Sự trưởng thành của Aaron Ramsey: "Anh thợ" hoàn hảo

Huỳnh Tịnh
13:32 ngày 06-10-2013
Những ai chờ đợi ngôi sao 42 triệu bảng Mesut Oezil tỏa sáng ở Arsenal đều chẳng phí công. Nhưng hấp dẫn thay, cầu thủ xuất sắc nhất giúp Arsenal dẫn đầu Premier League sau 6 vòng đấu lại là ngôi sao trẻ Aaron Ramsey. Đấy là hiện tượng đáng chú ý nhất trước khi Premier League bước vào tháng 10.
Sự trưởng thành của Aaron Ramsey: "Anh thợ" hoàn hảo
Những ai chờ đợi ngôi sao 42 triệu bảng Mesut Oezil tỏa sáng ở Arsenal đều chẳng phí công. Nhưng hấp dẫn thay, cầu thủ xuất sắc nhất giúp Arsenal dẫn đầu Premier League sau 6 vòng đấu lại là ngôi sao trẻ Aaron Ramsey. Đấy là hiện tượng đáng chú ý nhất trước khi Premier League bước vào tháng 10.

CÔNG THỦ TOÀN DIỆN
Ramsey chưa đáng được gọi là siêu sao hay ngôi sao số 1 trên sân cỏ Anh, nhưng chắc chắn đấy là cầu thủ có phong độ tốt nhất trong 6 vòng đấu vừa qua, cũng là cầu thủ tiến bộ nhiều nhất ở Premier League trong thời gian gần đây.

Trong số các tiền vệ trung tâm rắn mặt ở Premier League, chỉ có Michael Carrick (M.U) đánh chặn tốt hơn Ramsey, còn Steven Gerrard (Liverpool) chỉ ngang ngửa đàn em về khả năng này. Nhưng họ lại thua xa Ramsey ở khâu tắc bóng, càng không sánh được với anh về khả năng tấn công.

Xét về đóng góp cụ thể cho đội mình ở lĩnh vực tấn công,  Ramsey trực tiếp liên quan đến 6 bàn thắng (chuyền thành bàn hoặc dứt điểm). Chỉ có Daniel Sturridge (Liverpool) nhỉnh hơn Ramsey trong lĩnh vực này. Nhưng tiền đạo Sturridge lại gần như không có chút giá trị nào trong việc phòng ngự - dĩ nhiên!



Có thể khẳng định: Ramsey là cầu thủ duy nhất ở Premier League làm tốt mọi việc cần làm trong 6 vòng đấu vừa qua - từ phòng ngự đến tấn công, từ chuyền bóng đến ghi bàn, từ tranh cướp đến kiến tạo. Anh di chuyển như không biết mệt mỏi, cũng không phân biệt mình là tiền vệ, hậu vệ hay tiền đạo.

Từ chỗ tròn vai, Ramsey đang tiến dần đến sự hoàn hảo. Cứ mỗi vòng đấu trôi qua, NHM Pháo thủ lại hào hứng nghe những lời khen Ramsey, từ mọi phía. Cựu cầu thủ Jamie Redknapp, nay là BLV, gọi Ramsey là Patrick Vieira mới: “Hồi chơi bóng, tôi luôn nghĩ đến Vieira mỗi khi đối đầu với Arsenal. Mỗi khi khó khăn, cầu thủ Arsenal sẽ chuyền bóng cho Vieira là mọi việc ổn thỏa. Ramsey giờ cũng vậy”.

THỢ TỐT HƠN THÀY
Mùa trước, Ramsey đã được xem là một gương mặt trẻ có triển vọng trong màu áo Arsenal. Bây giờ, anh vẫn còn rất trẻ (22 tuổi), nhưng tư thế “có triển vọng” giờ đã chuyển thành ngôi sao thực sự.

Số bàn thắng và kiến tạo của Ramsey giờ đã cao gấp đôi so với thành tích (3 bàn) của anh trong 36 trận ở Premier League 2012/13. Chưa có mùa bóng nào Ramsey ghi bàn và chuyền thành bàn ở Premier League nhiều hơn mùa này – dù giải đấu mới trôi qua 6 vòng!

Số lần chuyền bóng bình quân của Ramsey mùa này tăng đến 150% so với con số 52 đường chuyền/trận ở mùa bóng trước. Như đã nêu trên, Ramsey tiến bộ trong mọi chi tiết chuyên môn, chứ không chỉ ghi bàn nhiều hoặc chuyền bóng giỏi.

Jack Wilshere lưu ý: “Hãy xem Ramsey trong những phút chót để cảm nhận rõ hơn về sự xuất sắc của anh. Khi hầu hết cầu thủ trên sân đều đã xuống sức hoặc hết động lực trong những phút bù giờ, thì Ramsey vẫn cố gắng tấn công, như thể trận đấu  chỉ vừa bắt đầu”.

