rueda nói. Ông đã xây dựng được tinh thần chiến đấu rất tuyệt vời cho đội bóng Nam Mỹ, dù họ mất tiền đạo ngôi sao Christian Benitez trong một thảm kịch vào năm ngoái.

Kwesi Appiah (Ghana)
Những người hùng của châu Phi năm 2010 bị loại sớm từ vòng bảng trong hổ thẹn khi 2 trụ cột của họ bị đuổi về nhà vì các vấn đề kỷ luật. Appiah nói ông sẽ ở lại và xây dựng cho tương lai, nhưng HLV 54 tuổi này sẽ phải làm điều đó mà không có Sulley Muntari và Kevin-Prince Boateng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x