Ghi chép từ Myanmar: Tất cả đã sẵn sàng cho SEA Games 27

HOÀI ĐỨC
21:02 ngày 06-11-2013
Ngày hôm nay, tại Nay Pyi Taw, đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng các môn tại SEA Games 27. Đoàn cán bộ báo Bóng đá là đoàn quốc tế duy nhất tới đưa tin trực tiếp về sự kiện này. Sau lễ bốc thăm, đoàn tiếp tục khảo sát các địa điểm thi đấu tổ chức tại Yangon.
Ghi chép từ Myanmar: Tất cả đã sẵn sàng cho SEA Games 27
Có 6 môn thi đấu được tổ chức tại cố đô Yangon. Trong chiều nay, đoàn cán bộ của báo Bóng đá đã tới thăm và khảo sát  4 địa điểm, bơi diễn ra các môn tại SEA Games 27 gồm Sân trung tâm đào tạo trẻ, SVĐ Quốc gia dành cho các môn thi đấu trong nhà, Nhà thi đấu Boxing, Cử tạ và sân Hockey Thein Phyu.

Cùng tìm hiểu về đất nước Myanmar và công tác chuẩn bị của nước chủ nhà cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực dưới lăng kính của đoàn cán bộ báo Bóng đá. 

Tổ hợp thể thao ở Thuwuna đã sẵn sàng cho SEA Games 27
Sân trung tâm đào tạo trẻ Thuwuna là một trong những điểm tổ chức thi đấu tại SEA Games 27. Đây là nơi diễn ra các trận đấu của bảng B môn bóng đá nam và nước chủ nhà đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, mặt cỏ của sân Trung tâm đào tạo trẻ khá xấu và gồ ghề. Với mật độ thi đấu dày khi SEA Games bắt đầu, mặt sân có thể gây khó khăn cho các đội bóng. 


Cùng thời điểm đoàn cán bộ của báo Bóng đá tới khảo sát, các kỹ thuật viên của kênh truyền hình MRT (đài truyền hình Myanmar) cũng đang tiến hành lắp đặt và thử nghiệm phát sóng. 

Ngay bên cạnh sân trung tâm đào tạo trẻ là SVĐ Quốc gia dành cho các môn thi đấu trong nhà, nơi diễn ra 6 môn cũng sẵn sàng tiếp đón các đoàn. Ngay trước khi SEA Games 27 diễn ra 1 tháng, BTC đã bố trí các tình nguyện viên tại đây để phục vụ các hoạt động tiền SEA Games. 


Điều đáng chú ý, nước chủ nhà cũng đã bố trí một lực lượng đáng kể tình nguyện viên chuẩn bị cho Para Games – Đại hội thể thao người khuyết tật, diễn ra sau đó không lâu. 

Nhà thi đấu nào cũng có Internet và Wifi 
Từ sân Trung tâm đào tạo trẻ Thuwuna, SVĐ QG dành cho các môn thi đấu trong nhà tới Nhà thi đấu cho các môn Boxing, Cử tạ và sân Hockey Thein Phyu, internet và wifi đều được lắp đặt và hoạt động khá tốt.

Đìu hiu dịch vụ ăn uống ở Thuwuna – Yangon
Thuwuna cách trung tâm thành phố khoảng 15 km. Tuy nhiên, do thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường nên, thời gian di chuyển tới Thuwuna khoảng từ 40 đến 50 phút xe chạy. 

Quanh khu vực sân Trung tâm đào tạo trẻ Thuwuna và SVĐ Quốc gia dành cho các môn thi đấu trong nhà, hầu như không có các dịch vụ ăn uống. Nếu muốn tìm một quán ăn, bạn sẽ phải di chuyển vào trong thành phố khoảng 20 phút xe chạy. 


Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm taxi, bạn có thể thuê xe đò với mức giá khá rẻ. Có điều, tất cả các xe ở đây đều rất cũ kỹ và chật trội. 

Nước uống miễn phí được bố trí dọc các tuyến phố có khu dân cư
Ở Yangon, các bình nước uống miễn phí rất đa dạng về thể loại, từ 20 lít tới 1.000 lít, được bố trí dọc các tuyến phố. 


Cẩn thận với đồ đạc khi làm thủ tục nhập cảnh
Nói một cách ví von, thủ tục nhập cảnh tại Myanmar phản ánh đúng với phương châm và tác phong làm việc thời mở cửa ở đất nước này. Bất cứ bạn đến từ nước nào, bạn chỉ mất khoảng 1 phút để hoàn tất thủ tục nhập cảnh. Tuy nhiên, có một điều mà bất cứ người nhập cảnh vào Myanmar phải chú ý là công tác quản lý, giám sát đồ tại sân bay chưa thật sát sao. 


Mặc dù chưa thấy có tình trạng lấy nhầm hay thất lạc hành lý, nhưng theo quan sát của chúng tôi, không hề có người giám sát khi đi qua cửa an ninh. 

Mua sim ở nội thành rất khó khăn
Chuyện mua sim thẻ thực sự là một vấn đề nan giải với những người nước ngoài sống tại thành phố Yangon. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng lùng sục rất nhiều con phố và nhờ sự giúp đỡ của người dân bản địa, nhưng rất khó để có thể mua được chiếc sim như mong muốn. 
Cách tốt nhất đối với người nước ngoài muốn sở hữu một chiếc sim tại Yangon, là tìm một cửa hàng bán sim thẻ trong sân bay Yangon ngay khi đặt chân xuống đây. 

Trầu là món ăn phổ biến
Đi bất đâu ở Yangon, bạn đều có thể thấy những quầy hàng nhỏ bán trầu. Lý do là bởi hầu như bất cứ ai chúng tôi gặp và thấy, từ người già, trung niên đến thanh niên nam nữ đều ăn món ăn cũng khá quen thuộc đối với người Việt Nam. 

Mịt mùng như phố đêm ở Yangon 
Ở Yangon, tình trạng mất điện xảy ra khá thường xuyên. Vì thế, bạn đừng bất ngờ chuyện thỉnh thoảng cả thành phố ngập trong bóng đêm vì… mất điện. Mỗi lúc như vậy, cả thành phố như thức giấc vì tiếng ồn của tiếng máy nổ. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
x