Ramsey tiến bộ một phần nhờ vào niềm tin của HLV Arsene Wenger. Một lần nữa, Giáo sư chứng tỏ khả năng nhìn người tuyệt vời, khi gia hạn hợp đồng 5 năm và quyết đoán dùng Ramsey như một tiền vệ trụ cột. Nỗ lực của bản thân Ramsey cũng đáng ghi nhận.
Nhưng điều quan trọng nhất trong trường hợp này là bài học kinh điển: đôi khi, làm thợ tốt hơn làm thày. Anh từng giữ vai trò kiến tạo hoặc chuyển ra biên thi đấu, với hiệu quả không cao do phải thường xuyên phát huy kỹ thuật cá nhân và luôn tìm cách tung ra đường chuyền cuối cùng.


Các đường chuyền của Ramsey trong trận gặp Sunderland

Ở ĐT Xứ Wale, anh từng được cố HLV Gary Speed trao băng thủ quân khi mới 20 tuổi. Ramsey thậm chí phải chạy hết chiều ngang mặt sân chỉ để... ném biên, cho tròn trách nhiệm. Bây giờ, HLV Chris Coleman đã gạt bỏ gánh nặng trách nhiệm cho Ramsey, không để anh mang băng thủ quân nữa. Ở Arsenal Wenger cũng chỉ dùng anh để “dọn dẹp” nhiều hơn kiến tạo. Ramsey thành công nhờ anh cần cù nhiều hơn sáng tạo, nhuần nhuyễn hơn là tinh tế.

CÀNG THUẬN LỢI CHO ARSENAL

Khi anh thợ hoàn hảo Ramsey xuất hiện để thay cho kỹ sư tầm thường Ramsey trước đó, thì Arsenal thuận lợi trong nhiều vấn đề. Rõ ràng, đâu cần một Ramsey sáng tạo, khi Arsenal đã tăng cường Mesut Oezil vào một lực lượng đã có sẵn Santi Cazorla. Wenger cần một tiền vệ trung tâm bền bỉ, ổn định nơi Ramsey.

Ông thậm chí cần cả một sự hy sinh, ví dụ như sự cần cù trong việc đánh chặn, thu hồi bóng. Ramsey cứ việc làm hết những gì cần làm ở khu giữa sân, rồi mở rộng tầm ảnh hưởng trong đội hình và lối chơi. Anh cứ thế mà tỏa sáng, nhưng anh không cần lấp lánh, đẹp mắt như cách chơi nghệ sĩ của Cazorla hoặc Oezil.

Việc chiếm ngôi đầu bảng là cái lợi trước mắt, không thể phủ nhận, của Arsenal. Cũng giống như cái hay của Ramsey, Arsenal đâu có chuỗi trận thắng hoành tráng, bay bổng? Tottenham là đối thủ mạnh duy nhất. Ngoài ra chỉ là Swansea, Stoke, Sunderland, Fulham. Nhưng Ramsey và đồng đội đã liên tiếp lấy trọn số điểm tối đa.

Thế là hơn một M.U thua cả West Brom tại sân nhà, hơn một Chelsea thất thủ trước Everton, hoặc một Man City chỉ hòa Stoke, thua Aston Villa. Nhờ sự xuất sắc, tròn trịa của Aaron Ramsey, Arsenal bây giờ lại có hy vọng tranh ngôi vô địch Premier League - điều mà họ không dám mong trong khoảng 5-6 năm gần đây.

Ở trận gặp Sunderland (Arsenal thắng 3-1 trên sân đối phương), Ramsey thực hiện 86 đường chuyền, với tỷ lệ chính xác là 91%. Cần biết, 2/3 tổng số đường chuyền của Ramsey diễn ra trên phần sân đối phương - khác hẳn Michael Carrick chuyền nhiều ở phần sân nhà hoặc Yaya Toure chủ yếu chơi ở vòng tròn giữa sân. Sự nguy hiểm của Ramsey là ở chỗ ấy.

RAMSEY HAY NHƯ THẾ NÀO?
Sau 6 vòng Premier League 2013/14, số bàn thắng của Ramsey chỉ kém mỗi tiền đạo Sturridge của Liverpool (4 - 5). Số đường chuyền thành bàn của Ramsey chỉ thua mỗi Mesut Oezil (2 - 3). Tổng số đường chuyền của Ramsey (456) chỉ kém Michael Carrick (467) và Yaya Toure (479). Còn ở Champions League 2013/14, Ramsey cũng đã có 4 bàn thắng.

Số lần tranh bóng thành công của Ramsey là cao nhất giải (33 lần - tỷ lệ tắc bóng thành công 88%). Điểm số bình quân của Ramsey, theo cách chấm điểm từng trận của trang web uy tín whoscored.com, là 8,2/10. Đây chính là cầu thủ được whoscored.com chấm điểm cao nhất trong toàn bộ 6 vòng vừa qua tại Premier League.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x