Nếu Brazil trót không vô địch

Trần Minh
Từ 14:03 ngày 28-05-2014
Nói đến Brazil không thể không nói đến Maracana. Nói đến Maracana càng không thể không nói đến Marcanazo. Nếu như những Neymar, Daniel Alves hay Thiago Silva không thể nâng cao chức vô địch World Cup tại Maracana vào ngày 13/7, họ sẽ trở thành những tội nhân thiên cổ.
Người Brazil gọi thất bại trong trận “chung kết” World Cup trước Uruguay năm 1950 là Maracanazo, như cái cách mà người ta đặt tên cho những thảm họa động đất hay sóng thần. Nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Brazil Nelson Rodrigues từng viết: “Mỗi quốc gia đều có những thảm họa lịch sử, một thứ gì đó khủng khiếp giống như Hiroshima của Nhật Bản. Với người Brazil, thảm họa ấy chính là thất bại trước Uruguay năm 1950”.

Brazil khi ấy tất nhiên rất mạnh, họ lại được thi đấu trên sân nhà. Italia, một ứng viên sáng giá khác, suy yếu hoàn toàn khi tai nạn hàng không thảm khốc đã giết chết toàn bộ đội bóng Torino, trong đó có 10 thành viên của đội tuyển Italia. Thể thức kỳ lạ cũng tạo điều kiện hết cỡ để Brazil đăng quang: họ cần 1 điểm trong trận đấu chót với Uruguay tại Maracana.

Thời điểm ấy, người Brazil chỉ còn chờ dứt trận “chung kết” (thực ra là trận cuối cùng để tính điểm) là ra đường ăn mừng. Diễn văn chiến thắng đã được viết sẵn, lộ trình diễu hành của những nhà tân vô địch cũng được vạch từ trước, thị trưởng Rio de Janeiro... chúc mừng các cầu thủ từ trước khi trận đấu diễn ra. Tờ báo Brazil Gazeta Esportiva giật tít một ngày trước trận: “Ngày mai chúng ta sẽ vô địch World Cup”.

Brazil thậm chí đã dẫn trước 1-0 từ sớm. Trận đấu trôi qua được 1 giờ, không một người Brazil nào tin Uruguay có thể gỡ hòa. Vậy mà điều khủng khiếp đã diễn ra vào phút thứ 66 trước sự bàng hoàng của gần 200.000 CĐV có mặt trên sân. HLV Flavio Costa của Brazil sau này hồi tưởng lại: “Sự im lặng của Maracana khiến cho toàn bộ các cầu thủ Brazil cảm thấy sợ hãi, sân bóng khi ấy khi ấy như một nghĩa trang”.


Neymar và các đồng đội sẽ chẳng dám nghĩ tới chuyện Brazil không vô địch

Rồi Uruguay ghi thêm bàn nữa, nhấn chìm Brazil ngay trên sân nhà Maracana, niềm tự hào của họ. Với Brazil - quốc gia xem bóng đá như một tôn giáo - đấy tất nhiên là một thảm họa. Theo nhiều nguồn tin không chính thức, đã có hàng trăm người Brazil tự tử sau trận chung kết ấy vì đã trót mang toàn bộ tài sản đặt cược vào đội nhà. Nhiều người khác cũng sống cuộc đời lây lất sau “thảm họa” ấy.

Cho đến nay, có đến 3 cuốn sách viết về đề tài Maracanazo là “best-seller” tại Brazil. Năm 2000, tờ Jornal do Brasil thậm chí còn “tưởng niệm 50 năm thảm họa lịch sử”. Bộ trưởng Thể thao đương nhiệm của Brazil, Aldo Rebelo, nhớ lại: “Cả quốc gia chúng tôi đã mất đến 8 năm mới có thể trở về cuộc sống bình thường sau thảm họa ấy”.

Nhưng có một chi tiết cần phải nhấn mạnh: Brazil chưa từng vô địch World Cup trước kỳ giải 1950 ấy. Mãi đến năm 1958 thì Garrincha mới tỏa sáng để cùng Brazil lần đầu đăng quang tại Thụy Điển. Pele có viết trong cuốn hồi ký: ý niệm của người dân Brazil về sức mạnh thật sự của đội tuyển năm ấy rất mơ hồ. Họ chỉ biết một việc: đã đăng cai World Cup thì dứt khoát phải vô địch. Người Brazil không dành nhiều lời khen cho một chức vô địch của đội nhà, nhưng họ rất hào phóng lời chửi rủa cho những người không vô địch. Thủ môn Barbosa của “thảm họa” ngày ấy gọi mình là một tù nhân bị lãnh án chung thân, suốt đời bị đồng bào dằn vặt.

Nếu một Brazil chưa từng hưởng hương vị vô địch mà còn khốn khổ đến vậy với thất bại 1950, bạn cứ tưởng tượng xem điều gì sẽ chờ đợi nếu Brazil để vuột Cúp vàng trong lần thứ 2 đăng cai World Cup, sau khi đã 5 lần vô địch thế giới? Đấy là điều mà Neymar và các đồng đội không bao giờ dám nghĩ đến.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x