Trước trận Brazil - Đức: Run rẩy chờ phán quyết

THẠCH LONG
Từ 20:00 ngày 07-07-2014
Bằng một cách rất nhạt nhẽo và đầy tai tiếng, chủ nhà Brazil rốt cuộc cũng tiến sát ngưỡng cửa của trận chung kết. Nhưng bước vào thời khắc đẳng cấp sẽ đưa ra lời phán quyết cuối cùng, rõ ràng người Brazil đang sống trong cảnh ngàn cân treo sợi tóc.

KHÓ KHĂN TRĂM BỀ
Trước khi World Cup 2014 bắt đầu, HLV Felipe Scolari vạch ra mục tiêu rõ ràng: đội tuyển Brazil phải chơi đủ 7 trận đấu. Mục tiêu ấy chắc chắn sẽ hoàn thành. Sau 5 trận đấu đã qua, trước mắt Selecao vẫn còn một trận bán kết và sau đó, thêm một trận nữa. Nhưng liệu đó là trận chung kết trong mơ hay chỉ là… tranh hạng Ba?

Có lẽ hiếm khi nào đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới tiến vào bán kết với tâm trạng bi quan như lúc này. Hành trình vừa qua đã lột tả khá nhiều hạn chế của Vũ đoàn Samba, mà cô đọng lại, được phóng viên Ian Darke của kênh ESPN miêu tả: “Brazil đang có tất cả ngoại trừ… diện mạo của một đội bóng đủ khả năng vô địch”.

Người Brazil đang kêu trời vì Neymar và Thiago Silva chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận bán kết gặp Đức. Nhưng thực tế thì ngay cả khi có đầy đủ bộ sậu trên sân, Selecao vẫn chỉ chơi bóng như một tập thể trung bình khá. Sự mất tích của Oscar, Hulk, sự kém cỏi của Fred, Paulinho là điều mà Big Phil vẫn chưa khắc phục được.


Bước vào trận bán kết với người Đức, chắc chắn sự kém cỏi, xấu xí của Brazil sẽ còn được phô bày rõ hơn gấp bội. Không có đội trưởng Thiago Silva, liệu ai có thể yên tâm khi Dante đá cặp trung vệ với David Luiz - cầu thủ mà theo ví von của cựu danh thủ người Anh, Gary Neville “như đang được điều khiển trong tay một chú bé 10 tuổi chơi PlayStation”.

Đúng là Dante rất hiểu người Đức, nhưng ngược lại, ĐT Đức cũng nắm thóp anh. Những Lahm, Schweinsteiger, Mueller biết rõ điểm yếu của Dante và họ sẽ khai thác điều đó triệt để.

Vắng Neymar thì càng tồi tệ hơn. Thật không dám hình dung Brazil sẽ lên bóng bằng con đường nào. Kể từ đầu giải, một mình Neymar đá bóng. Anh dẫn đầu về tất cả các chỉ số, từ dứt điểm, ghi bàn đến kiến tạo. Bây giờ không có Neymar, Brazil giống một cái xác không hồn.

NHỮNG HY VỌNG MONG MANH
Tất nhiên, người Brazil không tuyệt vọng. Trong tay Scolari vẫn còn một giải pháp có thể coi là khả thi để chặn đường đi của Cỗ xe tăng: Tiếp tục chơi bóng một cách xấu xí, phạm lỗi trong mọi tình huống, đá cù nhầy kéo người Đức đến chấm 11m và cậy nhờ một Julio Cesar đã cản phá thành công tới 36% các tình huống phạt đền trong màu áo ĐTQG. 


Brazil sẵn sàng tiếp tục đóng vai những tên đao phủ nhờ sự trợ giúp tích cực của các trọng tài. Chúng ta thấy rõ điều này trong trận đấu với Colombia. Selecao phạm tới 31 lỗi, nhiều nhất cho một trận đấu trong lịch sử World Cup, mà không mất đi một cầu thủ nào vì thẻ phạt (trường hợp của Silva là do anh tự chạy ra cản đường phát bóng của thủ thành Ospina rồi lĩnh thẻ). 

Vẫn biết lối chơi này sẽ bị chỉ trích tơi bời, vẫn biết nó mất chất Samba, vẫn biết nó là con dao hai lưỡi, nhưng trong áp lực thành tích, trong bối cảnh Brazil vốn đã nghèo còn vừa mất đi những đồng vàng cuối cùng, đành cắn răng mà đá thôi.

Bởi ngày phán quyết vẫn sẽ tới cho dù Brazil không sẵn sàng chào đón nó. 


Brazil không thua trên sân nhà suốt… 39 năm
Brazil không thua một trận sân nhà nào tại các giải đấu chính thức kể từ năm 1975 (62 trận), chính xác là kể từ sau trận thua Peru 1-3 tại bán kết Copa America ngày 30/9/1975. Nếu tính tất cả các đấu trường, đã 12 năm kể từ trận thua Paraguay năm 2002 (giao hữu), không đội tuyển nào trên thế giới đánh bại được Selecao trên sân của họ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x