HLV Alejandro Sabella: Quyết vô địch rồi chia tay

Minh Nhi
Từ 21:14 ngày 09-07-2014
HLV Alejandro Sabella khẳng định sẽ chia tay ĐT Argentina sau World Cup 2014 dù có vô địch hay không. Tuy nhiên trước khi ra đi, ông quyết tâm giành cúp vàng cùng Albiceleste. Có cảm giác, Sabella đang đi lại con đường y hệt thầy cũ Carlos Bilardo tại Mexico ‘86.

Sabella năm nay 59 tuổi, độ tuổi chưa phải quá già với một HLV. Tuy nhiên trong sự nghiệp của mình, trước khi dẫn dắt Argentina, ông mới làm HLV cho một CLB duy nhất là Estudiantes. Bởi vậy, nếu nói Sabella không có thói quen chịu đựng sức ép thì cũng chẳng sai. “Dẫn dắt Argentina là một trong những công việc khủng khiếp nhất thế giới, đặc biệt là khi phải thi đấu ở World Cup”, Sabella từng nói vậy trong một bài phỏng vấn trước khi World Cup khởi tranh. Ông mệt mỏi bởi sức ép. Bởi vậy không ngạc nhiên khi hôm qua, Sabella khẳng định sẽ chia tay Argentina sau khi World Cup 2014 kết thúc, bất chấp là Albiceleste có vô địch  hay không. 

Nhìn lại chặng đường 3 năm của Sabella với Albiceleste, có thể nói ông đã để lại dấu ấn đậm nét. Trong ngày Sabella nhậm chức, HLV huyền thoại Cesar Menotti (người đưa Argentina vô địch World Cup 1978) còn nhận xét: “Tôi không biết vì sao LĐBĐ Argentina lại chọn ông ấy. Tôi không biết kế hoạch của Sabella sắp tới là như nào?”. Nghi ngờ của Menotti khi đó cũng là suy nghĩ chung của người Argentina. Làm sao một người chưa từng có kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển như Sabella lại có thể giúp Albiceleste cụ thể giấc mơ vàng ở World Cup 2014? Nhất là khi thời điểm Sabella nhậm chức vào mùa Hè 2011, Argentina đang khủng hoảng nặng nề khi vừa trải qua 2 giải đấu thất vọng lên tiếp là World Cup 2010 và Copa America 2011 (đều bị loại ở tứ kết). 

Ấy vậy mà Sabella bây giờ lại đang thành công. Sabella với biệt danh El Mago (Nhà ảo thuật) đã biến một tập thể yếu đuối, thiếu tổ chức, chơi tự phát dưới thời Diego Maradona 4 năm trước, trở thành một đội bóng cực kỳ kỷ luật, mạnh mẽ về thể lực tại World Cup 2014. Trong đó, khác biệt lớn nhất của Sabella so với Maradona là ông đã biết cách phát huy hết khả năng của Lionel Messi, mà màn trình diễn rực sáng của Messi từ đầu World Cup tới giờ là minh chứng.



Nhiều người từng chỉ trích Sabella đã biến Argentina thành đội bóng “1 người”. Nhưng nếu đội bóng “1 người” của Sabella vẫn đang chơi tốt, vẫn trên đường gặt hái vinh quang thì chẳng vấn đề gì cả. Chính Sabella cũng thừa nhận: “Chẳng HLV nào khi có Messi trong tay lại không đi xây dựng lối chơi quanh cậu ta”.
 
Thực tế là đội bóng của Sabella cũng đang chơi ngày một tốt lên, mà trận đấu với Bỉ là minh chứng. Trận đó, Argentina chiến thắng bằng công sức cả đội, bằng sự chắc chắn của hàng thủ, chứ không phải sự tỏa sáng của Messi. Trận đó, Sabella cũng ghi dấu ấn đậm nét với việc sử dụng bộ đôi Martin Demichelis và Lucas Biglia để mang lại sự an toàn trước khung thành Sergio Romero. 

Nếu Sabella giúp Argentina đăng quang ở World Cup 2014, có cảm giác con đường ông đang đi giống hệt với người thầy nổi tiếng Carlos Bilardo. Năm 1986, Bilardo cũng xây dựng Argentina xung quanh Diego Maradona, tương tự Sabella với Messi bây giờ. Còn nữa, cả Bilardo và Sabella cùng dẫn dắt Argentina sau khi thành công với Estudiantes. Trước khi trở thành HLV trưởng Albiceleste, Sabella từng giúp Estudiantes vô địch Copa Libertadores 2009. Chỉ khác một chút là Sabella sẽ chia tay Argentina sau World Cup 2014, còn Bilardo sau khi giúp Albiceleste vô địch Mexico ‘86 tiếp tục đưa Argentina vào tới tận trận chung kết Italia ‘90 (thua Tây Đức).

Sabella từng thất bại trước Hà Lan
Sabella chính là trợ lý của HLV Daniel Passarella tại World Cup 1998. Đáng chú ý, giải đấu đó Argentina gặp Hà Lan ở tứ kết và để thua 1-2. Đó cũng là trận đấu mà Dennis Bergkamp lập siêu phẩm phút 89 loại Argentina. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x