Tiền đạo châu Âu thất thế trên sân nhà: Khi bàn thắng đến từ... Nam Mỹ!

MẠNH ĐỨC
18:25 ngày 15-02-2014
Đảo qua các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, không khó để nhận ra sự vượt trội của các chân sút Nam Mỹ. Ngoại trừ những cái tên đã quá quen thuộc như Zlatan Ibrahimovic, Cristiano Ronaldo... “lục địa già” chưa giới thiệu được nhiều chân sút đẳng cấp mới.
Tiền đạo châu Âu thất thế trên sân nhà: Khi bàn thắng đến từ... Nam Mỹ!
CON ĐƯỜNG DIỆT VONG
Cách đây khoảng một thập kỷ, những chân sút từ châu Âu như Raul Gonzalez, Ruud van Nistelrooy, Alessandro Del Piero, Thierry Henry, Michael Owen, Filippo Inzaghi... vẫn đang còn thay nhau thống trị tại Premier League, Serie A hay La Liga. Tuy nhiên, điều này không còn diễn ra thường xuyên trong những năm gần đây và mùa giải 2013/14 đang cho thấy sự thất thế rõ ràng của các chân sút sinh ra ở lục địa già.

Tại La Liga, xếp ngay sau Cristiano Ronaldo (Real) là Diego Costa (Atletico Madrid), chân sút gốc Brazil mới nổi với 19 bàn, 2 bàn kém ngôi sao người Bồ Đào Nha. Trong mùa giải mà Lionel Messi không có tên trong danh sách những chân sút hàng đầu do chấn thương thì Alexis Sanchez, ngôi sao người Chile đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Barcelona. Tại Premier League, Luis Suarez (Liverpool) đang một mình một ngựa trong cuộc đua tới danh hiệu vua phá lưới. 

Tiền đạo người Uruguay đã có 23 bàn, nhiều hơn đồng đội người Anh - Daniel Sturridge tại Liverpool tới 7 bàn. Xếp ngay sau là Sergio Aguero, một ngôi sao người Argentina. Tương tự là tại Bundesliga khi tiền đạo “vô danh” Adrian Ramos người Colombia đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 14 lần lập công cho Hertha, xếp trên hai chân sút châu Âu là Robert Lewandowski (Dortmund) và Mario Mandzukic (Bayern).

Lus Suarez

Nói như vậy không có nghĩa là các chân sút châu Âu đã hoàn toàn “mất tích”. Tại Ligue 1 và Serie A, Zlatan Ibrahimovic và Giuseppe Rossi vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn. Song, không thể phủ nhận một điều rằng các tiền đạo châu Âu đang thất thế so với các chân sút Nam Mỹ ngay trên lục địa của mình.

Không đâu xa, những chân sút của “lục địa già” đã oanh tạc khắp châu Âu những mùa gần đây như Van Persie, Wayne Rooney, Fernando Torres, David Villa, Mario Gomez... đã không còn được xướng tên thường xuyên ở mùa này. Trong khi đó, các chân sút được kỳ vọng sẽ nối gót đàn anh như Stevan Jovetic, Christian Benteke, Romelu Lukaku, Mario Balotelli hay El Shaarawy, Cristian Tello... lại ít hoặc chưa để lại được dấu ấn. Chính vì thế mà sự tỏa sáng của những Domenico Berardi (Sassuolo), Jese (Real) hay Pierre-Michel Lasogga (Hamburg) vẫn chưa thể khiến người ta lo ngại về một sự thiếu hụt chân sút châu Âu, ngay tại lục địa già, trong một thời gian dài tới.

Dường như chính các CLB châu Âu đã nhận ra được điều này. Trong các kỳ chuyển nhượng gần đây, những thương vụ chiêu mộ tiền đạo đáng chú ý tại châu Âu hầu hết đều là các chân sút Nam Mỹ. Đó là Radamel Falcao (Atletico Madrid - Monaco), Hulk (Porto - Zenit), Gonzalo Higuain (Real Madrid - Napoli), Neymar (Santos - Barcelona)...  

ĐÂU LÀ NGUYÊN DO?
Tất nhiên, mọi vấn đề đều có căn nguyên của nó. Sự thay đổi về lối chơi của các đội bóng tại châu Âu, trong đó việc sơ đồ 4-2-3-1 đặc biệt được các ĐTQG và CLB tại lục địa già ưa chuộng là nguyên nhân chính. Với 4-2-3-1, mỗi trận đấu thường chỉ có một trung phong thực thụ. Những người được chọn cũng vì thế phải có lối chơi toàn diện. Xét ở khía cạnh này, các tiền đạo Nam Mỹ với kỹ thuật cá nhân tốt thường thích nghi tốt hơn.

Edinson Cavani

Sự thay đổi về chiến thuật này cũng đã tác động trên diện rộng. Các chân sút trẻ tiềm năng có ít đất để thể hiện hơn. Trong khi công tác đạo tạo trẻ tại các đội bóng cũng phải thay đổi để thích ứng. Ở Đức và Tây Ban Nha những năm gần đây, số tiền vệ trẻ tài năng xuất hiện áp đảo hoàn toàn trong khi các chân sút triển vọng lại như “lá mùa thu”. Các CLB hay ĐTQG cũng thích ứng rất tốt với thay đổi này bằng việc sử dụng “tiền đạo ảo”. Còn những tiền vệ công có khả năng xoay sở tốt hoàn toàn có thể được đẩy lên đá cao nhất. Hay như tại ĐT Tây Ban Nha, họ sẵn sàng mời Diego Costa, chân sút người Brazil, nhập tịch để đảm nhận vị trí trung phong.

Ngoài nguyên do trên còn là sự sa sút trong công tác đào tạo trẻ. Có thể thấy rõ điều này tại Anh và Hà Lan. Tại Anh, việc quá dựa dẫm vào các ngôi sao ngoại quốc khiến các đội bóng xứ sương mù bỏ bê công tác đào tạo. Sau Wayne Rooney, chưa có chân sút nào được đánh giá ở tầm châu lục. Điều tương tự cũng diễn ra tại Hà Lan khi sau Klaas-Jan Huntelaar và Robin van Persie, chưa có cầu thủ nào có thể gánh vác trọng trách trên hàng công của “cơn lốc da cam”.

Khó khăn càng thêm chồng chất với các chân sút trẻ mới nổi tại châu Âu khi họ phải cạnh tranh khốc liệt với dàn sao Nam Mỹ. Nếu như trước đây chỉ có Brazil và Argentina là 2 quốc gia cung cấp chân sút cho thị trường châu Âu thì giờ đây còn có thêm Uruguay ( Suarez , Edinson Cavani), Colombia (Falcao, Ramos, Jackson Martinez) hay Chile (Sanchez, Eduardo Vargas)... Điều đó càng khiến các chân sút châu Âu gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cạnh tranh vị trí. Việc họ thất thế trước các chân sút Nam Mỹ là hệ quả tất yếu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x