GHI CHÉP

Yangon chờ “cú hích” từ SEA Games

Từ khi đặt chân tới cố đô của Myanmar (6/11), tới nay đoàn công tác tiền trạm của báo Bóng đá cảm nhận rõ “cơn khát SEA Games” của 5 triệu dân Yangon. Với họ, SEA Games 27 sẽ là cú hích vĩ đại, giúp đẩy nhanh quá trình “lột xác” của thành phố này…
Yangon chờ “cú hích” từ SEA Games
ĐI XUYÊN THỜI ĐẠI Ở YANGON
Du khách nước ngoài đến Yangon ai cũng phải kinh ngạc với những hình ảnh trái ngược tồn tại xen kẽ ở thành phố từng là thủ đô của Myanmar . Đó là những chiếc xe có từ những năm 70 của thế kỷ trước “lết” ì ạch trên đường, bên cạnh những chiếc xe đời mới vừa được nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc… Không ít những con phố được chia làm 2 nửa, một bên là những chung cư, cửa hiệu cũ kỹ, một bên là những siêu thị, cao ốc hiện đại chẳng kém các nước phát triển trong khu vực ĐNÁ như Malaysia, Singapore.

Ngay cả người dân Yangon cũng tồn tại trong mình hai nửa cũ - mới. Lấy ví dụ là anh bạn Myoe Myint Thaung, phóng viên thể thao của nhật báo Yangon Times mà chúng tôi mới quen. Thaung là một phóng viên thời công nghệ số thực sự, với chiếc smartphone luôn kè kè bên mình để vừa cập nhật thông tin, vừa tác nghiệp. Moe cũng là một tín đồ của facebook và luôn sẵn sàng thao thao bất tuyệt khi nói về ý nghĩa của mạng xã hội này với sự phát triển của loài người. 

Anh Thaung (trái) dẫn đoàn PV báo Bóng đá thăm các địa điểm thi đấu 

Tiết kiệm điện năng cho SEA Games 27
Những ngày gần đây, ở Yangon, tình trạng mất điện xảy ra khá nhiều khiến cuộc sống của người dân bị đôi chút xáo trộn. Tuy nhiên, ai nấy vẫn tỏ ra rất vui vẻ và họ giải thích: “Chúng tôi sẵn sàng chịu cảnh bị cắt điện như thế này vì Yangon đang tiết kiệm điện năng để phục vụ SEA Games 27 một cách tốt nhất!”.
Thaung còn gây ấn tượng bởi những chiếc áo sơ-mi thời trang mà theo anh thì “chỉ có những người lương khoảng 300 USD/tháng mới dám mua”. Tuy nhiên, Thaung vẫn giữ vẹn nguyên phong cách Myanmar truyền thống khi anh luôn ra đường với “nửa trên” là chiếc sơ-mi hàng hiệu, còn “nửa dưới” là chiếc pa-so (váy) truyền thống của đàn ông Myanmar .

“SEA GAMES LÀ CƠ HỘI CỦA YANGON”
 “Yangon đúng như cảm nhận của các bạn, thành phố này đang chuyển mình và không hề lạ nếu du khách có cảm giác đang được du hành vượt thời gian khi đến đây”, Thaung chia sẻ như vậy sau khi nghe chúng tôi nói về cảm nhận của mình trong những ngày vừa qua.

Thaung còn giải thích thêm: “Cách đây khoảng 3 năm, nếu đến Yangon, các bạn sẽ thấy thành phố này rất lạc hậu. Nhưng bây giờ thì khác! Myanmar đã thay đổi và Yangon cũng đổi thay. Đất nước chúng tôi đang trong quá trình lột xác, nhưng không thể thay tất cả những thứ cũ kỹ bằng những thứ khác hiện đại hơn chỉ trong một thời gian ngắn!”.

PV Trung Dũng tìm mua báo trên phố của Yangon

Quả thực, “thay da đổi thịt” cho cả một thành phố hay một đất nước không phải là chuyện có thể làm trong một sớm, một chiều. Cần phải có nguồn vốn đầu tư, những cú hích về kinh tế, văn hóa. Thaung tâm sự: “Yangon và cả nước Myanmar đã mong chờ SEA Games 27  lâu lắm rồi. Chúng tôi, từ người dân cho tới chính phủ, đều tin rằng Đại hội thể thao này là cơ hội để Yangon đẩy nhanh tốc độ phát triển và lột xác trở thành một đô thị hiện đại”.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
x