Từ Maradona tới Messi, mục tiêu của Argentina vẫn không thay đổi

Chiêu Văn
Từ 14:44 ngày 10-07-2014
Đã gần 25 năm trôi qua, nhưng ĐT Argentina vẫn không từ bỏ được thói quen phụ thuộc vào chỉ một cá nhân trong hành trình chinh phục World Cup.

24 năm sau khi Argentina lần cuối cùng vào bán kết World Cup, thiên tài của họ vẫn đang gây rối. Vào ngày trọng đại của bóng đá Argentina, Diego Maradona cáo buộc bạn gái cũ của ông bỏ đi cùng với đồng hồ và hoa tai kim cương. Nhưng nói về Maradona như thế là đủ. Người thừa kế của ông, một cầu thủ ít rắc rối hơn nhiều bên ngoài sân bóng, Lionel Messi, đã giúp Argentina tìm được đường tới sân Maracana ở Rio, dù họ đã chơi không đủ thuyết phục. Messi vẫn có thể có "khoảnh khắc Maradona" của anh Chủ nhật này, dù những người Đức đang được đánh giá cao hơn.

Messi đã sút thành công ở lượt của anh (đầu tiên) trong chiến thắng 4-2 trên chấm phạt luân lưu cho Argentina, sau khi HLV Louis van Gaal của ĐT Hà Lan quyết định để trung vệ Ron Vlaar, đá quả thứ nhất. Vlaar vừa có trận đấu hay nhất sự nghiệp, để rồi ngay lập tức trở thành tội đồ.

Sau Messi, Ezequiel Garay, Sergio Agüero và Maxi Rodriguez đều sút thành công cho Argentina. Những người Brazil lại phải thêm một lần đau khổ. Láng giềng và đại kình địch của họ ở Nam Mỹ có cơ hội giành "chiếc chén thánh" ở Rio. Khoảng cách giữa Maradona và Messi không chỉ là 2 thập kỷ rưỡi kể từ khi đội bóng của El Diego vào chung kết Italia 1990, nơi họ thua chính những người Đức 0-1. Nhưng mục tiêu của Argentina thì không thay đổi.

Argentia để thua Đức trong trận chung kết World Cup 1990

Ngay cả trong trận đấu nhàm chán và tẻ nhạt tối qua, Messi vẫn là mối đe dọa chính thường trực với Hà Lan, là lý do tại sao trung vệ Hà Lan Bruno Indi Martins phạm lỗi với anh nhiều tới mức Van Gaal buộc phải thay anh này ra sau giờ nghỉ. Một pha xô đẩy lộ liễu được trọng tài bỏ qua, nhưng rồi rốt cuộc ngay hiệp 1, Messi cũng khiến Indi phải nhận thẻ vàng.

Trong hiệp 2 và hiệp phụ, Messi chơi mờ nhạt, với sự đeo bám quyết liệt của tiền vệ đá rất rát Nigel de Jong. Trước trận đấu, Van Gaal đã chơi trò tâm lý trước trận đấu: “Ở những giải đấu quan trọng, anh ấy (Messi) chưa chơi tốt. Anh ấy luôn gặp khó khăn với ĐTQG và muốn thay đổi điều đó ở giải lần này, nhưng chúng tôi sẽ ngăn anh ấy làm như thế”.

Gây nhiều thất vọng ở Nam Phi 4 năm về trước, Messi lần này đã ghi được 4 bàn trong 5 trận mà Argentina đều thắng chỉ với cách biệt 1 bàn. Nhưng dù Albiceleste chật vật lắm mới vào được bán kết, ảnh hưởng của Messi khiến họ luôn có thể tin tưởng vào một chiến thắng ở phía trước. Chưa bao giờ Messi chín chắn như thế trong màu áo ĐTQG.

Ở Barcelona, những pha phối hợp bật nhả của anh với Xavi và Andres Iniesta là điều ai cũng biết. Với Argentina, anh đóng một vai trò khác, mang tính kết nối nhiều hơn là dứt điểm, và tạo thành một bộ đôi rất ăn ý cùng Angel di Maria ở gần giữa sân hơn là hàng công, cho tới khi một chấn thương ở trận gặp Bỉ khiến tiền vệ của Real Madrid phải vắng mặt.

Xavi (phải) và Iniesta là những trợ thủ đắc lực của Messi ở Barca

“Tôi luôn nói rằng Di Maria là cầu thủ cực kỳ quan trọng. Anh ấy mang tới sự cân bằng cho đội bóng, anh ấy có thể đóng nhiều vai trò khác nhau và kết nối tốt với Messi”, HLV Alejandro Sabella nói. “Anh ấy từng vô địch Champions League và cả châu Âu muốn có anh ấy”. Người thay thế cho Di Maria đêm qua là Enzo Perez, người cũng vừa có một mùa giải rất thành công với Benfica, nhưng còn thiếu sự am hiểu các đồng đội ở Argentina hiện giờ.

Không lâu trước khi hiệp 1 kết thúc, Messi có đường chuyền gần 30 mét giúp Marcos Rojo có khoảng trống để tăng tốc bên cánh phải của Hà Lan, nhưng quả tạt đi quá đầu Gonzalo Higuain. Nhưng rồi Argentina và Messi cũng đã có được điều mà họ muốn, thuyết phục hay không, thì đó cũng sẽ là một trận chung kết World Cup.

Đối thủ của họ, ĐT Đức, đã viết một bài cáo phó đẫm nước mắt cho hy vọng của chủ nhà. Cơn mưa bàn thắng ở Belo Horizonte đã không lặp lại ở trận Argentina-Hà Lan. Trái lại, đó là một cuộc đối đầu của chiến thuật, sự chặt chẽ và cuối cùng là khả năng giữ bình tĩnh trước áp lực khủng khiếp.

Rạng sáng 14/7 này, trong khi Maradona đang năn nỉ Interpol giúp ông tìm lại tài sản vì dại gái từ cô bạn gái trẻ măng Rocio Oliva (22 tuổi), Messi sẽ bước ra sân Maracana với hy vọng trở thành một Maradona thứ hai của thế giới.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x