03h00 ngày 10/7, Argentina vs Hà Lan: Tìm lại ánh hào quang!

Trần Hòa
Từ 21:14 ngày 09-07-2014
Argentina đã lần đầu vào bán kết World Cup sau 24 năm chờ đợi. Nhưng đó chỉ là mục tiêu đầu tiên trong sứ mệnh của thầy trò HLV Alejandro Sabella tại Brazil 2014. Đích đến cuối cùng mà họ nhắm tới là trận chung kết tại Maracana và chiếc Cúp Vàng thế giới...
Hàng chục nghìn CĐV Argentina tại sân Mane Garrincha và hàng triệu NHM Albiceleste trên thế giới đã vỡ òa sung sướng sau tiếng còi kết thúc trận thắng trước Bỉ 1-0 của họ ở tứ kết. Đằng sau tấm vé vào bán kết của thầy trò HLV Sabella là biết bao nhiều nỗi đau và nước mắt của rất nhiều thế hệ cầu thủ và hàng triệu NHM Argentina suốt gần 1/4 thế kỷ qua.

Argentina đã lần đầu lọt vào bán kết sau 24 năm. Nhưng nỗi ám ảnh thực sự của họ là trở lại trận chung kết để giương cao Cúp Vàng. Việc lọt vào bán kết chỉ như một công việc nhỏ mà Albiceleste đã làm được trong sứ mệnh lớn lao của cả nền bóng đá này. 

Argentina đã chờ đợi từ World Cup 1990 để có vị trí thuận lợi như hôm nay và nếu tiếp tục thất bại, chẳng biết đến khi nào họ mới có tiếp một cơ hội nữa. Có thể lại là thêm 24 năm chờ đợi, thậm chí lâu hơn. Bởi vậy, đêm nay các chiến binh xứ Tango sẽ quyết tử trước Hà Lan, trận cầu mà họ đã chờ đợi hơn 2 thập kỷ.  



Dĩ nhiên, Argentina có niềm tin. Bởi họ đang chơi ngày càng tốt hơn. Sau khi khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thắng nhưng không thuyết phục, phong độ của Argentina tốt lên dần. Dù trước Thụy Sĩ vẫn là sự bế tắc cho tới tận những phút cuối của hiệp phụ, nhưng trận thắng Bỉ 1-0 ở tứ kết lại cho thấy hình ảnh của một Argentina đầy khôn ngoan, ghi bàn sớm và đá cực chắc. Đó là hình ảnh tiêu biểu, phẩm chất cần có của nhà vô địch. 

HLV Sabella và các học trò biết rằng, họ đang đứng trước thời cơ lịch sử. Giải đấu này diễn ra tại Nam Mỹ, nên Argentina có rất nhiều lợi thế trước các đội bóng Âu châu, nhất là về thể lực. Một lý do quan trọng nữa, đúng 20 năm sau khi Diego Maradona chia tay đấu trường World Cup trong bê bối doping, người Argentina mới lại tìm ra một gương mặt xứng đáng kế thừa “Cậu bé vàng”. 

Lionel Messi, linh hồn và niềm hy vọng số một của Argentina, cũng biết rằng World Cup 2014 gần như là cơ hội cuối cùng để anh mang lại vinh quang cho Argentina, để bù đắp cho đội bóng quê hương sau 10 năm phụ lòng tất cả. Anh cũng thừa hiểu, Brazil gần như là cơ hội cuối cùng để anh trở thành “Maradona đệ nhị”.



Messi vừa bước sang tuổi 27 và sẽ 31 tuổi tại World Cup sau. Lúc đó, thật khó để anh có thể gánh vác cả đội tuyển, cả sứ mệnh của nền bóng đá Argentina trên vai. Anh phải bùng cháy lúc này, thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả những gì anh đã làm được trong những trận vừa qua. Messi chỉ còn một cơ hội. Bây giờ hoặc không bao giờ!

Cơn lốc cam của HLV Louis Van Gaal đang là một tập thể đầy tài năng, trẻ trung và đầy sức sống. Hà Lan cũng rất khát khao viết lại lịch sử vốn nhiều nỗi buồn của họ tại World Cup, nhưng nói cho cùng, Cơn lốc cam vẫn đang trong giai đoạn chuyển giao và đội hình mà Van Gaal mang tới Brazil 2014 vẫn là đoàn quân được xây dựng cho tương lai. Nếu thua, Cơn lốc cam vẫn có thể làm lại. Còn Argentina của Messi và Sabella thì không. Họ đã hết đường lùi. Đây là sự khác biệt của Albiceleste so với Cơn lốc cam. Và sự khác biệt này có thể sẽ giúp người Argentina mở cánh cửa bước vào trận chung kết tại Maracana!

TRỌNG TÀI: Cuneyt Cakir  (37 tuổi, Thổ Nhĩ Kỳ)

THÔNG TIN
Argentina: Di Maria chấn thương. Sergio Aguero có thể thi đấu. Marcos Rojo trở lại.
Hà Lan: Nigel de Jong vắng mặt vì chấn thương. Leroy Fer và Ron Vlaar đau nhẹ.

Theo châu Á, Argentina thắng 2 và thua 4 ở 6 trận gần đây; Hà Lan thắng 3, hòa 1 và thua 2 ở 6 trận vừa qua.

Argentina bất bại cả 10 trận vừa qua, trong đó có 7 chiến thắng. Hà Lan bất bại cả 8 trận gần đây, gồm 6 chiến thắng.

Argentina đều giành quyền đi tiếp ở cả 3 lần lọt vào bán kết trong lịch sử World Cup.

Hà Lan chỉ thua 2/12 trận World Cup trước các đội bóng Nam Mỹ, không tính các loạt sút luân lưu 11m.

10/12 bàn thắng của Hà Lan tại World Cup 2014 đến ở hiệp 2. Cả 4 bàn gần nhất của họ chỉ xuất hiện sau phút 75.

Messi (29), Robben và Di Maria (cùng 25) đang là những cầu thủ có nhiều pha đột phá cá nhân thành công nhất tại World Cup 2014.

Argentina chưa từng bị dẫn bàn cho tới thời điểm này của World Cup 2014.

Argentina đã ghi bàn từ 11% tình huống dứt điểm ngoài vòng cấm, đạt tỷ lệ cao nhất tại World Cup 2014.  

Đối đầu World Cup, chỉ 1 là đủ!


Argentina chỉ thắng 1/8 trận gặp Hà Lan trong quá khứ. Tuy nhiên, chiến thắng duy nhất đó của họ lại diễn ra ở trận quan trọng nhất: chung kết World Cup 1978, với tỷ số 3-1 sau 2 hiệp phụ.

HLV Alejandro Sabella (Argentina): “Hà Lan rất khó bị đánh bại. Họ sở hữu lối chơi rất nhanh và chắc chắn. Tuy nhiên, chúng tôi tin vào khả năng của mình. Dù đối thủ là ai, Argentina vẫn phải giành chiến thắng bằng mọi giá”.

HLV Louis Van Gaal (Hà Lan): “Chúng tôi đã cho thấy mình có thể vượt qua bất cứ khó khăn nào. Tất nhiên, Argentina có Messi, cầu thủ có thể làm những điều điên rồ nhất. Nhưng Robben của chúng tôi cũng có khả năng như vậy”.





DỰ ĐOÁN: 1-1 (Argentina thắng 2-1 trong hiệp phụ)

BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x