Những ngôi sao thầm lặng ở vòng bán kết World Cup

Chiêu Văn
Từ 20:59 ngày 08-07-2014
Sami Khedira của Đức, Oscar của Brazil, Javier Mascherano của Argentina và Wesley Sneijder của Hà Lan có thể không phải là những cầu thủ nổi bật nhất của các đội bóng đã vào bán kết World Cup 2014, nhưng họ là những người có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại.
Sami Khedira (Đức)
Anh gần như không ra sân suốt 6 tháng qua, khiến nhiều người lo ngại về việc HLV Joachim Loew quyết định vẫn mang Khedira tới Brazil. Tiền vệ của Real Madrid chỉ chơi khoảng 1 giờ đồng hồ cho CLB ở 2 trận tại La Liga và 59 phút trận ở chung kết Champions League suốt 6 tháng đó.

Nhưng Loew vẫn tin tưởng ở anh, và lòng tin của ông đã được đền đáp. Vượt qua chấn thương dây chằng dai dẳng, Khedira đã chơi với sự tươi mới và bản lĩnh giúp Đức rất vững vàng ở hàng tiền vệ.

Sami Khedrira trong trận gặp Pháp

Khi biết tin anh chấn thương, Loew đã khích lệ Khedira khi nói anh là “một chiến binh bẩm sinh và một cá tính lớn”. Những phẩm chất đó đã được Khedira thể hiện mạnh mẽ ở trận tứ kết gặp Pháp, vốn cũng là một đội có hàng tiền vệ rất mạnh.

Oscar, Brazil
Gần như không thể nói về Brazil lúc này mà không nhắc tới 3 cái tên Neymar, Willian và Bernard, những người mà số phận đã thay đổi hoàn toàn sau cú lên gối hiểm ác của Juan Zuniga với Neymar ở vòng tứ kết. Áp lực cho người thay thế ngôi sao tấn công lớn nhất của Brazil là rất khủng khiếp, nhưng điều quan trọng hơn với đội bóng áo vàng lúc này có lẽ là liệu Oscar có đảm đương được trọng trách mà Neymar để lại: Tạo cảm hứng cho Brazil đánh bại các đối thủ lớn.

Tiền vệ kiến tạo của Chelsea đã chơi rất hay trong trận mở màn của Brazil gặp Croatia, nhưng hiệu quả của anh giảm dần ở các trận sau đó. Sự phụ thuộc quá lớn của Brazil vào Neymar cũng hạn chế tầm ảnh hưởng của Oscar, người vốn luôn ưa thích vị trí "số 10", điều phối bóng, giữ nhịp và tạo cảm hứng.

Oscar là tâm điểm được chờ đợi đêm nay

Chính Oscar đã nói với sự vắng mặt của Neymar, anh hy vọng Brzil sẽ chơi đồng đội và cân bằng hơn. “Đức biết chúng tôi sẽ chơi như một tập thể”, Oscar nói. Anh nhận được sự ủng hộ của Kaka, một cựu "số 10" của Brazil. “Trước khi bắt đầu giải đấu, nhiều tranh luận nổ ra xung quanh việc Oscar nên đá chính ở đâu, nhưng anh xứng đáng với vị trí số 10”, Kaka chia sẻ.

Javier Mascherano, Argentina
Người đã phát biểu với cả đội Argentina trước trận tứ kết gặp Bỉ không phải là đội trưởng Lionel Messi, mà là Mascherano, thủ lĩnh thực sự của đội bóng áo sọc trắng-xanh. Tương tự trên sân, Mascherano là người mà Argentina gửi gắm sự tin cậy, dù Messi luôn tạo ra cảm hứng.

Sau một mùa giải trong nước mà anh chủ yếu đá trung vệ, Mascherano trở về ĐTQG với vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc, và anh đã chơi rất hay trong vai trò một thủ lĩnh tuyến giữa nhờ vào khả năng tư duy, sự chăm chỉ cùng quyết tâm sắt đá. Claudio Cannigia bình luận về anh: “Những gì Mascherano đang làm thật tuyệt vời. Anh ấy là thành phần nền tảng của đội bóng, là sự tiếp nối những ý tưởng của HLV trên sân”.

Javier Mascherano (bên phải) trong trận gặp Nigeria

Hà Lan là một đội chơi phản công rất tốc độ, và nhiệm vụ của Mascherano ở vòng bán kết sẽ càng thêm nặng nề. “Trong những trận đấu như thế này, bạn phải chơi với cả trái tim và khối óc”, tiền vệ đang khoác áo Barca nói.

Wesley Sneijder, Hà Lan
Với Arjen Robben và Robin van Persie dẫn dắt hàng công, mọi hàng thủ phải đối mặt với Hà Lan đều có lý do để lo lắng. Tuy nhiên, Sneijder có thể là một "vũ khí bí mật" rất lợi hại của HLV Louis van Gaal.

Cầu thủ nhỏ con nhưng rất khéo léo này có thành tích rất tốt ở các trận đấu loại trực tiếp những giải lớn. Tại World Cup 2010 ở Nam Phi, anh đã ghi bàn ấn định chiến thắng ở vòng 16 đội, ghi cả 2 bàn trong trận thắng Brazil 2-1 ở tứ kết, và 1 bàn nữa ở trận bán kết gặp Uruguay. Anh suýt nữa cũng đã lập công ở trận tứ kết giải lần này trước Costa Rica.

Sneijder ăn mừng chiến thắng trước Costa Rica

Kể từ khi chuyển sang chơi ở TNK, có cảm giác là trình độ của Sneijder đã đi xuống, nhưng anh vẫn có thể tạo ra những khoảnh khắc quyết định làm xoay chuyển cục diện trận đấu trong các tình huống căng thẳng. Với 5 cầu thủ có thành tích ghi bàn cho ĐTQG rất ấn tượng trong đội hình (Van Persie 46, Huntelaar 35, Sneijder 27, Robben 26, Kuyt 25), Oranje sẽ trở nên cực kỳ đáng sợ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x