Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng: "Bóng đá nữ Việt Nam đang cần một chuyên gia giỏi”

Trận play-off với Thái Lan tranh vé đến World Cup 2015 đã kết thúc, nhưng dư âm của thất bại đó vẫn là nỗi ám ảnh rất lớn với các nữ tuyển thủ Việt Nam. Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng đã có những tâm sự khá thẳng thắn với PV báo Bóng đá quanh trận đấu lịch sử ấy...
Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng: "Bóng đá nữ Việt Nam đang cần một chuyên gia giỏi”
THUA VÌ TRẠNG THÁI TÂM LÝ KÉM
- PV: Nỗi buồn của Kim Hồng và các đồng đội sau trận play-off thua Thái Lan 1-2 đến nay đã nguôi ngoai chưa?

- Tiền vệ Kim Hồng: Nỗi buồn đã không còn nhiều như ngay sau trận đấu, nhưng tôi và các đồng đội vẫn cứ day dứt mãi. Đến giờ, tôi vẫn đang tìm hiểu vì sao mà tuyển nữ Việt Nam lại thi đấu quá kém đến vậy ở một trận cầu mang tính lịch sử!

- Chị có thể nói rõ nguyên nhân vì sao cầu thủ của chúng ta đá không tốt?
- Tôi nghĩ do trạng thái tâm lý không ổn, nhất là các cầu thủ trẻ. Nhiều em bảo với tôi, trong trận đấu chân họ cứng đến độ nhấc chân không lên nổi. Có lẽ sức ép quá lớn khiến họ không vượt được qua áp lực, chứ những “bà già” như tôi lại khá thoải mái, bởi va chạm những trận đấu như thế này quá nhiều rồi.  

- Lâu nay vẫn thường nghe câu “các cầu thủ Việt Nam thua vì bị trạng thái tâm lý”, tại sao thế?
- Thú thật là tôi cũng không biết trả lời anh câu này như thế nào cho ổn, nhưng tôi nghĩ, trạng thái tâm lý thường bắt nguồn từ chuyên môn. Nếu chuyên môn chỉ ngang bằng hoặc có vẻ kém hơn đối thủ, lúc ấy chúng ta thường mang bị cảm giác tự ti dẫn đến thiếu tự tin khi vào trận đấu.

- Một số phóng viên nước ngoài theo dõi bóng đá nữ ở khu vực Đông Nam Á cho rằng, từ năm 2007 đến nay, đội nữ của chúng ta hầu như không có thay đổi gì về lối chơi?
- Tôi nghĩ, họ nhận xét không sai. Tôi cũng cảm giác lâu nay đội tuyển nữ thường bị đóng khung trong sơ đồ 5-3-2, chủ yếu là những pha đánh biên và đá trung lộ, chứ không nhiều biến ảo. Vì thế rất dễ bị đối thủ, đặc biệt là các đội Đông Nam Á, bắt bài. Trận play-off, Thái Lan cũng đã “bắt thóp” như thế.


BÓNG ĐÁ THÁI LAN HƠN VIỆT NAM VÌ CÓ TẦM NHÌN XA
- HLV Trần Vân Phát nói, từ năm 2010 đến nay Thái Lan đã bắt đầu vượt qua chúng ta. Chị nghĩ sao?
- Đúng là bóng đá nữ Thái Lan những năm gần đây có sự tiến bộ rất nhanh. Họ có sự định hướng và đầu tư bài bản. Đồng thời, có vẻ như họ đang hướng đến những mục tiêu xa hơn, thay vì chỉ tập trung vào những kế hoạch loanh quanh trong khu vực Đông Nam Á.

- Vậy đâu là nguyên nhân khiến bóng đá nữ Việt Nam không tận dụng được cái đà chiến thắng ở những năm trước?
- Nói chúng ta tụt hậu cũng không hẳn, bởi gần đây bóng đá nữ Việt Nam đã có nhiều hơn sự quan tâm từ ngành thể thao lẫn người hâm mộ. Tuy nhiên, có một thực tế là lực lượng của bóng đá nữ hiện không ổn định và cũng không đều, điều này phần lớn bắt nguồn từ khâu tuyển chọn ban đầu. Nói thật, hiện nay để tuyển được VĐV nữ đi đá bóng đâu có dễ.

