CÂU CHUYỆN THỂ THAO

Tuyển thủ tập huấn xuyên Tết Nguyên đán vì mục tiêu Olympic 2016

Kim Tuyến
16:14 ngày 10-02-2016
Mấy chục tuyển thủ, đều thuộc diện sao sẽ tập huấn xuyên Tết Nguyên đán vì mục tiêu Olympic 2016. Dù đó vẫn là một sự thiệt thòi khó có thể bù đắp, song nhờ tính chuyên nghiệp cùng khả năng tận dụng tối đa công nghệ hiện đại, họ sẽ có cách đón Tết của riêng mình, mang đậm dấu ấn của thời hội nhập.
Tuyển thủ tập huấn xuyên Tết Nguyên đán vì mục tiêu Olympic 2016

HÀNG LOẠT SAO “MẤT TẾT” 

Do đang là giai đoạn cao điểm cho các cuộc đấu loại Olympic nên hàng loạt gương mặt hàng đầu của TTVN đều chấp nhận “mất Tết” khi đang tập huấn ở nước ngoài. Trong đó, tính riêng số lượng trên đất Mỹ đã lên tới 5 người với siêu kình ngư Ánh Viên, Đại KTQT cờ vua Quang Liêm, 2 anh em tài năng điền kinh Quách Công Lịch - Quách Thị Lan cùng nhà vô địch SEA Games môn boxing Lê Thị Bằng. 

Riêng hotgirl làng võ Lê Thị Bằng, đây mới là lần đầu tiên chị có chuyến sang Mỹ luyện tài, và dính luôn vào dịp Tết. Cô gái quê Hưng Yên lại chỉ có một mình nên mọi chuyện có vẻ khó khăn hơn nhiều các đồng nghiệp khác, nhất là so với 2 chuyên gia Ánh Viên và Quang Liêm. 

Hai nữ võ sĩ boxing khác là Hà Thị Linh và Lừu Thị Duyên dù tập huấn ở ngay Thái Lan cũng sẽ không được về nhà trong dịp Tết vì đang trong quy trình đào luyện chặt chẽ cho vòng loại diễn ra ngay tháng 4 tới. 

Lừu Thị Duyên
Lừu Thị Duyên

Một nhóm xạ thủ súng ngắn, nổi bật là niềm hy vọng Hà Minh Thành cũng đang miệt mài rèn giũa tại trường bắn hiện đại, riêng biệt ở mãi đất Hàn Quốc. Trung Quốc sẽ là nơi có nhiều hảo thủ Việt đón Tết xa nhà nhất, gồm nhóm trụ cột của ĐTQG thể dục dụng cụ nam, ĐTQG vật nữ, cùng “nữ hoàng đi bộ” Thanh Phúc. 

ĐỘI TDDC ĐÓN TẾT NHƯ Ở NHÀ

Do từng trải qua nhiều cái Tết xa nhà nên đội thể dục dụng cụ của HLV Tuấn Hiền không chỉ thích nghi tốt mà còn tự chuẩn bị và tổ chức cho đội có một cái Tết đầy đủ, ấm cúng và vui tươi như ở nhà. 

Như những năm phải đón Tết tại Trung Quốc, trước 23 tháng Chạp, gia đình đã gửi sang các thực phẩm đặc sản Tết Việt như bánh chưng, giò chả, hành kiệu, gà đồi thịt sẵn, thịt lợn, miến, mứt kẹo đủ để dùng đến… hết tháng Giêng. 

HLV Tuấn Hiền cũng đã lên sẵn một chương trình nghỉ Tết chi tiết cho 5 buổi nghỉ (chiều Ba mươi, cùng hai ngày mùng Một và mùng Hai). Riêng chiều Ba mươi, cả đội sẽ cùng nhau dọn dẹp, trang trí phòng, nấu ăn để làm nên một không khí đón Giao thừa thật tươm, với tâm điểm là một bữa ăn tất niên kéo dài. Thầy trò của đội cũng đã lên kế hoạch mời các chuyên gia cùng đại diện VĐV một số nước đang tập huấn cùng đến chung vui. 

Dịp nghỉ, đội thể dục dụng cụ cũng sẽ tranh thủ đến thăm nhà một số chuyên gia, cũng như đi thăm quan những danh lam thắng cảnh và địa điểm vui chơi giải trí công cộng. Đúng chiều mùng Hai, cả đội sẽ có buổi tập luyện “khai Xuân” nhẹ nhàng lấy may và lấy nhịp. Việc tập luyện sẽ lập tức quay trở lại hoàn toàn bình thường từ sáng mùng Ba. 

Đội vật nữ của đô vật số 1 Nguyễn Thị Lụa cũng sẽ thực hiện đón Tết quê nhà trên đất khách giống như mẫu hình đã được phổ biến từ lâu của thể dục dụng cụ, cho dù có thể kém hơn một chút về tính chuyên nghiệp. 

Nguyễn Thị Lụa
Nguyễn Thị Lụa

ÁNH VIÊN “CHÚC TẾT” TRỰC TUYẾN TỪ MỸ 

Còn nhớ lần đầu đón Tết xa nhà cách đây 5 năm, Ánh Viên đã buồn đến phát khóc vì nhớ nhà, vì cảm giác cô độc khi chỉ có hai thầy trò. Viên chỉ có mấy phút ngắn ngủi gọi điện về nhà trong đêm Giao thừa song không nói được câu gì khi òa khóc không nguôi. Tài năng trẻ quê Cần Thơ chẳng những mất Tết mà còn phải mất tới cả tuần sau mới lấy lại được tâm lý cân bằng. 

Thế nhưng, qua 4 cái Tết liên tiếp ở nửa vòng Trái đất, Ánh Viên đã dần quen với sự tự chủ cực tốt, dù vẫn không tránh khỏi một chút chạnh lòng và nhớ nhà trong những thời khắc đặc biệt. Do phải tập bù nên Tết này, 2 thầy trò thống nhất sẽ chỉ nghỉ chiều Ba mươi và cả ngày mùng Một. 

Do có người nhà tại Mỹ nên HLV Đặng Anh Tuấn đã nhờ chuẩn bị giúp mấy cái bánh chưng, mứt bánh, để hai thầy trò ăn Tết đúng với hương vị quê nhà. Thầy Tuấn cũng sẽ đưa cô học trò cưng đến thăm và ăn Tết cùng gia đình người thân, và tranh thủ có buổi đi dạo phố. 

Điều mà Ánh Viên đang mong ngóng nhất chính là “cầu trực tuyến” vào đúng đêm Giao thừa từ phòng ở của siêu kình ngư trên đất Mỹ về ngôi nhà ở ấp Ba Cao tại Tây Đô. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, Viên sẽ có thể thực hiện cuộc “chúc Tết” trực tuyến cùng với cả đại gia đình mình, đủ cả hình ảnh, lời nói, không khí và tâm trạng của từng người. Siêu kình ngư dự định “cầu trực tuyến” sẽ kéo dài ít nhất khoảng 30 phút, xuyên qua hai năm. 

Quang Liêm tự đi mua bánh chưng, mứt Tết 
“Năm nay là năm thứ ba liên tiếp tôi không được đón Tết cổ truyền ở Việt Nam. Trước đây có đôi lần tôi không ở nhà dịp Tết, thường là vì có giải cờ vua thi đấu ở nước ngoài. Từ năm 2013, tôi đón Tết xa nhà vì việc học. Tết cổ truyền Việt Nam vẫn là ngày thường ở Mỹ, nên tôi sẽ phải đến lớp học và tập luyện cờ như thường lệ. Cũng may là cộng đồng người Việt ở St. Louis khá đông, nên tôi vẫn thấy được không khí Tết ở đây. Tôi có thể đến những khu chợ người Việt để mua bánh chưng, bánh mứt đặc trưng ngày Tết, và chia sẻ nó với các sinh viên Việt Nam và bạn bè người Việt. Có lẽ chúng tôi sẽ cùng nhau tụ họp vào cuối tuần ngày Tết để cùng thưởng thức những món ăn truyền thống dân tộc và gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho Năm mới”. 


Đội bắn súng “khóa sổ” năm Ất Mùi
ĐTQG bắn súng gồm 12 xạ thủ đang tranh tài tại giải vô địch châu Á 2015 do Ấn Độ đăng cai là đội tuyển “khóa sổ” cho một năm Ất Mùi đầy ắp các sự kiện của TTVN. Đây cũng là cuộc đấu lựa chọn ra các suất cuối cùng của khu vực châu Á giành quyền dự tranh Olympic 2016. Hiện tại bắn súng Việt Nam đã có 2 suất chính thức do công của Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, và đang phấn đấu có thêm 1-2 suất. ĐTQG bắn súng sẽ kết thúc giải, trở về nước vào 25 tháng Chạp này. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x