Bình luận: Bão nổi, ghế bay

THẠCH LONG
Từ 06:30 ngày 27-06-2014
World Cup 2014 mới đi hết vòng đấu bảng nhưng đã có tới… 7 HLV đã hoặc gần như chắc chắn sẽ chia tay ĐTQG khi ngày hội bóng đá trên đất Brazil còn chưa khép lại. Thế mới thấy, lằn ranh giữa vinh quang và cay đắng ở đấu trường World Cup thật mong manh.

7 CHIẾC GHẾ ĐÃ BAY
Vicentel Del Bosque muốn gánh mọi trách nhiệm sau thất bại có thể coi là nhục nhã của ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2014. Ông xin từ chức. Học theo Del Bosque, HLV trưởng ĐT Italia, Cesare Prandelli cũng muốn ra đi như một người đàn ông chân chính. Del Bosque và Prandelli là hai cái tên tiêu biểu nhất trong nhóm 7 HLV đã và gần như chắc chắn sẽ chia tay chiếc ghế bọc nhung ngay sau vòng bảng (cùng Carlos Queiroz - Iran, Alberto Zaccheroni - Nhật Bản, Luis Suarez - Honduras, Sabri Lamouchi - Bờ Biển Ngà và mới nhất là Safet Susic - Bosnia).

7 HLV đến World Cup với những trọng trách khác nhau. Có người mang theo kỳ vọng vô địch, nhưng cũng có những thuyền trưởng chỉ gánh trên vai nghĩa vụ đơn thuần là vượt qua vòng đấu bảng. Buồn thay, số phận run rủi đẩy họ gặp nhau ở một cột mốc đen tối trong sự nghiệp. Vì đây là sân chơi World Cup, nên không có thất bại nào là không phải trả giá.

Trong 7 chiến lược gia mất ghế trên đất Brazil, đau đớn và đối nghịch nhất có lẽ là hai cái tên Del Bosque và Prandelli. Ngài râu kẽm đến Brazil với chằng chịt những huân huy chương danh giá nhất trên ngực áo. Nhưng có lẽ cũng chính vầng hào quang đó khiến cả ông lẫn các chiến binh Tây Ban Nha không còn quá nhiều động lực chiến đấu. Vị HLV đại diện cho nhóm “đội già” tại World Cup lần này bị chỉ trích tơi bời vì sự bảo thủ, chủ quan, vì niềm tin mù quáng vào lứa cầu thủ đã cạn kiệt cả năng lực lẫn khát vọng chiến đấu.

TBN thất bại và riêng trường hợp của Del Bosque, có lẽ không nhiều người nuối tiếc trước sự ra đi của ông. La Roja đã chạm đỉnh cùng Del Bosque. Giờ đây, họ cần một HLV mới cho một kỷ nguyên mới.



CÒN ĐÓ NHỮNG NUỐI TIẾC
Nhưng sự ra đi của Cesare Prandelli - trái ngược hoàn toàn với Del Bosque - thì hơi đáng tiếc và có lẽ cả nông nổi nữa. Đây mới là lần đầu trong sự nghiệp Prandelli dự World Cup. Khát vọng, ông không thiếu. Sự chuẩn bị cho World Cup lần này, Prandelli làm rất kỹ. 
Đáng tiếc, 4 năm ròng rã chuẩn bị cho cuộc chiến trên đất Brazil, 4 năm ấp ủ những kỳ vọng, 4 năm “thay máu” Italia từ một tập thể già nua thành đội tuyển dồi dào sức trẻ đều đã đổ sông đổ bể. Thất bại của Italia tại World Cup lần này có lỗi của Prandelli, hay lỗi của chính các tuyển thủ Italia, giới chuyên môn còn đang tranh cãi.

