Thấy gì từ chặng đua thử F1 mùa giải mới?
Trong 5 mùa giải vừa qua, Valtteri Bottas đã đóng vai trò là người đồng đội đáng tin cậy cho Lewis Hamilton, nhưng anh chưa bao giờ trở thành mối đe dọa thực sự với tay đua F1 số 1 thế giới.
Tránh đi vào “vết xe đỏ” của Bottas, tài năng trẻ George Russell quyết định đầu quân cho Mercedes và quyết tâm lật đổ Hamilton. Russell đã thể hiện tốc độ khủng khiếp trong một cuộc đua trước đó của anh ở giải Mercedes (Sakhir, 2020), nhưng thách thức Hamilton chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Tay đua 24 tuổi này cần chiếm được vị trí tốt để bắt đầu mùa giải mới tại Bahrain, và người hâm mộ háo hức chờ xem anh sẽ làm được gì Hamilton trong năm nay.
Đội đua Mercedes đã tập trung tổng lực cho mùa giải 2022 bằng cách sớm từ bỏ 2 mùa giải gần đây. Chiến thắng của Red Bull năm ngoái khiến không ít người hâm mộ Mercedes nóng mặt, nhưng đội đua của họ có thể trả “cả nợ lẫn lãi” ở mùa này, với siêu xe W13.
Với tất cả tài năng của đội ngũ kỹ thuật Brackley, Mercedes tự tin quãng thời gian đầu tư của họ suốt 2 năm qua sẽ được đền đáp xứng đáng.
Sau khi tung ra “chiến mã” giúp Max Verstappen vượt mặt các tay đua của Mercedes, Red Bull chưa muốn dừng lại. Bất chấp siêu xe W13 của Mercedes được các chuyên gia đánh giá là “chiếc xe nhanh nhất lịch sử”.
Khó khăn của Red Bull ở mùa giải này là sự rút lui của gã khổng lồ Nhật Bản, Honda. Red Bull sẽ sản xuất động cơ thông qua bộ phận hệ thống truyền lực của riêng họ và người ta rất tò mò về kết quả cuối cùng. Red Bull Racing RB18 đã có ngoại hình đỉnh cao, và bây giờ, người hâm mộ sẽ được thấy “nội thất” của nó ra sao.
Ferrari được kỳ vọng trở thành “ngựa ô” của mùa giải 2022. Mùa giải 2020 đã kết thúc không thể tệ hại hơn cho đội đua này, khi họ chỉ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng. Dù vậy, Ferrari đã tiến bộ trông thấy ở mùa giải trước và cạnh tranh vị trí thứ 3 đầy quyết liệt với McLaren.
Sự kỳ vọng vào Ferrari tăng cao bởi lẽ họ đã tập trung đầu tư vào chiếc xe cho năm 2022 từ rất sớm. Với điểm mạnh ở việc phát triển hiệu quả khí động học, Ferrari có thể tạo ra bất ngờ xuyên suốt mùa giải, ngay cả khi cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch của họ không tồn tại.
Lando Norris đã khẳng định mình là một trong những tay đua giỏi nhất và là trụ cột của McLaren. Bằng chứng là anh đã được McLaren gia hạn hợp đồng đến năm 2025. Tuy nhiên, Daniel Ricciardo mới là người có được chiến thắng duy nhất của đội đua này trong năm 2021.
Đó là mùa giải đầy bất ổn của Ricciardo, khi anh phải vật lộn để kiểm soát hoàn toàn chiếc xe đua mới. Mặc dù vậy, người ta tin rằng tay đua 32 tuổi này đã có đủ kinh nghiệm và có thể bùng nổ ngay từ đầu với MCL36.
Cuộc đua F1 khắc nghiệt đến mức nhiều đội đua dùng tiền cũng không thể mua danh hiệu. Aston Martin và Alpine là những ví dụ. Các đội đua đứng thứ 7 và thứ 5 mùa trước không chỉ vung tiền vào kỹ thuật mà còn chiêu mộ các tay đua tên tuổi. Tuy nhiên, thành tích của họ không có sự bứt phá như mong đợi.
Đáng chú ý, Aston Martin và Alpine đều sở hữu cho riêng mình những tượng đài F1, Fernando Alonso và Sebastian Vettel nhưng phần còn lại của họ chưa tạo ra khác biệt.
Sẽ luôn luôn có ít nhất một đội đua gặp khó khăn và phát sinh nhiều vấn đề hơn các đội đua còn lại. Nhưng McLaren năm 2015 vẫn được xem là “huyền thoại” của sự đen đủi ngay từ vòng đua thử. Đầu tiên, việc chuyển đổi động cơ khiến họ mất điểm tin cậy và phải đua thử nhiều hơn. Điều đó dẫn đến tai nạn nghiêm trọng của Fernando Alonso, người chỉ mới trở lại đội ở thời điểm đó.
Cũng trong năm 2015, tay đua McLaren Jenson Button và Alonso lần lượt giành các điểm số thảm họa 16 và 11 điểm, trong khi thành tích toàn đội chỉ về thứ 9 trên bảng xếp hạng cuối mùa.
Lịch sử F1 chứng kiến nhiều sự thay đổi thú vị theo từng giai đoạn. Có thời điểm, các nhà kỹ thuật tìm cách… giảm tốc độ cho xe đua của họ và ngược lại. Các quy định mới trong năm 2022 xuất hiện để ngăn cản các đội đua thay đổi tốc độ xe đua của họ quá nhiều.
Sau 3 ngày đua thử tại Barcelona, các chuyên gia sẽ có cái nhìn chính xác hơn về tốc độ của các dòng xe đua ở mùa giải này.
Nikita Mazepin có một trang web riêng để phát lại các pha bẻ lái cua gắt và mất lái (spin) của anh trên đường đua nhằm phục vụ mục đích thương mại điện tử. Năm ngoái, tay đua người Nga có tổng cộng 23 lần mất lái, và 5 trong số đó đến từ cuộc đua đầu năm tại Bahrain. Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu Mazepin lặp lại thành tích buồn này.
Sau một số năm “tận thu” bằng việc phát sóng trực tiếp cả vòng đua thử trước mùa giải, F1 đã trở lại với truyền thống cũ. Cuộc đua kiểm tra kéo dài 3 ngày tại Barcelona là sự kiện riêng tư hoàn toàn. Điều này giúp các đội đua có thêm thời gian tìm hiểu xe đua mới cũng như các quy định mới, mà không chịu áp lực từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn