03h00 ngày 6/7, Hà Lan vs Costa Rica: Góp gió thành lốc

Thạch Long
Từ 01:44 ngày 06-07-2014
Hành trình mà Costa Rica đã trải qua tại World Cup lần này có lẽ còn mơ mộng hơn một câu chuyện cổ tích. Nhưng đây là tứ kết World Cup - nơi mà sự mơ mộng của Costa Rica chả có giá trị gì khi đặt cạnh gã khổng lồ Hà Lan.


HÀNH TRÌNH CỔ TÍCH
Dẫn đầu bảng D “tử thần”, tiếp tục vượt qua Hy Lạp ở vòng 1/8 để có tên trong trận tứ kết, Costa Rica không chỉ vượt cái ngưỡng của chính mình, họ còn vượt xa khỏi trí tưởng tượng của tất cả. Và tất nhiên, khi một đội tuyển từng thắng cả Uruguay, Italia, cầm hòa ĐT Anh, chẳng có lý do gì họ bị coi thường, ngay cả khi đối thủ là ĐT Hà Lan.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục tin Costa Rica gây sốc trước Hà Lan, có vẻ lại hơi mơ mộng thái quá. Thử điểm lại chặng đường của “ngựa ô” Costa Rica xem thực tế họ mạnh đến nhường nào.

Costa Rica thắng Uruguay khi đối thủ thiếu Luis Suarez. Mà ai cũng hiểu, Uruguay mất Suarez thì làm gì còn ai đá bóng. Ở trận tiếp theo, không thể phủ nhận Costa Rica tiếp tục chơi rất hay trước người Italia. Nhưng khách quan mà nói, Italia thua hơi oan trận đó (0-1). Nếu thước ngắm của Balotelli chuẩn hơn, nếu Italia đánh giá đúng đối thủ, họ sẽ không thua và sức mạnh của Costa Rica cũng không bỗng dưng được tô vẽ một cách quá tay như lúc này.

Nhưng hôm nay là thời khắc của sự thật. Hà Lan đã chuẩn bị sẵn về tâm lý, có sự nghiên cứu kỹ càng cái cách mà Costa Rica sẽ gây khó dễ cho họ, và Lốc da cam đã sẵn sàng lột trần bộ mặt thật của “hiện tượng” này. 

LỐC NỔI, CỔ TÍCH TAN

Báo chí Hà Lan phân tích, thật ra Costa Rica không có chiêu bài gì đặc biệt. Điểm mạnh nhất của họ là sự thoải mái về tâm lý, thể lực phi thường để có thể chơi áp sát cả trận và một tiền đạo tạm gọi là khá có duyên (Joel Campbell). Nhưng chừng đó là chưa đủ. 

Lối chơi của ĐT Hà Lan không dựa trên khả năng cầm bóng của tuyến giữa, mà phụ thuộc vào những cú phất bóng dài từ phần sân nhà đến thẳng vị trí của Robben hay Van Persie. Đây chính là lối chơi mà Costa Rica e ngại. Bởi nếu đối thủ không tham gia cuộc chiến ở giữa sân, sẽ rất khó để lối đá áp sát của Costa Rica phát huy tác dụng. 

Robben sẽ lại nổ súng khi đối đầu với Costa Rica

Thêm vào đó, trong hành trình đã qua, thực tế Costa Rica chưa phải đụng độ hàng công nào thực sự sắc bén. Uruguay không có Suarez, Italia thiếu đi sự chỉnh chu của Balotelli, ĐT Anh thì khỏi bàn (họ ra sân với đội hình dự bị). Thiếu đi những trải nghiệm thực tế, sẽ rất khó cho Costa Rica khi phải đối đầu “song sát” Robben - Van Persie. 

Lời khuyên dành cho Hà Lan: Đây sẽ là trận đấu mà Robben cần phải tận dụng tối đa tốc độ. Bởi như đã thấy trong trận đấu với Italia, Costa Rica thường phòng ngự rất lúng túng khi đối thủ đột ngột tăng tốc.

Những lợi thế về lý thuyết có lẽ đã xây dựng điểm tựa để Hà Lan có thể tin vào chiến thắng. Tuy nhiên, để giải quyết Costa Rica trong thời gian thi đấu chính thức lại không phải chuyện đơn giản. Sự có mặt của ít nhất 7-8 cầu thủ phòng ngự bên phần sân nhà sẽ khiến không gian tăng tốc của Robben bị bó hẹp đáng kể. Cách khả thi nhất là vờn cho Costa Rica mệt, ghi bàn trong hiệp phụ và kết liễu khi đối thủ đã cạn hưng phấn.

THÔNG TIN
+ Trọng tài: Ravshan Irmatov (Uzbekistan, 36 tuổi)
+ Hà Lan: De Jong chấn thương. Fer đau nhẹ.
+ Costa Rica: Duarte bị treo giò. Miller chấn thương.
+ Theo châu Á, Hà Lan chỉ thua 1/5 trận gần đây. Costa Rica thắng 3 hòa 2/5 trận vừa qua.
+ 3/4 trận của ĐT Hà Lan tại World Cup lần này kết thúc với từ 3 bàn trở lên. Trái ngược, 3/4 trận của Costa Rica có dưới 2 bàn thắng cả trận.
+ 7/9 trận gần đây của Costa Rica có ít nhất một bàn thắng được ghi trong hiệp 1. 9/12 trận vừa qua của ĐT Hà Lan cũng xuất hiện tối thiểu một lần lưới rung trong 45 phút đầu.
+ 3/4 trận của ĐT Hà Lan tại World Cup lần này có dưới 10 quả phạt góc cả trận. Với Costa Rica, chỉ trận đấu gặp Uruguay xuất hiện trên 10 quả phạt góc. 

HLV Louis van Gaal (ĐT Hà Lan)
“Báo chí Hà Lan không tin chúng tôi vượt qua vòng bảng. Và chúng tôi đã sẵn sàng đẩy sự bất ngờ của người Hà Lan đi xa hơn”

HLV Jorge Luis Pinto (ĐT Costa Rica)
“Các cầu thủ nói với tôi rằng, họ cố gắng suy nghĩ lạc quan. Nhưng điều tôi chờ đợi ở các học trò là họ phải nghĩ lớn hơn. Hà Lan mùa này không phải ngáo ộp”



ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN


DỰ ĐOÁN: 1-1 
(Hà Lan thắng 3-1 trong hiệp phụ)

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x