Nhưng Cesare Prandelli vẫn muốn ra đi vì người Ý cần một ai đó để chịu trách nhiệm. Vì thất bại tại đấu trường World Cup quá cay đắng, nên chẳng cần biết chính LĐBĐ Italia đã ký hợp đồng mới với Prandelli trước thềm World Cup để thể hiện nguyện vọng muốn xây dựng ĐTQG xứ sở mỳ ống trên một nền tảng bền vững và lâu dài, họ vẫn để ông ra đi.

Người Ý hẳn phải đau xót vô cùng khi ngoài Cesare Prandelli, Alberto Zaccheroni cũng là một tư tưởng Italia không còn đất diễn ở sân chơi World Cup. Dù Nhật Bản chưa bao giờ là một đại diện hùng mạnh tại đấu trường này, nhưng việc Zaccheroni phải xách va ly về nước và còn mất ghế ngay sau vòng bảng cũng khiến không ít người ngỡ ngàng. 

Zaccheroni đã thay đổi Nhật Bản rất nhiều. Những khối óc tự phát, mang theo kỹ thuật của người Brazil đã được chiến lược gia này thổi vào những toan tính chiến thuật để kỳ vọng trở thành một ẩn số tại Brazil 2014. Đáng tiếc, những yếu tố khách quan như may mắn, thời tiết đã níu chân Nhật Bản.

Nhiều cá tính thú vị trên băng ghế huấn luyện đã chia tay World Cup. Nhưng hy vọng, sự thú vị vẫn còn ở phía trước..

5 HLV MẤT VIỆC VÌ WORLD CUP 2014
1. Cesare Prandelli: 


Nhà cầm quân này trở thành HLV đầu tiên tại World Cup 2014 thất nghiệp. Quyết định từ chức được ông đưa ra ngay sau trận thua 0-1 của Italia trước Uruguay tại lượt trận cuối bảng D. Cùng từ chức với Prandelli còn có chủ tịch LĐBĐ Italia, Giancarlo Abate.

2. Sabri Lamouchi: Chỉ đứng thứ 3 tại bảng C với 3 điểm (thắng 1, thua 2), ĐT Bờ Biển Ngà đã phải sớm nói lời giã từ World Cup 2014. Thành tích bết bát kể trên còn là tác nhân chính khiến HLV trưởng ĐT nước này, Lamouchi đệ đơn xin từ chức.

3. Alberto Zaccheroni: 


Trái với sự kỳ vọng của NHM, ĐT Nhật Bản đã không thắng nổi trận nào ở bảng C (hòa 1, thua 2). Một mặt nhận mọi trách nhiệm về thất bại của Nhật Bản, mặt khác ông thày Zaccheroni đã quyết định rời khỏi chiếc ghế HLV đội bóng châu Á.

4. Carlos Queiroz: Thất bại 1-3 trước Bosnia ở lượt trận cuối bảng F đã đặt dấu chấm hết cho bản hợp đồng có thời hạn 2 năm rưỡi mà HLV Carlos Queiroz ký với LĐBĐ Iran ngày 4/4/2011. Theo Queiroz, ông cảm thấy thực sự tiếc nuối khi không thể đưa Iran vượt qua vòng bảng.

5. Fernando Suarez: Toàn thua cả 3 trận tại bảng E, Honduras đã phải sớm rời World Cup 2014 trong sự bẽ bàng. Cùng với đó, ông thày Luis Fernando Suarez mới đây cũng đã rời chiếc ghế HLV trưởng ĐT Honduras.

CON SỐ:
4. Tính đến trước loạt trận cuối của hai bảng G và H, đã có 4 trong số 10 HLV hưởng lương cao nhất World Cup 2014 ra về cùng đội bóng của mình. Đó là Roy Hodgson (ĐT Anh, lương 4,3 triệu euro/năm), Cesare Prandelli (Italia; 3,2 triệu euro), Vicente del Bosque (TBN; 2,5 triệu euro) và Alberto Zaccheroni (Nhật Bản; 2 triệu euro). Theo chiều ngược lại, HLV nghèo nhất là Miguel Herrera (151.100 euro/năm - ảnh) lại xuất sắc đưa Mexico vào vòng 1/8.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x