- Theo chị, cần làm gì để bóng đá nữ Việt Nam có sự thay đổi và phát triển vững chắc lẫn mạnh mẽ trong tương lai?
- Câu trả lời này, tôi xin dành cho các chuyên gia, nhưng tôi nghĩ, muốn có sự thay đổi và phát triển bóng đá nữ vững chắc và mạnh mẽ thì cần phải có một chiến lược rõ ràng và lâu dài. Ngoài ra, cần phải có một chuyên gia giỏi để huấn luyện từ công tác đào tạo trẻ. 

- Cựu tuyển thủ Kim Chi có nói rằng rất ấn tượng với đội tuyển Jordan kể từ khi có HLV Nhật Bản huấn luyện, và mong muốn bóng đá nữ Việt Nam cũng sẽ có chuyên gia giỏi đến giúp huấn luyện. Chị nghĩ sao về ý kiến này?
- Ý kiến của chị Kim Chi rất xác đáng, ngay cả tôi cũng bất ngờ về sự tiến bộ vượt bậc của đội Jordan kể từ khi có chuyên gia Nhật huấn luyện. Tôi nghĩ, chúng ta nên có một chuyên gia giỏi giúp huấn luyện ngay từ lứa trẻ để các em có một nền tảng kỹ thuật tốt và đồng đều, thay vì cứ tản mát như hiện nay.

- Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Cuộc đối đầu của 2 nhà vô địch!
Tối nay, lúc 20h15’, trận chung kết bóng đá nữ châu Á giữa Nhật Bản (ĐKVĐ thế giới) và Australia (ĐKVĐ châu Á) được dự báo sẽ rất hấp dẫn. Trong khi đó, trận tranh hạng 3 giữa Hàn Quốc - Trung Quốc sẽ diễn ra lúc 16h15’. 

Theo chồng, có bỏ cuộc chơi?
Kim Hồng cho biết, cuối năm nay chị sẽ lập gia đình. Vợ chồng chị đã lên kế hoạch, nếu đội nữ Việt Nam đoạt vé đi World Cup, chồng chị ủng hộ vợ tiếp tục thi đấu, nhưng giờ giấc mơ đã không còn nên chưa biết ông xã có để chị tiếp tục sự nghiệp quần đùi áo số, dù cá nhân chị vẫn muốn tiếp tục thi đấu đến khi nào “chơi không nổi thì thôi”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bình luận V-League: Đá vì kiêu hãnh Bình luận V-League: Đá vì kiêu hãnh

    Giới truyền thông quốc tế đang nói về giấc mơ Decima của Real Madrid. Vì danh hiệu vô địch châu Âu cấp CLB lần thứ 10 mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền. Và, thứ vũ khí linh diệu mà Real Madrid sẽ sử dụng để đấu với Atletico Madrid chính là lòng kiêu hãnh của một đội bóng lớn.

  • Hữu Thắng vs Huỳnh Đức: Hai cá tính, một nỗi khổ! Hữu Thắng vs Huỳnh Đức: Hai cá tính, một nỗi khổ!

    Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng luôn được đặt trong thế đối đầu nhau trong suốt hơn 2 thập kỷ qua như một sự sắp đặt của số phận. Những cuộc gặp gỡ giữa hai người đàn ông tài năng và cá tính này được coi là cuộc chiến giữa nước với lửa.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 16 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 16 V-League

    Có 3 cơ sở để tin vào sự sôi động, tính cống hiến của trận đấu này. Thứ nhất, đánh bại SHB Đà Nẵng luôn là kết quả làm phấn khích các CĐV xứ Nghệ. Thứ hai, các cầu thủ trẻ thường “máu lửa” trong những trận như này. Thứ ba, trên sân Vinh sẽ có tân HLV ĐTVN Miura dự khán.

  • Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tuyển thủ bóng chuyền Linh Chi Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tuyển thủ bóng chuyền Linh Chi

    ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam đang tạo nên cơn sốt ở giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2014 diễn ra tại Bắc Ninh. Đặc biệt, vẻ đẹp tươi tắn của "chân dài" cũng là cây chuyền hai của đội là Nguyễn Linh Chi khiến bao khán giả ở nhà thi đấu Bắc Ninh "ngây ngất".

  • Vòng 9 giải hạng Nhất QG Kienlongbank 2014: Cơ hội cuối cùng! Vòng 9 giải hạng Nhất QG Kienlongbank 2014: Cơ hội cuối cùng!

    Chiều nay, vòng 9 giải hạng Nhất QG sẽ mang đến cho XSKT.CT cơ hội cuối cùng để giành vé đến sân chơi V-League.

  • 18h00 ngày 24/5, ĐT.LA vs T.Quảng Ninh: Chủ nhà giành lợi thế! 18h00 ngày 24/5, ĐT.LA vs T.Quảng Ninh: Chủ nhà giành lợi thế!

    Sử dụng cả 5 quyền thay nhân sự, đổi 3 ngoại binh, ĐT.LA đã mạnh mẽ hơn và đang thi đấu rất hiệu quả trên sân nhà. Thế nên, thầy trò HLV Ngô Quang Sang đủ sức giành trọn 3 điểm trước T.QN.

  • 18h00 ngày 24/5, SLNA vs SHB.Đà Nẵng: Nung chảy đội khách? 18h00 ngày 24/5, SLNA vs SHB.Đà Nẵng: Nung chảy đội khách?

    Nghệ An đang bước vào đợt nóng cao điểm trong mùa Hè này. Nhiệt độ trong ngày nhiều lúc gần chạm mức 40 độ C kèm theo gió Lào là những “đặc sản” xứ Nghệ và đây sẽ là thử thách cực đại với SHB.ĐN trong trận đấu chiều nay, chưa kể lối đá rất khó chịu của đội chủ nhà.

  • HN.T&T 2-0 Đồng nai: Thắng đẹp, HN.T&T áp sát ngôi đầu HN.T&T 2-0 Đồng nai: Thắng đẹp, HN.T&T áp sát ngôi đầu

    Chiều qua, HN.T&T đã giành trọn 3 điểm trước đối thủ được coi là “ngựa ô” của V-League 2014 nhờ cú đúp của tiền đạo Hoàng Vũ Samson. Chiến thắng này giúp nhà ĐKVĐ rút ngắn khoảng cách với 2 đội dẫn đầu BXH (B.BD và Thanh Hóa) xuống chỉ còn 3 điểm trong khi vẫn còn 2 trận chưa đấu.

  • Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tiếp Phó chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản Kohzo Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tiếp Phó chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản Kohzo

    Tối 23/5, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐBĐ Nhật Bản, ông Kohzo Tashima nhân chuyến thăm Việt Nam. Cùng tiếp với Chủ tịch Lê Hùng Dũng có các PCT Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ và TTK Lê Hoài Anh.

  • Đội tuyển nữ Việt Nam được "xả hơi" ngay trước chung kết Asian Cup 2014 Đội tuyển nữ Việt Nam được "xả hơi" ngay trước chung kết Asian Cup 2014

    Ngay sau thất bại 1-2 ở trận play-off giành vé đến World Cup 2015 với Thái Lan, đội nữ Việt Nam đã “xả trại" sớm sau một thời gian dài tập trung cho VCK Asian Cup 2014.

  • Trung vệ Daneil Cyrus gia nhập Hà Nội T&T: Mảnh ghép hoàn hảo! Trung vệ Daneil Cyrus gia nhập Hà Nội T&T: Mảnh ghép hoàn hảo!

    “HN.T&T đã chính thức có trung vệ Daneil Cyrus theo bản hợp đồng cho mượn với thời hạn 1 năm rưỡi. Cậu ấy là tuyển thủ Trinidad & Tobago, là mẫu trung vệ mạnh mẽ, cao tới 1m92 và đáp ứng được yêu cầu của HN.T&T”, chủ tịch Nguyễn Quốc Hội trả lời vắn tắt về tân binh của nhà ĐKVĐ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x